ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-4-25 01:40:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng đường nông thôn theo loại hình mới

Báo Cà Mau (CMO) Tuyến đường có chiều dài 11.336 m. Đây là tuyến đường có vị trí rất quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; có điểm nối từ cống Hương Mai (cửa biển Hương Mai), đê quốc phòng - an ninh biển Tây đi qua 3 xã: Khánh Tiến, Khánh Hoà và Khánh Lâm, đấu nối với tuyến đường về trung tâm huyện U Minh và về cụm kinh tế biển Khánh Hội.

Trước đây, tuyến đường này là đường bê-tông, mặt đường nhỏ, chỉ có xe 2 bánh phục vụ đi lại cho người dân là chính, sản xuất và đời sống người dân còn khó khăn. Yêu cầu xây dựng tuyến đường ô-tô nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của 3 xã (Khánh Tiến, Khánh Hoà, Khánh Lâm); tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn, rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hoá đến trung tâm huyện, TP. Cà Mau và các vùng kinh tế ven biển; gắn với xây dựng, bảo vệ vững chắc tuyến đê quốc phòng - an ninh biển Tây.

Tuyến đường ô-tô về trung tâm xã Khánh Tiến, huyện U Minh. Ảnh: Trần Thể.

Xác định vị trí, tầm quan trọng trên, UBND tỉnh có Quyết định số 1163/QĐ-UBND ngày 18/8/2008, phê duyệt đầu tư dự án xây dựng tuyến đường. Tuyến đường được khởi công xây dựng tháng 7/2009. Quy mô xây dựng chiều rộng mặt đường 4 m, lề đường mỗi bên 1,25 m; tải trọng lưu thông 5 tấn; công trình đường cấp III (theo Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ). Kết cấu xây dựng mặt đường bằng bê-tông cốt thép, đây là loại hình khá mới đang làm thí nghiệm xây dựng đường ô-tô nông thôn.

Tuyến đường được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 1/2012. Mặt đường phẳng, thông thoáng, kết cấu nền đường được xây dựng trên nền lộ cũ đã có trước đây nên nền đường chắc, cơ bản ổn định. Mặt khác, mặt đường được xây dựng theo kết cấu bê-tông cốt thép, phù hợp với điều kiện địa chất ổn định của vùng đất nên mặt đường ít bị sụp lún, bong tróc so với một số tuyến đường láng nhựa khác; những dấu hiệu về xuống cấp, hư hỏng mặt đường chưa thấy gì đáng ngại. Công tác quản lý, bảo dưỡng tuyến đường cũng được chính quyền địa phương quan tâm, là một trong những yếu tố quan trọng bảo vệ tuyến đường vững chắc, sử dụng lâu dài.

Hiệu quả tuyến đường đã làm thay đổi rõ nét diện mạo kinh tế - xã hội nông thôn của 3 xã: Khánh Tiến, Khánh Hoà, Khánh Lâm nói riêng, huyện U Minh nói chung. Trước hết là giao thông thông suốt, nối liền các xã, xã về huyện, phục vụ tốt yêu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá (xoá hẳn vận chuyển bằng đường thuỷ), rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Từ đó, tạo điều kiện kinh tế phát triển, năng suất sản xuất tăng lên; mở ra nhiều ngành nghề sản xuất mới, nhất là ngành nghề dịch vụ, thương mại; tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập của người dân tăng lên, hộ nghèo giảm, bộ mặt nông thôn đổi mới rõ nét. Từ đó, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người 31,2 triệu đồng/năm.

Hiệu quả tuyến đường còn thể hiện ở chỗ xây dựng trên đường lộ cũ có từ lâu nên hạn chế đến mức thấp nhất xâm hại nhà cửa, cây trái, đất sản xuất của người dân nên công tác giải toả, giải phóng mặt bằng thuận lợi, chi phí bồi hoàn thấp, sự đồng tình của người dân rất cao.

Bên cạnh hiệu quả, tuyến đường cũng còn những hạn chế nhất định. Việc xây dựng đường chưa gắn liền với xây dựng cầu, hiện trên tuyến còn 4 cây cầu được xây dựng thời lộ cũ, mặt cầu hẹp, tải trọng nhỏ (2,5 tấn) đã bị hư hỏng, xuống cấp, rất yếu (cầu kinh Hai Được, cầu kinh Công Điền, cầu kinh Mười Hậu và cầu kinh Nước Phèn). Do cản trở của cầu nhỏ, cũ nên phương tiện lưu thông chủ yếu là phục vụ đưa rước khách, việc vận chuyển hàng hoá còn hạn chế, do vậy chưa khai thác hết công năng của tuyến đường, gây lãng phí.

Do nằm gần mép kinh, nhiều đoạn bị sạt lở sâu đến chân lộ làm ảnh hưởng đến độ bền chắc của tuyến đường. Theo thiết kế, lề đường mỗi bên 1,5 m, nhưng thực tế chưa có chỗ nào chừa lề đường theo thiết kế. Do thói quen sinh hoạt theo tuyến lộ cũ nên hầu hết người dân ở đây trồng trọt, mua bán sát mặt đường, thậm chí một số điểm mua bán nhỏ còn kê những kệ hàng hoá trên mặt đường, gây cản trở lưu thông.

Hệ thống cọc tiêu, biển báo hướng dẫn giao thông của cơ quan chức năng chưa đầy đủ; trách nhiệm phối hợp kiểm tra, giám sát của các ngành, các địa phương thiếu thống nhất, thiếu thường xuyên, chặt chẽ; một số đoạn còn bị chướng ngại vật làm che khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Để khắc phục hạn chế trên, các cơ quan chức năng và địa phương cần sớm đầu tư xây dựng mới 4 cây cầu trên tuyến để đồng bộ với cấu trúc, tải trọng mặt đường. Một mặt làm cho lưu thông thuận lợi, phát huy hết công năng và hiệu quả tuyến đường, tránh lãng phí. Mặt khác, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, ngăn chặn tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, chính quyền, các đoàn thể cần phát động, giáo dục người dân ý thức, trách nhiệm về quản lý, bảo vệ mặt đường, có trách nhiệm gia cố, bảo vệ lề đường trước mặt nhà không để bị sạt lở; thực hiện tốt quy định chừa lề, không trồng trọt, che chắn, sinh hoạt mua bán trên lề đường và thực hiện tốt những quy định về an toàn giao thông.

Trước mắt, chỉ đạo bồi trúc, gia cố ngay những điểm bị sạt lở nhằm bảo vệ ổn định vững chắc tuyến đường; thực hiện lắp đặt đầy đủ các hệ thống cọc tiêu, biển báo hướng dẫn giao thông; thường xuyên tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông; giải toả ngay những điểm mua bán trên lề đường, những chướng ngại vật làm che khuất tầm nhìn nhằm làm giảm bớt tai nạn giao thông có thể xảy ra. Đồng thời, có chu kỳ duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cải tạo để tuyến đường sử dụng lâu dài.

Thực tế 5 năm đưa vào sử dụng tuyến đường, có thể đánh giá đây là loại kết cấu mặt đường cứng có nhiều ưu điểm so với các loại kết cấu khác, thích hợp với vùng đất có địa hình, địa chất ổn định không chỉ ở U Minh mà còn ở nhiều vùng nông thôn khác trong tỉnh. Mặt khác, với kết cấu này cường độ mặt đường cao, giải pháp thi công đơn giản, chi phí đầu tư thấp; dễ duy tu bảo dưỡng và ít tốn kém sửa chữa khi mặt đường bị hư hỏng. Thiết nghĩ, các ngành chức năng có thể tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm loại hình xây dựng lộ giao thông nông thôn theo kết cấu bê-tông cốt thép so sánh với loại hình đường láng nhựa cả về tính phù hợp, độ bền chắc, về kỹ thuật và giải pháp thi công; đặc biệt là về chi phí đầu tư và hiệu quả kinh tế, từ đó có thể nhân rộng cho nhiều vùng nông thôn trong tỉnh.

Nguyễn Phước Thiện

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.