ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:51:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thương hiệu mật ong rừng U Minh Hạ có bị xâm hại?

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, nhiều thông tin cho rằng thương hiệu Mật ong rừng U Minh Hạ đang bị xâm hại. Nguyên nhân chính là do một số đối tượng vận chuyển ong nuôi, mật ong từ tỉnh khác về huyện U Minh để nuôi và bán với thương hiệu Mật ong U Minh Hạ.

Trung tâm Thông tin và ứng dụng KHCN Cà Mau là đơn vị phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ UBEE nuôi thử nghiệm loại ong mật Ý tại Khu nuôi thực nghiệm Khánh An, xã Khánh An, huyện U Minh. Ông Quách Văn Ấn, Giám đốc Trung tâm thông tin và ứng dụng KHCN Cà Mau khẳng định, hiện trung tâm chỉ mới đưa loại ong này vào nuôi thử nghiệm từ đầu tháng 1/2017. Đối với sản phẩm mật từ loại ong này chưa được lưu thông trên thị trường. Tất cả vẫn còn trong quá trình khảo nghiệm, khi có kết quả tốt, Trung tâm sẽ phối hợp với doanh nghiệp chuyển giao công nghệ nuôi đến người dân khi có nhu cầu.

Đàn ong nuôi khảo nghiệm của Công ty TNHH Công nghệ UBEE đặt thí điểm tại xã Khánh An, huyện U Minh

Cũng theo ông Quách Văn Ấn, ong Ý là loại ong có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được Bộ NN&PTNT cho phép nuôi rộng rãi trong cả nước, được Hội Nuôi ong tỉnh Tiền Giang chuyển giao công nghệ nuôi thí điểm tại tỉnh Cà Mau. Mục tiêu nhằm khảo nghiệm sự thích nghi của loài ong này tại vùng đất U Minh Hạ. Đơn vị đang kiểm định chất lượng cũng như so sánh mẫu với loài ong bản địa. Nếu đạt kết quả như mong muốn, Trung tâm sẽ tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến các bên có liên quan, đề xuất tỉnh đưa ra cơ chế nhằm chuyển giao công nghệ đến người dân. Và nếu được nhân rộng, mô hình này sẽ giảm nhọc nhằn cho nghề nuôi ong và giải quyết chuyện ăn ong gây cháy rừng.

Ông Quách Văn Ấn, Giám đốc Trung tâm thông tin và ứng dụng KHCN Cà Mau giới thiệu mô hình nuôi ong Ý tại Khu thực nghiệm Khánh An.

Theo ghi nhận, ngoài số ong đang nuôi thực nghiệm tại Khu thực nghiệm Khánh An, UBEE đang đặt thí điểm 220 đàn tại một số hộ dân tại khu vực Ấp 14, xã Khánh An, huyện U Minh. Ông Huỳnh Công Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ UBEE, cho biết: “Do muốn thử nghiệm hiệu quả, đặc tính của loại ong này, phía công ty đã chủ động liên hệ đặt thí điểm mô hình tại một số hộ dân khu vực vùng ven rừng U Minh Hạ. Đây là giống ong cho năng suất và chất lượng mật cao, lại dễ nuôi vì ong ít bỏ đàn. Chi phí đầu tư khoảng 1,8 triệu đồng/thùng ong. Sau khoảng 2 tháng nuôi là có thể thu hoạch được”.

Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là hiệu quả vẫn còn đang nằm ở mức độ khảo nghiệm. Hiện vẫn chưa có cơ sở khoa học chứng minh mức độ ảnh của loài ong này đối với giống ong thuần bản địa và cùng với đó là chất lượng giữa 2 loại mật.

Theo ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh, việc đưa loài ong Ý về nuôi tại địa bàn, đơn vị chủ công là Sở KHCN tỉnh Cà Mau chưa có sự phối hợp chặt chẽ với địa phương. Việc đưa loài ong khác về nuôi tại địa bàn cần bố trí, khoanh vùng nuôi cụ thể vì có thể gây ra xung đột với loài bản địa.

Xung quanh thông tin có một số đối tượng đưa mật ong giá rẻ ở nơi khác về bán núp bóng thương hiệu Mật ong rừng U Minh Hạ, ông Dư Bé Ba cho biết, thông tin phản ánh của người dân là có thực. Hiện UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng của huyện vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Song song đó, huyện cũng đã vận động tuyên truyền các hộ nuôi ong được ủy thác thương hiệu cam kết không mua bán các loại mật ong không đảm bảo chất lượng trôi nổi trên thị trường, làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mật ong U Minh Hạ cũng như người nuôi ong chân chính.

Nghề nuôi ong ở rừng U Minh Hạ là nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Cà Mau. Xây dựng thương hiệu là một vấn đề khó, làm thế nào để giữ vững thương hiệu lại càng khó hơn. Để thương hiệu “Mật ong rừng U Minh Hạ” vang xa, thì bài toán bố trí sản xuất nghề nuôi ong mật U Minh phải tìm được lời giải. Làm sao nghề nuôi ong phát triển theo nhu cầu thị trường, giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh và chứa đựng hàm lượng khoa học công nghệ cao nhưng thân thiện môi trường.

Lê Chí

Ong Ý (danh pháp khoa học: Apis mellifera ligustica) hay còn gọi là ong mật ngoại hay ong mật Ý, là một phân loài của loài ong mật Apis mellifera. Đây là phân loài ong lấy mật được nuôi phổ biến trên thế giới với sản lượng mật ong cao. Ong Ý được công nhận là một giống vật nuôi nhập ngoại được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Ong Ý có cơ bắp khỏe mạnh, cánh dài và lấy thức ăn nhanh hơn, bay đi xa hơn nên sản lượng gấp 4 - 5 lần ong bản địa. Đây là giống ong thích nghi với vùng nhiệt đới gió mùa.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, vừa qua, Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra xác minh vụ việc. Ông Lưu Văn Quốc, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết:
Hiện Trung tâm Thông tin và ứng dụng KHCN Cà Mau thuộc Sở KHCN tỉnh Cà Mau được sở này cấp phép cho thực hiện dự án nuôi thử nghiệm ong Ý, coi như đây là một đơn vị được phép nuôi. Ngoài ra, còn có 1 đơn vị di chuyển đàn ong đến với số lượng khá lớn, về phía Sở cũng chưa xác định rõ là đàn ong này có ảnh hưởng như thế nào đến đàn ong tự nhiên của rừng U Minh hạ hay không. Vì vậy, tôi cho rằng cần có khảo nghiệm chuẩn xác trước khi triển khai nuôi đại trà.
- Thưa ông, hiện có thông tin là đã phát hiện lượng mật đưa về từ tỉnh khác bán lẫn với mật ong rừng U Minh Hạ. Ông đánh giá như thế nào về thông tin này?
Ông Lưu Văn Quốc: Đây là thông tin đã được xác thực. Một số đối tượng đã đem mật từ nơi khác về bán tại U Minh, nhưng ngành chức năng chưa kịp thời phát hiện xử lý. Chúng tôi đang phối hợp với các ngành chức năng của huyện U Minh tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện sẽ có biện pháp xử lý nghiêm, nhằm tránh tình trạng làm ảnh hưởng đến uy tín mật ong rừng U Minh Hạ.
- Xin cảm ơn ông!

 

Mua rolex pepsi tại 24Kara

Tài chính minh bạch - Ðạo đức là kim chỉ nam

Trên hành trình phát triển của ngành ngân hàng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức nghề nghiệp luôn là kim chỉ nam cho mỗi nhân viên trong ngành. Tại Cà Mau, nơi kinh tế đang vươn mình mạnh mẽ, vai trò của những người làm công tác tài chính - ngân hàng càng trở nên quan trọng. Không chỉ là người quản lý dòng vốn, họ còn là những người dẫn lối tài chính, đảm bảo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng và bền vững.

Biến mục tiêu thành kết quả cụ thể

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối để tăng tốc, bứt phá, về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025); là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy; năm tiến hành đại hội Ðảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Nhằm tăng tốc, bứt phá nhanh hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt từ 8% trở lên, tạo nền tảng để đạt tốc độ tăng trưởng “hai con số” giai đoạn tiếp theo. Ðây là động lực lớn để tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu

Hiện nay, nông dân huyện Trần Văn Thời đang tập trung làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp, chờ đến lịch mùa vụ sẽ tiến hành xuống giống vụ lúa hè thu.

Liên kết tạo thành công

Với lợi thế 3 mặt giáp biển, thời gian qua, không chỉ tập trung vào con tôm truyền thống, huyện Ngọc Hiển còn đẩy mạnh đa dạng hoá các đối tượng nuôi trồng, khai thác thuỷ sản.

Trao “cần câu” giúp dân thoát nghèo

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai kịp thời nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, công tác giảm nghèo của địa phương đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ tính riêng từ năm 2024 đến nay, toàn huyện đã giảm 548 hộ nghèo, cận nghèo; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 0,92%, giảm 2,07% so với đầu nhiệm kỳ 2015-2020.

Không để đứt gãy chuỗi sản xuất tôm khi Mỹ áp thuế đối ứng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các ngành chức năng, chính quyền địa phương trước tình hình Hoa Kỳ đã công bố mức thuế áp dụng đối với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Gỡ khó, tạo đột phá cho kinh tế lâm nghiệp

Thời gian qua, rừng và đất lâm nghiệp không chỉ góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế, giảm nghèo, mà còn mang lại giá trị trong nghiên cứu khoa học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển bền vững. Tuy nhiên hiện nay, kinh tế lâm nghiệp vẫn chưa được phát huy xứng tầm với tiềm năng, do vẫn còn những điểm nghẽn.

Hợp tác xã “Cây ăn trái sạch Khánh Hưng” hướng đến môi trường kinh doanh điện tử

Ðược thành lập và đi vào hoạt động hơn 5 năm qua, Hợp tác xã (HTX) "Cây ăn trái sạch Khánh Hưng", xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng. Ðặc biệt, HTX đang hướng đến môi trường kinh doanh điện tử, nhằm quảng bá sản phẩm và bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số.

Mùa chụp đìa

Vào mùa hạn, khi những cánh đồng nhấp nhô rơm rạ, các con kênh khô nước cũng là lúc vào mùa chụp đìa. Ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, mùa này là lúc bà con nô nức cùng nhau vần công để chụp đìa, chia cá. Dân ở xứ cá đồng cũng vui lây vì có thêm thu nhập lúc nông nhàn.

Tiên phong trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và phát triển bền vững trong mọi ngành nghề. Thời gian qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp (DN).