(CMO) Ngắm nhìn hàng chục ngàn cây mít xấp xỉ 3 năm tuổi đang cho những trái đầu tiên và những mẻ mít sấy giòn ngọt ngào ra lò, lòng ông Bảy Bình (Cao Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Ðại Ðô, ấp Kinh Dớn, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) khấp khởi.
Chỉ tay về vườn mít xanh mắt, ông Bình cho biết: “Hướng tới tạo ra vùng nguyên liệu mít tại chỗ để sản xuất mặt hàng mít sấy giòn, cách đây 3 năm tôi thuê 2 mảnh đất, với diện tích 14 ha, trồng 10.000 gốc mít Thái lá bàng. Công trình này ngốn vốn đầu tư lên tới bạc tỷ, từ tiền cải tạo đất, mua cây giống, thuê đất. Ðất ở đây thích hợp với loại cây trồng này, số lượng cây sống tốt đạt 80% và đã bắt đầu cho trái”. Và thế là, lòng tin về nâng cao giá trị nông sản Việt, về sự phát triển của doanh nghiệp trong ông chủ tuổi đời ngoài 50 này càng thêm vững chãi.
Ðất lành chim đậu
Bắt đầu là công nhân phụ trách kỹ thuật cho công ty sản xuất chuối sấy giòn ở TP Hồ Chí Minh, bao năm đổ mồ hôi, công sức, tích luỹ được kinh nghiệm, kỹ thuật, chàng trai trẻ Bảy Bình hợp tác làm ăn với một người bạn. Rồi chục năm sau đó mạnh dạn khởi nghiệp riêng khi trong tay có cả những điều kiện cần và đủ. Nghề sản xuất chuối sấy tình cờ giúp ông Bảy Bình biết và đặt chân đến vùng đất U Minh Hạ. Trong đó, huyện Trần Văn Thời, một trong những vựa chuối lớn nhất tỉnh Cà Mau, ông đã nhiều lần đến.
Không khí trong lành, thoáng mát, bình yên, tình cảm con người nơi đây chan hoà, cùng với đó là nguy cơ sống còn để giữ và phát triển nghề. 3 năm trước, ông Bảy Bình quyết định từ bỏ tất cả những gì có được nơi mảnh đất phồn hoa để về nơi được mệnh danh là xứ nghèo này lập nghiệp.
“Thật ra, nếu nói đó là quyết định táo bạo cũng đúng. Vì chọn về đây, hầu như mình làm lại từ đầu tất cả, từ việc xây dựng trụ sở công ty, máy móc để sản xuất. Nhưng đó là điều phải làm trong tình trạng giải quyết bài toán cạnh tranh với các công ty sản xuất cùng ngành, hơn nữa, tôi rất thích cuộc sống không ồn ào chốn đồng quê. Ðồng thời, sự hỗ trợ từ việc miễn thuế 4 năm đầu về vùng đất khó cho các công ty của Nhà nước cũng là động lực để tôi quyết định về xứ này”, ông Bảy Bình chia sẻ.
Và tên gọi Ðại Ðô dần trở nên quen thuộc với những con người nơi vùng đất xa xôi này. “Nhiều người cũng hay thắc mắc về tên của công ty, vì chẳng thấy liên quan đến tôi hay tên gọi người thân trong gia đình. Thật ra, đó là tên ông chủ cho tôi mướn đất để canh tác. Ðể nhớ ơn họ đã tạo điều kiện thuận lợi cho mình lập nghiệp nơi vùng đất này, tôi đã chọn tên ấy. Mà cũng lạ, tên Ðại Ðô mang lại nhiều thuận lợi, may mắn cho công ty lắm”, ông Bảy Bình trải lòng.
Vậy là, từ khi đặt chân ở vùng đất này đến nay, công ty của ông Bảy Bình góp phần tiêu thụ chuối nguyên liệu cho bà con nông dân trong và ngoài huyện, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 20 công nhân, với mức lương mỗi tháng từ 4,5-6 triệu đồng/người.
“Bình quân mỗi ngày công ty thu mua hơn 10 tấn chuối nguyên liệu từ các vựa chuối trong huyện. Cứ 10 ngày, công ty xuất 1 chuyến hàng, với sản lượng 12 tấn chuối thành phẩm. Mọi năm, sản lượng tiêu thụ chuối sấy của công ty khoảng 400 tấn. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sản lượng tiêu thụ giảm hơn, đạt 300 tấn. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là xuất khẩu qua đường tiểu ngạch các nước Trung Quốc và Hàn Quốc. Dịp Tết này, công ty nhận các đơn hàng với số lượng 70-80 tấn”, ông Bảy Bình cho biết.
Công ty Ðại Ðô sản xuất chuối sấy tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. |
Khát khao nâng tầm sản phẩm
Qua nhiều năm gắn bó với nghề chế biến nông sản, ông Bảy Bình nhận thấy nếu chỉ sản xuất một hoặc vài mặt hàng ít ỏi thì doanh nghiệp khó phát triển, đứng vững trên thị trường cũng như xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Thấy đất đai vùng U Minh Hạ dễ canh tác các loại cây ăn trái, nhất là cây mít, mặt hàng mít sấy cũng được ưa chuộng nên ông Bảy Bình lên kế hoạch bước chân vào thị trường này.
“Giống mít Thái lá bàng cho năng suất rất cao. Cây trồng được 4-5 năm có thể cho trái 200 kg/cây/năm. Ðịnh hướng của công ty, trước tiên là tạo nguyên liệu tại chỗ, phục vụ sản xuất mít sấy. Sau đó, khi nông dân thấy được hiệu quả, kêu gọi họ mạnh dạn đầu tư trồng thì công ty sẽ tiến hành bao tiêu đầu ra, để 2 bên cùng có lợi”, ông Bảy Bình chia sẻ.
“Thời gian qua, công ty chủ yếu nhận gia công cho khách hàng, chưa có thương hiệu. Hướng tới, công ty tạo thương hiệu riêng, nâng sao cho sản phẩm theo chương trình OCOP để có thể đứng vững trên thị trường. Quyết tâm trong năm mới sẽ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường nước ngoài các sản phẩm của công ty”, ông Bảy Bình hy vọng.
Con đường phía trước còn dài. Giấc mơ nâng tầm nông sản Việt vẫn còn những nấc thang phải chinh phục, nhưng ông Bảy Bình vẫn tin rằng: “Khó khăn nhất là tìm đầu ra cho sản phẩm đã giải quyết được, thì những khó khăn khác cứ đi, từng bước rồi cũng sẽ qua”.
Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây Bắc Bùi Chí Ngạn cho biết: “Công ty TNHH Ðại Ðô của ông Bảy Bình góp phần tạo việc làm cho một số lao động tại địa phương. Bản thân ông Bình thực hiện tốt các quy định, phong trào địa phương đề ra, tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương”. |
Ngọc Minh