ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 05:08:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tháo nút thắt thu hút đầu tư - Bài 2: Lặng lẽ khu kinh tế, khu công nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Ðể hiểu về lịch sử và văn hoá con người, vùng đất thì tìm đến bảo tàng; còn nhìn vào sự phát triển kinh tế năng động phải tìm đến các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN).

>> Bài 1: Điểm nghẽn hạ tầng giao thông

>>Bài 3: Gian nan “đất sạch”

>>Bài cuối: Nhận diện tồn tại và mở lối tương lai

Với Cà Mau, bức tranh này xem ra không mấy tươi sáng. Nỗi niềm này thật đúng với hiện trạng của KKT Năm Căn, nơi được kỳ vọng không những "cất cánh" cho riêng tỉnh Cà Mau, mà còn mở rộng ra cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Trên 12 năm chờ nhà đầu tư

Ðược thành lập cách nay trên 12 năm, nhưng đến nay chưa có dự án, công trình nào được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách thực hiện tại KKT Năm Căn, chủ yếu dừng lại ở mức giới thiệu, như dự án sản xuất và chế biến cua lột ứng dụng công nghệ cao của Công ty Yat Fung, dự án nuôi tôm công nghệ cao của Công ty TNHH B.H.N.

Trên 12 năm thành lập, KKT Năm Căn chỉ mới hình thành khoảng 4 km trục giao thông từ nguồn ngân sách.

Ông Hứa Minh Hữu, Phó ban Quản lý KKT tỉnh Cà Mau, khẳng định rằng, khi nhà đầu tư về Năm Căn để tìm cơ hội đầu tư thì họ đến KKT Năm Căn. Theo đó, KKT Năm Căn không phát triển thì huyện Năm Căn, cũng như kinh tế biển của tỉnh cũng cùng chung số phận. Một thực tế là dù trải qua rất nhiều năm hình thành, KKT vẫn chỉ là những đầm tôm rừng, ngoài những trục giao thông được đầu tư từ nguồn ngân sách vốn hạn hẹp. Ðất trong khu vực quy hoạch vẫn là của dân, không có mặt bằng sạch thì chẳng có nhà đầu tư nào dám vào.

Có vị trí thuận lợi không kém cạnh cả về đường sông, đường bộ, lại gần với TP Cà Mau, KCN Khánh An được xem là điểm sáng khi hình thành nhiều dự án với các nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, theo ông Hữu, có nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư vào KCN Khánh An, trong đó có dự án quy mô lớn... trong khi quỹ đất sạch của KCN hiện hữu còn rất ít, nên không đáp ứng nhu cầu. Ðồng thời, một số nhà đầu tư hạ tầng KCN tìm hiểu đề xuất để kinh doanh cho thuê hạ tầng, phục vụ sản xuất kinh doanh và đang có nhu cầu thuê đất rất cao, tuy nhiên, đa số cũng chỉ dừng lại ở bước tìm hiểu, chưa mạnh dạn triển khai thực hiện dự án.

Là điểm sáng trong thu hút đầu tư, tuy nhiên, đến nay các dự án tại KCN Khánh An khá nhỏ, không có nhà đầu tư tiềm năng.

Nhìn vào thực tế, ông Hứa Minh Hữu thừa nhận việc quy hoạch, xây dựng và thu hút đầu tư hạ tầng KKT, KCN đã qua trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn yếu kém, chưa đồng bộ, chi phí và suất đầu tư thuộc vào loại cao nhất cả nước; KKT,  KCN đều ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên rất khó thu hút đầu tư hạ tầng do hiệu quả đầu tư của dự án không cao, mà chủ yếu từ nguồn ngân sách. Từ đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đấu nối trong và ngoài hàng rào còn chưa đồng bộ; công trình hạ tầng tiện ích xã hội, nhà máy xử lý nước thải tập trung do thiếu vốn chưa được đầu tư và đặc biệt nguồn vốn tạo quỹ đất sạch chưa có nên khó khăn trong công tác thu hút đầu tư.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Ðức Thánh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, cho biết, giai đoạn trước đây, Cà Mau được xác định là 1 trong 4 trục kinh tế trọng điểm, động lực của vùng ÐBSCL phía Nam sông Hậu (Cà Mau - Kiên Giang - An Giang - TP Cần Thơ), tuy nhiên, chẳng có cơ chế đặc thù nào được ưu tiên, áp dụng. Do kinh tế phát triển chậm, đến nay Cà Mau đã “văng” ra khỏi "bộ tứ" này.

Sau nhiều năm “đóng băng”, mới đây KKT Năm Căn vừa được chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, dự kiến thông qua Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 6 này. Lãnh đạo Ban Quản lý KKT cho biết, thời gian qua, KKT Năm Căn ưu tiên khai thác hiệu quả tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Năm Căn, tuyến đường trục chính KKT, đường trục Bắc - Nam của KKT; xây dựng đấu nối đường trục chính, đường trục Bắc - Nam KKT với hệ thống giao thông Khu đô thị Năm Căn để khai thác đồng bộ, liên hoàn các khu chức năng trong khu kinh tế... với chiều dài chỉ khoảng 4 km.

Tại KCN Khánh An, đã đầu tư đường giao thông trục chính, cổng chào, trồng cây xanh, hệ thống thoát nước mưa đường N1, hàng rào toàn KCN; đã ban hành giá thuê đất; ban hành mức thu tiền sử dụng hạ tầng... Các KCN khác như: Hoà Trung, Sông Ðốc gần như chưa có gì ngoài đồ án quy hoạch, các cơ sở sản xuất - kinh doanh nằm rải rác, xen lẫn với nhà ở, đất sản xuất của người dân.

Cụm công nghiệp cùng chung thực trạng

Xác định phát triển công nghiệp thuộc những ngành tỉnh có thế mạnh, như chế biến nông, lâm nghiệp và thuỷ sản, là một trong những định hướng phát triển kinh tế chính của tỉnh. Cái khó, vướng mắc trong công tác mời gọi đầu tư cơ sở hạ tầng, sản xuất kinh doanh còn hiển hiện tại các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn.

Hiện toàn tỉnh có 13 CCN theo quy hoạch được duyệt, trong đó CCN Phường 8 đã lấp đầy 100% do các nhà đầu tư tự thoả thuận mua đất và triển khai dự án; CCN Hoà Thành hiện đang mời gọi các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng (đang kiến nghị di dời sang địa điểm mới); 11 CCN còn lại chưa có nhà đầu tư hạ tầng. Nguyên nhân của vấn đề này vẫn là do chưa có quỹ đất sạch; yếu tố địa hình dẫn đến chi phí đầu tư tương đối cao hơn so với các khu vực khác; việc hỗ trợ, định hướng cho các nhà đầu tư lựa chọn vị trí thực hiện dự án trong các CCN là chưa khả thi và xét thấy hầu như không có vị trí phù hợp.

Thực tế này đã ảnh hưởng đến tiến độ, mục tiêu quan trọng thực hiện Ðề án “Di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nằm trong khu dân cư, đô thị chuyển vào khu, CCN trên địa bàn tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2020-2030”. Một khúc mắc đang diễn ra là mục đích hình thành CCN nhằm thu hút, di dời các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác vào đầu tư sản xuất kinh doanh; tuy nhiên, thực tế có CCN được quy hoạch chỉ cho một ngành nghề với tổng vốn đầu tư lớn. Ðiển hình là CCN tại xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời) quy hoạch phát triển chuỗi nhà máy sản xuất khí hydrogen, ô xy, amoniac từ nguồn điện năng lượng tái tạo; do đó, chỉ có 1 hoặc rất ít nhà đầu tư có thể tham gia, như vậy là chưa phù hợp với định hướng phát triển CCN của Chính phủ theo tinh thần Nghị định số 68/2017/NÐ-CP ngày 25/5/2017.


Ðến nay, trong các KCN, KKT của tỉnh có tổng số 49 dự án được cấp phép đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký là 20.198,71 tỷ đồng (gồm 2 dự án FDI, vốn đăng ký 1.885,6 tỷ đồng, tương đương 82 triệu USD; 1 dự án hạ tầng 538,6 tỷ đồng). Trong đó, 29 dự án đã đi vào hoạt động và 20 dự án đang chuẩn bị đầu tư, chưa hoạt động.

(Nguồn: Sở Kế hoạch và Ðầu tư)


 

Trần Nguyên

Bài 3: GIAN NAN “ÐẤT SẠCH”

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.