Thứ ba, 9-9-25 11:32:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tình đất, lòng người

Báo Cà Mau (CMO) Sếp tôi chưa già nhưng thích hoài cổ, anh thường tìm những đề tài “xưa xưa” một chút để mỗi người cùng hoài niệm, nhớ nhung về một thời gian khó nhưng thấm đẫm nghĩa tình. Anh hỏi: “Chú Hai là người U Minh chắc rành chuyện cân, đong, đo, đếm ngày xưa lắm hen?! Viết một bài báo cho vui!”. Tôi cười và tự nói với lòng: “Mình có biết chút đỉnh, chắc tuổi cũng sắp già rồi!”.

Cân đòn giờ rất hiếm gặp tại các chợ từ đô thị đến vùng nông thôn. Ảnh: VĂN ÐUM

Nhắc đến chuyện xưa, nhắc đến các đồ vật đo lường xưa làm tôi nhớ lại những năm tháng tuổi thơ ở kênh Cựa Gà. Con kênh nhỏ nối liền Rạch Trại, Xóm Lá thông ra Lồng Ống rồi toả về Rạch Vinh, Hương Mai, Ba Thước. Ngày xưa làm lúa một vụ, mãi tận sau này mới làm lúa vụ hai, rồi cải tạo ruộng thành vuông nuôi tôm; ngoài vườn trồng dừa, trồng chuối; trong chuồng có vài con heo; dưới ao, ngoài ruộng là cá đồng minh thiên; trên bờ thả bầy gà, bầy vịt để chờ ngày đám giỗ ông bà, hay vui mấy ngày Tết…

Hồi đó, mỗi sáng cha tôi thường thức sớm uống trà, vấn điếu thuốc rê, cầm cây sào chống xuồng ra đồng đổ lờ, thăm lưới… Cây sào được làm từ tre tầm vông đặc ruột, thẳng tắp, lên nước đen bóng. Gọi là cây sào khi cha chống xuồng ra đồng, nhưng lại trở thành cây tầm khi cha đo đất vãi mạ, hay đo đất tính tiền công cấy, công phát, công gặt… cho bà con chòm xóm. Giống như cặp chèo, quai chèo lưới được cha nâng niu cất giữ, mỗi khi đi đâu về, cha gác cây sào lên mái hiên nhà cố định một chỗ, vừa giữ gìn, vừa dễ tìm khi cần. Cha nói: “Ðể có cây sào (cây tầm) ưng ý phải chọn cây đặc ruột, đủ “tuổi”, uốn lửa cho thẳng, đo chiều dài thật chuẩn (tầm là 3 m) và phải cho cây sào “uống” dầu để chống mối, mọt”.

Trong xóm ngày xưa, nhà nào cũng có cái lon sữa bò Ông Thọ, cái lít để đong gạo; cái giạ, cái táo để đong lúa, đong cám, đong muối… Những ngày giáp hạt trong khạp hết gạo, hay những lúc lòng kênh Cựa Gà nắng hạn khô đáy không thể chèo xuồng đi chà gạo, mẹ tôi thường qua nhà bà con chòm xóm mượn vài lon, vài lít gạo. Về nhà mẹ tinh ý dặn dò chúng tôi rằng, khi nào trả gạo cho bà con nhớ nhắc mẹ đong dư thêm một chút, vì cái lon sữa bò nhà hàng xóm dùng đâm tiêu nên đáy lon bị lõm, chứa nhiều gạo hơn so với lon sữa bò đong gạo của nhà mình. Ở xứ tôi, khi dùng cái giạ, cái táo, cái lít… để đong thì người ta thường sử dụng thêm cái gạt bằng tre hoặc trúc để gạt cho ngang bằng hoặc đong vun, nghĩa là đong không cần phải gạt, vì còn tuỳ vào những sản vật khi đong. Ví như đong lúa, đong gạo, đong tấm… thì gạt; còn đong cám, đong muối, đong con ruốc tươi ngoài mé biển Hương Mai, Khánh Hội… thì đong vun, không cần gạt.

Cái táo đong lúa từng một thời gắn bó với người nông dân.

Hồi chưa về quê chồng ở U Minh, mẹ tôi cũng là tiểu thương tại chợ Rạch Ráng, huyện Trần Văn Thời. Gọi tiểu thương cho oai một tí, chứ thật ra mẹ buôn gánh bán bưng, được cái sạp nhỏ xíu kê lủ khủ rau, củ, quả. Khi theo chồng về kênh Cựa Gà, vốn liếng mẹ đem theo chỉ là cây cân đồng (cân được làm bằng đồng), hay còn gọi là cân xách, nó cũng na ná như cây cân đòn, nhưng nhỏ hơn. Mẹ quý cây cân không phải vì giá trị gần chục giạ lúa thời đó, mà mẹ muốn giữ một kỷ vật đã cùng bà những phiên chợ sớm, chợ chiều. Thanh cân đã gồng gánh nặng nhọc mâm cân với vô số nông sản qua tháng ngày, được giữ thăng bằng bởi trái cân để định trọng lượng. Ví như hình ảnh của mẹ tôi chòng chành cân bằng đôi quang gánh trên đôi vai chai sạm, để có được đồng hai, đồng ba lo cho anh em chúng tôi qua thời cơ cực.

Tôi nhớ cách nay lâu lắm, khi gió chướng bắt đầu trở ngọn, lúa ngoài đồng đã về tận sân, mùa chụp đìa, tát ao bắt cá rộn ràng khắp xóm; mẹ lấy trong tủ bộ dây treo kim tuyến, có trái châu cũng kết bằng dây kim tuyến giăng vào khoảng không phía bên trên bộ bàn ghế đặt trang trọng giữa nhà… Ðể chuẩn bị đón Tết, cha tôi lấy cái táo xúc đầy hai bao lúa và một bao nếp vác xuống xuồng, biểu tôi chèo ra vàm Rạch Vinh chà gạo và không quên kèm theo lời dặn: “Hai bao lúa cha đánh dấu buộc dây lạt dừa, còn bao nếp thì buộc dây chuối!”.

Vốn tính tâm hơ tâm hất, hay quên, đến nhà máy chà gạo tôi đưa cả ba cái bao lên cây cân bàn bự chảng. Ông chủ nhà máy cẩn thận hỏi tên của tôi, rồi nhìn vào ký hiệu số được khắc trên đòn cân ghi ghi, chép chép trọng lượng lúa... Xong xuôi, tôi tạt qua tiệm cà phê có kê cái bàn bi-da tại ngã tư Rạch Vinh tìm mối chơi vài “sét” bi-da để chờ tới phiên nhận gạo, nhận cám... Chiều đó tôi mê chơi nên về nhà muộn, khi mẹ mở bao đưa gạo vào khạp thì mới thấy gạo hôm nay lạ lắm, liền hỏi: “Bao nào đựng gạo, bao nào đựng nếp?”. Tôi tá hoả, vì quên dặn ông chủ nhà máy nên cả gạo và nếp đã trộn lẫn với nhau rồi. Lần đó, tôi nằm dài trên bộ ván ngựa phía sau nhà thấm thía từng nhát roi của cha, khi ngoài xóm bắt đầu lác đác tiếng pháo nổ đì đùng, hơi Tết bay vào trong chái bếp.

Không phải là vựa trái cây vùng đồng bằng sông Cửu Long như Cái Bè - Tiền Giang, Lái Thiêu - Bình Dương, Cái Mơn - Bến Tre, miệt vườn Vĩnh Long… nhưng chuyện đếm trái cây ở Cà Mau xưa cũng có nét tương đồng. Ðó là, đếm trái cây bằng chục. Số chục dùng để chỉ 10 (là chục chẵn, chục mười, chục trơn) hoặc chục trên 10 (là chục có đầu). Có nơi đếm chục trái cây tới 12, 14, 16, 18 trái. Ðiều này, thể hiện tính phóng khoáng, chan hoà, gần gũi, độ lượng, thân thương của tình đất, lòng người miền Tây Nam Bộ.

Giờ đây, chuyện đo lường hiện đại lắm rồi, gạo không còn đong bằng lon sữa bò, hay đong bằng lít mà cân bằng ký (kg), cân đồng hồ hẳn hoi, chứ không phải cân xách, cân đòn, cân đĩa, cân bàn… như trước. Trái cây cũng không đếm chục chẵn, hay chục có đầu mà đều cân bằng ký. Thú vị nhất, đến cả cây tràm, cây tre, cây trúc… ngày xưa người ta mua bán bằng cách đếm chục, đếm trăm, đếm thiên… thì nay cũng cân ký để tính tiền. Song, cho dù có thay đổi thế nào đi chăng nữa thì tình đất, lòng người Cà Mau vẫn vậy, mãi mãi dạt dào sâu nặng, không thể cân, đong, đo, đếm./.

 

Ðỗ Công

 

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.