Thứ năm, 11-9-25 12:54:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phân chia "lãnh địa" khai thác: Nóng lên vùng biển Tây

Báo Cà Mau Anh Huỳnh Quốc Nam trên chiếc tàu cá của mình, dàn lô kéo ốc, được cho là bị tàu của ông Lê Thanh Toàn đâm gãy, đã làm lại với chi phí hàng chục triệu đồng. Hiện sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết.

Có một quy luật bất thành văn hình thành trong giới chủ tàu cá khai thác gần bờ, đó là “phân chia ranh giới đánh bắt trên biển”. Những chủ phương tiện tàu cá công suất nhỏ hành nghề khai thác gần bờ như lưới ghẹ, ốc mực... tự phân chia khu vực trên biển để khai thác và coi đó là “đất của mình”, phương tiện khác không được phép vào. Khu vực mà các phương tiện này phân chia ranh giới bắt đầu từ Kiên Giang kéo dài đến Hòn Đá Bạc (Cà Mau).

Chủ phương tiện nào khai thác trước thì khoanh một khu vực đánh bắt của riêng mình, tiếp đến là chủ tàu khác, cứ thế nối tiếp nhau giống như việc người ta phân lô bán nền trên đất liền. Ban đầu hình thức này phát huy hiệu quả, vì mỗi chủ tàu có vùng đánh bắt riêng, nhưng rồi số lượng tàu thuyền tăng lên, không còn “đất” để cắm ranh nên xảy ra tình trạng tranh giành.

Cuộc chiến chưa hồi kết

Chuyện xảy ra cách đây đã nhiều năm, bắt đầu từ Kiên Giang, những chủ phương tiện có công suất nhỏ hành nghề lưới ghẹ, ốc mực... thường xuyên đánh bắt tại một khu vực trên biển, thấy hiệu quả nên họ xem đây là vùng đánh bắt “truyền thống” và nảy ra ý định đánh dấu khoanh vùng nơi khai thác của riêng mình. Những chủ phương tiện khác không thể vào khu vực đã được người khác khoanh vùng, họ đành chọn bãi lân cận đánh bắt. Không lâu sau, vùng biển gần bờ từ Kiên Giang đến Cà Mau đã được các chủ phương tiện 2 tỉnh phân chia ra thành từng bãi riêng biệt. Dù đây chỉ là những thoả thuận ngầm nhưng bất cứ ngư dân nào hành nghề trên vùng biển này cũng phải tuân thủ.

Anh Huỳnh Quốc Nam trên chiếc tàu cá của mình, dàn lô kéo ốc, được cho là bị tàu của ông Lê Thanh Toàn đâm gãy, đã làm lại với chi phí hàng chục triệu đồng. Hiện sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết.   Ảnh: Đ.DUẨN

Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu phát sinh khi số lượng tàu thuyền đánh bắt ngày một nhiều nhưng thiếu ngư trường để khai thác. Thế là họ vào các bãi đã được đánh dấu để khai thác, dẫn đến mâu thuẫn giữa các chủ tàu cá với nhau. Thậm chí giữa các chủ bãi gần nhau cũng bất hoà vì xâm lấn khu vực khai thác của nhau. Cuộc chiến không hồi kết này nguy cơ có thể trở thành vấn nạn về an ninh trên biển nếu các ngành chức năng không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Một trong những sự việc nghiêm trọng nhất được biết đến gần đây là cuộc tranh chấp giữa ghe hành nghề ốc mực của ngư dân Cà Mau với ghe cào của Kiên Giang trên vùng biển gần cửa Khánh Hội, huyện U Minh. Ðây có lẽ là một cuộc va chạm có chủ đích, bởi khi sự cố xảy ra có rất nhiều tàu cá của 2 bên cùng kéo đến để “ăn thua đủ với nhau”. Ông Trương Văn Sâm, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, hành nghề ốc mực, cho biết: “Cách đây gần 2 tháng, khi ghe ốc mực của ngư dân Cà Mau đang thả ốc mực trong bãi của mình thì ghe cào của Kiên Giang chạy tới khai thác. Ghe Kiên Giang yêu cầu chủ ghe ốc phải lấy ốc lên, không lấy kịp thì ghe cào cố tình chạy thẳng vào làm đứt dàn ốc. Sự việc dẫn đến va chạm giữa 2 bên, liền lúc ấy nhiều ghe cào khác của Kiên Giang cùng kéo đến đuổi theo để gây sự đánh nhau với ghe ốc mực. Khi nhận được tin, các chủ phương tiện khác của Cà Mau đánh bắt gần khu vực đó chạy ra tiếp ứng, lúc này ghe cào của Kiên Giang mới chịu quay mũi bỏ chạy”.

Cũng theo ông Sâm, vụ việc xảy ra vào ban đêm nên khi ghe cào của Kiên Giang tắt đèn bỏ chạy, các tàu cá của Cà Mau không biết đường đuổi theo, nếu không, có thể đã xảy ra cuộc hỗn chiến.

Kẻ mạnh làm "vua"

Khi mâu thuẫn quyền lợi giữa các chủ phương tiện có các hình thức hành nghề khai thác khác nhau không thể điều hoà được để cùng sinh sống hoà bình trên biển thì mâu thuẫn phát sinh là chuyện đương nhiên. Ai cũng đưa ra cái lý của mình, người giành bãi hành nghề ốc mực, lưới ghẹ... thì không cho ghe cào vào bãi của mình khai thác. Còn chủ phương tiện cào thì cho rằng đó là biển chung nên họ cứ vào khai thác, bất chấp việc người khác cho đó là “chủ quyền của mình” nên cuộc chiến giành bãi giữa 2 bên cứ thế tiếp diễn và chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt".

Không những vậy, thời gian gần đây giữa các chủ bãi cũng bắt đầu phát sinh tranh chấp về việc khai thác chồng lấn và thậm chí là chiếm bãi của nhau. Người có nhiều phương tiện hơn nhưng bãi hẹp đã “mở rộng địa bàn” khai thác ra các bãi lân cận.

Anh Huỳnh Quốc Nam, ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, chủ phương tiện CM-91231-TS, làm nghề ốc mực trên biển, là một trong những nạn nhân của tình trạng trên. Anh cho biết: “Bãi tôi đánh từ năm 2013, nhưng đến ngày 14/8/2015, khi ra tới biển kéo mực thì phát hiện ghe mang biển số BT:7782-TS đánh chồng lên ốc trong khu vực đó. Khi phát hiện thì phương tiện này không dừng lại mà chạy đâm thẳng vào ghe tôi làm bể chụp ấp khẩu ghe. Vụ việc trên tôi đã trình báo với Trạm Kiểm soát Biên phòng Ðá Bạc nhưng chưa được giải quyết, thì đến ngày 19/10/2015, ghe mang biển số CM:91724-TS do ông Lê Thanh Toàn (người cùng địa phương) điều khiển phương tiện, tiếp tục đánh chồng lên ốc tôi đang đánh. Ðến ngày 24/10/2015, thì ghe mang biển số BT:7782-TS tiếp tục đánh chồng lên ốc tôi đang đánh và dùng ghe chạy đâm thẳng vào ghe tôi làm gãy dàn lô kéo ốc. Các phương tiện này đều là của gia đình ông Toàn, họ không cho tôi kéo ốc lên”.

Sự cố trên đã gây thiệt hại cho anh Huỳnh Quốc Nam hàng trăm triệu đồng tiền đầu tư dàn ốc mực cũng như tiền sửa chữa phương tiện. Cho đến nay, anh Nam cũng không thể vào “bãi” của mình để đánh bắt, do mỗi lần ra là bị ghe của gia đình ông Toàn làm khó dễ, thậm chí là đâm, va.

Không chỉ anh Nam, nhiều chủ tàu cá hành nghề ở khu vực này cũng bức xúc với hành vi của đội tàu cá gia đình ông Lê Thanh Toàn. Chị Tiêu Thuý Liễu, ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Tôi đã đánh dấu và đánh bắt trên bãi này hơn 3 năm nay nhưng mấy tháng nay gia đình ông Lê Thanh Toàn mua thêm nhiều tàu mới rồi cho đánh chồng và lấy bãi của gia đình tôi. Tôi chỉ có 2 ghe ốc mực, 1 chiếc 70CV, 1 chiếc 90CV, mấy tháng nay không làm ăn gì được”.

Các chủ tàu bị ông Toàn chiếm bãi cũng cho biết, họ đã cùng nhau nhiều lần thương lượng với ông Lê Thanh Toàn nhưng không được kết quả gì, mà giờ các bãi trên đã bị đội tàu của gia đình ông Toàn chiếm hết, không ai ra đó đánh bắt được. Anh Nam cho hay: “Dàn ghe của gia đình ông Lê Thanh Toàn khoảng 7 chiếc, họ đánh chồng lấn rồi lấy bãi của người khác, đâm, va làm hư hỏng tàu của tôi, tôi đã trình báo nhưng chưa được giải quyết. Vùng biển này giờ như là của riêng gia đình ông Toàn, chẳng ai vào khu vực đó được”.

Chị Tiêu Thuý Liễu bức xúc: “Ðất ngoài biển mà gia đình ông Toàn xem như của gia đình mình vậy!”.

Khi ngành chức năng vẫn chưa thể giải quyết tình trạng tranh chấp trên biển thì các chủ phương tiện tự nghĩ ra hình thức khác nhẹ nhàng hơn, mang tính thoả hiệp hơn, đó là cho thuê và thuê lại bãi!

Theo lời kể của anh Huỳnh Quốc Nam, sau khi chiếm các bãi khai thác, ông Lê Thanh Toàn đã cho các ghe cào thuê lại để đánh bắt: “Anh Kiệt, bạn ghe của ông Lê Thanh Toàn, kể lại, mỗi chuyến ghe ông Toàn thu lợi nhuận hơn 50 triệu đồng từ tiền cho thuê bãi. Các ghe cào muốn đánh bắt phải trả tiền bãi thì ông Toàn mới cho vào đánh”.

Thực tế qua lời kể của các ngư dân nhiều năm làm nghề ở vùng biển này, hiện nay nhiều chủ tàu có công suất nhỏ khai thác lưới ghẹ, khai thác mực bằng vỏ ốc đã chiếm lĩnh khu vực trên biển để khai thác hải sản, không cho lưới kéo (cào) vào khai thác. Nếu phương tiện nào muốn khai thác trên khu vực của họ chiếm lĩnh thì phải trả tiền từ 2-4 triệu đồng/phương tiện/đêm, tuỳ theo khu vực lớn, nhỏ(?)

Có lẽ chưa bao giờ sự tranh chấp quyền lợi và địa bàn khai thác trên vùng biển gần bờ từ Kiên Giang đến Cà Mau lại "nóng" như lúc này, khi mà các chủ tàu cá tự đặt ra một luật riêng của mình rồi áp dụng, bất chấp “luật” đó có vi phạm pháp luật của Nhà nước hay không. Mỗi chủ phương tiện tự do chiếm bãi rồi phân chia nhau để khai thác như “chia đất” của nhà mình. Người có bãi khi không đánh bắt thì cho thuê để kiếm lợi nhuận, người không có bãi thì phải tự chạy đi ngư trường khác xa hơn để đánh bắt, không những tốn kém chi phí mà có khi còn bị lỗ. Thậm chí giữa những người đã giành cho mình được một bãi trên biển còn phải chuẩn bị tinh thần để “đấu tranh” với phương tiện khác do sợ bị đánh chồng lấn, bị chiếm bãi.

Ông Lê Văn Ðặng, ấp Kinh Hòn Bắc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, nói như than: “Thời gian này các bãi bị chiếm hết, tàu cá của tôi khi ra biển cứ chạy lòng vòng tìm luồng cá để đánh và không dám vào các bãi của người khác. Ðánh mà không có bãi thì tình trạng mất trộm là thường xuyên, mấy năm nay tôi mất mấy chục thuồng ốc, tốn hàng chục triệu đồng. Nhưng khi gởi đơn đến cơ quan chức năng như chính quyền địa phương, trạm kiểm soát biên phòng thì chỉ được trả lời "khi nào sự việc xảy ra, bắt tận tay mới giải quyết được". Người đi biển như chúng tôi giờ không biết dựa vào ai?”./.

Phóng sự của Ðặng Duẩn

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.