ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 22:35:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tầm soát sức khoẻ cho người cao tuổi

Việc quan trọng lại hay... quên

Báo Cà Mau Người cao tuổi thường hay mắc một số bệnh mãn tính, sức khoẻ ngày càng giảm sút và khả năng phục hồi chậm. Do đó, việc tầm soát sức khoẻ định kỳ không chỉ kịp thời phát hiện sớm mầm bệnh mà còn nâng cơ hội chữa trị hiệu quả, giúp duy trì chất lượng cuộc sống hằng ngày.

Thông qua đợt tầm soát sức khoẻ, kịp thời phát hiện các bệnh lý liên quan đến tim mạch, cơ xương khớp, đái tháo đường ở người cao tuổi.

Song hành cùng việc khám chữa bệnh, Phòng Khám - Phục hồi chức năng Minh Hải (Phường 7, TP Cà Mau) còn chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Tiến đến chăm sóc sức khoẻ toàn dân, đặc biệt chú trọng đến người cao tuổi, phòng khám vừa phối hợp với UBND Phường 7 khám bệnh và cấp phát thuốc cho khoảng 100 người từ 60 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn phường.

Ðối với người già, hệ miễn dịch suy yếu, cộng thêm tác động từ môi trường bên ngoài nên thường mắc phải các bệnh lý liên quan đến huyết áp, tim mạch, cơ xương khớp, đái tháo đường, các bệnh lý về nội khoa... Ngoài ra, thông qua việc tầm soát sẽ giúp mọi người cải thiện chế độ ăn uống, dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh để duy trì sức khoẻ được tốt hơn.

Bà con được đo huyết áp trước khi đến khám bệnh và tư vấn sức khoẻ.

Bác sĩ CKI Nguyễn Minh Lễ, Phòng Khám - Phục hồi chức năng Minh Hải, khuyến cáo: “Thông qua thăm khám cũng như tìm hiểu về sức khoẻ của bà con, các vấn đề hay gặp chủ yếu là thoái hoá khớp, tiểu đường. Ngoài tư vấn về sức khoẻ, chúng tôi cũng chú trọng hướng dẫn bệnh nhân không nên lạm dụng và dùng thuốc tràn lan không kiểm soát dễ gây các biến chứng về sau. Bên cạnh đó, hướng dẫn mọi người tập một số động tác về vật lý trị liệu, phục hồi chức năng nhằm giảm lượng thuốc nạp vào cơ thể. Ở độ tuổi từ 60 trở lên, mọi người nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh; tránh những thức uống, thực phẩm có hại cho tim mạch; không ăn quá mặn hoặc nạp vào cơ thể các chất béo không cần thiết”.

Ông Phạm Thái Hoà, 73 tuổi, ngụ Phường 7, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi có bệnh nền, đau nhức xương khớp khi trời chuyển mùa, về đêm hay mất ngủ, gần đây có hiện tượng mắt đổ ghèn, tầm nhìn kém. Tôi mong muốn được khám sức khoẻ định kỳ nhưng điều kiện kinh tế không cho phép, nên tôi rất quan tâm những đợt được hỗ trợ khám, phát thuốc miễn phí”.

Bà Lê Ngọc Tươi, ngụ Phường 7, ở tuổi 63 nhưng sức khoẻ suy giảm nghiêm trọng, kinh tế sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào người chồng đã lớn tuổi, nên với bà Tươi, việc bỏ tiền đi thăm khám bệnh định kỳ rất khó khăn. Bà Tươi bộc bạch: “Những đợt có đoàn về khám sức khoẻ miễn phí, cả tôi và chồng đều đăng ký để lãnh thuốc về uống. Tôi mắc bệnh mất ngủ nhiều năm nay, trí nhớ lại không tốt nên tôi chỉ quẩn quanh trong nhà, không làm ra tiền. Nhờ sự quan tâm của địa phương, những đợt khám tầm soát sức khoẻ tôi đều được ghi tên trong danh sách”.

“Sức khoẻ tôi nay cũng ổn, tuy nhiên xương khớp thường hay đau nhức, mỗi tháng phải đi TP  Hồ Chí Minh để khám bệnh lấy thuốc. Riêng về khám sức khoẻ định kỳ, tôi thực hiện từ 2-3 lần trong năm. Ðã lớn tuổi, bản thân ý thức được sức khoẻ không còn như trước nên tôi chú trọng việc ăn uống, có thời gian cũng tập thể dục nhẹ nhàng. Quan trọng nhất vẫn là giữ cho tinh thần minh mẫn, đó cũng là cách đẩy lùi bệnh tật hữu hiệu”, bà Kỷ Kim Cáo, 80 tuổi, ngụ Phường 7, chia sẻ.

Ngoài khám bệnh, mọi người còn được cấp thuốc miễn phí để duy trì sức khoẻ tốt hơn.

Bà Hồ Thị Mộng Tuyền, Giám đốc Phòng Khám - Phục hồi chức năng Minh Hải, cho biết: “Ðây là chiến dịch chăm sóc sức khoẻ lâu dài cho bà con, cũng như định hướng giúp mọi người có cái nhìn tổng quan về sức khoẻ của bản thân trong thời điểm hiện tại. Trung bình mỗi năm phòng khám sẽ có khoảng 3 chuyến về nguồn để hỗ trợ, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Hiện tại, chúng tôi đã tổ chức 2 đợt, dự kiến đây đến cuối năm sẽ mở các lớp dưỡng sinh miễn phí, phục vụ đối tượng từ 60 tuổi trở lên, duy trì lớp mỗi tháng một lần tại phòng khám. Cũng thông qua đợt tầm soát sức khoẻ tập trung này, mong muốn truyền tải thông điệp đến quý bà con, hãy quan tâm ngay khi sức khoẻ của mình chưa lên tiếng, khi những cơn đau chưa ập đến dồn dập. Quan trọng nhất là phòng bệnh hơn chữa bệnh”./.

 

Nhi Yến

 

Người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh sốt xuất huyết

Tháng 5/2024, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) do Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) sản xuất tại Đức. Đây là vắc-xin SXH đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam. Là đối tác chiến lược toàn diện với Takeda, từ ngày 20/9 vừa qua, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển khai dịch vụ tiêm vắc-xin SXH cho người dân, tại gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc, trong đó có VNVC Cà Mau.

Cách làm hay của trạm y tế vùng sâu

Trạm Y tế xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân đã có cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).

Cải thiện tình trạng kém hấp thu ở trẻ

Trẻ hay mắc bệnh, phát triển kém mặc dù đã được bổ sung đầy đủ các chất nhưng trẻ vẫn không lên cân, thậm chí còn còi xương, chậm lớn là điều khiến không ít phụ huynh lo lắng và băn khoăn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể là do bé kém hấp thu, dẫn đến không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Theo ông Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: "Ðơn vị vừa xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão, lụt năm 2024".

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.