Thứ bảy, 20-12-25 16:01:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ thuật Dù kê: Một sản phẩm du lịch tương lai

Báo Cà Mau

Tìm hiểu và thưởng thức những loại hình nghệ thuật dân gian gắn với loại hình du lịch điền dã, miệt vườn đang là nhu cầu của du khách trong và ngoài nước hiện nay. Bên cạnh đờn ca tài tử Nam bộ - một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã và đang được nhiều địa phương Nam bộ phát huy giá trị ở góc độ du lịch, thì nghệ thuật Dù kê của đồng bào Khmer cũng là một thế mạnh khác của ngành “công nghiệp không khói” nơi đây.

Những tiềm năng

Theo tài liệu nghiên cứu, Dù kê xuất hiện ở Nam bộ chưa đến 100 năm, ra đời trên vùng ĐBSCL và gắn bó với đời sống lao động thường ngày của người Khmer. Vì là một loại hình nghệ thuật “sinh sau đẻ muộn”, nên ít nhiều Dù kê chịu ảnh hưởng không chỉ từ nghệ thuật Rô băm của dân tộc Khmer mà còn từ hát Tiều, hát Quảng, hát Bộ, cải lương…

Trong sách Người Khmer Cửu Long (1987), tác giả Huỳnh Ngọc Trảng cho rằng, Dù kê thể hiện các đề tài sau đây: Những kịch bản dựa theo các truyện thơ cổ chiếm tỷ trọng lớn nhất, đa số thường có nội dung xoay quanh những mâu thuẫn ở cung đình và mô-típ “đánh chằn cứu người”; những kịch bản dựa vào truyện cổ tích; những chuyện rút ra từ Phật thoại; loại cuối cùng là những tuồng tích của người Việt, người Hoa… Theo Đặng Vũ Thị Thảo trong Tìm hiểu vốn văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ (1988) nội dung các tuồng tích Dù kê còn được rút ra từ áng hùng ca Ấn Độ Raymayana…

Đặt trong bối cảnh chung của du lịch Đông Nam Á, các nhà nghiên cứu chuyên môn về du lịch đã phát hiện ra tiềm năng tiềm tàng của nghệ thuật Dù kê. Ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia… người ta đã biết chú trọng khai thác nguồn tài nguyên văn hóa dân gian phục vụ du lịch, điển hình có thể nêu kịch diễn Truyền thuyết về vương quốc Thái Lan, hay ở Indonesia với kịch múa Barong…

Biểu diễn Dù kê trong khuôn viên chùa Khmer, một gợi mở cho việc đưa loại hình nghệ thuật này phục vụ du lịch. Ảnh: C.T

Nhìn lại nghệ thuật Dù kê trong mối tương quan với các loại hình nghệ thuật dân gian của các nước bạn, ngành nghiên cứu chuyên môn đã khẳng định những tiềm năng “làm du lịch” của nó: là thể loại văn hóa phi vật thể, một loại hình trình diễn sân khấu có phân chương hồi, có sức hút quần chúng nói chung, du khách nói riêng từ tính nhân văn cao cả; đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa khi đến thăm một vùng đất, thỏa mãn nhu cầu giải trí của con người…

Gợi ý về giải pháp

Về địa điểm, ĐBSCL có lợi thế là các ngôi chùa Khmer với khuôn viên rộng, đây là những địa điểm lý tưởng để xây dựng sân khấu cố định (một đòi hỏi bắt buộc của du lịch), đây lại là nơi sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc Khmer nên sẽ đáp ứng nhu cầu của du khách khi tìm hiểu về văn hóa, sinh hoạt của người dân bản địa.

Về thời gian, thử nghiệm ban đầu có thể mỗi tuần xây dựng một trích đoạn hay, nhưng không quá kéo dài vì thời gian của du khách trong hành trình tua du lịch không nhiều. Đó có thể là những trích đoạn Nàng Xê-Đa, Thạch Sanh chém chằn… Về kinh phí tổ chưc vở diễn, vì đây cũng là vấn đề bảo tồn di sản nên ban đầu Nhà nước phải tài trợ kinh phí. Sau đó, nếu mô hình này phục vụ du lịch có hiệu quả thì lấy thu bù chi để cắt giảm sự hỗ trợ của Nhà nước. Gợi ý nữa là giá vé, khách du lịch gồm du khách trong nước và du khách nước ngoài, điều này đặt ra cho những nhà làm du lịch phải biết tính toán mức vé có thể chấp nhận được!

Nhắc lại một thực tế là tín hiệu vui: khách du lịch hiện nay thường có nhu cầu tìm hiểu văn hóa của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam. Điều này khiến văn hóa tộc người Khmer Nam bộ càng có lực hấp dẫn du khách khi xuôi về ĐBSCL. Nếu loại hình nghệ thuật Dù kê sớm được xây dựng trở thành một sản phẩm du lịch mới thì ĐBSCL nói chung, từng địa phương nói riêng sẽ có thêm một sản phẩm du lịch độc đáo. Du khách đến với du lịch ĐBSCL và các tỉnh có đông dân tộc Khmer sinh sống sẽ không chỉ tham quan nét đẹp cổ kính với kiến trúc độc đáo của những ngôi chùa Khmer, mà còn được tìm hiểu sâu hơn về văn hóa của một tộc người thể hiện đậm nét qua loại hình nghệ thuật Dù kê - một di sản văn hóa Khmer Nam bộ đang trong tiến trình trở thành di sản văn hóa của nhân loại trong tương lai!

QUỲNH ANH

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.