ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 11:43:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP qua nền tảng trực tuyến

Báo Cà Mau Sự bùng nổ của việc bán hàng Online qua hình thức livestream đã không còn xa lạ đối với người tiêu dùng. Không thể ngoài cuộc, các chủ thể OCOP của Cà Mau cũng dần gia nhập đường đua, đưa sản phẩm lên nền tảng TikTok, kết quả rất khả quan.

Từ sau đại dịch Covid-19, xu hướng thương mại điện tử như một cuộc cách mạng, làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, riêng với các chủ thể OCOP, với năng lực hạn chế, nguồn tài chính eo hẹp, việc kết nối quảng bá sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử lớn vẫn là một bài toán khó, bởi khó cạnh tranh về giá và thiếu một chiến dịch truyền thông bài bản so với các sản phẩm khác.

Vừa qua, sự hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và TikTok Việt Nam qua Chương trình "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" đã mở ra một cánh cửa mới để thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.

Các sản phẩm OCOP của HTX Ba khía Ðầm Dơi đều được chị Trần Thị Xa livestream trên nền tảng TikTok và nhận về lượt tương tác cao.

Tham gia phiên livestream bán hàng, chị Lê Hồng Diệp, đại diện hộ kinh doanh Quách Tệt (Phường 7, TP Cà Mau) chia sẻ: “Từ khi sản phẩm Bột ngũ cốc An An được công nhận OCOP 3 sao thì lượng hàng xuất ra nhiều hơn. Ðặc biệt, khi biết đến TikTok và live bán hàng, lượng hàng bán ra tăng đột biến, đơn hàng đi liên tục, mang lại lợi nhuận cao”.

Theo chị Diệp, bên cạnh lượng hàng được bán tăng, qua sự tương tác giữa khách hàng và người bán, đã thu về lượng lớn phản hồi, góp ý về mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm. Ðó là cơ sở để chủ thể tự hoàn thiện mình hơn và cũng phân loại được các phân khúc khách hàng.

Dù chỉ mới lập kênh được vài tháng, đến nay, kênh TikTok “Ba khía Ðầm Dơi” của chị Trần Thị Xa (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Ba khía Ðầm Dơi) đã có 24,2 ngàn lượt theo dõi, số lượng đơn hàng xuất ra mỗi ngày qua livestream trên TikTok lên đến hàng trăm.

Chị Xa cho biết: “Kênh được thành lập từ tháng 8/2023. Ban đầu khi làm quen hình thức bán hàng này, tôi chỉ để các bạn nhân viên live bán thử nhưng hiệu ứng không cao, chỉ xuất được vài chục đơn cho tháng đầu tiên. Ðến khi tôi trực tiếp vào live bán, từ việc quay những clip ngắn về quy trình sản xuất, câu chuyện sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, lượt tương tác tăng cao và nguồn hàng bán ra vượt ngoài mong đợi”.

Theo chị Xa, việc livestream bán hàng cần rất nhiều kỹ năng về cách nói chuyện, trả lời tương tác, cách quay dựng clip ngắn; phối hợp với các đơn vị vận chuyển gửi hàng trong ngày để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Vừa qua, trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối các sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long 2023, câu chuyện đem sản phẩm OCOP Cà Mau tiếp thị trên các sàn thương mại điện tử được các chuyên gia phân tích, thu hút sự quan tâm của các chủ thể trong tỉnh.

Từ khi sản phẩm Bột ngũ cốc An An được bán trực tuyến trên Tiktok thì số lượng hàng bán ra của cơ sở tăng đột biến

Là đơn vị được Bộ NN&PTNT giao chức năng nhiệm vụ quản lý, thúc đẩy xúc tiến nông sản, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, đánh giá: "Với những tiềm năng, lợi thế của Cà Mau, có thể thấy được dư địa của các nhóm đặc sản về thuỷ sản, lúa gạo cũng như mật ong. Trong thời gian qua, số lượng sản phẩm OCOP của Cà Mau tăng nhanh, đa dạng về chủng loại. Ðặc biệt là chất lượng về bao bì khi các chủ thể được UBND tỉnh, cùng các sở, ngành hỗ trợ cải tiến, tạo ra những bao bì thật sự ấn tượng".

“Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là công tác truyền thông còn rất hạn chế, trong khi các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh rất ấn tượng, có thể hướng tới phân khúc thị trường cao cấp. Người tiêu dùng ở các thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội... chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm, tiếp xúc các sản phẩm của Cà Mau, cũng như độ nhận diện thương hiệu vẫn chưa mạnh mẽ. Với sự phát triển mạnh của các sàn thương mại điện tử, gắn với các hình thức vừa giải trí vừa tiêu dùng (shop entertainment), Cà Mau có thể đẩy mạnh việc hỗ trợ các chủ thể giới thiệu, xúc tiến sản phẩm ra toàn quốc thông qua Chương trình "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản". Chúng tôi sẽ hỗ trợ tỉnh tổ chức các phiên chợ để giới thiệu các sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội, đây là một sự lan toả rất lớn và thông qua việc đẩy mạnh kết nối cung - cầu thì dư địa các sản phẩm của Cà Mau sẽ từng bước chinh phục được thị trường trong nước và thế giới”, ông Tiến gợi ý./.

 

Hữu Nghĩa

 

Liên kết hữu ích

Giải pháp tăng năng suất tôm quảng canh cải tiến

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tại Cà Mau, đứng trước yêu cầu cấp thiết phải đổi mới và nâng cao hiệu quả canh tác. Từ thực tiễn sản xuất và kết quả của nhiều nghiên cứu khoa học, có thể áp dụng tổng hợp một số nhóm giải pháp nhằm tăng năng suất, cải thiện thu nhập và hướng tới phát triển bền vững.

Gần 231 tỷ đồng đầu tư dự án bảo vệ bờ biển, khôi phục rừng ven biển

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Kết hợp bảo vệ vùng ven biển và phục hồi đai rừng ngập mặn tỉnh Kiên Giang và Cà Mau (Dự án thành phần cấp địa phương tại tỉnh Cà Mau) với tổng mức đầu tư gần 231 tỷ đồng từ nguồn ODA Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) và vốn đối ứng.

Hướng đi hiệu quả cho người nuôi tôm

Tại huyện Thới Bình, mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn bước đầu cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội, giúp người dân tiết kiệm chi phí, từ khâu cải tạo ao nuôi, chọn thả giống đến khâu chăm sóc và thu hoạch; không những mang lại năng suất và chất lượng cao mà còn bảo vệ được môi trường cho cộng đồng.

Vụ mùa nhiều hy vọng

Tranh thủ những cơn mưa đầu mùa đến sớm, nông dân huyện Thới Bình tích cực cải tạo đất và gieo sạ lúa hè thu với hy vọng vụ mùa thắng lợi.

Ðể hợp tác xã trụ vững trong tình hình mới

Thực tiễn cho thấy, tình hình phát triển khu vực kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) tại tỉnh Cà Mau đã có những chuyển biến tích cực. Thế nhưng, với góc nhìn toàn diện, việc chủ động chuyển đổi các hình thái sản xuất, mạnh dạn và chú trọng áp dụng thành tựu mới của khoa học công nghệ (KHCN), chuyển đổi số (CÐS) trong các tổ chức HTX vẫn còn hạn chế.

Cái Nước kích hoạt nhiều giải pháp phát triển

Ðể phấn đấu đưa chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2025 tối thiểu ở mức 8%, Ban Thường vụ Huyện uỷ Cái Nước đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiệu quả nuôi sò huyết xen canh

Sò huyết trở thành vật nuôi quen thuộc với nhiều hộ dân ở huyện Ðầm Dơi nói chung, xã Quách Phẩm nói riêng. Tận dụng lợi thế tự nhiên phù sa nhiều, nhiều hộ ở xã Quách Phẩm mạnh dạn đầu tư nuôi tôm kết hợp sò huyết xen canh, bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Chăm sóc vụ mùa

Mùa mưa đến cũng là lúc nông dân trong tỉnh tích cực chuẩn bị làm bầu, làm đất, gieo hạt, tỉa cành, bón phân... cho vụ mùa mới.

Để HTX phát triển mạnh thì cấp uỷ, chính quyền phải thật sự quyết liệt

“Để phát triển mạnh kinh tế tập thể thì bóng dáng của cấp uỷ, chính quyền phải thật sự rõ ràng trong hợp tác xã”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử nhấn mạnh chỉ đạo trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Ngọc Hiển liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất trên lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp, sáng ngày 27/5.

Khi người dân đồng thuận vì lợi ích chung

Thời gian qua, tỉnh Cà Mau triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ðể những công trình, dự án này đảm bảo tiến độ, sớm phát huy hiệu quả trên thực tiễn, nhiều hộ dân đã gạt đi lợi ích cá nhân, tiên phong bàn giao mặt bằng, vì lợi ích chung.