ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:41:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Báo Cà Mau Nhằm phát triển du lịch thông minh theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiện đại, thời gian qua, các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện U Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch với doanh nghiệp và du khách.

Thời gian gần đây, lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch sinh thái (DLST) trên địa bàn huyện U Minh ngày càng tăng. Vào những ngày cuối tuần, các khu, điểm DLST trên địa bàn huyện: Hoa Rừng, Hương Tràm (xã Khánh An); Khang Huy, Ba Liêm (xã Nguyễn Phích); Vườn chim Năm Quốc, Sông Trẹm (xã Khánh Thuận), tiếp đón hàng trăm lượt khách, riêng vào các dịp lễ, Tết đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày.

Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quảng bá những sản phẩm du lịch với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: thành lập trang Web, ứng dụng các trang mạng xã hội Zalo, Facebook để quảng bá, từ đó du khách trong và ngoài nước được biết, tìm hiểu về các sản phẩm du lịch của địa phương và qua tìm hiểu, nhiều du khách đã lựa chọn trải nghiệm DLST trên vùng đất U Minh.

Ông Giang Hoàng Hon, Giám đốc Ðiểm DLST Hương Tràm, thông tin: “Ở đây, ngoài các kênh quảng bá như: web, Zalo, Facebook, chúng tôi còn được nhiều anh em Tiktoker, Youtuber đến quay phim để giới thiệu. Từ khi đơn vị ứng dụng công nghệ 4.0 để quảng bá, du khách ngày càng biết đến và tham quan nơi đây nhiều hơn; từ đó doanh thu tăng lên đáng kể”.

Du khách chia sẻ trải nghiệm tại khu du lịch, đây tiếp tục là kênh quảng bá hiệu quả.

Du khách chia sẻ trải nghiệm tại khu du lịch, đây tiếp tục là kênh quảng bá hiệu quả.

Thông qua các kênh quảng bá du lịch trên mạng xã hội, bạn Huỳnh Diệp Yến Nhi, sinh viên Khoa Du lịch Trường Ðại học Hoa Sen, biết đến Ðiểm DLST Hương Tràm nên đã rủ nhóm bạn đến trải nghiệm. Yến Nhi cùng các bạn được cắm trại qua đêm, trải nghiệm các sản phẩm du lịch gần gũi với thiên nhiên như: giăng lưới, đặt lờ, cắm câu... nên rất thích thú.

Yến Nhi chia sẻ: “Lần đầu tiên đến Hương Tràm, em rất ấn tượng với không gian nơi này, đây là khu du lịch xanh, không khí mát mẻ. Ðược trải nghiệm các sản phẩm du lịch thực tế vào ban đêm như đi cắm câu, dỡ lọp bắt cá, em và các bạn cảm thấy rất thú vị. Em thấy điểm du lịch này là nơi đáng để trải nghiệm, nên sau chuyến đi này em sẽ giới thiệu cho các bạn của em, có dịp, em cũng sẽ quay lại”.

Bên cạnh đó, thông qua các trang web, Zalo, Facebook, du khách cũng có thể đặt các dịch vụ trước khi đến. Hiện nay, việc đặt lịch trước chiếm hơn 80% tổng số các tour. Qua đó, giúp các khu du lịch có thời gian chuẩn bị từ khâu tiếp đón đến phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu du khách.

Ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng ban Quản lý Khu DLST Sông Trẹm, cho biết: “Hiện nay, hầu hết khách du lịch chọn đặt lịch trước, từ việc sẽ tham gia trải nghiệm những sản phẩm du lịch nào đến khâu thưởng thức ẩm thực. Việc đặt lịch trước không chỉ giúp khu du lịch phục vụ du khách được chu đáo mà du khách cũng chủ động được thời gian, tham quan, trải nghiệm được nhiều dịch vụ hơn so với trước đây”.

Ông Nguyễn Hoàng Khởi cho biết, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch mang lại hiệu quả tích cực, giúp khu du lịch tăng lượng khách và doanh số.

Ông Nguyễn Hoàng Khởi cho biết, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động du lịch mang lại hiệu quả tích cực, giúp khu du lịch tăng lượng khách và doanh số.

Ngoài ra, các điểm, khu du lịch trên địa bàn huyện còn ứng dụng phần mềm quản lý hoạt động kế toán, quản lý nhân viên, du khách, đánh giá của du khách khi sử dụng dịch vụ, từ đó các đơn vị sẽ thấy được ưu điểm và hạn chế để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, quản lý hoạt động của khu, điểm du lịch một cách hiệu quả hơn.

Không chỉ vậy, công nghệ hiện đại còn giúp phương thức xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch trở nên đa dạng hơn, làm thay đổi phương thức đi du lịch, trải nghiệm của du khách. Với những thành tựu vượt bậc của công nghệ thông tin, du lịch có cơ hội tối ưu hoá hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường thông qua việc liên kết các khu, điểm du lịch trong cả nước. Ðây chính là những yếu tố mà ngành du lịch huyện U Minh đang hướng đến, nhằm góp phần quảng bá giá trị tốt đẹp của quê hương đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước./.

 

Trần Thể

 

Trọn lòng yêu kính Bác

Xuôi dòng lịch sử, đầu tháng 9/1969, sau khi nhận tin Bác Hồ từ trần, người dân xã Long Ðức (nay thuộc TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) vô cùng tiếc thương, để tang, cùng nhau nấu cơm cúng và lập bàn thờ tại nhà thờ Bác theo phong tục địa phương. Nhiều người bày tỏ nguyện vọng xây dựng đền thờ để tưởng nhớ Bác. Ðến đầu năm 1970, Thị uỷ Trà Vinh họp và quyết định xây dựng đền thờ.

Chuyến về nguồn và kết nạp Ðảng ở nơi đặc biệt

Cuối tháng 8 vừa qua, đoàn Chi bộ Bệnh viện Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh có chuyến về nguồn tại tỉnh Cà Mau. Ðiều đặc biệt là đoàn đã tổ chức sinh hoạt Chi bộ tại Nhà sàn Bác Hồ trong khuôn viên Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phường 1, TP Cà Mau) và làm lễ kết nạp Ðảng cho 2 đảng viên tại Cột cờ Hà Nội trong Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau (xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển). Ðiều này để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng các thành viên tham gia.

Hải Vân Quan - “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”

Hải Vân Quan (cổng quan trên đèo Hải Vân), công trình được vua Minh Mạng xuống chỉ cho xây dựng vào tháng 2 năm Bính Tuất (1826). Phía trước cổng quan viết 3 chữ "Hải Vân Quan", phía sau viết 6 chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan", hai bên tả hữu xếp đá làm tường, trước sau liền nhau. Muốn vượt qua ải Hải Vân đều phải qua hai lần cửa xây bằng gạch theo lối vòm cuốn, giống cửa ở kinh thành Huế, nhưng không có vọng lâu, bên trên cửa là sân thượng dùng để quan sát bốn phía, có xây bậc thang lên xuống.

Tinh tuý món gỏi đồng quê

Ẩm thực không chỉ là nét văn hoá về vật chất mà còn là văn hoá về tinh thần, hình thành tự nhiên trong cuộc sống, và mỗi khi nhắc đến Cà Mau - mảnh đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, thì ẩm thực luôn là một đề tài thú vị.

Tổng thu kỳ nghỉ lễ Quốc khánh trên 77 tỷ đồng

Thông tin từ Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay (tính từ ngày 31/8 đến 9 giờ sáng ngày 3/9) Cà Mau đón hơn 61.400 lượt khách, trong đó có 211 lượt khách quốc tế, tăng 7,12% so với cùng kỳ 2023. Theo đó, tổng thu trong kỳ nghỉ là 77,6 tỷ đồng, tăng 4,12% so với cùng kỳ năm 2023.

Man City giữ vững ngôi đầu

Sau hai ngày khởi tranh, vòng 3 giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với rất nhiều diễn biến đáng chú ý. Nếu như Man City và Liverpool cùng có được niềm vui, thì các ông lớn còn lại đều mất điểm dù được thi đấu trên sân nhà.

Ðộc, lạ nhà dừa

Không phải ở xứ dừa Bến Tre, mà ngay tại cù lao cây trái An Bình (ấp Hoà Quý, xã Hoà Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) có một ngôi nhà dừa độc, lạ nhất nước.

Bảo tàng Hồ Chí Minh - Nơi lưu giữ hiện vật lịch sử đặc biệt

Toạ lạc gần Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh (TP Hà Nội) là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, tài liệu, hình ảnh và thông tin liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cũng như các phong trào yêu nước khác.

Khánh thành sân bóng đá cho học viên cai nghiện

Sân bóng được đầu tư với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Phân bón - Dầu khí Cà Mau tài trợ. Đây là công trình được đánh giá có ý nghĩa quan trọng, tạo sân chơi thể thao bổ ích cho các học viên tham gia tập luyện, thi đấu và phục hồi, nâng cao sức khoẻ.

Các điểm du lịch sẵn sàng đón khách dịp lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày liên tiếp, gồm 2 ngày nghỉ lễ và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Theo nhận định của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, lượng du khách đến Cà Mau tham quan, vui chơi trong dịp lễ sẽ tăng nhẹ, khoảng 50 ngàn lượt.