ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:16:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhân rộng mô hình trồng mắm ven sông chống sạt lở

Báo Cà Mau Ðể khắc phục tình trạng sạt lở kinh, rạch, ngoài việc nạo vét gia cố kinh mương, xã Khánh Tiến, huyện U Minh đã vận động người dân trồng mắm ven sông để chống sạt lở, bước đầu mô hình này mang lại hiệu quả khả quan.

Khánh Tiến, huyện U Minh là một trong những địa phương chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu. Những năm qua, ngoài đê biển Tây, các tuyến kinh rạch trên địa bàn xã cũng bị sạt lở nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn đến các công trình lộ nông thôn, gây bồi lắng kinh rạch và nhiều hệ luỵ khác.

Ðể khắc phục tình trạng trên, ngoài việc nạo vét gia cố kinh mương, xã đã vận động người dân trồng mắm ven sông để chống sạt lở, bước đầu mô hình này mang lại hiệu quả khả quan.

Ông Phan Văn Ðậm ở Ấp 3, xã Khánh Tiến, được xem là người đầu tiên thực hiện mô hình này. Trước đây, mỗi khi mùa mưa đến là bến sông của gia đình ông lại bị lở mất đi hàng thước đất. Nhưng nhờ thực hiện việc trồng mắm chống sạt lở, đến nay tình hình được cải thiện.

Với hàng mắm ăn rễ nhanh sau 2 tháng trồng, giờ ông Ngô Minh Phó không sợ lở đất. 

Ông Ðậm phấn khởi cho biết: “Ở đây nước chảy mạnh, tàu thuyền khai thác biển ra vào nhiều nên trước đây nó lở dữ lắm, dù tôi đã mua tràm về xịa cừ cũng không sao giữ được bến. Rồi một hôm, tình cờ đi chơi nhà ông bạn ở Ðất Mũi, thấy nhà ông bạn trồng cây mắm sóng vỗ vô ầm ầm vậy mà nó vẫn đứng tỉnh bơ. Vậy là về tôi quyết tâm tìm cây mắm con trồng xuống bến nhà mình. Ban đầu trồng cũng khó lắm, phải chăm sóc bảo vệ kỹ nó mới sống được. Giờ mắm lớn rồi, rễ đan ngày một nhiều hơn nên khả năng giữ bến rất tốt”.

Cũng là một trong những hộ tham gia trồng mắm ven sông chống sạt lở, chị Phan Thị Thắm ở Ấp 3, xã Khánh Tiến, cho biết: “Hồi đó, mỗi khi mùa mưa đến là thấy lo vì thời điểm này bến nó lở dữ lắm. Gia đình tôi dùng cây làm cừ bồi đất lên mỗi năm nhưng đâu cũng vào đấy, có những lúc định đổ luôn bê-tông nhưng thấy bên sông người ta làm được một thời gian rồi cũng bị lở nên thôi. Rồi thấy mấy anh em trong xóm trồng mắm hiệu quả nên mình trồng theo. Nhờ trồng mắm mà hơn 70 m đất dọc bờ sông của gia đình được giữ an toàn”.

Chính từ hiệu quả trên mà những năm qua các ban, ngành, đoàn thể xã Khánh Tiến đã nhân rộng mô hình. Mỗi năm khi thực hiện tháng thanh niên hay chiến dịch học sinh, sinh viên tình nguyện hè, Xã đoàn đều vận động các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia trồng mắm ven sông ở những nơi xung yếu để bảo vệ bờ sông cho người dân. Chỉ tính riêng trong đợt thực hiện Tháng Thanh niên và Chiến dịch học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2015, lực lượng đoàn viên thanh niên đã trồng được hơn 4.000 m mắm chống sạt lở.

Bên cạnh đó, xã cũng đã thành lập được một đội thông tin tuyên truyền vận động người dân tham gia trồng mắm ven sông. Từ đó ý thức của người dân trong việc trồng mắm chống sạt lở được nâng lên. Ông Ngô Minh Phó, Ấp 3, xã Khánh Tiến, người vừa mới nhân rộng thành công việc trồng mắm, chia sẻ: “Hồi trước ở đây lở dữ lắm, tôi có trồng hàng gừa để chống sạt lở nhưng không hiệu quả. Sau khi được Nhà nước nạo vét kinh bồi trúc chống sạt lở, tôi quyết định kiếm cây mắm giống về trồng. Ban đầu tôi trồng thấp ở dưới nước để cho mắm dễ sống. Vả lại, trồng mắm càng thấp càng tốt, vì trồng thấp nó ăn rễ từ từ lên là chắc chắn vô cùng. Hàng mắm của tôi trồng được hơn 2 tháng, giờ ăn rễ ngon lành, mình không còn sợ lở bến nữa”.

Không chỉ có ông Ðậm, bà Thắm hay ông Phó, mà hiện nay rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã Khánh Tiến thực hiện việc trồng mắm chống sạt lở. Ông Phạm Văn Út, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Tiến, cho biết: “Có thể nói, những năm trước đây tình trạng sạt lở ven sông trên địa bàn xã Khánh Tiến diễn biến hết sức phức tạp. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ người dân thực hiện mô hình trồng mắm chống sạt lở nên tình hình đã giảm đi rất nhiều. Phát huy những kết quả đạt được, xã sẽ tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền nhân rộng mô hình trồng mắm ven sông trong Nhân dân, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình sạt lở”./.

Bài và ảnh: Trần Thể

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).