ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 26-7-25 06:39:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Người tiêu dùng cần ý thức tự bảo vệ mình

Báo Cà Mau (CMO) Khi mua một sản phẩm có giá trị nhỏ mà bị lỗi, do ngại chi phí và thời gian đi lại nên đa số người tiêu dùng ít quan tâm đến việc khiếu kiện. Từ thói quen này của NTD, nhiều doanh nghiệp và cửa hàng ít quan tâm tới chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Vô hình trung người tiêu dùng đã tự "bỏ qua" quyền lợi mà mình được hưởng.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra 382 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 291 vụ, thu nộp ngân sách trên 2,423 triệu đồng. Đội Kiểm tra liên ngành 389/CM kiểm tra 3 vụ, xử lý vi phạm 2 vụ, thu nộp ngân sách 119 triệu đồng; phối hợp kiểm tra liên ngành kiểm tra 1.126 vụ, nhắc nhở 171 vụ, xử lý vi phạm 72 vụ về kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng xảy ra trên địa bàn tỉnh ở mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội với quy mô, tính chất ngày càng phức tạp như: thị trường nông sản tồn tại tình trạng rau bẩn, thịt bẩn, có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng chất cấm; tràn lan hàng lậu, hàng kém chất lượng mà người sản xuất, kinh doanh nhiều khi cố tình gian lận, xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong mua sắm để bảo vệ quyền lợi của mình.

ong song đó, phần lớn người tiêu dùng chưa quan tâm đến những điều tối thiểu khi mua hàng như: không lấy hoá đơn, chứng từ, không kiểm tra, xem xét hàng hoá trước khi nhận hàng nên khi sự cố xảy ra không có cơ sở để giải quyết. Thiếu hiểu biết về luật, nhiều người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi nhưng không biết phải làm gì nên chỉ im lặng chấp nhận.

Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Cà Mau Nguyễn Phước Hồng cho biết: "Công tác tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phổ biến thông tin, kiến thức cho người tiêu dùng về tình trạng hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại luôn được tỉnh hội phối hợp với Sở Công thương và các cấp hội quan tâm. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã lồng ghép với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở huyện, thành phố tuyên truyền hơn 1.300 cuộc với hơn 69.170 lượt cán bộ, hội viên tham dự. Ngoài ra, tỉnh hội còn phối hợp với báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Bên cạnh công tác đẩy mạnh tuyên truyền thì việc thành lập Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cũng như hạn chế chi phí đi lại khi người tiêu dùng cần hỗ trợ. Đến nay toàn tỉnh có 60 xã, phường, thị trấn đã thành lập hội. Trong đó, huyện Phú Tân và Trần Văn Thời có 100% xã, thị trấn có tổ chức Hội.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cà Mau Lê Chí Công cho biết: "Trên địa bàn thành phố có 8 Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xã, phường. Từ khi thành lập đến nay, các hội đã phát huy tốt vai trò của mình. Khi người tiêu dùng có phản ánh về chất lượng hàng hoá thì các hội đứng ra hoà giải, bảo vệ quyền lợi cho họ. Khi hoà giải không thành mới chuyển lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố giải quyết".

Nâng cáo ý thức người tiêu dùng

Theo ông Lê Chí Công, để Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợingười tiêu dùng có thể phát huy vai trò của mình, người tiêu dùng cũng phải tự nâng cao ý thức trong việc bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân mình. Bởi lẽ từ trước tới nay, phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen lưu lại những chứng từ, hoá đơn… chứng minh nguồn gốc sản phẩm để làm căn cứ yêu cầu xử lý trong từng vụ việc. Đây chính là một thói quen bất lợi cho người tiêu dùng mỗi khi xảy ra tranh chấp về chất lượng sản phẩm và cần được sự can thiệp của hội.

Mặc dù đã được đẩy mạnh tuyên truyền nhưng qua thực tiễn giải quyết khiếu nại, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, hiện rất nhiều người tiêu dùng chưa nhận thức được 8 quyền cơ bản và trách nhiệm, nghĩa vụ của mình; trong đó có trách nhiệm phải thông tin cho cơ quan chức năng, tổ chức xã hội biết về sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng khác. Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có 4 phương thức để người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ là: thương lượng, hoà giải, nhờ trọng tài phân xử và kiện ra toà án.

Như vậy, quyền lợi của người tiêu dùng khá rõ ràng và mỗi người cần biết rằng, việc khiếu nại không chỉ là hành động bảo vệ quyền lợi của mình mà còn góp phần bảo vệ những người tiêu dùng khác.

Song song đó, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt hiệu quả hơn nữa, lực lượng quản lý thị trường cần tập trung thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phải kết hợp với việc tuyên truyền đến các nhà sản xuất, kinh doanh, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuyên truyền đến người tiêu dùng các quyền lợi mà mình được bảo vệ, trình báo với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm hại và sẵn sàng phối hợp giải quyết vụ việc./.

Hồng Phượng

Bất cập quản lý thiết bị bay không người lái

Những năm gần đây, drone hay còn gọi là máy bay không người lái trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên cũng đặt ra không ít thách thức cho công tác quản lý. 

 “Kết nối giá trị – Lan tỏa thành công”

Đây cũng chính là chủ đề của buổi họp mặt xúc tiến đầu tư và thương mại do Câu lạc bộ Doanh nghiệp Cà Mau (CDCM) tổ chức tối 18/7, nhằm tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ký kết phối hợp với các hội, đoàn thể

Chiều 18/7, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động uỷ thác 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

Mô hình tiền triệu giữa lòng đô thị hóa

Không chỉ là vùng đất ven đô đang đô thị hoá nhanh chóng, phường Lý Văn Lâm (TP Cà Mau cũ) còn nổi bật với những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Trong đó, trồng dưa hấu trái vụ đang mở ra hướng đi mới, giúp nông dân nâng cao thu nhập, thích ứng linh hoạt với thị trường và biến đất trống thành đất sinh lời.

Xanh những mùa rau màu, ấm những mái nhà

Mùa bắp ngọt trên đất Phước Long

Từ trung tâm tỉnh Cà Mau, men theo tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, qua cầu Hoà Bình, thuộc ấp Mỹ I, xã Phước Long là đến xứ sở của bắp. Những ngày này, trên vùng đất ngọt hóa ấy, bắp đang vào vụ rộ. Những cánh đồng trải dài ngút mắt, xanh non đang “phất cờ” ngậm sữa, chuẩn bị cho một mùa thu hoạch trĩu quả.

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức.