ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 02:25:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn hoá Bắc Bộ đậm nét trong "Người vợ cuối cùng"

Báo Cà Mau Sau hơn 10 ngày chính thức khởi chiếu, bộ phim "Người vợ cuối cùng" của Ðạo diễn Victor Vũ cán mốc doanh thu 70 tỷ đồng. Tác phẩm này được công bố sẽ phát hành tại Mỹ, Úc và New Zealand vào tháng 12.

Bức tranh thiên nhiên cổ kính, nên thơ

"Người vợ cuối cùng" lấy bối cảnh từ làng Cua Ngộp, một vùng quê ở Bắc Bộ xưa. Vốn nổi tiếng là phù thuỷ của hình ảnh qua hàng loạt phim điện ảnh như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Mắt biếc", "Thiên mệnh anh hùng"... nên Victor Vũ càng nhấn nhá và chăm chút để mang đến bức tranh thiên nhiên cổ kính nhưng vẫn hữu tình.

Phim vốn là thể loại chính kịch cổ trang và chú trọng vào yếu tố tâm lý, do đó bối cảnh phim là những lớp nền để giải thích cho sự phát triển của cảm xúc nhân vật là điều cần thiết. Ðạo diễn Victor Vũ và ê kíp đã cho thấy sự kỳ công trong việc tái hiện những hình ảnh ở miền Bắc thời phong kiến như mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê... Từ tư tưởng trọng nam khinh nữ thời phong kiến, chuyện quan sai lộng quyền ức hiếp dân lành đến chuyện tình yêu thanh mai trúc mã của Linh và Nhân, cảnh Linh nặng nề lên xe hoa làm thiếp nhà quan... đều được Victor Vũ miêu tả kỹ lưỡng.

Chỉ là một cảnh trẻ con chơi trước sân nhà cũng được chỉn chu từng chi tiết.

Ngoài việc khắc hoạ bức tranh thiên nhiên ở vùng quê Bắc Bộ, "Người vợ cuối cùng" còn khắc hoạ đậm nét văn hoá và phong tục truyền thống của nơi đây qua trang phục và các phụ kiện đi kèm. Từ cây trâm cài, chiếc nhẫn, nếp áo của các nhân vật chính đến kiểu tóc, dáng đi, hành động của hơn 200 diễn viên quần chúng đều được ê kíp chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí đến cả dụng cụ trong nhà ăn, đoàn phim cũng cố gắng vẽ tay trên từng cái chén, bình, đĩa... để mô phỏng hoa văn gốm sứ thời Nguyễn.

Các trang phục cho nam ở từng cấp bậc trong xã hội cũng được khắc hoạ rõ nét.

Ê kíp nỗ lực phục dựng và mang đến những hình ảnh tiệm cận thực tế nhất có thể, so với hình ảnh tư liệu. Sự sáng tạo này được đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả 3 miền (tóc búi bánh lái hoặc tóc vấn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ...), song cũng đồng thời thể hiện được cá tính của từng nhân vật.

Ðạo diễn Victor Vũ phục dựng nhiều chi tiết dù nhỏ nhất để tạo nên bức tranh nông thôn Bắc Bộ xưa.

Nỗi đau người phụ nữ chịu đựng phong tục hà khắc

Mỗi tuyến nhân vật trong "Người vợ cuối cùng" xuất hiện đều có ý nghĩa và số phận riêng. 3 người vợ trong phủ quan dù khác nhau về xuất thân, tính cách, dù họ tự nguyện hay bị ép buộc... nhưng đều một nỗi đau là kiếp chồng chung, mang trên vai gánh nặng của những phong tục, định kiến cổ hủ phải sinh con trai nối dõi tông đường. Xã hội khi đó không cần biết người chồng bất lực hay vô sinh, chỉ cần nhà không có con trai là mọi trách nhiệm, tội lỗi đều đổ lên đầu người phụ nữ. Họ cố chống cự, cố tìm lối thoát nhưng cuối cùng chỉ là bi kịch nối tiếp bi kịch.

Nhân vật bà Cả, do NSƯT Kim Oanh thủ vai, là ví dụ điển hình cho hoàn cảnh "phụ nữ đối đầu" thời xưa. Không phải là họ không hiểu cho nỗi khổ của phận đàn bà con gái, nhưng sự sủng hạnh dành cho người này ắt hẳn là nỗi âu lo của người kia. Trang phục của nhân vật này là tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Ðiều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là "nữ chủ" của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong, việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.

Nhân vật bà Hai, được Ðinh Ngọc Diệp thể hiện, dù sắm cho mình một tính cách vô tư, nhưng nhiều khi cũng buộc phải nhắm mắt đưa chân theo những việc đã rồi. Những bộ trang phục của cô được thiết kế mang tông màu nóng lạnh xen lẫn, như xanh, hồng... nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm, như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Ðiều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt.

Nhân vật bà Ba, do Kaity Nguyễn thể hiện, đại diện cho những cô gái trẻ thời phong kiến, vì vô số quan niệm cổ hủ mà buộc phải trưởng thành sớm hơn tuổi thật. Linh đã hy sinh tuổi xuân và ước mơ riêng của mình để đổi lại sự yên bình cho gia đình. Cô chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần 2 người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhoà, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Rõ ràng, Linh được gả vào phủ quan chỉ để sinh con trai chứ chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng như cái danh xưng "mợ Ba" của mình.

Ðể đẩy cảm xúc cho khán giả trong mỗi tình tiết cao trào, Victor Vũ lựa chọn ca khúc "Bèo dạt mây trôi" làm chủ đạo. Ðây vốn là một bài hát dân ca Việt Nam với nội dung thể hiện nỗi nhớ người yêu ở phương xa. Anh muốn dùng lời bài hát này để ẩn dụ cho mối tình ngang trái giữa Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn). Dù cùng ngụ tại làng Cua Ngộp nhưng cả 2 sẽ khó lòng mà đến được với nhau khi giờ đây Linh đã là mợ Ba nhà hào môn. Giọng hát trong trẻo và giàu cảm xúc của nữ ca sĩ Thuỳ Chi khiến phiên bản "Bèo dạt mây trôi" mới của Victor Vũ mang thật nhiều nét vương vấn, khắc khoải của mối tình buồn và thân phận người phụ nữ như kiếp hoa trôi không có nơi bấu víu./.

 

Lam Khánh - (Ảnh: Ðoàn phim cung cấp)

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.