ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 20:28:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực ưu tiên dùng hàng Việt

Báo Cà Mau Trong 6 tháng đầu năm, với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVÐ) tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên lồng ghép nội dung CVÐ vào các chương trình công tác của ngành. Qua đó hướng dẫn tuyên truyền, vận động Nhân dân, góp phần tạo chuyển biến về ý thức, thói quen sử dụng hàng Việt Nam trong cán bộ, Nhân dân, làm cho CVÐ ngày càng đi vào đời sống xã hội, khơi dậy, phát huy tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường của dân tộc.

Với vai trò chuyên môn, trong nửa đầu năm nay, Sở Công thương xác nhận cho thương nhân đăng ký thực hiện 9 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng khoảng 1,363 tỷ đồng; tiếp nhận 11.396 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại. Các thương nhân đã tổ chức 10 hội chợ, triển lãm thương mại.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đối tác kinh doanh để phát triển hệ thống phân phối tại thị trường các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố duy trì 13 cửa hàng tiện lợi, 2 điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, 6 điểm trưng bày và bán các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ xây dựng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình nông nghiệp sạch gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, góp phần tạo ra nguồn nguyên liệu sạch, chất lượng để sản xuất, chế biến các mặt hàng lương thực, thực phẩm uy tín cho người tiêu dùng, hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương.

Trên cơ sở rà soát từ các địa phương, toàn tỉnh có 142 sản phẩm OCOP của 68 chủ thể, trong đó có 29 sản phẩm của 16 chủ thể đạt 4 sao và 113 sản phẩm của 60 chủ thể đạt 3 sao.

Toàn tỉnh có 142 sản phẩm OCOP của 68 chủ thể. Tỉnh đang tập trung toàn lực vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ các sản phẩm OCOP.

Ông Huỳnh Nhật Trường, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ðầm Dơi, chia sẻ: “Trong năm nay, huyện sẽ phát triển 10 sản phẩm OCOP 3 sao; nâng 3 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao và 4 sản phẩm từ 4 sao lên 5 sao. Tình hình chung là các chủ thể sản xuất vẫn chưa đáp ứng về quy mô và nhu cầu của thị trường, đặc biệt là nguồn nguyên liệu phục vụ các đơn hàng lớn vẫn chưa đảm bảo. Về phần chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì sản phẩm đang được triển khai làm mới, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của các thị trường khó tính và cho xuất khẩu”.

Chị Lâm Cẩm Thuý, chủ Cửa hàng thịt trâu bò sạch Thuý Lực (Phường 2, TP Cà Mau), cho biết: “Từ sau khi cơ sở có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP thì được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Ðến nay, nhiều sản phẩm của cơ sở đã được vào Co.opmart, Co.op Food, sắp tới là vào hệ thống Vincom; lượng hàng hoá bán theo đó tăng lên. Càng phấn khởi hơn khi Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã cấp mã đại lý, được bán trong toàn hệ thống siêu thị Co.opmart cả nước”.

Theo chủ Cửa hàng thịt trâu bò sạch Thúy Lực ( phường 2, TP. Cà Mau) cho biết: “Từ sau khi cơ sở có 6 sản phẩm công nhận sản phẩm OCOP thì khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Đến nay, nhiều sản phẩm của cơ sở đã được vào Co.op Mart, Co.op Food, sắp tới là vào hệ thống VinCom.

Ðối với Sở Khoa học và Công nghệ, trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện 5 cuộc thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Qua đó, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 4 cơ sở vi phạm, với tổng số tiền 164 triệu đồng. Qua thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cũng đã lồng ghép tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về phục vụ người tiêu dùng.

Các đội quản lý thị trường đã phối hợp Ðoàn kiểm tra liên ngành do UBND huyện chủ trì kiểm tra 86 cơ sở, nhắc nhở 56 cơ sở. Tính đến trung tuần tháng 5, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra tổng số 440 vụ việc, phát hiện vi phạm hành chính 277 vụ/354 hành vi, tổng số tiền xử phạt hành chính, nộp ngân sách Nhà nước 1,65 tỷ đồng; trị giá hàng hoá vi phạm phát hiện qua kiểm tra trên 587 triệu đồng.

Thông qua tuyên truyền của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng và hưởng ứng CVÐ bằng nhiều hình thức như: tham gia xây dựng thương hiệu hàng Việt, hướng dẫn tiêu dùng thông thái, giới thiệu thương hiệu Việt uy tín, chất lượng.

"Theo đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục hỗ trợ Tổ hợp tác Duyên Mai (Ấp Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển) xây dựng không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP do phụ nữ làm chủ thể; duy trì hiệu quả Tổ “Phụ nữ vận động, giám sát an toàn thực phẩm” tại xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, có 20 thành viên, qua đó vận động chị em mua bán không sử dụng hoá chất bảo quản, kinh doanh mua bán hàng hoá có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì sức khoẻ gia đình và cộng đồng”, bà Tiêu Việt Tiên, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chia sẻ về kết quả thực hiện CVÐ trong 6 tháng đầu năm của hội.

Tới đây, tỉnh tiếp tục duy trì các cửa hàng tiện lợi, các điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”...

Thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh tiếp tục nhân rộng 109 mô hình “Tự hào dùng hàng Việt” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận ấp, khóm chủ trì xây dựng.

Từ sự quyết liệt của tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sở, ngành và các cơ quan hội, đoàn thể chung sức, liên kết đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến gần hơn với người tiêu dùng. Sự liên kết chuỗi đã hình thành và là hướng đi bền vững cho CVÐ này./.

 

Phú Hữu

 

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).