ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-10-24 19:39:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nan giải bài toán “ngọt hoá” - Bài cuối: Cấp thiết nhu cầu quy hoạch

Báo Cà Mau "Chúng ta đang đối mặt những thách thức khách quan lẫn chủ quan. Ðây là vùng đất sản xuất phụ thuộc nước trời; trong 10 năm trở lại đây, có sự biến động bất thường của thời tiết, 3 lần hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến nhiều hệ luỵ sạt lở, sụt lún, ảnh hưởng nhiều công trình, sản xuất, đi lại trong vùng ngọt hoá. Mặc dù hệ thống thuỷ lợi với đê bao khép kín nhưng đã được đầu tư cách đây hơn 20 năm, nên việc điều tiết nước trước biến đổi khí hậu đã thay đổi. Do đó, chúng ta cần phải có tính toán, rà soát lại quy hoạch, khắc phục những tồn tại cũng như đáp ứng những nhu cầu cấp thiết mới, để đảm bảo sản xuất vùng ngọt hoá", đó là nhận định, đề xuất của PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, đối với vùng ngọt hoá tỉnh Cà Mau.

Ðồng bộ nhiều giải pháp

PGS.TS Tô Văn Thanh phân tích, một trong những vấn đề sụt lún vùng ngọt hoá hiện nay một phần là do khai thác nước ngầm. Cà Mau là 1 trong 3 địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có tốc độ sụt lún mặt đất gần 2 cm/năm, cùng với nước biển dâng. Như vậy, theo tính toán, chúng ta đang “chìm” với tốc độ 2,2 cm/năm. Còn vấn đề tiêu thoát nước trong mùa mưa, vùng đất này trước đây rừng tràm nên cao độ thấp, có nơi âm 1 m. Trong khi ngoài sông Ông Ðốc, triều cường cộng với gió mùa Tây Nam đẩy mực nước trên sông luôn cao hơn mực nước trong nội đồng. Vì vậy, bắt buộc phải lắp đặt trạm bơm. Bên cạnh đó, tâm lý của người dân khi dự báo thời tiết khô hạn thì rất lo lắng nên vội vàng bơm nước vào, dẫn đến nguồn nước ngọt khan hiếm, từ đó ảnh hưởng đến khâu tổ chức sản xuất. Ðó là những vấn đề khó khăn mà chúng ta đang phải đối diện.

Tại hội nghị phát triển sản xuất vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam đã đề xuất rà soát lại quy hoạch toàn bộ vùng ngọt hoá Cà Mau.

Tại hội nghị phát triển sản xuất vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, PGS.TS Tô Văn Thanh, Phó viện trưởng Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam đã đề xuất rà soát lại quy hoạch toàn bộ vùng ngọt hoá Cà Mau.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhìn nhận: "Nhu cầu vốn để đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thuỷ lợi đáp ứng nhu cầu sản xuất của vùng ngọt hoá là rất lớn. Do vậy, trước mắt, để chủ động điều tiết nước trong nội vùng, hạn chế bơm bỏ ra Sông Ðốc và biển Tây, trên cơ sở điều kiện sản xuất, tính tương đồng về địa hình, đặc điểm canh tác của nông dân và hạng mục công trình hiện có, ngành nông nghiệp sẽ tiến hành củng cố lại 3 ô thuỷ lợi vùng trũng đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh".

Trong đó, thực hiện thí điểm mô hình ô thuỷ lợi nhỏ đối với ô thuỷ lợi Ấp 4, 5, xã Trần Hợi, diện tích khoảng 500 ha, kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 14,8 tỷ đồng. Theo đó, phối hợp thực hiện thí điểm đề án trữ nước theo phương án vận động người dân trong khu vực đào ao, hồ, vừa tăng gia sản xuất nuôi thuỷ sản, vừa trữ nước ngọt cho từng khuôn hộ; tận dụng hệ thống kênh nội vùng để tích trữ nước phục vụ sản xuất.

Ðồng thời, củng cố lại 2 ô thuỷ lợi Khánh Hưng (4.000 ha), dự kiến đầu tư 6 trạm bơm và ô thuỷ lợi vùng trấp, xã Khánh Bình Ðông, Trần Hợi, thị trấn Trần Văn Thời, phục vụ sản xuất cho khu vực với diện tích khoảng 4.500 ha, trong đó dự kiến đầu tư 11 trạm bơm. Tổng kinh phí củng cố 2 ô này trên 100 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhắc nhở, bên cạnh việc đầu tư hạ tầng thì việc quản lý, tổ chức sản xuất phù hợp với diễn biến thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai đóng vai trò hết sức quan trọng. Cần tuyên truyền người dân tuân thủ nghiêm lịch thời vụ sản xuất theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, luân chuyển bơm tát nước, tránh bơm ra sông bỏ lượng nước ngọt quá lớn làm thiếu nước cuối vụ và sạt lở, sụt lún bờ kênh, lộ giao thông như đã xảy ra trong thời gian qua, gây thiệt hại cho địa phương. Chúng ta cần phải tính toán tới việc thực hiện mô hình nào và cơ cấu cây trồng phù hợp với thực trạng địa hình đất đai, văn hoá ở từng khu vực”.

Ðồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, xây dựng phương án chi tiết đầu tư các ô thuỷ lợi trong vùng ngọt hoá, đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh, cùng với nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác (kể cả nguồn lực ngoài ngân sách), từng bước triển khai thực hiện bảo đảm căn cơ, đồng bộ. Trong đó, điều chỉnh lại 6 ô thuỷ lợi trước đây cho phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất (về diện tích, trạm bơm), xem xét chia ô nhỏ theo địa hình, các ô được lập mới có diện tích từ 300-500 ha, bố trí trạm bơm với công suất phù hợp.

Nhu cầu vốn để đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thuỷ lợi đáp ứng sản xuất ở vùng ngọt hoá hiện nay rất lớn.

Nhu cầu vốn để đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thuỷ lợi đáp ứng sản xuất ở vùng ngọt hoá hiện nay rất lớn.

Ðảm bảo tính tổng thể, bền vững

PGS.TS Tô Văn Thanh cho biết thêm, để giải quyết bài toán thiếu nước ngọt cho vùng ngọt hoá Cà Mau, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã dành rất nhiều thời gian cũng như kinh phí, xây dựng rất nhiều phương án. Theo tính toán của chúng tôi về nhu cầu nước ngọt từ tháng 12 đến tháng 4, chúng ta còn thiếu khoảng 11 triệu mét khối nước cho vụ đông xuân. Trong khi lịch thời vụ, cao độ, đầu tư hệ thống công trình hiện nay chưa hoàn thiện.

Do đó, trước tiên, chậm nhất là phải dự báo thuỷ văn trước khi vào mùa khô. Về công trình liên quan tới các trục kênh thoát nước, tiêu nước, trữ nước, cần phải đồng bộ khi nạo vét. Các hệ thống cống phải khép kín, theo đó tôn tạo các bờ bao đủ cao, để khi bơm nước ra ngoài được đảm bảo.

"Về lâu về dài, cần đánh giá tổng thể vùng ngọt hoá này, thậm chí cho cả vùng Bắc Cà Mau. Từ hiện trạng, bố trí sản xuất đến đầu tư hệ thống công trình thuỷ lợi cho phù hợp. Hệ thống này đã đầu tư cách đây hơn 20 năm, nên việc điều tiết nước trước biến đổi khí hậu đã khác. Do vậy, chúng ta phải rà soát lại những tồn tại cũng như những nhu cầu trong tình hình mới, để có đề xuất cho phù hợp", PGS.TS Tô Văn Thanh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các giải pháp phát triển sản xuất cần bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, căn cơ, đa mục tiêu, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, tránh gây xung đột lợi ích, lãng phí nguồn lực đầu tư. Do đó, đòi hỏi sự cần thiết trong việc nghiên cứu cơ bản và điều tra xã hội học liên quan đến phát triển sản xuất trong vùng ngọt hoá rất quan trọng. Trên cơ sở số hoá dữ liệu nền, sử dụng phần mềm để vận hành hệ thống thuỷ lợi, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tối ưu hoá trong quản lý, chỉ đạo sản xuất, góp phần phát huy tối đa tiềm năng vùng ngọt, giữ nét đặc trưng vùng bán đảo Cà Mau./.

 

Hồng Nhung

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào? - Bài 2: Góc nhìn thực tiễn

Ðồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại Cà Mau sống tập trung nhiều tại khu vực nông thôn, với hơn 9 ngàn hộ, chiếm trên 76% tổng số hộ DTTS của tỉnh. Phần lớn địa bàn mà đồng bào DTTS sinh sống thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động đồng bào DTTS tại địa phương trong thực tế vẫn còn là bài toán với nhiều biến số.

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.