Thứ hai, 8-9-25 13:44:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ chuyến đò xưa

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, dài hơn 7.000 km, chiếm trên 3% diện tích tự nhiên của tỉnh. Với đặc thù này, đời sống người dân Cà Mau gần như gắn liền với xuồng, ghe, nhất là thời điểm lộ nông thôn chưa phát triển. Trong số các phương tiện thuỷ mưu sinh, có lẽ hình ảnh những chuyến đò chở khách xuôi ngược đã trở thành một phần ký ức đẹp trong tâm trí rất nhiều người dân vùng sông nước Cà Mau.

Vừa rồi, chúng tôi có dịp ngồi trên chuyến đò từ trung tâm TP Cà Mau men theo sông Gành Hào đổ ra sông Cửa Lớn, xuôi về Ðất Mũi. Ngắm cảnh sông nước mênh mông, tôi bâng khuâng nhớ về những chuyến đò năm xưa. Ðộ khoảng 15-20 năm về trước, lộ xe chưa phát triển, để đi các tuyến từ Cà Mau về Ðầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, Rạch Gốc, Ðất Mũi thì hầu như bà con đều phải đi bằng đò. Bến tàu A, Bến tàu B thời ấy trở thành địa chỉ quen thuộc đối với người dân tuyến huyện khi bắt đò lên Cà Mau và ngược lại.

Trong ký ức, tôi nhớ nhất hình ảnh con đò lớn bằng gỗ có chiều ngang hơn 4 m, dài trên 20 m. Bên trong khoang rộng và dài như một căn nhà cấp 4, hai bên be có đóng dãy ghế cho hành khách ngồi, phía trên có cửa sổ vừa tầm mắt để khách ngắm cảnh ven sông. Cánh thanh niên trẻ, khoẻ trèo hẳn lên mui tàu đò hóng gió. Có hôm khách nhiều, chủ đò phải bắc thêm ghế súp ở giữa lườn tàu cho khách ngồi. Ðò lớn di chuyển chậm, lại phải đón khách dọc đường nên chủ hay trang bị cả những chiếc võng để khách nằm nghỉ lưng. Dù đường xa nhưng khách cũng không sợ đói, khát, khi có cả người bán hàng rong trên đò, hoặc xuồng bánh bao, hàng nước chào mời mỗi khi tàu cập bến rước khách. Ngoài con đò gỗ, về sau này, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho khách muốn di chuyển nhanh, thoải mái, với giá từ trung bình đến hạng cao cấp, các chủ đò chuyển sang đầu tư nhiều phương tiện hiện đại hơn, như: tốc hành, ca nô... Tất cả làm nên dấu ấn đặc trưng vùng sông nước Cà Mau và hằn sâu vào ký ức thân thương của bao người.

Tàu gỗ neo đậu đoạn gần chân cầu Huỳnh Thúc Kháng, Phường 7, TP Cà Mau.

Những năm gần đây, hệ thống giao thông đường bộ tỉnh Cà Mau có bước phát triển vượt bậc, theo đó, những tàu đò đưa khách trên sông, rạch cũng dần lùi vào quá khứ, còn số ít chỉ chuyên chở hàng hoá chứ hiếm có khách đi.

Tôi lần theo con tàu gỗ đang neo đậu đoạn gần chân cầu Huỳnh Thúc Kháng, Phường 7, TP Cà Mau, tìm đến gia đình ông Ngô Thanh Tú, một tài công. Gia đình ông Tú có 3 đời gắn bó với nghề chạy đò ở Cà Mau.

Ông Ngô Thanh Tú gắn bó với nghề tài công gần 30 năm.

Ông Tú nhớ lại: “Xưa tôi ở huyện Thới Bình, ra đây làm tài công, lơ tàu, rồi phải lòng con gái ông chủ. Ba vợ tôi là ông Nguyễn Bình Thu, chủ tàu đò Tân Hưng Phát ngày xưa. Theo lời ba vợ thì ông cũng tiếp nối nghề này từ đời trước, đến khoảng năm 2000, tàu gỗ không còn thịnh hành nữa thì gia đình bán bớt tàu lớn, chuyển sang tàu nhỏ hơn (tốc hành)”.

“Hiện nay, gia đình chỉ còn giữ lại 2 tàu gỗ lớn lấy tên Phước Minh, chuyên vận chuyển hàng hoá. Cứ 3-4 ngày tàu chạy một chuyến, chủ yếu chở hàng hoá chứ không còn cảnh nhộn nhịp, tranh khách như xưa. Nghĩ về một thời hoàng kim, tôi có phần ngậm ngùi, nhưng vì niềm đam mê với tàu đò xưa cũ nên tôi vẫn theo nghề cho đến tận bây giờ”, ông Tú bộc bạch.

 Ông Tú sắp xếp hàng hoá trên mui tàu, chuẩn bị cho chuyến về huyện Năm Căn, Ngọc Hiển.

Tôi tìm gặp anh Lâm Ðạt Minh, chủ chiếc tốc hành Tấn Mãi chạy tuyến Cà Mau - Thanh Tùng, khi tàu đang cập bến chợ Phường 7, TP Cà Mau. Anh Minh kể, khi mới 14 tuổi, anh đã theo tàu tốc hành đứng mũi đón khách. Thời đó tàu rất đông khách, có khi chở 40-50 lượt khách/chuyến, tuy cực nhọc, nguy hiểm nhưng đầy ắp những kỷ niệm khó quên. Nhất là những chuyến đò khuya, trời tối, đò lái về những con kênh, sông nhỏ vùng nông thôn, phải lách qua nhiều chướng ngại vật, trong vai trò người đứng mũi, anh phải tập trung, quan sát từ xa, soi đèn, báo hiệu, hỗ trợ tài công bẻ lái an toàn cho mỗi chuyến đi, về.

Từ khoảng năm 2015 đến nay, lộ giao thông phát triển rộng khắp, đò vắng bóng khách, chủ đò gần như chỉ làm bạn với hàng hoá, so về lợi nhuận cũng tương đương, tuy nhiên hàng hoá phải bốc vác, vận chuyển lên, xuống nên có phần vất vả hơn.

 Anh Lâm Đạt Minh (bìa trái), chủ chiếc tốc hành Tấn Mãi chạy tuyến Cà Mau - Thanh Tùng, phụ chuyển hàng hoá xuống đò.

“Nhiều khi thấy nhớ những chuyến đò năm xưa, nhưng phải chấp nhận theo xu hướng phát triển của thời đại”, anh Minh bùi ngùi nhớ về một thời hoàng kim của những chuyến đò đưa rước khách.

Buổi sáng, cạnh những dãy nhà ven sông Phường 7, người đứng mũi tàu tháo cọng dây thừng buộc ở trụ xi măng, ra hiệu cho tài công rời bến. Tiếng còi tàu hú vang liên hồi, nhưng không còn không khí nhộn nhịp, hối hả, người người nối nhau bước xuống đò, tay xách nách mang như năm xưa. Ông Ngô Thanh Tú ngồi trong buồng lái quay vô lăng đưa tàu chở nặng hàng hoá rời bến xuôi về huyện Năm Căn, Ngọc Hiển. Tàu khuất xa dần, để lại làn sóng to, bạc trắng dạt vào hai bên bờ, cùng với nỗi nhớ miên man về những chuyến đò kỷ niệm của ngày xưa!

 

Loan Phương

 

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.