ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:13:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trợ lực cho người yếu thế - Chuyện không của riêng ai - Bài 2: Nỗi niềm người trong cuộc

Báo Cà Mau (CMO) Các chính sách, cơ chế, quy định hiện hành của Ðảng, Nhà nước với đối tượng người yếu thế (NYT) đã thể hiện rõ tính ưu việt, nhân văn. Tuy nhiên, thực tiễn đã chỉ ra rằng, NYT vẫn đối diện với muôn vàn trở lực trong cuộc sống. Khó khăn ấy đến từ nhiều phía, nhiều nguyên nhân; với những người trong cuộc, đó là nỗi niềm day dứt, bức bách.

> Bài 1: Những người chiến thắng

Khó từ… chỗ dựa

Tạm chưa nói về NYT, các tổ chức hội đặc thù - đầu mối và chỗ dựa để tập hợp; triển khai các hoạt động trợ giúp NYT tại Cà Mau cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Với Hội Người mù tỉnh Cà Mau, tình trạng còn chật vật hơn. Mấy năm nay, trụ sở phải thuê lại nhà dân, ở Phường 5, TP Cà Mau, giá thuê 8 triệu đồng/tháng (trước đó, thuê ở Phường 6, rồi qua Phường 8, mới dời về Phường 5). Trụ sở tạm bợ, nên theo lời anh Cao Thanh Quí, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh Cà Mau: “Công việc thì mình vẫn triển khai thôi, nhưng không có nơi chốn đàng hoàng thì hơi bất tiện”. Ðó là chưa kể, cấp Huyện hội cho người mù cũng chỉ mới có 2 huyện là Phú Tân và Cái Nước thành lập, các nơi khác chưa có.

Cũng tại nơi thuê tạm của trụ sở hội, anh Quí tận dụng tối đa để mở cơ sở massage, xoa bóp, bấm huyệt, tạo thêm thu nhập cho anh em hội viên. Thông tin vui từ anh Quí, UBND tỉnh đã cấp cho hội trụ sở mới (trụ sở UBND Phường 1 cũ ), được cấp kinh phí sửa chữa, trong giai đoạn hoàn thành.

Các cấp hội đặc thù trợ giúp NYT của Cà Mau đã được tổ chức hoàn chỉnh thành hệ thống từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn, thậm chí đến ấp, khóm, triển khai công việc theo đúng tôn chỉ, mục đích, quy định. Riêng huyện Phú Tân, câu chuyện gom đầu mối lại nảy sinh nhiều bất cập. Ông Hùng cho rằng: “Việc gom các hội hỗ trợ NYT của Phú Tân là chưa hợp lý. Bởi hoạt động của các hội cấp tỉnh rất nhiều công việc, lại có đặc thù riêng, đối tượng riêng, chính sách riêng, làm sao một đầu mối kham hết được”.

Còn tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau, bà Nguyễn Nga, Giám đốc đơn vị, chia sẻ: “Trung tâm hiện tại thiếu cả con người và các điều kiện cơ sở vật chất để hoạt động. Ðây là những khó khăn khách quan, đơn vị không tự mình giải quyết được”. Nhu cầu biên chế theo định mức của đơn vị là 72 người, trong khi biên chế thực tế hiện tại chỉ có 51 người. Với quỹ đất hạn hẹp, chỉ hơn 4.700 m2, so với mô hình trung tâm theo quy chuẩn thì đơn vị còn thiếu 8 phòng học.

Bà Nga lo âu: “Thiếu phòng, nghĩa là trường không dám tuyển sinh, cũng không thể tuyển sinh. Trong khi đó, nhu cầu của xã hội tăng vọt”.

Những lằn ranh vô hình

Ông Nguyễn Xuân Hùng kể lại rằng: “Bận nọ, tôi nghe 2 người cùng xóm cự cãi nhau vì mâu thuẫn rất nhỏ. Một người gắt gỏng, nhà ông ăn ở thất đức, sanh con cái ra què quặt. Còn người kia không biết nói gì, chỉ khóc rưng rức. Kể cả chòm xóm với nhau còn không hiểu đó là di chứng tàn khốc của chiến tranh, của chất độc da cam, thì ai có thể chia sẻ, đồng hành, trợ giúp với những nạn nhân và gia đình của họ. Ðể rồi đây đó vẫn không dứt được những thành kiến, định kiến, trở thành nỗi ấm ức âm ỉ mãi trong lòng những người bất hạnh”.

“Tâm lý tự ti, thụ động, yếm thế và phụ thuộc của chính NYT là rào cản lớn nhất, khó phá nhất, khiến cho đối tượng này không thể chiến thắng chính mình; từ đó tiếp cận được các nguồn lực hỗ trợ, làm chủ được vận mệnh, cuộc sống của bản thân”, anh Cao Thanh Quí, một tấm gương về nghị lực vươn lên đã nói rất sòng phẳng về câu chuyện của mình và những người cùng cảnh ngộ.

Anh Quí cho rằng mình vẫn may mắn hơn nhiều người vì học đến lớp 10 mới mù loà, nên anh có đủ trải nghiệm, hình dung về cuộc sống một cách khá đầy đủ. Còn với những người mù bẩm sinh hoặc khi còn quá nhỏ, đó là câu chuyện hết sức day dứt.

“Anh em cảm nhận, nhìn nhận, đánh giá cuộc sống khác biệt lắm. Có người vì lệ thuộc, được bao bọc quá mức, rồi mặc cảm tự ti, buông xuôi, dẫn đến cả thể chất và trí tuệ đều dị dạng, méo mó. Ðó là một sự thật đau lòng nhưng phải chỉ rõ ra”, anh Quí trăn trở.

Vấn đề chưa nhận được sự đánh giá công bằng, sự ghi nhận đúng mức của xã hội về vai trò, năng lực của NYT là thực tế đã và đang tồn tại. Những gương sáng về nghị lực vươn lên của NYT có thể truyền được cảm hứng lớn, nhưng tiếc thay, đến nay vẫn chỉ dừng lại ở mức hiện tượng mà chưa thể trở thành một xu thế mạnh mẽ, tất yếu. Ðường lối, chủ trương của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nguồn lực ưu tiên cho NYT đã có; sự quan tâm, đồng hành của xã hội ngày càng mạnh mẽ; thông điệp của NYT cũng đã lan toả rộng khắp; hệ thống tổ chức hội đồng hành cùng NYT cũng đã hoàn bị từ Trung ương đến tận ấp, khóm. Vậy thì nguyên nhân do đâu?

Những người trong cuộc tâm huyết với thực tế trên thổ lộ với chúng tôi rằng, nói như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Ðảng, thì cái vướng lớn nhất là trong nhận thức và trong khâu tổ chức thực hiện. Ðể rồi những giá trị ưu việt của Ðảng, Nhà nước, thể chế... về NYT vẫn bị phương hại bởi các định kiến, thành kiến cực đoan trong xã hội; bởi sự chưa quan tâm đúng mức của chính các cấp uỷ đảng, chính quyền ở một số nơi; cách triển khai mỗi nơi mỗi kiểu; cá biệt, chính những NYT còn không biết, không hiểu, không được tiếp cận về những quyền lợi, chế độ mà mình được thụ hưởng...


NYT vốn là đối tượng dễ tổn thương nhất, khó khăn nhất; là đối tượng cần sự quan tâm, chăm sóc, đồng hành, hỗ trợ nhiều nhất của xã hội. Vấn đề là cần phải nhận diện được khó khăn cốt lõi nhất, mà nếu tháo gỡ được, đó sẽ là chìa khoá mở ra cánh cửa tương lai để thay đổi số phận, vận mệnh cho họ./.


 

Hải Nguyên - Băng Thanh

Bài 3: NHẬN DIỆN TRỞ LỰC TỪ GỐC RỄ

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.