ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-7-25 10:51:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP qua nền tảng trực tuyến

Báo Cà Mau Sự bùng nổ của việc bán hàng Online qua hình thức livestream đã không còn xa lạ đối với người tiêu dùng. Không thể ngoài cuộc, các chủ thể OCOP của Cà Mau cũng dần gia nhập đường đua, đưa sản phẩm lên nền tảng TikTok, kết quả rất khả quan.

Từ sau đại dịch Covid-19, xu hướng thương mại điện tử như một cuộc cách mạng, làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, riêng với các chủ thể OCOP, với năng lực hạn chế, nguồn tài chính eo hẹp, việc kết nối quảng bá sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử lớn vẫn là một bài toán khó, bởi khó cạnh tranh về giá và thiếu một chiến dịch truyền thông bài bản so với các sản phẩm khác.

Vừa qua, sự hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và TikTok Việt Nam qua Chương trình "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" đã mở ra một cánh cửa mới để thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.

Các sản phẩm OCOP của HTX Ba khía Ðầm Dơi đều được chị Trần Thị Xa livestream trên nền tảng TikTok và nhận về lượt tương tác cao.

Tham gia phiên livestream bán hàng, chị Lê Hồng Diệp, đại diện hộ kinh doanh Quách Tệt (Phường 7, TP Cà Mau) chia sẻ: “Từ khi sản phẩm Bột ngũ cốc An An được công nhận OCOP 3 sao thì lượng hàng xuất ra nhiều hơn. Ðặc biệt, khi biết đến TikTok và live bán hàng, lượng hàng bán ra tăng đột biến, đơn hàng đi liên tục, mang lại lợi nhuận cao”.

Theo chị Diệp, bên cạnh lượng hàng được bán tăng, qua sự tương tác giữa khách hàng và người bán, đã thu về lượng lớn phản hồi, góp ý về mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm. Ðó là cơ sở để chủ thể tự hoàn thiện mình hơn và cũng phân loại được các phân khúc khách hàng.

Dù chỉ mới lập kênh được vài tháng, đến nay, kênh TikTok “Ba khía Ðầm Dơi” của chị Trần Thị Xa (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Ba khía Ðầm Dơi) đã có 24,2 ngàn lượt theo dõi, số lượng đơn hàng xuất ra mỗi ngày qua livestream trên TikTok lên đến hàng trăm.

Chị Xa cho biết: “Kênh được thành lập từ tháng 8/2023. Ban đầu khi làm quen hình thức bán hàng này, tôi chỉ để các bạn nhân viên live bán thử nhưng hiệu ứng không cao, chỉ xuất được vài chục đơn cho tháng đầu tiên. Ðến khi tôi trực tiếp vào live bán, từ việc quay những clip ngắn về quy trình sản xuất, câu chuyện sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, lượt tương tác tăng cao và nguồn hàng bán ra vượt ngoài mong đợi”.

Theo chị Xa, việc livestream bán hàng cần rất nhiều kỹ năng về cách nói chuyện, trả lời tương tác, cách quay dựng clip ngắn; phối hợp với các đơn vị vận chuyển gửi hàng trong ngày để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Vừa qua, trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối các sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long 2023, câu chuyện đem sản phẩm OCOP Cà Mau tiếp thị trên các sàn thương mại điện tử được các chuyên gia phân tích, thu hút sự quan tâm của các chủ thể trong tỉnh.

Từ khi sản phẩm Bột ngũ cốc An An được bán trực tuyến trên Tiktok thì số lượng hàng bán ra của cơ sở tăng đột biến

Là đơn vị được Bộ NN&PTNT giao chức năng nhiệm vụ quản lý, thúc đẩy xúc tiến nông sản, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, đánh giá: "Với những tiềm năng, lợi thế của Cà Mau, có thể thấy được dư địa của các nhóm đặc sản về thuỷ sản, lúa gạo cũng như mật ong. Trong thời gian qua, số lượng sản phẩm OCOP của Cà Mau tăng nhanh, đa dạng về chủng loại. Ðặc biệt là chất lượng về bao bì khi các chủ thể được UBND tỉnh, cùng các sở, ngành hỗ trợ cải tiến, tạo ra những bao bì thật sự ấn tượng".

“Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là công tác truyền thông còn rất hạn chế, trong khi các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh rất ấn tượng, có thể hướng tới phân khúc thị trường cao cấp. Người tiêu dùng ở các thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội... chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm, tiếp xúc các sản phẩm của Cà Mau, cũng như độ nhận diện thương hiệu vẫn chưa mạnh mẽ. Với sự phát triển mạnh của các sàn thương mại điện tử, gắn với các hình thức vừa giải trí vừa tiêu dùng (shop entertainment), Cà Mau có thể đẩy mạnh việc hỗ trợ các chủ thể giới thiệu, xúc tiến sản phẩm ra toàn quốc thông qua Chương trình "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản". Chúng tôi sẽ hỗ trợ tỉnh tổ chức các phiên chợ để giới thiệu các sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội, đây là một sự lan toả rất lớn và thông qua việc đẩy mạnh kết nối cung - cầu thì dư địa các sản phẩm của Cà Mau sẽ từng bước chinh phục được thị trường trong nước và thế giới”, ông Tiến gợi ý./.

 

Hữu Nghĩa

 

Liên kết hữu ích

Mùa bắp ngọt trên đất Phước Long

Từ trung tâm tỉnh Cà Mau, men theo tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, qua cầu Hoà Bình, thuộc ấp Mỹ I, xã Phước Long là đến xứ sở của bắp. Những ngày này, trên vùng đất ngọt hóa ấy, bắp đang vào vụ rộ. Những cánh đồng trải dài ngút mắt, xanh non đang “phất cờ” ngậm sữa, chuẩn bị cho một mùa thu hoạch trĩu quả.

Khởi đầu tiềm năng bán tín chỉ carbon 

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc trồng, bảo vệ và phát triển rừng bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tạo ra giá trị mới từ việc bán tín chỉ carbon. Với diện tích rừng rộng lớn, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ (Công ty U Minh Hạ) đang có lợi thế rất lớn để tham gia vào thị trường này. 

Rau má được mùa

Khoảng 2 tuần nay, rau má tại các khu vực trồng rau màu của xã Vĩnh Thanh, tỉnh Cà Mau đang được thương lái thu mua với giá từ 16-18 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, nông dân rất phấn khởi vì sản xuất có lợi nhuận khá cao.

Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.

Cà Mau trước bài toán bảo tồn đa dạng sinh học 

Là tỉnh cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau sở hữu những đặc điểm riêng biệt với các hệ sinh thái nước ngọt độc đáo. Nổi bật là hệ sinh thái rừng tràm trên đất than bùn tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ và các vùng ngọt hoá nhân tạo. Thế nhưng, việc bảo vệ đa dạng sinh học (ĐDSH) khu vực này đã và đang đối diện với nhiều thách thức. 

Mùa dọn kèo ong giữa rừng U Minh

Mùa mưa đến cũng là lúc những người dân gác kèo ong ở vùng lâm phần rừng tràm U Minh tất bật vào vụ dọn kèo, để chuẩn bị đón mùa ong mới. Ở vùng đất mà rừng tràm bạt ngàn như Ấp 13, xã Khánh An, nghề Gác kèo ong không chỉ là sinh kế mà còn là nếp nghề truyền đời, gắn bó với bao thế hệ.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Nhìn vào thực tế tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC) 6 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại thẳng thắn chỉ rõ, việc thi công các công trình trọng điểm còn khá ì ạch, chậm chạp và khả năng cuối năm tỷ lệ giải ngân của các đơn vị sẽ không đạt yêu cầu, bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. Quan trọng hơn, sẽ làm chậm và mất thời cơ để tỉnh tăng tốc, phát triển, làm lỡ nhịp đáp ứng nhu cầu vốn cấp thiết đối với những công trình là niềm mong mỏi của Nhân dân, nhất là công trình y tế.

Nông dân lãi thấp vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân ở xã Ninh Quới đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu sớm. Tuy nhiên, niềm vui ngày mùa không trọn vẹn khi giá lúa giảm, năng suất không cao, trong khi giá vật tư đầu vào lại tăng mạnh. Ðiều này khiến lợi nhuận của nông dân sau một mùa vụ chăm sóc vất vả chỉ ở mức thấp, thậm chí một số hộ chỉ hoà vốn.

Tái sinh rừng phòng hộ 

Với trên 300 km chiều dài bờ biển, tỉnh Cà Mau sở hữu tiềm năng kinh tế biển rất lớn. Những bãi bồi ven biển mang theo phù sa trù phú, dần hình thành không gian phát triển rộng lớn trong tương lai.

Về xã Hồng Dân vấn vương hương bánh tráng

Một ngày đầu tháng 7, bon bon trên đường bê-tông ở ấp Thống Nhất, xã Hồng Dân, tạo ấn tượng trước mắt chúng tôi là những liếp bánh tráng trắng tinh vừa được người dân tráng xong, đem phơi để đón tia nắng sớm đầu ngày. Những tia nắng vàng ươm rọi xuống, cho những chiếc bánh khô, vừa độ dẻo, ngon, mang hương vị đặc trưng của làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi.