ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 11:15:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng đường nông thôn theo loại hình mới

Báo Cà Mau (CMO) Tuyến đường có chiều dài 11.336 m. Đây là tuyến đường có vị trí rất quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; có điểm nối từ cống Hương Mai (cửa biển Hương Mai), đê quốc phòng - an ninh biển Tây đi qua 3 xã: Khánh Tiến, Khánh Hoà và Khánh Lâm, đấu nối với tuyến đường về trung tâm huyện U Minh và về cụm kinh tế biển Khánh Hội.

Trước đây, tuyến đường này là đường bê-tông, mặt đường nhỏ, chỉ có xe 2 bánh phục vụ đi lại cho người dân là chính, sản xuất và đời sống người dân còn khó khăn. Yêu cầu xây dựng tuyến đường ô-tô nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của 3 xã (Khánh Tiến, Khánh Hoà, Khánh Lâm); tạo ra hệ thống giao thông liên hoàn, rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hoá đến trung tâm huyện, TP. Cà Mau và các vùng kinh tế ven biển; gắn với xây dựng, bảo vệ vững chắc tuyến đê quốc phòng - an ninh biển Tây.

Tuyến đường ô-tô về trung tâm xã Khánh Tiến, huyện U Minh. Ảnh: Trần Thể.

Xác định vị trí, tầm quan trọng trên, UBND tỉnh có Quyết định số 1163/QĐ-UBND ngày 18/8/2008, phê duyệt đầu tư dự án xây dựng tuyến đường. Tuyến đường được khởi công xây dựng tháng 7/2009. Quy mô xây dựng chiều rộng mặt đường 4 m, lề đường mỗi bên 1,25 m; tải trọng lưu thông 5 tấn; công trình đường cấp III (theo Nghị định 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ). Kết cấu xây dựng mặt đường bằng bê-tông cốt thép, đây là loại hình khá mới đang làm thí nghiệm xây dựng đường ô-tô nông thôn.

Tuyến đường được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 1/2012. Mặt đường phẳng, thông thoáng, kết cấu nền đường được xây dựng trên nền lộ cũ đã có trước đây nên nền đường chắc, cơ bản ổn định. Mặt khác, mặt đường được xây dựng theo kết cấu bê-tông cốt thép, phù hợp với điều kiện địa chất ổn định của vùng đất nên mặt đường ít bị sụp lún, bong tróc so với một số tuyến đường láng nhựa khác; những dấu hiệu về xuống cấp, hư hỏng mặt đường chưa thấy gì đáng ngại. Công tác quản lý, bảo dưỡng tuyến đường cũng được chính quyền địa phương quan tâm, là một trong những yếu tố quan trọng bảo vệ tuyến đường vững chắc, sử dụng lâu dài.

Hiệu quả tuyến đường đã làm thay đổi rõ nét diện mạo kinh tế - xã hội nông thôn của 3 xã: Khánh Tiến, Khánh Hoà, Khánh Lâm nói riêng, huyện U Minh nói chung. Trước hết là giao thông thông suốt, nối liền các xã, xã về huyện, phục vụ tốt yêu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá (xoá hẳn vận chuyển bằng đường thuỷ), rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Từ đó, tạo điều kiện kinh tế phát triển, năng suất sản xuất tăng lên; mở ra nhiều ngành nghề sản xuất mới, nhất là ngành nghề dịch vụ, thương mại; tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập của người dân tăng lên, hộ nghèo giảm, bộ mặt nông thôn đổi mới rõ nét. Từ đó, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người 31,2 triệu đồng/năm.

Hiệu quả tuyến đường còn thể hiện ở chỗ xây dựng trên đường lộ cũ có từ lâu nên hạn chế đến mức thấp nhất xâm hại nhà cửa, cây trái, đất sản xuất của người dân nên công tác giải toả, giải phóng mặt bằng thuận lợi, chi phí bồi hoàn thấp, sự đồng tình của người dân rất cao.

Bên cạnh hiệu quả, tuyến đường cũng còn những hạn chế nhất định. Việc xây dựng đường chưa gắn liền với xây dựng cầu, hiện trên tuyến còn 4 cây cầu được xây dựng thời lộ cũ, mặt cầu hẹp, tải trọng nhỏ (2,5 tấn) đã bị hư hỏng, xuống cấp, rất yếu (cầu kinh Hai Được, cầu kinh Công Điền, cầu kinh Mười Hậu và cầu kinh Nước Phèn). Do cản trở của cầu nhỏ, cũ nên phương tiện lưu thông chủ yếu là phục vụ đưa rước khách, việc vận chuyển hàng hoá còn hạn chế, do vậy chưa khai thác hết công năng của tuyến đường, gây lãng phí.

Do nằm gần mép kinh, nhiều đoạn bị sạt lở sâu đến chân lộ làm ảnh hưởng đến độ bền chắc của tuyến đường. Theo thiết kế, lề đường mỗi bên 1,5 m, nhưng thực tế chưa có chỗ nào chừa lề đường theo thiết kế. Do thói quen sinh hoạt theo tuyến lộ cũ nên hầu hết người dân ở đây trồng trọt, mua bán sát mặt đường, thậm chí một số điểm mua bán nhỏ còn kê những kệ hàng hoá trên mặt đường, gây cản trở lưu thông.

Hệ thống cọc tiêu, biển báo hướng dẫn giao thông của cơ quan chức năng chưa đầy đủ; trách nhiệm phối hợp kiểm tra, giám sát của các ngành, các địa phương thiếu thống nhất, thiếu thường xuyên, chặt chẽ; một số đoạn còn bị chướng ngại vật làm che khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Để khắc phục hạn chế trên, các cơ quan chức năng và địa phương cần sớm đầu tư xây dựng mới 4 cây cầu trên tuyến để đồng bộ với cấu trúc, tải trọng mặt đường. Một mặt làm cho lưu thông thuận lợi, phát huy hết công năng và hiệu quả tuyến đường, tránh lãng phí. Mặt khác, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, ngăn chặn tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, chính quyền, các đoàn thể cần phát động, giáo dục người dân ý thức, trách nhiệm về quản lý, bảo vệ mặt đường, có trách nhiệm gia cố, bảo vệ lề đường trước mặt nhà không để bị sạt lở; thực hiện tốt quy định chừa lề, không trồng trọt, che chắn, sinh hoạt mua bán trên lề đường và thực hiện tốt những quy định về an toàn giao thông.

Trước mắt, chỉ đạo bồi trúc, gia cố ngay những điểm bị sạt lở nhằm bảo vệ ổn định vững chắc tuyến đường; thực hiện lắp đặt đầy đủ các hệ thống cọc tiêu, biển báo hướng dẫn giao thông; thường xuyên tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông; giải toả ngay những điểm mua bán trên lề đường, những chướng ngại vật làm che khuất tầm nhìn nhằm làm giảm bớt tai nạn giao thông có thể xảy ra. Đồng thời, có chu kỳ duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cải tạo để tuyến đường sử dụng lâu dài.

Thực tế 5 năm đưa vào sử dụng tuyến đường, có thể đánh giá đây là loại kết cấu mặt đường cứng có nhiều ưu điểm so với các loại kết cấu khác, thích hợp với vùng đất có địa hình, địa chất ổn định không chỉ ở U Minh mà còn ở nhiều vùng nông thôn khác trong tỉnh. Mặt khác, với kết cấu này cường độ mặt đường cao, giải pháp thi công đơn giản, chi phí đầu tư thấp; dễ duy tu bảo dưỡng và ít tốn kém sửa chữa khi mặt đường bị hư hỏng. Thiết nghĩ, các ngành chức năng có thể tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm loại hình xây dựng lộ giao thông nông thôn theo kết cấu bê-tông cốt thép so sánh với loại hình đường láng nhựa cả về tính phù hợp, độ bền chắc, về kỹ thuật và giải pháp thi công; đặc biệt là về chi phí đầu tư và hiệu quả kinh tế, từ đó có thể nhân rộng cho nhiều vùng nông thôn trong tỉnh.

Nguyễn Phước Thiện

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.