ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 31-12-24 00:24:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng hàng Việt - Nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng

Báo Cà Mau Sự chung tay, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành đã giúp Cuộc vận động (CVÐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (gọi tắt là CVÐ) ngày càng lan toả mạnh mẽ.

Để tạo thuận lợi cho các ngành liên quan, ngay từ đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo tỉnh chủ động triển khai Kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện hiệu quả CVÐ năm 2024. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo tỉnh hướng dẫn Uỷ ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và các ngành liên quan phối hợp đẩy mạnh thực hiện CVÐ, gắn nội dung thực hiện CVÐ vào chương trình công tác của ngành và các CVÐ, các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong tỉnh, trong nước phát triển, ổn định việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, nâng cao nhận thức trong Nhân dân, tạo thói quen sử dụng hàng nội địa vừa phù hợp với thu nhập, tiết kiệm, vừa thúc đẩy sản xuất hàng Việt Nam, phát triển nền kinh tế của địa phương, đất nước.

Hưởng ứng CVÐ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực đến hội viên, phụ nữ trong tỉnh. Bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Hội gắn thực hiện CVÐ với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”... Kết quả đạt được vô cùng khả quan. Ngoài ra, việc tăng cường các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp (DN) với các địa phương; hỗ trợ các DN tổ chức hội chợ triển lãm thương mại, tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, tạo động lực cho phụ nữ các cấp nhân rộng mô hình sản xuất, đưa hàng Việt vươn xa hơn”.

Các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) hướng về khu dân cư diễn ra khá sôi động, hoạt động bán hàng khuyến mãi vào những dịp lễ, Tết với nhiều chủng loại hàng hoá khá đa dạng đã thu hút sự chú ý của khách hàng.

Người dân ngày nay ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng trong các siêu thị.Người dân ngày nay ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có xuất xứ rõ ràng trong các siêu thị.

Trong năm, đã xác nhận cho thương nhân đăng ký thực hiện 9 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng khoảng 1,363 tỷ đồng; tiếp nhận 11.396 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại. Các thương nhân đã tổ chức 10 hội chợ, triển lãm thương mại; có 640 lượt DN tham gia, với khoảng 1.090 gian hàng, thu hút được khoảng 275 ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm, doanh thu hơn 54,1 tỷ đồng.

Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho DN tổ chức, tham gia các hoạt động XTTM, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh để phát triển hệ thống phân phối tại thị trường các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hỗ trợ Công ty TNHH Nông nghiệp mặn Halofai và Hợp tác xã Trúc Thương tham gia 2 gian hàng tại Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - Ðồng Tháp năm 2024. Tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ các huyện, thành phố duy trì, nhân rộng 109 mô hình “Khu dân cư tự hào dùng hàng Việt Nam” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban Công tác Mặt trận ấp, khóm chủ trì xây dựng.

Ngoài ra, tại các siêu thị lớn thu hút sức mua của người dân đều thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ðiển hình như Co.opmart Cà Mau, trong một năm có 4 chương trình quy mô và hấp dẫn người tiêu dùng đến với hàng Việt, đan xen nhiều chương trình nhỏ xuyên suốt trong năm để người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

Các loại trái cây, thực phẩm của Việt Nam được ưu tiên sắp xếp đẹp mắt nhằm thu hút người tiêu dùng.Các loại trái cây, thực phẩm của Việt Nam được ưu tiên sắp xếp đẹp mắt nhằm thu hút người tiêu dùng.

Thông qua công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm đã nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi người tiêu dùng, góp phần giúp người dân nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của DN trong nước, vận động sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam. Thông qua CVÐ, quyền và lợi ích của người tiêu dùng ngày càng được quan tâm và bảo vệ, tạo sự an tâm tin tưởng, sử dụng hàng Việt trong mua sắm, tiêu dùng, sinh hoạt hằng ngày.

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Các cơ quan quản lý Nhà nước trong tỉnh đã từng bước bổ sung, sửa đổi, cụ thể hoá những cơ chế, chính sách phù hợp, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các DN, nhà sản xuất, tạo môi trường lành mạnh của thị trường nội địa để bảo vệ và tăng sức mua sắm của người tiêu dùng; tăng cường công tác quản lý, từng bước chấn chỉnh các hoạt động quản lý chợ, quản lý thị trường, thuế. Công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... được kiên quyết chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt hơn”.


“Với hơn 95% mặt hàng Việt, chúng tôi có chiến lược hẳn hoi để nâng giá trị hàng Việt trong lòng người tiêu dùng. Thông thường, để kiểm soát chất lượng, chúng tôi luôn đề nghị các đối tác cung cấp hàng phải xuất trình đầy đủ chứng từ của các cơ quan hợp pháp cấp chứng nhận về chất lượng, an toàn của hàng hoá, chúng tôi mới xem xét việc đối tác có đủ điều kiện cung cấp hàng hoá vào siêu thị hay không. Riêng siêu thị cam kết mang đến hàng hoá cho người tiêu dùng phải đúng hạn sử dụng. Có đảm bảo uy tín mọi khâu, từ đầu vào lẫn đầu ra mới có thể xây dựng được niềm tin cho người Việt dùng hàng Việt”, ông Huỳnh Thanh Ðiền, Giám đốc Co.opmart Cà Mau, cho biết.


 

Lam Khánh

 

Tăng tính bảo mật dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được phép ghi nhớ mật khẩu đăng nhập, theo quy định tại Thông tư 50/2024/TT-NHNN (Thông tư 50)do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành. Quy định này là một phần trong nỗ lực nâng cao mức độ an toàn, bảo mật đối với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, đồng thời đảm bảo sự bảo vệ tối đa cho thông tin cá nhân của khách hàng trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển.

Ðẩy mạnh xúc tiến, tìm kiếm cơ hội hợp tác

Tỉnh Cà Mau có tiềm năng lớn về khai thác, nuôi thuỷ sản. Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu (tôm, cua, cá...), tỉnh có trên 150 mặt hàng OCOP đa dạng về chủng loại. Ðể đưa các sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tỉnh đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại (XTTM), mở rộng đầu tư, phát triển chế biến, tiêu thụ sản phẩm OCOP chủ lực sang các thị trường mới, giàu tiềm năng.

Nâng cao đời sống đồng bào

Nhờ địa phương quan tâm triển khai, thực hiện nhiều chương trình, dự án, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức nên đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Ðầm Dơi được nâng lên, hộ nghèo trong đồng bào dân tộc hằng năm giảm từ 2% trở lên.

Họp hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Tại cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024, tổ chức ngày 25/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Các chủ thể cần phải nghiêm túc trong việc sản xuất sản phẩm để đảm bảo chất lượng. Hội đồng đánh giá sẽ chấm điểm một cách công bằng và nghiêm túc, với mục tiêu thúc đẩy các sản phẩm có tiềm năng phát triển từ lợi thế của địa phương”. 

Phân bổ dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025

Ông Châu Vĩnh Thuận, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: “Ngay từ những tháng cuối năm 2024, ngành thuế đã căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh năm 2024, tình hình KT-XH trên đà hồi phục và tăng trưởng ổn định, để đề xuất xây dựng dự toán năm 2025. Mục tiêu chỉ đạo là đánh giá đúng, sát với thực tế khả năng thu năm 2024, để làm cơ sở xây dựng dự toán thu ngân sách năm 2025 tích cực, sát thực tế phát sinh, đảm bảo tính đúng, đủ từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu đối với từng địa bàn, theo quy định pháp luật thuế, phí và lệ phí, thu khác NSNN hiện hành và các chính sách có hiệu lực thi hành từ năm 2025; tổng hợp đầy đủ các nguồn thu phát sinh trên địa bàn theo quy định của Luật NSNN và quy định pháp luật có liên quan”.

Ðồng bộ giải pháp, khai thác tốt nguồn thu

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương và những nỗ lực của ngành thuế, năm 2024, công tác thu ngân sách của huyện Ðầm Dơi đạt được những kết quả đáng khích lệ, vượt dự toán tỉnh giao.

Lợi ích từ... triều cường

Vào những ngày cao điểm của triều cường, mực nước các tuyến sông trên địa bàn huyện Cái Nước thường xuyên dâng cao, gây ngập úng cục bộ một số tuyến lộ trũng thấp, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, triều cường cũng mang lại nhiều lợi ích cho nuôi thuỷ sản, giúp độ mặn tăng cao và bổ sung nguồn thức ăn tự nhiên cho sò huyết nuôi xen canh trong vuông tôm phát triển.

Quyết tâm xoá nghèo

Năm 2024 là năm có nhiều biến động; thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi... ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo của huyện U Minh. Tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu giảm 1,5% hộ nghèo mỗi năm như nghị quyết đề ra, huyện U Minh đã dốc toàn lực và đạt được những kết quả ấn tượng trong công tác giảm nghèo bền vững năm 2024. Phóng viên Báo Cà Mau có buổi trao đổi với ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, về vấn đề này.

Chủ động giải pháp tăng trưởng tín dụng

Ông Liêu Chí Tài, Phó giám đốc Phụ trách Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Cà Mau, thông tin, đến ngày 30/11, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh đạt 71.673 tỷ đồng, tăng 3,34% so với đầu năm, tương đương với mức tăng 2.315 tỷ đồng. Dự báo đến hết năm 2024, dư nợ cho vay tại Cà Mau sẽ đạt 73.039 tỷ đồng, tương đương mức tăng 5,3% so với đầu năm.

Trúng mùa lúa trên đất nuôi tôm

Hiện nay, bà con nông dân ở các xã vùng chuyển đổi sản xuất của huyện Trần Văn Thời bắt đầu thu hoạch vụ lúa trên đất nuôi tôm. Vụ mùa năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, năng suất đạt khá cao nên người dân rất phấn khởi.