ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 13-5-24 21:06:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vào mùa muối

Báo Cà Mau Hằng năm, thời điểm từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch, làng nghề sản xuất muối tại ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, lại nhộn nhịp vào vụ.

Ấp Lưu Hoa Thanh hiện có 55 hộ sản xuất muối, nhìn chung từ đầu năm đến nay các hộ thu hoạch ổn định, đạt năng suất cao. Ðặc biệt, diêm dân ở đây đã được hỗ trợ về công nghệ trải bạt trong sản xuất muối (có 40 hộ tham gia) đã giúp nâng cao năng suất cũng như giá đầu ra được cải thiện.

Bà con cho biết, giá muối năm nay dao động từ 35-40 ngàn đồng/giạ.

Những năm qua, làng nghề không ngừng phát triển, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động tại chỗ. Ðịa phương đã thành lập được Hợp tác xã Sản xuất muối Tân Thuận, đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng sản phẩm đạt chuẩn như OCOP trong thời gian tới, nâng cao giá trị hạt muối.

Cánh đồng muối Tân Thuận nằm cạnh sông Gành Hào nên thuận lợi trong sản xuất, hạt muối đậm vị…

Ðồng muối Tân Thuận đang vào chính vụ.

Theo nghề muối trên 20 năm qua, ông Dương Văn Minh có 2,6 ha, mỗi vụ sau khi trừ chi phí cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Những hạt muối kết tinh cho thu nhập bền vững, mang lại niềm vui cho diêm dân Tân Thuận.

 

 

Trần Nguyên - Ðặng Duẩn thực hiện

 

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Làm giàu từ con tôm

Hiện nay, huyện Ðầm Dơi có 299 ha, với 492 hộ nuôi tôm thâm canh; hơn 1.500 ha, với hơn 1.900 hộ nuôi nuôi tôm siêu thâm canh. So với trước đây, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh phát triển khá nhanh, vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao, bình quân đạt 30-40 tấn/ha/vụ.

Cần tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Công tác giải ngân vốn đầu tư công được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thế nhưng, đã hơn 4 tháng trôi qua, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận tỷ lệ đạt thấp, tiến độ giải ngân chậm. Cần có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, đồng thời quyết liệt hơn trong đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, để đảm bảo giải ngân đúng theo kế hoạch đề ra.

Vùng dân tộc đổi thay nhờ chính sách

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giúp bộ mặt nông thôn và đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer trên địa bàn huyện Trần Văn Thời không ngừng được cải thiện.

Ðòn Dong hôm nay

Có dịp trở lại Khu căn cứ cách mạng ấp Ðòn Dong, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, mới thấy được sự đổi thay tích cực về đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây.

Ấp Chống Mỹ vươn mình

Thời kháng chiến chống giặc ngoại xâm, người dân ấp Chống Mỹ (xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời) nêu cao lòng yêu nước, theo cách mạng. Những chàng trai, cô gái chỉ mới 14, 15 tuổi đã hăng hái trốn nhà đi đánh giặc. Ông Phạm Thanh Tòng, năm nay 78 tuổi, người dân cố cựu ở ấp, kể lại: “Sau này Nhà nước đặt tên ấp là ấp Chống Mỹ để biểu dương tinh thần yêu nước của người dân nơi đây. Thời đó, Nhân dân chung một lòng quyết chiến vì độc lập của Tổ quốc. Tôi nhớ những ngày trốn nhà đi chiến đấu khi chỉ mới 14 tuổi, lúc ấy chỉ với suy nghĩ là phải thắng giặc thù, giành lại độc lập".

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Phát triển điện mặt trời khu vực nuôi tôm quảng canh

Ngày 7/5, tại xã Tân Thuận (Đầm Dơi) diễn ra Hội nghị tồng kết nghiên cứu thí điểm “Mô hình phát triển điện mặt trời trên khu vực nuôi tôm quảng canh - Dự án Điện gió, điện mặt trời để sản xuất hydro xanh Cà Mau”.

Siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Cà Mau có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế thuỷ sản, đặc biệt là mặt hàng tôm. Với diện tích nuôi và sản lượng lớn, phong phú về chủng loại, phương thức canh tác đa dạng, nên việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống luôn được ngành chức năng tăng cường, nhằm mang lại lợi ích cho người nuôi, giữ vững giá trị cho con tôm Cà Mau trên thị trường.

Số hoá quản lý khai thác

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh số hoá trong quản lý, khai thác thuỷ sản, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thống kê, kiểm soát tàu cá, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).