Thứ sáu, 29-8-25 04:03:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển thị trường nội địa: Chớ để thua trên sân nhà

Báo Cà Mau

Việc các tập đoàn bán lẻ Thái Lan thâu tóm hai chuỗi siêu thị lớn của Việt Nam đã tạo nên sự lo lắng cho nhiều doanh nghiệp. Bởi, với chất lượng hàng hóa và giá cả hợp lý của các tập đoàn bán lẻ Thái Lan, hàng Việt sẽ gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh.

Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: Tú Anh
Thật ra, hàng Thái Lan đã nhập và bán khá nhiều trên thị trường Việt Nam, nhất là các mặt hàng gia dụng, tiêu dùng, mỹ phẩm... So với hàng Việt, hàng Thái có chất lượng và giá bán không cao. Đơn cử như các loại quần, áo, giầy dép, xà bông, thực phẩm… có nhiều loại giá bán từ bằng hoặc cao hơn vài chục ngàn đồng so với hàng Việt. Đó là loại hàng nhập đã được đánh thuế, hoặc thông qua các con đường tiểu ngạch đã bị các đại lý đầu mối đẩy giá lên cao, nếu xuất bán trực tiếp thì giá bán sẽ còn thấp hơn. Bên cạnh đó, với sự chuyên nghiệp trong kinh doanh gắn với nhiều chương trình khuyến mãi, nhiều người cho rằng hàng Thái sẽ dần chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Nếu như trước đây, Việt Nam có 3 đại gia bán lẻ hàng đầu là Saigon Co.op, Big C và Metro, thì hiện nay chỉ còn hệ thống của Saigon Co.op và thêm hệ thống Vinmart của Tập đoàn Vingroup mới phát triển gần đây. Chắc chắn thị trường bán lẻ sẽ bị chia phần và cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam lại cần được khơi dậy từ mỗi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng có còn ưu tiên cho hàng Việt Nam nữa hay không? Vấn đề quyết định vẫn là chất lượng và giá cạnh tranh. Do vậy, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam không nên dừng ở những khẩu hiệu vận động lòng yêu nước, hoặc các phong trào, chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, mà phải được thể hiện bằng hành động. Nếu không, hàng Việt sẽ khó chen chân vào các siêu thị, thậm chí ngay cả các chợ truyền thống cũng bị hàng Thái lấn sân. Điều này chúng ta thấy rất rõ đối với mặt hàng mỹ phẩm, da giầy và bánh kẹo được bán rất chạy ở các chợ hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hồng Ân, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu: “Hệ thống siêu thị của Saigon Co.op chiếm 90% mặt hàng kinh doanh là hàng Việt Nam. Tuy nhiên, tới đây sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với hàng Thái Lan. Vì vậy, trong nhiều giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh, tiếp tục giúp hàng Việt phát triển, các doanh nghiệp trong nước phải liên kết chặt chẽ với nhau. Trong đó, nâng cao chất lượng và giảm tối đa giá thành vẫn là vấn đề quyết định”.

Về phía Nhà nước cũng phải có những chính sách hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí, có điều kiện phát triển, đầu tư dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại. Đó là đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hỗ trợ lãi suất ưu đãi và khai thông nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng. Bởi, với mức lãi suất cho vay hơn 10%/năm như hiện nay vẫn còn quá cao đối với doanh nghiệp.

Ngoài các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, cũng cần quan tâm đến việc hoạch định những giải pháp chiến lược cho hàng Việt. Đó là sản xuất hàng hóa theo thị hiếu, nhu cầu của thị trường tiêu dùng và khai thác các thị trường tiềm năng vốn bị bỏ ngỏ (như thị trường nông thôn). Bởi, có rất nhiều người Việt thích sử dụng hàng Thái từ kiểu dáng, chất lượng, giá cả, thậm chí cả khẩu vị... Phải chăng, những doanh nghiệp Thái Lan đã nghiên cứu rất kỹ và hoạch định cả một chiến lược cho phát triển thị trường ngoài nước mà các doanh nghiệp Việt lâu nay ít quan tâm?...

Tham gia các hiệp định thương mại, hàng hóa Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm nhập ngoại trong tương lai, chứ không riêng hàng Thái Lan. Do vậy, sự chủ động, nhạy bén của doanh nghiệp cùng với sự tiếp sức của Nhà nước sẽ là những điều kiện thuận lợi cho hàng Việt không bị thua trên chính sân nhà, và hướng đến phát triển bền vững.

KIM TRUNG

Lòng yêu nước trong trái tim khát khao cống hiến

Trong nắng thu của những ngày tháng Tám, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ lại trào dâng niềm tự hào dân tộc sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Cách đây tròn 80 năm, cả dân tộc đã đứng lên giành lấy độc lập, tự do, mở ra một trang sử mới cho đất nước.

Những con đường mang khát vọng vươn xa

Nếu như trước đây, hạn chế về hạ tầng giao thông bộ là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến vùng đồng bằng sông Cửu Long kém phát triển so với các vùng trong cả nước, thì Cà Mau là cái “rốn” của trở lực này. Bởi, ngoài yếu tố địa lý cách xa các trung tâm lớn của cả nước, tỉnh cũng không có nguồn cung ứng vật liệu xây dựng tại chỗ; nền địa chất yếu, dẫn đến suất đầu tư công trình gấp nhiều lần so với các địa phương khác. Nhưng rồi, theo mạch nguồn “giao thông đi trước mở đường phát triển”, trên mảnh đất cuối trời Tổ quốc hình thành nên những cung đường kết nối liên vùng, những công trình giao thông trọng điểm - điều tưởng chừng trong mơ của người dân Ðất Mũi. Hạ tầng giao thông bộ đã tạo bệ phóng cho Cà Mau hiện thực hoá khát vọng trở thành địa đầu phương Nam.

"Vàng mười" từ đồng lúa, đầm tôm

Trải qua hành trình 80 năm thành lập và phát triển của đất nước, Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, từ sau ngày giải phóng từng bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp. Từ một tỉnh thuần nông với sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, hôm nay Cà Mau đã vươn lên trở thành “thủ phủ tôm” của cả nước, tiên phong trong phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nâng cao năng lực hoạt động của hợp tác xã 

Tại Cà Mau, phát triển và nâng cao năng lực hoạt động của các hợp tác xã (HTX) đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa kinh tế tập thể (KTTT) phát triển hiệu quả và vững chắc.

Sông Đốc tiếp tục là điểm sáng phía bờ Tây

Là đô thị miền biển lớn nhất của tỉnh, Sông Đốc trở thành trục phát triển kinh tế quan trọng, năng động phía bờ Tây. Với việc mở rộng thêm không gian sau hợp nhất, Sông Đốc có thêm nhiều điều kiện và cơ hội phát triển, tạo đột phá để trở thành trụ cột quan trọng trong hành lang kinh tế biển khi kết nối liên vùng, quốc phòng - an ninh thêm vững mạnh.

Giá lúa lao dốc, nông dân đứng ngồi không yên

Lúa thương phẩm liên tục rớt giá khiến nông dân ở một số vùng sản xuất của tỉnh đứng ngồi không yên. Nhiều cánh đồng đã đến ngày thu hoạch nhưng vẫn phải “nằm chờ” thương lái.

Lắp điện mặt trời mái nhà tự dùng có thể được hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng

Bộ Công Thương đề xuất hỗ trợ hộ gia đình lắp điện mặt trời mái nhà, có hệ thống lưu trữ tối đa 2-3 triệu đồng, hỗ trợ lãi suất vay trong tối đa ba năm.

Nâng cao kỹ thuật sử dụng phân bón cho nông dân Cà Mau

Sáng 17/8, tại ấp Cái Bát, xã Hưng Mỹ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón Cà Mau cho 50 hội viên nông dân.

Hướng đến 1.000 ha nuôi tôm sạch toàn tỉnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh mục tiêu này tại Hội nghị sơ kết, đẩy nhanh tiến độ nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh tuần hoàn, ít thay nước, an toàn sinh học trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức sáng 17/8.

Khi “thủ phủ tôm” căng buồm ra biển lớn - Bài cuối: Hướng đến hình mẫu của quốc gia về tôm sạch - bền vững

“Cà Mau đang quyết tâm phát triển ngành tôm không chỉ tăng về sản lượng mà còn nâng cao chất lượng, hướng tới ngành hàng công nghệ cao, sạch, thân thiện với môi trường và có giá trị gia tăng lớn. Mục tiêu là dẫn đầu cả nước về xuất khẩu thủy sản, đưa Cà Mau trở thành hình mẫu quốc gia về tôm sạch, bền vững và quan trọng nhất là giúp người dân làm giàu trên chính quê hương mình”, ông Lưu Hoàng Ly, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.