Năm 2013, Sở Công thương đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tổ chức các hội chợ thương mại, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Đồng thời, gắn với hoạt động thương mại là phát huy vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội.
Có thể nói, tập trung phát triển mạng lưới thương mại là một trong những giải pháp mà ngành Công thương tỉnh tích cực thực hiện. Năm 2013, ngành Công thương đã thu hút 5 dự án đầu tư vào một số lĩnh vực như: siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, nhà phố thương mại, và đang phối hợp với các ngành xem xét 3 dự án đầu tư.
Điều đáng ghi nhận, phần lớn các dự án đầu tư đều được tập trung cho vùng nông thôn, giúp bà con nông dân phát triển giao thương, có điều kiện liên kết với các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn, hướng đến sản xuất hàng hóa tập trung gắn với tiêu thụ. Đây cũng là một trong những việc làm giúp các địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí về phát triển hạ tầng thương mại và đạt tiêu chí về chợ trong xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh đó, ngành Công thương còn phối hợp với các ngành hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh. Trong đó, tham mưu cho UBND tỉnh và vận động hỗ trợ 13 doanh nghiệp 50% chi phí gian hàng và chi phí vận chuyển hàng khi tham gia hội chợ, triển lãm với số tiền hơn 70 triệu đồng. Qua đó, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, như: Hội chợ thương mại (Bạc Liêu) có 90 doanh nghiệp tham gia với 170 gian hàng; doanh nghiệp tham gia 4 hội chợ ngoài tỉnh gồm: Hội chợ Mekong Expo 2013 tổ chức tại Cần Thơ với 6 gian hàng; Hội chợ thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang với 4 gian hàng; Hội chợ công thương khu vực ĐBSCL tại Hậu Giang với 6 gian hàng; Hội chợ Tuần lễ môi trường xanh - công nghệ xanh, phát triển bền vững kinh tế xanh ĐBSCL tại Vĩnh Long với 8 gian hàng...
Ngoài ra, Sở Công thương còn đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại - đầu tư từ việc chủ động tạo quan hệ, ký kết hợp tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu với Sở Công thương TP. HCM, TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh gặp gỡ, giao lưu, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp ngoài tỉnh có nhu cầu kết nối sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa liên kết vùng để các doanh nghiệp tương trợ lẫn nhau trong việc bình ổn thị trường hàng hóa khi có biến động, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá...
Cùng với phát triển thương mại - dịch vụ, ngành Công thương tỉnh còn tổ chức, khuyến khích doanh nghiệp tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Như cùng với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các doanh nghiệp còn tổ chức tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em; tọa đàm kỹ thuật, phương pháp sản xuất mới cho nông dân địa phương; đóng góp quỹ An sinh xã hội, tặng quà khuyến học cho trẻ em, học sinh nghèo hiếu học...
Có thể nói, đạt được kết quả trên là sự nỗ lực của ngành Công thương tỉnh trong việc làm tốt công tác hỗ trợ và phát huy vai trò của doanh nghiệp. Những thành tích này sẽ được ngành tiếp tục phát huy trong năm 2014.
KIM TRUNG