ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:52:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay

Báo Cà Mau (CMO) Phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay là công nghệ tự động hoá sản xuất nông nghiệp được phát triển nhiều tại các tỉnh như: Ðồng Tháp, An Giang, Kiên Giang trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, đối với tỉnh Cà Mau, đây là loại hình mới mẻ. Tuy mới, nhưng nhờ tính ưu việt của nó nên thời gian gần đây người dân xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đã đầu tư 5 chiếc máy bay như thế này để phục vụ quá trình sản xuất lúa.

Ứng dụng công nghệ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng công nghệ bay không chỉ giúp nông dân tiết kiệm chi phí, thuốc bảo vệ thực vật mà còn giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về da, thần kinh, ngộ độc… do tiếp xúc thường xuyên với thuốc trừ sâu gây ra. Mỗi máy phun thuốc như thế này có thể tải được bình thuốc với dung tích 10 lít và pin có thể duy trì việc bay được 5-7 phút cho 1 lần xịt 5.000 m2. Máy được lập trình sẵn đường bay, đường phun và liều lượng thuốc phun ra nên đảm bảo không sót lúa, chi phí cho một lần xịt bằng hoặc thấp hơn so với cách xịt truyền thống. “Phun thuốc bằng cách này thì giá từ bằng tới thấp hơn giá phun xịt truyền thống, mình có thể làm nhanh và tranh thủ làm đêm nên kịp tiếng độ không thiệt hại lúa khi sâu bệnh bùng phát”, anh Ngô Văn Hưng, chủ thiết bị bay phun thuốc Ấp 3, xã Trần Hợi, cho biết.

Anh Ngô Văn Hưng phun thuốc cho bà con.

Mỗi vụ lúa, người dân thường xịt thuốc từ 4-5 lần. Ðối với những hộ có đất nhỏ thì đa phần tự xịt thuốc kiểu thủ công; những hộ đất nhiều thì thường thuê mướn người xịt. Tuy nhiên, các đợt xịt thuốc thường đồng loạt nên việc thuê lao động gặp khó khăn. Việc xịt chậm trễ sẽ gây ra nhiều hệ lụy làm ảnh hưởng đến năng suất lúa. Phun thuốc bằng công nghệ bay có thể phun thuốc vào ban đêm và ban ngày với công suất hơn 40 ha/ngày đêm. Lượng nước pha thuốc ít nên sẽ tránh được tình trạng dư thừa thuốc tràn xuống mặt ruộng. Và đặc biệt là không xảy ra tình trạng thiệt hại lúa do giẫm đạp so với cách phun xịt truyền thống.

Ông Lê Phú Luân, Ấp 3, xã Trần Hợi, chia sẻ: “Sợ nhất của phun thuốc bảo vệ thực vật là tình trạng đạp lúa, nhất là những lúc lúa trổ đồng, lúa sẽ giảm năng suất rất nhiều. Tôi đã phun thuốc bằng máy bay được 2 năm nay rồi, hiệu quả hơn phun truyền thống rất nhiều mà khỏi lo không có nhân công. Chỉ cần bấm điện thoại alo một cái là có người lại xịt liền được”.

Là hộ gần 2 năm gắn bó với công nghệ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay Trưởng Ấp 3, xã Trần Hợi Nguyễn Văn Uyên đánh giá: Ðây là thiết bị hỗ trợ cho nông dân rất nhiều và hiệu quả nó qua từng vụ thì tốt hơn là phun xịt thuốc bằng cách truyền thống, thuốc được đều hơn, ít thiệt hại, gảy đỗ hơn. Cũng theo ông Nguyễn Văn Uyên: “Tình trạng lao động đi làm ăn xa là thực tế đáng ngại cho việc thuê nhân công lao động ở nông thôn hiện nay. Máy bay làm được phần việc hơn 10 người lành nghề thì là quá tuyệt. Không những làm được ban ngày mà phun thuốc được luôn cả ban đêm, tránh tình trạng khô thuốc nhanh, cây lúa hấp thu tốt hơn phun kiểu truyền thống”.

Công nghệ thời 4.0 đã len lỏi đến từng mảnh vườn, thửa ruộng và việc nông dân ngồi nhà thao tác trên điện thoại di động để điều khiển việc sản xuất đã không còn xa lạ. Những cánh đồng được cơ giới hoá từ mặt đất, đến phun thuốc, quản lý dịch hại từ trên bầu trời đã mang đến sắc thái mới cho nông nghiệp./.

 

Huệ Như

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.