ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:42:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những cột mốc

Báo Cà Mau Khi rong ruổi trên những đoạn đường xa, dường như ai cũng cảm giác đoạn đường mình được thu ngắn lại thêm một chút mỗi khi nhìn thấy những cột mốc ghi số ki-lô-mét hoặc ghi tên thành phố, thị trấn nơi xe đang chạy qua. Nhìn thấy thêm một cột mốc là biết mình vừa hoàn thành thêm một số ki-lô-mét đáng kể, nhất là ở những đoạn giáp ranh giữa hai thị trấn, hai thành phố hoặc hai tỉnh, thấy có chút háo hức pha thêm chút bâng khuâng, thể như mình vừa mới tạm biệt một vùng đất cũ rồi đặt chân lên vùng đất mới liền sau đó.

Mà cũng phải thôi, bước chân lên xe nghĩa là đang thực hiện một cuộc hành trình, dù hành trình ngắn hay dài, xa hay gần, vui hay buồn thì đích đến vẫn luôn là mục tiêu hướng đến. Quan sát những chuyến xe khách đường dài sẽ thấy là dường như ngoài… tài xế, ít ai để tâm đến đường sá, quang cảnh bên ngoài hay số ki-lô-mét mình đã và đang trải qua mà thường “tính” bằng số giờ ngồi trên xe. Nhìn đồng hồ thấy một tiếng, hai tiếng là đầu óc nhẩm tính đang đi đến đoạn nào, nghỉ chân ở trạm dừng thứ nhất là biết còn mấy tiếng nữa mình sẽ tới nhà; thấy phụ xế tới hỏi về đưa đón xe trung chuyển ra sao là biết đoạn đường còn lại gần hay xa; cũng có người lên xe là ngủ suốt, mở mắt ra là tới nhà, thế nên đoạn đường dường như cũng được đo bằng giấc ngủ dài hay ngắn…

Cũng có những hành khách đi xe đường dài, bước lên xe là phó mặc hành trình cho tài xế, chỉ “biết” mình đang ở đâu, tới đoạn nào ở những trạm dừng hoặc những lần thông báo của phụ xế; cũng có người lơ đãng đưa mắt quan sát thế giới bên ngoài qua cửa sổ xe, mắt thấy cảnh vật, con người lướt qua nhưng tâm trí thì có phần ơ hờ hoặc suy nghĩ đang đặt vào nơi khác; cũng có người nóng ruột chỉ chăm chăm muốn đến đích thật nhanh, ngồi trên xe nhưng ruột nóng như lửa khi thấy cảnh đường đông, xe nhiều, hối thúc khi thấy tài xế chạy chậm hơn (so với những tài xế khác), thế là lại cằn nhằn, bực bội… khiến người bên cạnh cũng căng thẳng, mất vui theo.

Và con người dường như cũng có những cột mốc trong đời để “đánh dấu” đoạn đường đời mà mình đã trải qua. Thường thì sẽ là ngày sinh nhật hoặc vào thời khắc chuyển giao từ năm cũ qua năm mới, đó không chỉ là thời khắc người ta tự “đếm” tuổi của mình mà dường như cũng là lúc “điểm” lại những việc mình đã làm được, những điều mình đã bỏ lỡ, những tiếc nuối, hy vọng, những được - mất trong đời…

Có người đánh dấu cột mốc trong đời qua các sự kiện: ngày tốt nghiệp đại học, ngày có được việc làm đầu tiên, ngày kết hôn, ngày sinh đứa con đầu lòng, ngày dựng vợ, gả chồng cho con cái…

Và những cột mốc ấy cứ nối tiếp, mải miết như một hành trình bất tận. Có người giữa những “chặng” dừng lại bên đường - dẫu biết điều ấy sẽ khiến cho hành trình chậm lại - chỉ để ngắm một cành hoa dại, thưởng thức một ánh hoàng hôn phía cuối chân trời; có người cắm cúi đi mải miết chăm chăm nhắm đích đến, không màng đến bất cứ điều gì xung quanh, bước qua những cột mốc chỉ để biết rằng mình đang tiến gần hơn tới đích…

Chợt nhớ đến câu “Hạnh phúc là một hành trình, chứ không phải đích đến”, nghĩa là ngay trong mỗi khoảnh khắc ta đi qua những cột mốc ki-lô-mét hoặc những cột mốc trong đời, ta vẫn có thể tận hưởng từng phút giây buồn - vui, thả cho tâm trí mình tiếp nhận cảnh vật, cuộc sống, con người xung quanh bởi biết đâu nơi đích đến, mọi việc, mọi thứ không hẳn sẽ hoàn hảo, tươi đẹp như mình đã hy vọng và hình dung, dẫu vẫn biết đó sẽ là chặng dừng, là điểm đến, là nơi mình phải hướng về.

Ðích đến thì dường như chỉ có một, nhưng ta hoàn toàn có thể tự thiết lập hành trình cho mình để có thể trải nghiệm những cột mốc đánh dấu hành trình mình đã trải qua trong tâm thế mới và háo hức...

Ðoàn Ngọc

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.