Thứ tư, 22-10-25 15:57:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP qua nền tảng trực tuyến

Báo Cà Mau Sự bùng nổ của việc bán hàng Online qua hình thức livestream đã không còn xa lạ đối với người tiêu dùng. Không thể ngoài cuộc, các chủ thể OCOP của Cà Mau cũng dần gia nhập đường đua, đưa sản phẩm lên nền tảng TikTok, kết quả rất khả quan.

Từ sau đại dịch Covid-19, xu hướng thương mại điện tử như một cuộc cách mạng, làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, riêng với các chủ thể OCOP, với năng lực hạn chế, nguồn tài chính eo hẹp, việc kết nối quảng bá sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử lớn vẫn là một bài toán khó, bởi khó cạnh tranh về giá và thiếu một chiến dịch truyền thông bài bản so với các sản phẩm khác.

Vừa qua, sự hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và TikTok Việt Nam qua Chương trình "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" đã mở ra một cánh cửa mới để thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.

Các sản phẩm OCOP của HTX Ba khía Ðầm Dơi đều được chị Trần Thị Xa livestream trên nền tảng TikTok và nhận về lượt tương tác cao.

Tham gia phiên livestream bán hàng, chị Lê Hồng Diệp, đại diện hộ kinh doanh Quách Tệt (Phường 7, TP Cà Mau) chia sẻ: “Từ khi sản phẩm Bột ngũ cốc An An được công nhận OCOP 3 sao thì lượng hàng xuất ra nhiều hơn. Ðặc biệt, khi biết đến TikTok và live bán hàng, lượng hàng bán ra tăng đột biến, đơn hàng đi liên tục, mang lại lợi nhuận cao”.

Theo chị Diệp, bên cạnh lượng hàng được bán tăng, qua sự tương tác giữa khách hàng và người bán, đã thu về lượng lớn phản hồi, góp ý về mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm. Ðó là cơ sở để chủ thể tự hoàn thiện mình hơn và cũng phân loại được các phân khúc khách hàng.

Dù chỉ mới lập kênh được vài tháng, đến nay, kênh TikTok “Ba khía Ðầm Dơi” của chị Trần Thị Xa (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Ba khía Ðầm Dơi) đã có 24,2 ngàn lượt theo dõi, số lượng đơn hàng xuất ra mỗi ngày qua livestream trên TikTok lên đến hàng trăm.

Chị Xa cho biết: “Kênh được thành lập từ tháng 8/2023. Ban đầu khi làm quen hình thức bán hàng này, tôi chỉ để các bạn nhân viên live bán thử nhưng hiệu ứng không cao, chỉ xuất được vài chục đơn cho tháng đầu tiên. Ðến khi tôi trực tiếp vào live bán, từ việc quay những clip ngắn về quy trình sản xuất, câu chuyện sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, lượt tương tác tăng cao và nguồn hàng bán ra vượt ngoài mong đợi”.

Theo chị Xa, việc livestream bán hàng cần rất nhiều kỹ năng về cách nói chuyện, trả lời tương tác, cách quay dựng clip ngắn; phối hợp với các đơn vị vận chuyển gửi hàng trong ngày để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Vừa qua, trong khuôn khổ Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn Kết nối các sản phẩm OCOP đồng bằng sông Cửu Long 2023, câu chuyện đem sản phẩm OCOP Cà Mau tiếp thị trên các sàn thương mại điện tử được các chuyên gia phân tích, thu hút sự quan tâm của các chủ thể trong tỉnh.

Từ khi sản phẩm Bột ngũ cốc An An được bán trực tuyến trên Tiktok thì số lượng hàng bán ra của cơ sở tăng đột biến

Là đơn vị được Bộ NN&PTNT giao chức năng nhiệm vụ quản lý, thúc đẩy xúc tiến nông sản, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, đánh giá: "Với những tiềm năng, lợi thế của Cà Mau, có thể thấy được dư địa của các nhóm đặc sản về thuỷ sản, lúa gạo cũng như mật ong. Trong thời gian qua, số lượng sản phẩm OCOP của Cà Mau tăng nhanh, đa dạng về chủng loại. Ðặc biệt là chất lượng về bao bì khi các chủ thể được UBND tỉnh, cùng các sở, ngành hỗ trợ cải tiến, tạo ra những bao bì thật sự ấn tượng".

“Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là công tác truyền thông còn rất hạn chế, trong khi các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh rất ấn tượng, có thể hướng tới phân khúc thị trường cao cấp. Người tiêu dùng ở các thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội... chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm, tiếp xúc các sản phẩm của Cà Mau, cũng như độ nhận diện thương hiệu vẫn chưa mạnh mẽ. Với sự phát triển mạnh của các sàn thương mại điện tử, gắn với các hình thức vừa giải trí vừa tiêu dùng (shop entertainment), Cà Mau có thể đẩy mạnh việc hỗ trợ các chủ thể giới thiệu, xúc tiến sản phẩm ra toàn quốc thông qua Chương trình "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản". Chúng tôi sẽ hỗ trợ tỉnh tổ chức các phiên chợ để giới thiệu các sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội, đây là một sự lan toả rất lớn và thông qua việc đẩy mạnh kết nối cung - cầu thì dư địa các sản phẩm của Cà Mau sẽ từng bước chinh phục được thị trường trong nước và thế giới”, ông Tiến gợi ý./.

 

Hữu Nghĩa

 

Liên kết hữu ích

OCOP đưa nông sản vươn xa

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú sản vật, Cà Mau sở hữu nền ẩm thực đặc sắc với nhiều món ăn trứ danh như: tôm khô, cua, ba khía muối, bánh phồng tôm, mắm... Trên nền tảng này, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như "tấm hộ chiếu" giúp nâng tầm giá trị đặc sản, mở rộng thị trường, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Tăng giá trị lúa gạo từ chuỗi liên kết

Từ việc sản xuất riêng lẻ, manh mún, thiếu hiệu quả, sự ra đời của mô hình cánh đồng mẫu đã thay đổi thói quen canh tác của nông dân Cà Mau. Những cánh đồng lúa diện tích lớn, được gieo sạ đồng loạt, sử dụng cùng giống, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đã góp vai trò quan trọng trong chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, giúp gia tăng giá trị hạt lúa và lợi nhuận cho nông dân.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển kinh tế

Phát huy tinh thần đổi mới sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ và Nhân dân xã Lương Thế Trân đang ra sức thi đua, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Hơn 740 hộ dân được xây dựng chuỗi giá trị tôm - rừng sinh thái

Chiều 20/10, Hội nghị quốc tế tổng kết Dự án “Nhân rộng mô hình nuôi tôm rừng ngập mặn thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra tại Khách sạn Phú Cường. Sự kiện do Liên minh Tôm sạch và Bền vững Việt Nam (VSSQ) phối hợp với Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam tổ chức.

Cà Mau phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2025

Chiều 20/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng chí Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng phụ nữ khởi nghiệp

Ðề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành công cụ mạnh mẽ, giúp phụ nữ tự tin phát triển năng lực, tham gia sâu rộng vào các hoạt động kinh tế, xã hội và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Thông qua các hoạt động, Ðề án thay đổi nhận thức, thúc đẩy ý chí vươn lên, tinh thần khởi nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên, phụ nữ.

Ðánh thức những "nguồn vàng"

Từ tiềm năng tự nhiên dồi dào, cùng chính sách đồng bộ và tầm nhìn chiến lược, Cà Mau đang vươn mình mạnh mẽ để trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Tỉnh thể hiện quyết tâm cao, chủ động chuẩn bị nền tảng cho hành trình lớn, với mục tiêu rõ ràng: Khai thác tối đa lợi thế năng lượng gió và mặt trời - những "nguồn vàng", tạo nguồn điện sạch phục vụ không chỉ nhu cầu nội tỉnh mà còn hướng đến xuất khẩu, đồng hành cùng xu thế phát triển xanh của đất nước thời kỳ hội nhập.

Sản xuất thuận thiên

Tại Cà Mau, các mô hình tôm - lúa, tôm - rừng ngày càng khẳng định vị thế khi không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, môi trường, mà còn là hướng đi đúng để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới của thị trường, nhất là các thị trường khó tính.

Thành hình tuyến cao tốc về Cà Mau

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Ðông do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,85 km, đang bước vào những công đoạn cuối nhằm hoàn thiện công trình để có thể đưa vào khai thác cuối năm nay, mở ra cánh cửa phát triển cho Cà Mau từ công trình giao thông hiện đại mang tầm quốc gia.

Khai thác tiềm năng Khu Kinh tế Năm Căn

Khu Kinh tế Năm Căn được thành lập từ năm 2010, với diện tích gần 11.000 ha, thuộc xã Năm Căn, nằm trên hành lang kinh tế phía Nam của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - là một trong những khu kinh tế ven biển quan trọng của cả nước, có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Nếu được phát huy tối đa tiềm năng, thì đây là cơ hội tạo đột phá mới cho xã Năm Căn nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung trong tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế biển.