ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 12:21:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều sai sót trong giao đất, giao rừng - Bài cuối: Tìm giải pháp gỡ khó

Báo Cà Mau Sắp xếp, đổi mới để hoàn thành việc rà soát xác định nguồn gốc đất, phân định ranh giới thực tế của các đối tượng đang sử dụng đất; xác định cụ thể phần diện tích các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng và phần diện tích bàn giao về địa phương quản lý, qua đó phát hiện những tồn tại, bất cập, đề xuất các giải pháp chính sách để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất có nguồn gốc từ nông, lâm, ngư trường... là những vấn đề cần làm hiện nay.

Khơi thông những rào cản

Việc giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDÐ) cho hộ gia đình, cá nhân quản lý để chủ động đầu tư phát triển các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện đất đai, tăng thu nhập kinh tế cho hộ gia đình... hiện là vấn đề nóng hổi.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thức, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, cho rằng: “Công tác sắp xếp, đổi mới lâm trường quốc doanh, chuyển đổi, sáp nhập và hợp nhất từ các lâm, ngư trường là bước tiến quan trọng trong quá trình đổi mới cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý đối với đất lâm nghiệp; từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai. Ðồng thời, phát triển và sử dụng bền vững tài nguyên rừng, gắn với nhiệm vụ và quyền lợi của người dân đối với rừng”.

Ðể khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình, cá nhân, ông Thức đề nghị, UBND các huyện: Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, Phú Tân, U Minh và Trần Văn Thời nghiên cứu thực hiện một số nội dung sau: Ðối với những trường hợp trước đây đã được giao đất hoặc đã được công nhận QSDÐ có rừng nhưng chưa thực hiện thủ tục giao rừng phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ giao rừng theo quy định của pháp luật tại Ðiều 37, Nghị định số 156/2018/NÐ-CP ngày 18/11/2018 (Nghị định 156), quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14, được sửa đổi bổ sung tại Ðiều 248, Luật Ðất đai số 31/2024 QH15 (Luật Lâm nghiệp).

Ðối với những trường hợp được cơ quan cấp thẩm quyền thu hồi đất, thu hồi rừng nhưng chưa lập hồ sơ giao đất, giao rừng, khi thực hiện thủ tục giao đất phải thực hiện giao rừng theo quy định của pháp luật về đất đai và lâm nghiệp tại các Ðiều  14, 15 và 16, Luật Lâm nghiệp; Ðiều 35, 36, Nghị định số 156.

Nhân công phân loại gỗ tràm tại bãi tập kết thuộc xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. Ảnh: Trầm Nghĩ

Ông Phan Vân Minh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đề nghị UBND các huyện liên hệ với đơn vị tư vấn để thực hiện rà soát, xác định ranh giới, mốc giới trên hồ sơ địa chính và ngoài thực địa đối với 54 quyết định của UBND tỉnh. Ðối với các quyết định đã được UBND huyện phê duyệt phương án giao đất, đề nghị UBND cấp xã rà soát về đối tượng sử dụng đất, diện tích đất, mục đích sử dụng đất, nếu có thay đổi so với phương án được duyệt thì thực hiện điều chỉnh, bổ sung trình cấp thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, bổ sung hồ sơ giao rừng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, được quy định tại Ðiều 37, Nghị định số 156.

Ðối với các quyết định chưa lập phương án giao đất, giao rừng nhưng đã cấp giấy chứng nhận QSDÐ, đề nghị UBND huyện, chỉ đạo UBND cấp xã lập phương án giao rừng đối với toàn bộ diện tích đất theo quyết định giao đất của UBND tỉnh. Ðối với các quyết định chưa lập phương án giao đất, giao rừng trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đề nghị UBND cấp xã khẩn trương thực hiện lập phương án giao đất, giao rừng trình cấp thẩm quyển phê duyệt theo quy định tại Khoản 4, Ðiều 46 của Nghị định số 43/2014ND-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ðất đai.

Về việc giao đất, cấp giấy chứng nhận QSDÐ đối với trường hợp trước đây đã được giao đất mà chưa thực hiện thủ tục giao rừng, ông Phan Vân Minh lưu ý, UBND các huyện chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện hoàn thiện hồ sơ quản lý rừng để bổ sung hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp. Ðối với trường hợp đến nay chưa thực hiện thủ tục giao đất, UBND các huyện thực hiện thủ tục giao đất phải thực hiện đồng thời với việc giao rừng theo quy định của pháp luật về đất đai và lâm nghiệp được quy định tại Ðiều 14, 15, 16, Luật Lâm nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung tại Ðiều 248, Luật Ðất đai; Ðiều 35, 36, Nghị định số 156.

 Ðối với các giấy chứng nhận đã cấp sai loại đất, sai nguồn gốc sử dụng, UBND cấp huyện chỉ đạo việc thực hiện điều chỉnh lại giấy chứng nhận QSDÐ (nguồn gốc đất, mục đích sử dụng đất) cho phù hợp với quy định theo hướng dẫn của Sở TN&MT tại Công văn số 661/STNMT- ÐKÐÐ ngày 5/4/2018 và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 8368/UBND-NNTN ngày 8/11/2019.

Về chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp, đề nghị UBND các huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn của huyện rà soát, xác định các cụm, tuyến dân cư trong lâm phần đã được quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất ở, liên hệ với Sở NN&PTNT, Sở TN&MT để được hướng dẫn thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định sau Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch lâm nghiệp Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.

Ðào mương kê liếp trồng rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ. (Ảnh minh hoạ).

Giải quyết dứt điểm các sai sót vào cuối năm nay

Ðể xở gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận QSDÐ trong thời gian tới, ông Phan Vân Minh kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt kế hoạch giao rừng của cấp huyện để làm cơ sở triển khai thực hiện công tác giao đất, đồng bộ với giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân đúng theo quy định; đồng thời, ban hành hướng dẫn tạm thời về trình tự thủ tục giao rừng, cho thuê rừng thống nhất, đồng bộ với giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Ðiều 36, Nghị định số 156.

Trước những sai sót trong thực hiện thủ tục giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận QSDÐ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nêu rõ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết trách nhiệm thuộc về cơ quan chuyên môn cấp tỉnh chưa chặt chẽ, chính xác trong tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc cấp huyện thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo, Sở TN&MT phối hợp với Sở NN&PTNT, các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến từ các địa phương và hoàn chỉnh báo cáo về thực hiện công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận QSDÐ lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nêu rõ nguyên nhân tồn tại các khó khăn, vướng mắc; xây dựng kế hoạch xử lý với từng nội dung công việc và phân công người phụ trách cụ thể; triển khai biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế. Sở Tư pháp cho ý kiến, tham gia thẩm định và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ về mặt pháp luật nhằm đảm bảo công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận QSDÐ lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử giao Tổ Công tác 47 đề ra kế hoạch thực hiện cụ thể, có lộ trình, đến ngày 15/6 phải hoàn thành việc hướng dẫn các địa phương, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, dứt điểm tình trạng sai sót trong giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho người dân vào cuối năm nay./.

 

Trung Ðỉnh

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.