ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:30:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trợ lực giảm nghèo bền vững

Báo Cà Mau Thời gian qua, các hộ nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có thêm nguồn lực phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ nguồn vốn ưu đãi, người vay đã có thêm sự trợ lực để đầu tư kinh doanh, mua bán, cuộc sống ổn định và góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Theo đó, với nhiều chương trình thiết thực, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động uỷ thác, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến gần với người dân.

Sau khi thoát nghèo, gia đình ông Bùi Văn Đệ (Ấp 11, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) được Hội Nông dân tín chấp vay vốn 40 triệu đồng để phát triển kinh tế. Theo ông Bùi Văn Đệ, có vốn, gia đình bắt tay vào cải tạo diện tích đất rừng, gác kèo ong, đầu tư trồng thêm các loại cây kiểng đáp ứng trị trường Tết... “Nhờ duy trì mô hình đa canh theo phương thức lấy ngắn nuôi dài nên từ đó cuộc sống dần ổn định. Vợ chồng tôi cũng đã có điều kiện cho hai con gái học nghề. Có nghề nghiệp ổn định tụi nhỏ cũng đỡ vất vả hơn đi làm công nhân”, ông Đệ cho biết.

Được vay vốn 40 triệu đồng từ vốn giải quyết việc làm, gia đình bà Nguyễn Thị Kiều Mơ (Ấp 11, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) góp vốn cùng gia đình để mở rộng các dịch vụ phục vụ đám tiệc.

Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, bà Nguyễn Thị Kiều Mơ (Ấp 11, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) mở rộng tiệm cho thuê áo cưới và các dịch vụ cưới để phục vụ người dân trong và ngoài xã.

Bà Mơ chia sẻ, gia đình chồng trước đây chỉ có dịch vụ cho thuê cổng, rạp cưới và nấu đám. Khoảng 3 năm nay, sau khi học xong nghề trang điểm, bà gom vốn để mở tiệm cho thuê áo cưới, trang điểm cô dâu. Năm 2023, sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội, vợ chồng bà quyết định đầu tư thêm các mẫu mã áo cưới, dàn nhạc... để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dân.

Khảo sát các mô hình kinh tế của các hộ nghèo vay vốn thoát nghèo bền vững, ông Sơn Tấn Phát, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện U Minh, cho biết, đây là kết quả của việc sau khi bình xét cho vay, hộ vay được tuyên truyền từ chính quyền địa phương cũng như tổ chức chính trị nhận ủy thác, tổ tiết kiệm vay vốn, bà con đầu tư sản xuất chăn nuôi, kinh doanh mang lại hiệu quả. Đồng thời, tạo việc làm, tăng thu nhập góp phần vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương, đảm bảo thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. 

Năm 2023, bà Lương Thị Ngọc Diệp (Ấp 11, xã Khánh Thuận, huyện U Minh) được Hội Nông dân xã tín chấp cho vay vốn phát triển kinh tế. Có vốn, bà Diệp mở rộng việc thu mua tôm, cuộc sống ngày càng phát triển.

Tính đến cuối tháng 8, Hội Nông dân huyện U Minh quản lý 92 tổ với hơn 4.500 hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 135 tỷ đồng. Theo đó, tỷ lệ nợ quá hạn là 0,42%, các cấp Hội Nông dân đã vận động hội viên gửi tiết kiệm trên 4.500 hộ với số tiền trên 4,5 tỷ đồng, đạt 100,15%. 

Theo ông Trần Huy Quang, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện U Minh, để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi do Ngân hàng Chính sách xã hội uỷ thác, Hội tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đồng vốn đúng mục đích, cũng như vận động đối tượng vay gửi tiết kiệm, không để xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng. Trong việc bình xét vay phải công tâm, khách quan đúng người đúng đối tượng đúng nhu cầu từ đó góp phần hạn chế những tiêu cực từ vấn nạn “tín dụng đen”. 

Có thể nhận định, với hộ dân nghèo, khó khăn và các đối tượng chính sách, vốn tín dụng ưu đãi đã thật sự trở thành “chìa khoá” để họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, đời sống người dân không ngừng được cải thiện./. 

 

Thanh Phương - Phương Du

 

Xây dựng hệ thống an sinh bền vững và hiện đại

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang tiên phong trong công tác chuyển đổi số, nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp. Sự đổi mới này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành của ngành, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho các đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tăng tốc phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng dân tộc thiểu số

Trong năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhất là về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc nhóm đối tượng này.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Rộng mở thị trường du học

Du học hiện nay đã và đang trở thành xu hướng của nhiều học sinh, bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Với sự đa dạng ngành nghề, mở rộng nhiều đất nước, hơn hết là sự tin tưởng vào những kênh du học chính thống, đã thu hút ngày càng nhiều học sinh lẫn phụ huynh lựa chọn cho con em mình du học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Thành quả từ sự kiên trì

Tại Ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nuôi tôm, buôn bán nhỏ và làm tại các công ty, xí nghiệp. Ðể người lao động tự do có tích luỹ, đảm bảo an sinh khi về già, ông Từ Văn Nguyễn, Trưởng ấp 5, đã tích cực tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia.

Thêm sinh kế từ nghề phụ

Người dân ở khu vực ven biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần như: vá lưới thuê, phơi lưới, phơi cá khô... cũng là sinh kế của nhiều người dân miền quê biển để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Tham quan thực tế: Cơ sở định hình nghề nghiệp

Lần đầu đến tham quan Nhà máy Ðạm Cà Mau, thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), nhà sản xuất kinh doanh phân bón uy tín hàng đầu tại Việt Nam, tận mắt thấy quy trình sản xuất, các em học sinh khối lớp 11 Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) không khỏi bất ngờ và thích thú. Ngoài kiến thức từ sách vở, chuyến thực tế góp phần giúp các em hình dung thực tiễn, định hình nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Tăng cường đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

Trong năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều kế hoạch đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.  

Cơ hội học tập, làm việc và định cư tại Cộng hoà Liên bang Đức

Sáng nay (9/6) Tập đoàn ICOGroup Chi nhánh Cà Mau tổ chức Hội thảo "Cơ hội học tập - làm việc - định cư tại CHLB Đức".