Thứ ba, 21-10-25 11:38:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mở lối tương lai

Báo Cà Mau Kết cấu hạ tầng đồng bộ và từng bước hiện đại đang được Cà Mau hiện thực hoá bằng những công trình trọng điểm, vừa được khánh thành, đưa vào vận hành trong năm qua, đáng kể là tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau và cầu Ông Ðốc trong trục hành lang kinh tế Ðông - Tây.

Theo đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, đây là những công trình nhằm hiện thực hoá ước mơ, biến khát vọng của tỉnh Cà Mau thành nền tảng và động lực phát triển. Công trình xây dựng cầu Ông Ðốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) thật sự là cả quá trình phấn đấu, tiết kiệm qua nhiều năm và quyết tâm rất lớn của tỉnh khi sử dụng nguồn ngân sách địa phương vốn hạn hẹp và còn nhiều khó khăn.

Cầu Ông Ðốc bắc qua sông Ông Ðốc - dòng sông lịch sử gắn liền với sự kiện chuyến tàu tập kết ra Bắc năm 1954. Công trình không những có ý nghĩa về mặt kinh tế, hiện thực hoá chiến lược phát triển kinh tế biển quốc gia, đảm bảo quốc phòng - an ninh, mà còn gợi nhớ về lịch sử cách mạng… khi tới đây bên bờ Nam sẽ xây dựng cụm Tượng đài kỷ niệm Chuyến tàu tập kết ra Bắc.

Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, là người rất quan tâm đến việc xây dựng cầu Ông Ðốc, cho chủ trương từ khi còn trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công trình sớm hoàn thành.

“Cầu Ông Ðốc như chiếc đòn gánh đôi bờ, giảm tải bờ Bắc, phát triển bờ Nam, đúng theo định hướng phát triển đô thị biển chủ lực của tỉnh trong tầm nhìn hướng ra biển, làm giàu từ biển”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải phấn khởi chia sẻ nhân dịp về dự lễ thông xe cầu Ông Ðốc (ngày 10/12/2023).

Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, khẳng định, thị trấn Sông Ðốc sẽ phát triển nhanh và vượt bậc, xứng đáng là đô thị động lực của tỉnh bên bờ Tây khi cầu Ông Ðốc được đưa vào sử dụng. Từ đây, hàng hoá lưu thông thuận tiện hơn với các địa phương trong và ngoài tỉnh; đô thị biển sẽ thêm bừng sáng, sôi động, rộn ràng, sung túc. “Tết năm nay mọi người về thăm sẽ thấy được sự thay đổi lớn lao này”, ông Trần Tấn Công phấn khởi. 

Tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau, thật sự là niềm mong đợi rất lớn của tỉnh, bởi hàng hoá các địa phương từ Ðông sang Tây không phải chật vật đi vào trung tâm thành phố. Ðây được xem là tuyến đường đẹp nhất của tỉnh ở thời điểm hiện tại, trong đó có cầu Gành Hào tuyệt đẹp ở tuyến cuối (nối xã Hoà Thành, TP Cà Mau sang xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước); hay độc lạ cầu vượt Quốc lộ 1 và tuyến sông kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu ở tuyến đầu (Phường 6, TP Cà Mau), tạo nên dấu ấn và điểm nhấn về hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh. Tuyến tránh Quốc lộ 1 sẽ mở hướng phát triển không gian đô thị TP Cà Mau về phía Nam, đặc biệt mở cánh cửa cho Khu Công nghiệp Hoà Trung phát triển.

Cầu Gành Hào, cây cầu lớn nhất trong 10 cây cầu trên tuyến tránh Quốc lộ 1, mềm mại vượt sông Gành Hào, sau đó chạy song song với kênh xáng Lương Thế Trân, vắt ngang Khu Công nghiệp Hoà Trung để kết nối Quốc lộ 1 tại xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

Từ vùng đất với ao đầm, vuông tôm, tuyến tránh Quốc lộ 1 sẽ mở đường phát triển đô thị TP Cà Mau về hướng Nam.

Cầu Ông Ðốc nối trục giao thông Ðông - Tây; tuyến tránh Quốc lộ 1 - đoạn qua TP Cà Mau, đã mang mùa xuân đến sớm hơn trên vùng Ðất Mũi - Cà Mau, tiếp tục mở ra những khát vọng phát triển lớn hơn khi tới đây các công trình giao thông sẽ đưa vào vận hành, như tuyến U Minh - Khánh Hội; TP Cà Mau - Ðầm Dơi; Cái Nước - Phú Tân; tiếp đó là cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, nối với Quốc lộ 1 đến Ðất Mũi… Giao thông tiếp tục mở lối, Cà Mau hối hả tiếp bước trên đường tương lai với những mùa xuân rộn vui, đầy niềm tin.

 

Trần Nguyên

 

Ðánh thức những "nguồn vàng"

Từ tiềm năng tự nhiên dồi dào, cùng chính sách đồng bộ và tầm nhìn chiến lược, Cà Mau đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Tỉnh thể hiện quyết tâm cao, chủ động chuẩn bị nền tảng cho hành trình lớn, với mục tiêu rõ ràng: Khai thác tối đa lợi thế năng lượng gió và mặt trời - những "nguồn vàng", tạo nguồn điện sạch phục vụ không chỉ nhu cầu nội tỉnh mà còn hướng đến xuất khẩu, đồng hành cùng xu thế phát triển xanh của đất nước thời kỳ hội nhập.

Sản xuất thuận thiên

Tại Cà Mau, các mô hình tôm - lúa, tôm - rừng ngày càng khẳng định vị thế khi không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, môi trường, mà còn là hướng đi đúng để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới của thị trường, nhất là các thị trường khó tính.

Thành hình tuyến cao tốc về Cà Mau

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Ðông do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85 km, đang bước vào những công đoạn cuối nhằm hoàn thiện công trình để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay, mở ra cánh cửa phát triển cho Cà Mau từ công trình giao thông hiện đại mang tầm quốc gia.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Nếu được phát huy tối đa tiềm năng, thì đây là cơ hội tạo đột phá mới cho xã Năm Căn nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung trong tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế biển.

Nông dân phường Bạc Liêu làm chủ nông nghiệp thông minh

Sáng 18/10, Đại hội đại biểu Hội Nông dân phường Bạc Liêu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 tổ chức với phương châm hành động “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Hợp tác - Phát triển”.

Chiến lược xanh hoá nông nghiệp để hội nhập

Không còn là lý thuyết, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp xanh đang mang lại giá trị thực tế ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Những phương pháp sản xuất này không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập, mà còn là nền tảng quan trọng cho nông nghiệp Cà Mau phát triển bền vững trong tương lai.

Ða dạng nguồn lực kinh tế đô thị

Trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của Cà Mau, kinh tế đô thị đang khẳng định vai trò là một trong những trụ cột vững chắc cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Không chỉ là nơi hội tụ dòng chảy đầu tư và đổi mới sáng tạo, đô thị còn là không gian mở ra cơ hội mới cho cư dân, từ việc làm, thu nhập đến nâng cao chất lượng cuộc sống. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, các phường trên địa bàn tỉnh đã và đang cho thấy vai trò đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của tỉnh.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh.

Giàu, mạnh từ biển

Dự thảo văn kiện Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định Cà Mau có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế biển, nhất là năng lượng tái tạo, khai thác thuỷ sản (KTTS) và du lịch biển, đảo gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ðây không chỉ là tầm nhìn chiến lược đưa Cà Mau trở thành tỉnh giàu, mạnh từ biển, mà còn là khát vọng của Ðảng bộ, chính quyền và ngư dân tỉnh qua bao đời gắn bó với biển.

Khẳng định vị thế thủ phủ tôm Việt Nam

Với thế mạnh và tiềm năng riêng có, Cà Mau hoàn toàn xứng đáng với vị thế thủ phủ tôm của cả nước khi diện tích lẫn sản lượng đều đứng đầu trong các địa phương nuôi tôm. Giữ vững vị thế này là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Cà Mau quyết tâm thực hiện, góp sức cho phát triển kinh tế - xã hội.