ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 27-2-24 11:46:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mở lối tương lai

Báo Cà Mau Kết cấu hạ tầng đồng bộ và từng bước hiện đại đang được Cà Mau hiện thực hoá bằng những công trình trọng điểm, vừa được khánh thành, đưa vào vận hành trong năm qua, đáng kể là tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau và cầu Ông Ðốc trong trục hành lang kinh tế Ðông - Tây.

Theo đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, đây là những công trình nhằm hiện thực hoá ước mơ, biến khát vọng của tỉnh Cà Mau thành nền tảng và động lực phát triển. Công trình xây dựng cầu Ông Ðốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) thật sự là cả quá trình phấn đấu, tiết kiệm qua nhiều năm và quyết tâm rất lớn của tỉnh khi sử dụng nguồn ngân sách địa phương vốn hạn hẹp và còn nhiều khó khăn.

Cầu Ông Ðốc bắc qua sông Ông Ðốc - dòng sông lịch sử gắn liền với sự kiện chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954. Công trình không những có ý nghĩa về mặt kinh tế, hiện thực hoá chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mà còn gợi nhớ về lịch sử cách mạng… khi tới đây bên bờ Nam sẽ xây dựng cụm Tượng đài kỷ niệm Chuyến tàu tập kết ra Bắc.

Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, là người rất quan tâm đến việc xây dựng cầu Ông Ðốc, cho chủ trương từ khi còn trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công trình sớm hoàn thành.

“Cầu Ông Ðốc như chiếc đòn gánh đôi bờ, giảm tải bờ Bắc, phát triển bờ Nam, đúng theo định hướng phát triển đô thị biển chủ lực của tỉnh trong tầm nhìn hướng ra biển, làm giàu từ biển”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải phấn khởi chia sẻ nhân dịp về dự lễ thông xe cầu Ông Ðốc (ngày 10/12/2023).

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, khẳng định, thị trấn Sông Ðốc sẽ phát triển nhanh và vượt bậc, xứng đáng là đô thị động lực của tỉnh bên bờ Tây khi cầu Ông Ðốc được đưa vào sử dụng. Từ đây, hàng hoá lưu thông thuận tiện hơn với các địa phương trong và ngoài tỉnh; đô thị biển sẽ thêm bừng sáng, sôi động, rộn ràng, sung túc. “Tết năm nay mọi người về thăm sẽ thấy được sự thay đổi lớn lao này”, ông Trần Tấn Công phấn khởi. 

Tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau, thật sự là niềm mong đợi rất lớn của tỉnh, bởi hàng hoá các địa phương từ Ðông sang Tây không phải chật vật đi vào trung tâm thành phố. Ðây được xem là tuyến đường đẹp nhất của tỉnh ở thời điểm hiện tại, trong đó có cầu Gành Hào tuyệt đẹp ở tuyến cuối (nối xã Hoà Thành, TP Cà Mau sang xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước); hay độc lạ cầu vượt Quốc lộ 1 và tuyến sông kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu ở tuyến đầu (Phường 6, TP Cà Mau), tạo nên dấu ấn và điểm nhấn về hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh. Tuyến tránh Quốc lộ 1 sẽ mở hướng phát triển không gian đô thị TP Cà Mau về phía Nam, đặc biệt mở cánh cửa cho Khu Công nghiệp Hoà Trung phát triển.

Cầu Gành Hào, cây cầu lớn nhất trong 10 cây cầu trên tuyến tránh Quốc lộ 1, mềm mại vượt sông Gành Hào, sau đó chạy song song với kênh xáng Lương Thế Trân, vắt ngang Khu Công nghiệp Hoà Trung để kết nối Quốc lộ 1 tại xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

Từ vùng đất với ao đầm, vuông tôm, tuyến tránh Quốc lộ 1 sẽ mở đường phát triển đô thị TP Cà Mau về hướng Nam.

Cầu Ông Ðốc nối trục giao thông Ðông - Tây; tuyến tránh Quốc lộ 1 - đoạn qua TP Cà Mau, đã mang mùa xuân đến sớm hơn trên vùng Ðất Mũi - Cà Mau, tiếp tục mở ra những khát vọng phát triển lớn hơn khi tới đây các công trình giao thông sẽ đưa vào vận hành, như tuyến U Minh - Khánh Hội; TP Cà Mau - Ðầm Dơi; Cái Nước - Phú Tân; tiếp đó là cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, nối với Quốc lộ 1 đến Ðất Mũi… Giao thông tiếp tục mở lối, Cà Mau hối hả tiếp bước trên đường tương lai với những mùa xuân rộn vui, đầy niềm tin.

 

Trần Nguyên

 

Ưu tiên ủng hộ sản phẩm quê hương

Sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân khắp nơi tin dùng. Tuy nhiên, để góp phần thúc đẩy đầu ra sản phẩm, rất cần những giải pháp và ý thức cộng đồng trách nhiệm của chính người dân Cà Mau, như: ưu tiên sử dụng sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP của tỉnh nhà; làm sản phẩm biếu tặng và mỗi người dân trở thành kênh quảng bá tốt nhất cho sản phẩm quê hương; lấy sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn quảng bá, thu hút du lịch...

Cựu chiến binh tiên phong làm kinh tế

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, các cựu chiến binh (CCB) ở huyện Ngọc Hiển đi đầu trong các phong trào, làm gương cho thế hệ trẻ và con cháu học tập, noi theo; đồng thời đoàn kết, tương trợ, cùng nhau tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bí thư Tỉnh uỷ khảo sát mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh an toàn sinh học

Sáng 21/2, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải; Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cùng đoàn công tác đã đến khảo sát để triển khai nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh bằng công nghệ tuần hoàn ít thay nước và an toàn sinh học tại ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước.

Hàng hoá dồi dào, giá cả bình ổn sau Tết

Sau Tết, ghi nhận tại các điểm kinh doanh, các mặt hàng nhu yếu phẩm, tiêu dùng hết sức đa dạng, giá cả ổn định, thậm chí có nhiều nguồn khuyến mãi. Tuy nhiên, lượng khách mua thưa thớt, sức mua giảm, chỉ đạt từ 50-70% so với trước Tết.

Người chăn nuôi đang chờ vắc xin tả heo châu Phi

Tiêm phòng vắc xin là một trong những giải pháp hữu hiệu để phòng tránh dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Thế nhưng, sau hơn nửa năm đưa vào sử dụng đại trà, vắc xin tả heo châu Phi vẫn chưa đến tay người dân.

Hỗ trợ chủ thể nâng hạng sản phẩm OCOP lên 5 sao

Chiều 19/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Vĩnh Hoà Phát (Ấp 2, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) nhằm hỗ trợ công ty nâng hạng sản phẩm OCOP lên 5 sao.

Chú trọng nuôi tôm quảng canh cải tiến và tôm - rừng

Trước tình hình tôm nuôi theo hình thức quảng canh truyền thống gặp nhiều rủi ro, ngành nông nghiệp huyện Năm Căn phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi hình thức nhằm tạo giải pháp bền vững và tăng sản lượng.

Ða dạng nguồn lực, đồng bộ hạ tầng

Thời gian qua, với nhiều giải pháp đồng bộ, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh phát triển vượt bậc. Tiêu biểu, toàn tỉnh hiện có 5 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn, với tổng chiều dài hơn 220 km; 16 tuyến đường tỉnh được láng nhựa, bê tông cốt thép, tổng chiều dài 343 km; 99 tuyến đường huyện, tổng chiều dài hơn 910 km; 4.174 tuyến đường xã, tổng chiều dài 13.176 km và 396 tuyến đường đô thị, với tổng chiều dài 372 km...

Ðột phá kinh tế xanh

Huyện Ngọc Hiển sở hữu điều kiện tự nhiên tuyệt vời không nơi nào có được, với hệ sinh thái đặc trưng vùng ngập mặn và 3 mặt giáp biển. Nơi đây còn hội tụ nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, nhất là tiềm năng tôm - rừng, tôm sinh thái và mô hình du lịch sinh thái cộng đồng - du lịch xanh.

Tiếp sức cho nông sản

Ông Huỳnh Minh Kiên, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn, thông tin: “Năm 2023, huyện Năm Căn có 4 chủ thể với 11 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP (6 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm 3 sao). Hầu hết các sản phẩm OCOP của huyện được phát triển từ nguyên liệu thuỷ sản chủ lực ở địa phương (cua, tôm...) nên nguồn nguyên liệu dồi dào. Bên cạnh đó, các chủ thể đã sử dụng 100% nguồn lao động địa phương, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân”.