Thứ ba, 23-12-25 10:28:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mộc mạc tình quê

Báo Cà Mau

Hồi tôi còn nhỏ hay coi hát bội hoặc cải lương của mấy đoàn hát nhỏ, họ đi trên ghe len lỏi vào những vùng quê phục vụ bà con trong dịp tết hay cúng miễu, cúng đình. Mấy đoàn kha khá thì đào kép ban ngày tập tuồng, ban đêm biểu diễn; còn mấy đoàn nghèo thì ban ngày phải bươn chải những bằng công việc như thu mua phế liệu, bán thuốc sơn đông, thậm chí vá thùng, thau… trông rất tội nghiệp, nhưng khi sân khấu sáng đèn thì họ trở thành những ông hoàng, bà chúa.
Tôi còn nhớ gánh hát về diễn ở sân đình cách nhà tôi một con kênh. Khoảng 5 giờ chiều là bà con nườm nượp kéo đến chọn chỗ ngồi gần sân khấu, họ đặt manh chiếu, cục gạch hay cái bao bố làm dấu. Khoảng 7 giờ tối thì mở màn, lúc này không ai bảo ai mà mọi người lặng im mắt hướng về sân khấu.

Thường thì các đoàn hát diễn các tuồng tích xưa, nhiều oan nghiệt, trắc ẩn bà con rất thích. Hôm bữa diễn vở “Phạm Công - Cúc Hoa”, khi tới đoạn hai đứa bé bị Tào Thị đánh đập rồi đuổi đi, tiếng thút thít, sụt sùi của các bà, các cô ngày càng rõ. Bỗng có một cánh tay giơ lên: “Tôi, Tám Điện ủng hộ 10.000 đồng”; kế tiếp một cánh tay khác: “Tôi, Sáu Chẩm ủng hộ 8.000 đồng”; “Tôi, Tư Lẹ cho 10kg gạo”… Trên sân khấu, “Nghi Xuân, Tấn Lực” cứ đi vòng vòng và ca tiếp những đoạn bi để nhận tiền của người hảo tâm, tới chuyển sang màn khác mà mấy bà, mấy cô còn chửi bới bà dì ghẻ độc ác.
Tư Lẹ là dì của tôi, về đến nhà dì vô sẵn bồng bột gạo rồi nói với tôi: “Mai tao đem tới gánh hát cho 2 đứa hồi tối”. Má tôi vừa tức cười, vừa thương dì Tư bởi cái tính rộng rãi, thương người, má chọc: “Người ta diễn tuồng chứ có phải đi xin thiệt đâu!”. Dì nói: “Tao biết chớ, nhưng thấy thương quá hà, nói cho là tao cho”.
Khi cánh màn nhung hạ xuống, kẻ giàu, người nghèo, kẻ ác, người hiền trên sân khấu đêm qua giờ là những con người lam lũ, họ sống trong những chiếc ghe nhỏ bé, chật chội. Họ đi chài, giăng lưới mang cá ra chợ bán. Ghe họ neo đậu nơi đâu thì bà con ở gần có gì cho nấy nào là rau củ, hành hẹ, cây trái… Ngoại tôi có tiếng là người nhân từ, ở xóm ai đau bệnh, hoàn cảnh ngặt nghèo hay tai nạn bất ngờ là ngoại tới, khi thì manh quần tấm áo, khi chai dầu gió, mùng mền, cơm gạo… Chiếc ghe hát đậu dưới bến đã mấy tháng nay cũng coi ngoại như người thân của mình, vì vậy mà tôi biết tên, quen mặt mấy ông vua, hoàng hậu, công chúa…
Bây giờ ít khi thấy ghe hát hoạt động bởi có biết bao thứ vui chơi, giải trí trên phương tiện truyền thông và Internet. Nhu cầu thưởng thức nghệ thuật được đáp ứng dư thừa, nhưng trong sâu thẳm của hồi ức, tôi vẫn thấy vương vấn âm thanh của sân khấu ngoài sân đình, nghe thương tiếng nỉ non của cô đào đóng vai quả phụ; nhớ những cánh tay giơ lên để “cứu trợ” 2 đứa trẻ mồ côi của chú Tám Điện, bác Sáu Chẩm, dì Tư Lẹ…; nhớ ông bà ngoại tất tả cứu người trong đêm tối… Ôi! cái tình, cái nghĩa ấy vẫn còn lấp lánh trong tâm tư tôi.
Bút Ngọc

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.