ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:28:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhớ chuyến đò xưa

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, dài hơn 7.000 km, chiếm trên 3% diện tích tự nhiên của tỉnh. Với đặc thù này, đời sống người dân Cà Mau gần như gắn liền với xuồng, ghe, nhất là thời điểm lộ nông thôn chưa phát triển. Trong số các phương tiện thuỷ mưu sinh, có lẽ hình ảnh những chuyến đò chở khách xuôi ngược đã trở thành một phần ký ức đẹp trong tâm trí rất nhiều người dân vùng sông nước Cà Mau.

Vừa rồi, chúng tôi có dịp ngồi trên chuyến đò từ trung tâm TP Cà Mau men theo sông Gành Hào đổ ra sông Cửa Lớn, xuôi về Ðất Mũi. Ngắm cảnh sông nước mênh mông, tôi bâng khuâng nhớ về những chuyến đò năm xưa. Ðộ khoảng 15-20 năm về trước, lộ xe chưa phát triển, để đi các tuyến từ Cà Mau về Ðầm Dơi, Cái Nước, Năm Căn, Rạch Gốc, Ðất Mũi thì hầu như bà con đều phải đi bằng đò. Bến tàu A, Bến tàu B thời ấy trở thành địa chỉ quen thuộc đối với người dân tuyến huyện khi bắt đò lên Cà Mau và ngược lại.

Trong ký ức, tôi nhớ nhất hình ảnh con đò lớn bằng gỗ có chiều ngang hơn 4 m, dài trên 20 m. Bên trong khoang rộng và dài như một căn nhà cấp 4, hai bên be có đóng dãy ghế cho hành khách ngồi, phía trên có cửa sổ vừa tầm mắt để khách ngắm cảnh ven sông. Cánh thanh niên trẻ, khoẻ trèo hẳn lên mui tàu đò hóng gió. Có hôm khách nhiều, chủ đò phải bắc thêm ghế súp ở giữa lườn tàu cho khách ngồi. Ðò lớn di chuyển chậm, lại phải đón khách dọc đường nên chủ hay trang bị cả những chiếc võng để khách nằm nghỉ lưng. Dù đường xa nhưng khách cũng không sợ đói, khát, khi có cả người bán hàng rong trên đò, hoặc xuồng bánh bao, hàng nước chào mời mỗi khi tàu cập bến rước khách. Ngoài con đò gỗ, về sau này, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho khách muốn di chuyển nhanh, thoải mái, với giá từ trung bình đến hạng cao cấp, các chủ đò chuyển sang đầu tư nhiều phương tiện hiện đại hơn, như: tốc hành, ca nô... Tất cả làm nên dấu ấn đặc trưng vùng sông nước Cà Mau và hằn sâu vào ký ức thân thương của bao người.

Tàu gỗ neo đậu đoạn gần chân cầu Huỳnh Thúc Kháng, Phường 7, TP Cà Mau.

Những năm gần đây, hệ thống giao thông đường bộ tỉnh Cà Mau có bước phát triển vượt bậc, theo đó, những tàu đò đưa khách trên sông, rạch cũng dần lùi vào quá khứ, còn số ít chỉ chuyên chở hàng hoá chứ hiếm có khách đi.

Tôi lần theo con tàu gỗ đang neo đậu đoạn gần chân cầu Huỳnh Thúc Kháng, Phường 7, TP Cà Mau, tìm đến gia đình ông Ngô Thanh Tú, một tài công. Gia đình ông Tú có 3 đời gắn bó với nghề chạy đò ở Cà Mau.

Ông Ngô Thanh Tú gắn bó với nghề tài công gần 30 năm.

Ông Tú nhớ lại: “Xưa tôi ở huyện Thới Bình, ra đây làm tài công, lơ tàu, rồi phải lòng con gái ông chủ. Ba vợ tôi là ông Nguyễn Bình Thu, chủ tàu đò Tân Hưng Phát ngày xưa. Theo lời ba vợ thì ông cũng tiếp nối nghề này từ đời trước, đến khoảng năm 2000, tàu gỗ không còn thịnh hành nữa thì gia đình bán bớt tàu lớn, chuyển sang tàu nhỏ hơn (tốc hành)”.

“Hiện nay, gia đình chỉ còn giữ lại 2 tàu gỗ lớn lấy tên Phước Minh, chuyên vận chuyển hàng hoá. Cứ 3-4 ngày tàu chạy một chuyến, chủ yếu chở hàng hoá chứ không còn cảnh nhộn nhịp, tranh khách như xưa. Nghĩ về một thời hoàng kim, tôi có phần ngậm ngùi, nhưng vì niềm đam mê với tàu đò xưa cũ nên tôi vẫn theo nghề cho đến tận bây giờ”, ông Tú bộc bạch.

 Ông Tú sắp xếp hàng hoá trên mui tàu, chuẩn bị cho chuyến về huyện Năm Căn, Ngọc Hiển.

Tôi tìm gặp anh Lâm Ðạt Minh, chủ chiếc tốc hành Tấn Mãi chạy tuyến Cà Mau - Thanh Tùng, khi tàu đang cập bến chợ Phường 7, TP Cà Mau. Anh Minh kể, khi mới 14 tuổi, anh đã theo tàu tốc hành đứng mũi đón khách. Thời đó tàu rất đông khách, có khi chở 40-50 lượt khách/chuyến, tuy cực nhọc, nguy hiểm nhưng đầy ắp những kỷ niệm khó quên. Nhất là những chuyến đò khuya, trời tối, đò lái về những con kênh, sông nhỏ vùng nông thôn, phải lách qua nhiều chướng ngại vật, trong vai trò người đứng mũi, anh phải tập trung, quan sát từ xa, soi đèn, báo hiệu, hỗ trợ tài công bẻ lái an toàn cho mỗi chuyến đi, về.

Từ khoảng năm 2015 đến nay, lộ giao thông phát triển rộng khắp, đò vắng bóng khách, chủ đò gần như chỉ làm bạn với hàng hoá, so về lợi nhuận cũng tương đương, tuy nhiên hàng hoá phải bốc vác, vận chuyển lên, xuống nên có phần vất vả hơn.

 Anh Lâm Đạt Minh (bìa trái), chủ chiếc tốc hành Tấn Mãi chạy tuyến Cà Mau - Thanh Tùng, phụ chuyển hàng hoá xuống đò.

“Nhiều khi thấy nhớ những chuyến đò năm xưa, nhưng phải chấp nhận theo xu hướng phát triển của thời đại”, anh Minh bùi ngùi nhớ về một thời hoàng kim của những chuyến đò đưa rước khách.

Buổi sáng, cạnh những dãy nhà ven sông Phường 7, người đứng mũi tàu tháo cọng dây thừng buộc ở trụ xi măng, ra hiệu cho tài công rời bến. Tiếng còi tàu hú vang liên hồi, nhưng không còn không khí nhộn nhịp, hối hả, người người nối nhau bước xuống đò, tay xách nách mang như năm xưa. Ông Ngô Thanh Tú ngồi trong buồng lái quay vô lăng đưa tàu chở nặng hàng hoá rời bến xuôi về huyện Năm Căn, Ngọc Hiển. Tàu khuất xa dần, để lại làn sóng to, bạc trắng dạt vào hai bên bờ, cùng với nỗi nhớ miên man về những chuyến đò kỷ niệm của ngày xưa!

 

Loan Phương

 

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài cuối: Thầm lặng việc thiện nguyện

Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai khi gặp cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Phường 6/2, TP Cà Mau. Nhiều năm duy trì “Tủ bánh mì yêu thương”, lặng thầm trao hàng trăm món quà thiết thực tới những hoàn cảnh kém may mắn, cô Thảo cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài 2: Người gieo hạnh phúc

Mỗi ngày trôi qua, trên khắp quê hương Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Ðó là câu chuyện của người phụ nữ vượt qua nỗi đau của bản thân để dìu dắt những người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, là câu chuyện của những cựu chiến binh giàu nghĩa cử cao đẹp... Họ thầm lặng đóng góp cho đời, gieo hạt giống yêu thương, điểm tô cho cuộc sống thêm những gam màu tươi sáng.

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.