ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 09:02:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ thuật cải lương đổi mới để phát triển

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau đang nỗ lực bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật cải lương, cũng như đờn ca tài tử Nam Bộ, nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Lợi thế là có Ðoàn Cải lương Hương Tràm (Ðoàn Hương Tràm), quy tụ nhiều nhân tài và có bề dày phát triển, nhưng hoạt động vẫn khó khăn vì bài toán nhân lực, nhất là sự cạnh tranh của nhiều loại hình nghệ thuật, giải trí khác. Từ đó, đòi hỏi các cấp, các ngành cần vào cuộc hỗ trợ và chính bản thân những người làm nghệ thuật cải lương tại tỉnh nhà tự vận động, tìm hướng đi riêng.

Bài 1: Cải lương có "yếu" tại tỉnh nhà?

Cải lương tại tỉnh nhà từng gây tiếng vang với nhiều tuồng tích được quay dựng công phu, khiến khán giả mãn nhãn, nhưng nhiều năm qua ít thấy vở diễn mới được ra mắt, nhất là ít được phát sóng trên đài truyền hình. Từ đó, tạo sự hụt hẫng với công chúng và lỗ hổng không nhỏ cho văn hoá, nghệ thuật tỉnh nhà.

Cố NSƯT Minh Sang, Nghệ sĩ Thanh Thảo và NSƯT Minh Hoàng lần lượt hoá thân vào vai diễn Bảy Thép, bà Minh và Ðại uý Hoàng Anh trong trích đoạn cải lương “Giọt máu oan cừu” (Ðạo diễn NSƯT Huỳnh Hảnh) vang bóng một thời. (Ảnh chụp năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau). Ảnh: HOÀNG PHÚC

Thời hoàng kim và trăn trở

Thời những năm 80-90, khán giả tỉnh nhà đâu chỉ biết những nghệ sĩ ở tận TP Hồ Chí Minh, họ còn say đắm lời ca, tiếng hát của nhiều tên tuổi tại quê mình, như Minh Ðương, Minh Hoàng, Hồng Chi, Minh Sang, Thanh Thảo...  Mỗi năm, đoàn đều dàn dựng tuồng mới và rất chịu khó đầu tư cho cảnh trí, trang phục.

Ðoàn Hương Tràm có nhiều tuồng được khán giả yêu thích như "Nụ cười Tây Hậu", "Nhớ mùa trăng xưa", "Hoàng hậu Ba Tư", "Phi vụ cuối cùng", "Giọt máu oan cừu", "Bên dòng Nhị Nguyệt"... Bên cạnh việc quay video để phát trên đài truyền hình, đoàn còn tổ chức nhiều đêm diễn phục vụ người dân và khán giả mộ điệu. Có nhiều vở, đoàn diễn đi diễn lại rất nhiều suất nhưng vẫn thu hút đông đảo khán giả đến xem.

Thời điểm hiện tại, một điều nhức nhối là không còn thấy những vở tuồng mới được quay dựng trọn vẹn và có sự đầu tư được phát sóng. Khán giả cũng thấy rằng, Ðoàn Hương Tràm ít xuất hiện các chương trình, vở diễn trên báo, đài của tỉnh. Nguyên nhân là hiện tại Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Cà Mau không có kinh phí để phối hợp thực hiện quay, phát sóng các chương trình, vở diễn của đoàn. Sau 2 năm dịch Covid-19, sự tương tác giữa báo, đài và Ðoàn Hương Tràm không có sự gắn kết chặt chẽ như trước đây.

Hiện tại, để thực hiện một vở cải lương hay các trích đoạn, dù cổ trang hay xã hội, đều có 2 hình thức. Hình thức thứ nhất là quay ngoại cảnh để lấy cảnh thật cho sinh động; thứ hai là sân khấu, nghĩa là ước lệ, phải dựng trên sân khấu hẳn hoi. Hình thức nào cũng đòi hỏi phải có nguồn kinh phí nhất định.

Nếu như dựng một vở để đài truyền hình quay trong phim trường khoảng 200 triệu đồng, với điều kiện là đoàn có sẵn trang phục, cảnh trí, đài truyền hình chỉ hỗ trợ bồi dưỡng diễn viên, tiền tác giả, vì đài phải trả bản quyền, chi phí ăn ở... Ðể khán giả không quên mình, Ðoàn Hương Tràm chỉ có thể phối hợp xây dựng kế hoạch hát cho chương trình của Ban An toàn giao thông tỉnh, tham gia một số chương trình có tính tuyên truyền, như ca cổ liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền pháp luật về phòng, chống cháy nổ; câu chuyện bác Ba Phi, hoạt động hội phụ nữ...

Theo ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết, mỗi năm, Ðoàn Hương Tràm phục vụ chính trị 25 suất, khán giả nông thôn 45 suất. Chỉ tiêu mỗi năm đoàn dựng 1 vở cải lương và 1 chương trình tổng hợp. Trong chương trình tổng hợp bao gồm trích đoạn, ca cảnh, ca nhạc... Riêng VTV Cần thơ, các đài truyền hình Bình Phước, Bình Dương, Cần Thơ, HTV... có lời mời quay dựng vở mới, Ðoàn Hương Tràm đều nhận lời.

"Ðoàn vừa phối hợp với VTV Cần Thơ quay vở "Hương Tràm", là vở hội diễn sân khấu toàn quốc năm 2022, tại Long An. Ngay sau vở diễn và diễn viên có giải, VTV Cần Thơ đã hợp tác ngay và phát sóng. Ðoàn thường xuyên liên kết, không chỉ Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, mà tất cả các đài truyền hình. Ðoàn đảm bảo được cuộc sống của anh em nhưng vẫn luôn có vở diễn mới. Chẳng hạn, khi tham gia một hội diễn hay một liên hoan sân khấu nào, đoàn sẽ bố trí quay dựng tại chỗ để có tác phẩm sau này phát sóng trên truyền hình khi cần thiết”, ông Trần Hiếu Hùng cho biết thêm.

Khán giả tỉnh nhà đòi hỏi gì?

Khán giả mộ điệu tỉnh nhà rất cần đời sống tinh thần, món ăn giải trí mang đậm bản sắc của Cà Mau. Họ vẫn nhớ thời hoàng kim của cải lương, thoả lòng với những tuồng tích được dàn dựng công phu, lối ca diễn mùi mẫn của các nghệ sĩ... Nay các rạp diễn, các sân khấu tại Cà Mau đã đóng cửa, trên sóng truyền hình lại vắng những vở cải lương, những trích đoạn, thì thể loại nghệ thuật này càng vơi đi số lượng khán giả trung thành.

Bà Ðỗ Thị Kim Thanh, 76 tuổi, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, cho biết: “Hồi xưa tôi mê mấy vở của Ðoàn Hương Tràm, như "Giọt máu oan cừu", "Phi vụ cuối cùng"... Giờ thấy hát tân cổ tôi không thích lắm! Lớp trẻ thích coi phim bộ thì thế hệ chúng tôi thích coi cải lương, mà phải nguyên tuồng, có lớp, có lang mới hay. Giờ hiếm đài chiếu quá. Nếu không có vở mới thì lâu lâu chiếu lại mấy vở hồi xưa, coi lại cũng đỡ ghiền. Thế hệ chúng tôi vẫn thích cải lương nhưng giờ kiếm tuồng mới coi khó quá”.

Nhiều người vẫn nghĩ, cải lương chỉ thịnh ở Sài Gòn, với những tên tuổi lớn như Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Ngọc Huyền... và thế hệ trẻ sẽ không mấy quan tâm đến loại hình nghệ thuật này, khi nhiều hình thức giải trí đa dạng, hiện đại hơn ra đời. Tuy nhiên, sự thật lại khác, bên cạnh khán giả lớn tuổi, một bộ phận các bạn trẻ cũng rất yêu thích cải lương, nhất là nghệ sĩ tỉnh nhà biểu diễn lại càng thích.

Bạn Huỳnh Ngọc Như, 25 tuổi, Khóm 3, Phường 9, TP Cà Mau, cho biết: “Ðúng là giới trẻ giờ yêu nhạc trẻ, thích xem phim nhưng cũng có ngoại lệ. Như nhà tôi, các em, các cháu vẫn thích coi cải lương, có đứa còn thuộc cả tuồng dù không biết hát. Mình sống ở cái nôi của cải lương nên có tình cảm thôi. Bây giờ, đám tiệc cũng có nhiều anh chị ca diễn các trích đoạn cải lương mà họ yêu thích. Tôi còn thấy ở Cà Mau có nhiều quán cà phê tổ chức diễn cải lương vào thứ Bảy và Chủ nhật. Tôi thấy cải lương có tính giải trí cao và đặc sắc, bạn trẻ như tôi có thể dễ dàng tìm hiểu nhiều hơn về nghệ thuật dân tộc, nếu muốn".

Ðoàn Hương Tràm còn có lợi thế là đơn vị có bề dày lịch sử khi được thành lập và phát triển trên 60 năm nay, tiền thân là Ðoàn Văn công giải phóng tỉnh Cà Mau. Trên cả nước chỉ có 2 đoàn nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, trong đó có Ðoàn Hương Tràm. Tình cảm của khán giả không phải riêng tỉnh Cà Mau, mà trong cả nước đều dành trọn. Hiện đoàn đang trên đà phát triển theo chiều hướng tích cực, tạo động lực rất lớn cho anh chị em nghệ sĩ.

NSƯT Lịch Sử, Trưởng đoàn Hương Tràm, cho biết: “Ðoàn vẫn theo kịp nhu cầu, khi liên tục xây dựng chương trình phù hợp với niềm đam mê, sở thích của khán giả. Theo tôi, phải đi đúng tâm lý họ mới yêu thích. Có nhiều chương trình hơn 1 giờ 30 phút mà khán giả lại thắc mắc tại sao ngắn vậy, nghĩa là khán giả thích và xem không mệt. Tôi nghĩ, cải lương bây giờ như vậy là thành công rồi”./.

 

Lam Khánh

Bài 2: Câu chuyện “khát” và "giữ chân" nghệ sĩ

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.