ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 10:38:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực ưu tiên dùng hàng Việt

Báo Cà Mau Trong 6 tháng đầu năm, với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVÐ) tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép nội dung CVÐ vào các chương trình công tác của ngành. Qua đó hướng dẫn tuyên truyền, vận động Nhân dân, góp phần tạo chuyển biến về ý thức, thói quen sử dụng hàng Việt Nam trong cán bộ, Nhân dân, làm cho CVÐ ngày càng đi vào đời sống xã hội, khơi dậy, phát huy tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường của dân tộc.

Với vai trò chuyên môn, trong nửa đầu năm nay, Sở Công thương xác nhận cho thương nhân đăng ký thực hiện 9 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng khoảng 1,363 tỷ đồng; tiếp nhận 11.396 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại. Các thương nhân đã tổ chức 10 hội chợ, triển lãm thương mại.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh để phát triển hệ thống phân phối tại thị trường các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố duy trì 13 cửa hàng tiện lợi, 2 điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, 6 điểm trưng bày và bán các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ xây dựng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình nông nghiệp sạch gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo ra nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng để sản xuất, chế biến các mặt hàng lương thực, thực phẩm uy tín cho người tiêu dùng, hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương.

Trên cơ sở rà soát từ các địa phương, toàn tỉnh có 142 sản phẩm OCOP của 68 chủ thể, trong đó có 29 sản phẩm của 16 chủ thể đạt 4 sao và 113 sản phẩm của 60 chủ thể đạt 3 sao.

Toàn tỉnh có 142 sản phẩm OCOP của 68 chủ thể. Tỉnh đang tập trung toàn lực vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ các sản phẩm OCOP.

Ông Huỳnh Nhật Trường, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Trong năm nay, huyện sẽ phát triển 10 sản phẩm OCOP 3 sao; nâng 3 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao và 4 sản phẩm từ 4 sao lên 5 sao. Tình hình chung là các chủ thể sản xuất vẫn chưa đáp ứng về quy mô và nhu cầu của thị trường, đặc biệt là nguồn nguyên liệu phục vụ các đơn hàng lớn vẫn chưa đảm bảo. Về phần chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì sản phẩm đang được triển khai làm mới, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của các thị trường khó tính và cho xuất khẩu”.

Chị Lâm Cẩm Thuý, chủ Cửa hàng thịt trâu bò sạch Thuý Lực (Phường 2, TP Cà Mau), cho biết: “Từ sau khi cơ sở có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP thì được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Ðến nay, nhiều sản phẩm của cơ sở đã được vào Co.opmart, Co.op Food, sắp tới là vào hệ thống Vincom; lượng hàng hoá bán theo đó tăng lên. Càng phấn khởi hơn khi Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã cấp mã đại lý, được bán trong toàn hệ thống siêu thị Co.opmart cả nước”.

Theo chủ Cửa hàng thịt trâu bò sạch Thúy Lực ( phường 2, TP. Cà Mau) cho biết: “Từ sau khi cơ sở có 6 sản phẩm công nhận sản phẩm OCOP thì khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Đến nay, nhiều sản phẩm của cơ sở đã được vào Co.op Mart, Co.op Food, sắp tới là vào hệ thống VinCom.

Ðối với Sở Khoa học và Công nghệ, trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện 5 cuộc thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Qua đó, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 4 cơ sở vi phạm, với tổng số tiền 164 triệu đồng. Qua thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cũng đã lồng ghép tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về phục vụ người tiêu dùng.

Các đội quản lý thị trường đã phối hợp Ðoàn kiểm tra liên ngành do UBND huyện chủ trì kiểm tra 86 cơ sở, nhắc nhở 56 cơ sở. Tính đến trung tuần tháng 5, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra tổng số 440 vụ việc, phát hiện vi phạm hành chính 277 vụ/354 hành vi, tổng số tiền xử phạt hành chính, nộp ngân sách Nhà nước 1,65 tỷ đồng; trị giá hàng hoá vi phạm phát hiện qua kiểm tra trên 587 triệu đồng.

Thông qua tuyên truyền của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và hưởng ứng CVÐ bằng nhiều hình thức như: tham gia xây dựng thương hiệu hàng Việt, hướng dẫn tiêu dùng thông thái, giới thiệu thương hiệu Việt uy tín, chất lượng.

"Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục hỗ trợ Tổ hợp tác Duyên Mai (Ấp Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển) xây dựng không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP do phụ nữ làm chủ thể; duy trì hiệu quả Tổ “Phụ nữ vận động, giám sát an toàn thực phẩm” tại xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, có 20 thành viên, qua đó vận động chị em mua bán không sử dụng hoá chất bảo quản, kinh doanh mua bán hàng hoá có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”, bà Tiêu Việt Tiên, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chia sẻ về kết quả thực hiện CVÐ trong 6 tháng đầu năm của hội.

Tới đây, tỉnh tiếp tục duy trì các cửa hàng tiện lợi, các điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”...

Thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh tiếp tục nhân rộng 109 mô hình “Tự hào dùng hàng Việt” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận ấp, khóm chủ trì xây dựng.

Từ sự quyết liệt của tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sở, ngành và các cơ quan hội, đoàn thể chung sức, liên kết đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến gần hơn với người tiêu dùng. Sự liên kết chuỗi đã hình thành và là hướng đi bền vững cho CVÐ này./.

 

Phú Hữu

 

Khát vọng làm giàu từ biển

Với nhiều công trình, dự án, giải pháp đã và đang được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế từ biển, mục tiêu xây dựng Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển bền vững trong vùng và của cả nước vào năm 2030 dần trở thành hiện thực.

Nhân đôi thế mạnh

Nhìn tổng thể, bức tranh kinh tế của Bạc Liêu có sự tương đồng với Cà Mau về tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thuỷ sản và phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Vì thế, việc hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau mở ra nhiều kỳ vọng phát triển bứt phá cho vùng đất cuối trời Tổ quốc, khi nguồn lực được tập trung, khai thác và phát huy.

Thuỷ sản tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn

Với vị trí địa lý đặc thù là vùng đất cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu bờ biển dài, nhiều cửa sông lớn thông ra biển, mở ra tiềm năng to lớn cho nghề khai thác, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản xuất khẩu. Ðặc biệt, sau hợp nhất giữa 2 tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu sẽ tạo không gian phát triển kinh tế thuỷ sản rộng lớn.

Quyết tâm đạt tăng trưởng GRDP sau hợp nhất tỉnh

“Đây là một nhiệm vụ rất khó, phải tập trung hết sức lực để tạo khí thế mới, niềm tin mới sau hợp nhất tỉnh. Việc thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng là tiêu chí đánh giá cán bộ năm 2025, đặc biệt là người đứng đầu”. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải đã nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua “Phấn đấu tăng trưởng GRDP tỉnh Cà Mau năm 2025 đạt 8% trở lên”, diễn ra vào sáng 27/6.

Lực lượng xung kích trong truyền thông chính sách

Trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh cho người dân, truyền thông chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó, báo chí chính là lực lượng xung kích, không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền mà còn đồng hành, phản biện và giám sát quá trình thực thi chính sách, pháp luật. Tại tỉnh Cà Mau, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và báo chí địa phương đã minh chứng rõ nét cho vai trò này.

Tập trung mọi nguồn lực để tăng trưởng

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 15/1/2019 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế; hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực của nền kinh tế tỉnh Cà Mau đã chuyển biến tích cực, góp phần đưa nền kinh tế tỉnh vượt qua được những khó khăn, thách thức trước những biến động chưa từng có của bối cảnh trong nước và quốc tế.

Ðổi mới để sản xuất hiệu quả

Ðầm Dơi là huyện có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất tỉnh, với hơn 62.000 ha, tuy nhiên, nhiều yếu tố tác động đã ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Vì vậy, thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện tích cực đổi mới để sản xuất đạt hiệu quả. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, đã và đang được huyện nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương.

Người bạn tin cậy phát triển

 “Báo chí là một kênh quảng bá, giới thiệu uy tín, tin cậy, có sức lan toả lớn đối với doanh nghiệp (DN). Báo chí trở thành diễn đàn, cầu nối để cộng đồng DN gởi gắm tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất cho sự ổn định, phát triển. Báo chí góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, tạo ra sự liên kết, cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, góp phần xây dựng một cộng đồng DN Cà Mau ngày càng lớn mạnh”, ông Lê Hoàng Phước, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, khẳng định.

Để hoạt động hợp tác xã đúng và tốt hơn

Sáng 23/6, Liên minh HTX tỉnh kết hợp với Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ hợp tác xã (HTX) miền Nam tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ kinh tế tập thể, HTX năm 2025.

Ðồng hành cùng nông thôn

Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang tạo nên những đổi thay mạnh mẽ, tích cực ở nhiều địa phương. Để đạt được những thành tựu đó, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, có vai trò quan trọng của báo chí trong tuyên truyền, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng NTM đi đúng hướng và đạt hiệu quả tích cực.