ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 23:04:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trang bị ngoại ngữ - Tiền đề cho xuất khẩu lao động

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác xuất khẩu lao động (XKLÐ) của tỉnh đạt được nhiều tín hiệu tốt. Nhằm thực hiện hiệu quả Ðề án Ðưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giai đoạn 2022-2025, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu nội dung Ðề án. Song hành nhiệm vụ này là phối hợp triển khai đào tạo ngoại ngữ, tạo thuận lợi cho người lao động (NLÐ) khi tham gia XKLÐ.

Với vai trò là đơn vị trực tiếp tham mưu cũng như phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện công tác XKLÐ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã triển khai nhiều văn bản trong việc đào tạo nguồn lao động xuất khẩu; nâng cao trách nhiệm trong rà soát các doanh nghiệp đầy đủ pháp lý để tạo thuận lợi trong đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu những thoả thuận của các nước sở tại.

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Ðơn vị đã kết hợp với một số trung tâm đào tạo ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu học ngoại ngữ của NLÐ tham gia Ðề án Ðưa NLÐ tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Cụ thể, phối hợp với các trung tâm đào tạo tiếng Hàn phục vụ cho NLÐ đăng ký học tiếng Hàn để tham gia chương trình EPS của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng thời đào tạo tiếng Trung phục vụ cho những lao động đi làm việc tại Ðài Loan”.

Nhận thức rõ hơn về lợi ích khi tham gia XKLÐ, nhiều lao động tỉnh nhà đã chủ động bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ, chuẩn bị hành trang cho công việc tại thị trường ngoại quốc.

Nâng cao đào tạo ngoại ngữ làm tiền đề cho NLÐ Cà Mau tự tin tham gia XKLÐ. (Ảnh chụp tại Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Capeco, thuộc Tập đoàn ICOGroup chi nhánh Cà Mau).

Nâng cao đào tạo ngoại ngữ làm tiền đề cho NLÐ Cà Mau tự tin tham gia XKLÐ. (Ảnh chụp tại Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Capeco, thuộc Tập đoàn ICOGroup chi nhánh Cà Mau).

Tham gia Ðề án đưa NLÐ tỉnh Cà Mau làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, bạn Trần Thanh Khiêm, xã Tạ An Khương Ðông, huyện Ðầm Dơi, đã chọn học tiếng Hàn Quốc tại Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Capeco (thuộc Tập đoàn ICOGroup), để chuẩn bị hành trang làm việc tại đất nước mình lựa chọn. Khiêm chia sẻ: “Gia đình hoàn cảnh khó khăn, với mong muốn có thu nhập để nâng cao đời sống gia đình nên tôi quyết định tham gia XKLÐ. Tôi rất thích đất nước Hàn Quốc nên chọn đi lao động tại quốc gia này. Ði XKLÐ, ngoài kiếm tiền giúp đỡ cha mẹ thì mình còn có được kinh nghiệm, trải nghiệm khi đi đến một đất nước mới”.

Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Capeco là đơn vị phối hợp trực tiếp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau, đào tạo tiếng Nhật, Hàn, Ðài Loan, Ðức, nhằm phục vụ nhu cầu XKLÐ của địa phương.

Bà Mai Kiều Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Capeco, Giám đốc ICOGroup chi nhánh Cà Mau, chia sẻ: “Giai đoạn vừa rồi, theo thoả thuận ký kết với UBND tỉnh, mỗi 6 tháng ICO sẽ báo cáo danh sách với UBND tỉnh về công tác tuyển sinh cũng như xuất cảnh của học sinh. Vì vậy, phụ huynh ở địa bàn Cà Mau yên tâm là con em mình khi đi đều được sở, ngành biết, thậm chí trong suốt quá trình học tập cũng có sự đồng hành của ICOGroup ở các nước sở tại và tại Việt Nam”.

Ðối với ICO, công tác quan tâm học viên luôn được đặt lên hàng đầu để cùng đồng hành đào tạo ngoại ngữ cho NLÐ tham gia XKLÐ. Tuỳ vào nhu cầu của học viên, ICO sẽ triển khai giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng. Cán bộ, thầy cô giáo sẽ đồng hành với học viên từ đầu đến cuối; giáo viên sẽ dạy kiến thức về ngoại ngữ, văn hoá, kỹ năng giao tiếp để các bạn có thể làm việc trực tiếp bên nước ngoài.

Ngoài ra, trong quá trình học ngoại ngữ, các học viên còn có điều kiện tiếp xúc và thực hành giao tiếp với thầy cô trường nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ðài Loan hoặc là những chuyên gia người Ðức. Ở các buổi giao lưu, thầy cô ngoại quốc sẽ trực tiếp chia sẻ thêm nhiều thông tin về việc làm và các thông tin khác để các bạn có thể hoà nhập dần với cuộc sống ở nước sở tại.

Bà Quách Thanh Thoảng thông tin thêm: “Thị trường Nhật Bản có đặc thù riêng, NLÐ sẽ được các doanh nghiệp phái cử tại TP Hồ Chí Minh tiếp nhận và học ngoại ngữ ở các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Bởi, với NLÐ tham gia đi làm việc ở Nhật Bản, ngoài trình độ ngoại ngữ là tiếng Nhật, còn phải đào tạo nhiều lĩnh vực khác, ví dụ như về văn hoá, cách sống, yếu tố chấp hành kỷ luật của người Nhật...".

Học viên khi tham gia học ngoại ngữ sẽ được Trung tâm dịch việc làm tỉnh Cà Mau giới thiệu nơi đào tạo chất lượng, uy tín.

Với những chủ động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trong việc đẩy mạnh phối hợp với nhiều trung tâm, công ty đào tạo ngoại ngữ, là tiền đề giúp NLÐ địa phương thuận lợi trong XKLÐ. Các khoá học ngoại ngữ giúp NLÐ tự tin giao tiếp, đồng thời phát huy năng lực tay nghề trong quá trình làm việc tại môi trường lao động ngoài nước.

Từ những định hướng phối hợp chặt chẽ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã tạo được niềm tin cho NLÐ tỉnh Cà Mau khi tham gia XKLÐ, giúp tăng nguồn ngoại tệ, tạo sức lan toả của Ðề án trong thời gian tới./.

 

Hằng My - Phương Du

 

Hơn 1,9 tỷ đồng triển khai Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

Ngày 10/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp cùng đơn vị tài trợ Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Lễ khởi động Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024-2025.

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Ðào tạo nghề phải gắn với giải quyết việc làm

Trong năm 2024, mục tiêu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặt ra là thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại địa phương.

Đào tạo nghề phù hợp đối tượng

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Cái Nước đã tập trung nhiều giải pháp phù hợp thực tế địa phương. Đặc biệt, với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, huyện chú trọng đào tạo nghề, truyền nghề nông thôn cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, để từ đó giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế ổn định.

Tổ chức lớp dạy nghề cho trẻ khuyết tật và mồ côi

Sáng nay (14/8), Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau) kết hợp với Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Hoà Minh Q, Viện đào tạo nghề Hòa Minh khai giảng lớp kỹ thuật làm nước rửa chén cho 18 trẻ đang học tập và nuôi dạy tại Trung tâm. Theo đó, lớp học sẽ diễn ra trong 1 tháng.

Ðào tạo nghề gắn với thực tiễn

Trong năm 2024, kế hoạch giáo dục và đào tạo nghề bắt đầu có sự thay đổi rõ rệt về truyền thông, phương thức dạy, các chính sách hỗ trợ người học...

Đảm bảo đầu ra các lớp đào tạo nghề cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Các lớp đào tạo nghề dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và chị em phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng được tổ chức trên toàn tỉnh. Các lớp học hướng đến việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho nhóm đối tượng này.

Xu hướng nghề tự do trong giới trẻ

Không gò ép bởi các quy tắc công sở, thoải mái về thời gian, được trải nghiệm thử thách bản thân với những công việc mới... đã đưa nghề tự do trở thành hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, người làm nghề tự do không bị giới hạn ở bất kỳ lĩnh vực nào, có thể làm bất cứ đâu họ thích.

Khi đại học không là lựa chọn duy nhất

Nếu như trước đây, việc học nghề chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ của học sinh, thì những năm gần đây, học nghề để khởi nghiệp lại dần trở thành xu hướng lựa chọn của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).