ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 11:34:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng lao động đúng độ tuổi quy định

Báo Cà Mau (CMO) Tại Cà Mau, thời gian qua, việc dừng hẳn lao động trẻ em tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp (DN) luôn được quan tâm đúng mức; ý thức của DN không ngừng được nâng lên, sử dụng lao động đúng với độ tuổi quy định.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội (LÐ-TB&XH), cho biết: “Trên địa bàn tỉnh, số lao động độ tuổi từ 15 tuổi trở lên là hơn 517 ngàn lao động, làm việc cho hơn 4 ngàn DN, chủ yếu là DN thuỷ sản và DN vừa và nhỏ. Thời gian qua, địa phương thường xuyên rà soát nhóm lao động tại các cơ sở này và đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm quy định của pháp luật về độ tuổi lao động”.

Theo đánh giá của Sở LÐ-TB&XH, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về sử dụng lao động đúng độ tuổi.

Theo ông Lê Thành Nơi, Trưởng phòng LÐ-TB&XH TP Cà Mau, cho biết: “Thành phố có dân số 226.372 người, trong đó có 102.734 lao động đang làm việc và 38.205 trẻ em từ 16 tuổi trở xuống. Về lao động trẻ em qua số liệu quản lý của Phòng LÐ-TB&XH thì chưa có. Thời gian qua, qua phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra các cơ sở, hộ kinh doanh cá thể, DN về việc sử dụng lao động, nhận thấy hầu hết đều thực hiện đúng theo quy định, không có vi phạm”.

Ðó là những tín hiệu tích cực. Song, nhìn toàn diện, đâu đó trên thực tế vẫn còn tình trạng trẻ em lao động sớm, bươn chải vất vả với cuộc sống mưu sinh, như bán vé số, nhặt rác, phụ bán quán...

Theo số liệu điều tra và các nghiên cứu về lao động trẻ em gần đây cho thấy, thực trạng này chủ yếu xuất phát từ việc gia đình nghèo và gia đình dễ bị tổn thương; nhận thức còn hạn chế của một bộ phận cha mẹ, gia đình và của chính trẻ em về giá trị của học tập để có công việc phù hợp và thu nhập bền vững trong tương lai. Thời gian qua, đại dịch Covid-19 làm suy giảm sự tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của các hộ gia đình, vì vậy, một số trẻ em phải tham gia lao động như là một phương án để đối phó với tình trạng giảm sút thu nhập và sinh kế của gia đình.

Ðể giải quyết vấn đề lao động trẻ em, đặc biệt là bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức lao động nặng nhọc, độc hại, rất cần sự liên kết, hợp tác, phối hợp chặt chẽ của xã hội.

Ông Từ Hoàng Ân cho biết, một trong những nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nằm trong chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật, định hướng đến năm 2030, được Cà Mau xác định là cần phải đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, truyền thông. Nhóm nhiệm vụ này cần phải được thực hiện thường xuyên và phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

Theo đó, tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu giảm tỷ lệ lao động trẻ em và người chưa thành niên từ 5-17 tuổi xuống dưới 1%; 100% trẻ em có nguy cơ, lao động trẻ em và trẻ em bị mua bán vì mục đích bóc lột sức lao động khi có thông báo được hỗ trợ, can thiệp kịp thời, được quản lý, theo dõi; trên 90% trẻ em có nguy cơ, lao động trẻ em được tiếp cận giáo dục phổ thông; trên 95% trẻ em có nguy cơ, lao động trẻ em được đào tạo nghề phù hợp.

Ðể đạt mục tiêu này, địa phương xác định cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn trong việc lập kế hoạch phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em. Triển khai có hiệu quả các chính sách trợ giúp xã hội nhằm cải thiện đời sống, môi trường lao động phù hợp tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm nhằm hỗ trợ trẻ em và gia đình cải thiện đời sống.

Truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức, DN, người sử dụng lao động, xã hội và cha mẹ trẻ em về phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái với quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động chiến dịch truyền thông theo chủ đề hoặc lồng ghép trong các đợt cao điểm, nhân Tháng Hành động vì trẻ em, Tết Trung thu... nhằm tạo mối quan tâm, thúc đẩy sự thay đổi về nhận thức, cam kết trách nhiệm và vận động sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác phòng ngừa tình trạng trẻ em tham gia lao động, nhóm trẻ em có nguy cơ, trẻ em lao động trái với quy định của pháp luật. Trong đó, tập trung tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, tư vấn, truyền thông trực tiếp cho người sử dụng lao động và cộng đồng, trường học, tại các làng nghề truyền thống, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu vực kinh tế./.

 

Văn Ðum

 

Tổ chức Công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động

Là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… để đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW (Chỉ thị 37) ngày 3/9/2019 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới và Quyết định số 416/QĐ-TTg (Quyết định 416) ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực, gắn với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.

Giảm thiểu tai nạn lao động tại các doanh nghiệp

"Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đối với các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Ðó là nhờ các cấp uỷ đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên đã quan tâm, đề ra chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể cho các đơn vị thực hiện gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh", ông Võ Quốc Tín, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chia sẻ.

Tuân thủ pháp luật trong giao kết hợp đồng lao động

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), thực tế đã qua cho thấy thực trạng người lao động (NLĐ) làm công hưởng lương nhưng không giao kết hợp động lao động (HĐLĐ) với người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay còn khá phổ biến. Đáng quan tâm, đối với các doanh nghiệp (DN) dân doanh thì việc thực hiện giao kết HĐLĐ còn hạn chế, tại các DN quy mô nhỏ thì tỷ lệ giao kết HĐLĐ chỉ đạt từ 50-65%.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Đảm bảo an sinh cho người lao động

Việc tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động. Đặc biệt, chế độ thai sản là một trong những quyền lợi quan trọng giúp bảo vệ và hỗ trợ lao động nữ trong quá trình mang thai và chăm sóc con nhỏ.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Tháng 5 là khoảng thời gian mong chờ đối với đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động và những người làm công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Quan tâm, chăm lo người lao động

Bà Nguyễn Việt Hoa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) huyện Thới Bình, cho biết, trên địa bàn huyện, đa số đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ) đời sống tương đối ổn định. Các doanh nghiệp (DN) đã quan tâm chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLÐ); nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, tạo môi trường làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi. Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... cho NLÐ được quan tâm thực hiện tốt hơn. Ðời sống văn hoá, tinh thần của cán bộ, đoàn viên, CNVCLÐ được cấp uỷ đảng, chính quyền, chủ DN quan tâm tạo điều kiện; các chế độ chính sách cho NLÐ được đảm bảo.

Ðảm bảo an toàn trong lao động

Việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLÐ) không chỉ tạo ra môi trường làm việc an toàn, thân thiện, góp phần tăng năng suất, mà còn nâng cao đời sống tinh thần của người lao động (NLÐ), xa hơn là, họ sẽ gắn bó và cống hiến hết mình vào sự phát triển chung của tập thể.

Khám sức khoẻ cho đoàn viên, lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn

Trong 2 ngày (3-4/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau phối hợp với Phòng khám Đa khoa Thành Lợi (PKĐK) tổ chức chương trình khám sức khoẻ cho đoàn viên, lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024.