ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-10-24 18:17:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhiều khó khăn trong thu quỹ Phòng, chống thiên tai

Báo Cà Mau Quỹ Phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, nhiều năm qua việc thu quỹ PCTT luôn đạt thấp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang chậm trễ trong việc nộp quỹ.

Mưa to kèm theo lốc xoáy làm sập và tốc mái nhiều nhà dân, vào ngày 26/7/2024.

Dưới tác động của biến đổi khí hậu, các loại hình thiên tai xảy ra ngày càng nhiều, gây thiệt hại không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân. Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Phó trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện, cho biết, từ đầu năm đến nay, mưa dông làm sập và tốc mái 34 căn nhà, ước thiệt hại trên 1,7 tỷ đồng; sạt lở, sụp lún 36 đoạn đê bao, bờ sông, ven biển với tổng chiều dài trên 1 km, trong đó địa phương chỉ mới khắc phục được 352 m, còn trên 711 m chưa thể khắc phục do nguồn vốn đầu tư lớn. Ngoài ra, hạn hán còn làm cho 1.057 hộ dân của 7/8 xã và thị trấn bị thiếu nước sinh hoạt.

Bà Trần Hồng Ửng cho biết thêm, để nâng cao hiệu quả PCTT, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, rất cần sự tham gia của toàn xã hội. Tuy nhiên, công tác thu quỹ PCTT trong nhiều năm qua gặp khó khăn, nhiều tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp không đóng góp quỹ. Năm 2023, kết quả thu quỹ PCTT của huyện chỉ đạt 26% so với kế hoạch, với tổng số tiền thu được 263 triệu đồng. Những tháng đầu năm 2024 thu được 66,5 triệu đồng, đạt 42% so kế hoạch. Ðối tượng đóng quỹ chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị. Hiện nay, huyện đang tiếp tục tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân trong độ tuổi lao động đóng góp quỹ theo đúng kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân dẫn đến việc thu nộp quỹ PCTT trên địa bàn đạt thấp là do một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không đóng góp quỹ PCTT theo quy định tại Nghị định số 03/2022/NÐ-CP ngày 6/1/2022. Huyện chưa áp dụng chế tài xử lý, chỉ thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở.

Lực lượng xung kích giúp người dân dựng lại nhà bị sập, vào ngày 26/7/2024, tại xã Khánh Tiến.

Lực lượng xung kích giúp người dân dựng lại nhà bị sập, vào ngày 26/7/2024, tại xã Khánh Tiến.

Tại buổi kiểm tra thực tế công tác PCTT&TKCN huyện U Minh, vào ngày 20/9 vừa qua, ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, yêu cầu địa phương rà soát, quyết liệt hơn nữa trong việc thu nộp quỹ; xây dựng kế hoạch kiểm tra, cương quyết xử lý các trường hợp chậm trễ, không nộp quỹ PCTT. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu ban hành các chế tài, quy định đủ mạnh để xử lý đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình không chấp hành việc nộp quỹ PCTT.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho các hộ dân nhà bị sập và tốc mái ngày 26/7/2024, tại xã Khánh Tiến.

Ðiều 17, Nghị định số 03/2022/NÐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ đã quy định rõ các mức xử phạt hành vi không đóng quỹ PCTT như: phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng đối với hành vi không đóng quỹ PCTT dưới 300 ngàn đồng; phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi không đóng quỹ PCTT từ 300 ngàn đồng đến dưới 500 ngàn đồng; phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không đóng quỹ PCTT từ 500 ngàn đồng đến dưới 3 triệu đồng...; đến mức cao nhất là phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi không đóng quỹ PCTT từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Thế nhưng, thực tế trong thời gian qua chưa có tổ chức, cá nhân nào bị xử phạt hành vi này. Vì vậy, để nâng cao công tác thu quỹ PCTT, địa phương cần rà soát phân loại đối tượng và kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình không nộp quỹ PCTT.

Mức đóng góp quỹ PCTT được quy định đối với từng đối tượng cụ thể. Theo Ðiều 10, Luật PCTT năm 2013 và Ðiều 12, Nghị định 78/2021/NÐ-CP của Chính phủ, quy định bắt buộc và mức đóng quỹ PCTT như sau: Mức đóng góp bắt buộc từ các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn 1 năm là 0,02% trên tổng giá trị tài sản hiện có theo báo cáo tài chính lập ngày 31/12 hằng năm của tổ chức báo cáo cơ quan thuế nhưng tối thiểu 500 ngàn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức.

Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi đến tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp hằng năm như sau: Cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Ðảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội và hội được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động, đóng 1/2 mức lương cơ sở chia cho số ngày làm việc trong tháng. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp đóng 1/2 mức lương tối thiểu vùng chia cho số ngày làm việc trong tháng theo hợp đồng lao động. Người lao động giao kết nhiều hợp đồng với nhiều doanh nghiệp chỉ phải đóng 1 lần theo 1 hợp đồng lao động có thời gian dài nhất. Người lao động khác, ngoài các đối tượng đã được quy định tại điểm a, b khoản này, đóng góp 10 ngàn đồng/người/năm.

 

Trung Ðỉnh

 

Kiểm soát chặt, thích ứng nhanh

Những tháng cuối năm, vùng biển phía Nam là nơi thường xuyên xuất hiện bão, mưa lớn và gió mạnh. Ðể đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ra khơi, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn ngư dân trang bị những thiết bị cần thiết trên tàu cá.

Sạt lở ven sông chưa có điểm dừng

Những ngày qua, tình trạng sạt lở đất ở khu vực ven sông trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Ðã có nhiều công trình lộ giao thông và nhiều căn nhà bị sụp xuống lòng sông; hiện tại, nhiều hộ dân sống ven sông vẫn đang thấp thỏm lo âu.

Chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm “ 4 tại chỗ”

Theo báo cáo của UBND huyện U Minh, những tháng đầu năm 2024, khô hạn đã làm cho 1.057 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, sạt lở, sụp lún 36 đoạn đê ven song với chiều dài trên 1 km, đã khắc phục 353 m, còn 711 m đang tiếp tục khắc phục; dông lốc làm sập và tốc mái 34 căn nhà, ước thiệt hại gần 1,7 tỷ đồng.

Chủ động hơn khi mưa bão kéo dài

Theo dự báo, từ nay đến tháng 11, trên biển Ðông có khả năng xuất hiện từ 5-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ), trong đó có khoảng 3-4 cơn đổ bộ vào đất liền và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Cùng với đó, dự báo đỉnh triều ở mức cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Sự kết hợp của 2 hiện tượng thời tiết này sẽ tạo ra nguy cơ gây ngập úng, sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, tài sản của người dân và Nhà nước, nhất là ở các vùng trũng.

Cảnh giác, chủ động phòng chống thiên tai

Từ đầu năm đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là sạt lở, lốc xoáy, gây thiệt hại nặng nề. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương vào cuộc, chủ động trong phòng, chống thiên tai (PCTT) nhằm giảm thấp nhất thiệt hại.

Chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời

Phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai nên chuyện thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Do đó, bên cạnh những giải pháp nhằm giúp người dân chủ động thích ứng, giảm thiểu thiệt hại, thì công tác giúp dân khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.

Sạt lở - Lo thường trực, lực chưa toàn

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ven sông luôn là vấn đề thời sự "nóng", bởi gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, nhất là tại các huyện ven biển Ðông. Sạt lở ngày một diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực để ứng phó vẫn là bài toán khó.

Cảnh báo ngập do mưa lớn trên địa bàn TP Cà Mau

Trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Cà Mau có những cơn mưa lớn gây ra tình trạng ngập sâu đối với một số tuyến đường có độ cao thấp trên địa bàn thành phố Cà Mau, ảnh hưởng lớn đến việc lưu

Sẵn sàng mọi phương án và điều kiện để hộ đê

Sử dụng giải pháp kè rọ đá; thả đá khan; dùng cừ tràm, màng chống thấm HDPE và bao tải đất... là những phương án hộ đê, bảo vệ những vị trí trọng điểm, xung yếu trong “Phương án hộ đê, bảo vệ những vị trí trọng điểm, xung yếu và phòng, chống thiên tai năm 2024 tỉnh Cà Mau”, vừa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1624/QÐ-UBND.

Chống xâm thực từ biển - Cuộc chiến quyết liệt, lâu dài

Đến nay, tổng chiều dài các đoạn bờ biển của tỉnh bị sạt lở khoảng 187/254 km chiều dài đường bờ biển; từ năm 2011-2021, sạt lở bờ biển đã làm mất đất và rừng phòng hộ với diện tích khoảng 5.250 ha (tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh Cà Mau), ngập tràn hơn 120.000 ha đất nuôi thuỷ sản, hàng trăm hộ dân phải sơ tán, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống người dân.