ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 03:10:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xót xa cảnh cầm cố sổ trợ cấp

Báo Cà Mau Ông Trương Văn Lẻo và con trai Trương Văn Luỹ đang mong được hỗ trợ để chuộc lại sổ trợ cấp.

157 gia đình chính sách, người có công (đối tượng nhận trợ cấp hằng tháng) trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã đem cầm sổ trợ cấp với mức lãi suất tự thoả thuận để nhận khoản tiền xoay xở lúc khó khăn. Câu chuyện tưởng chừng như đơn giản trong cách giải quyết, xử lý và hỗ trợ của địa phương các cấp, tuy nhiên, đến nay phương án hỗ trợ chuộc sổ khả thi nhất vẫn chưa được thực hiện.

Có dịp gặp và trao đổi cụ thể từng hộ gia đình mới cảm nhận được nỗi lo toan của họ. Ðem sổ trợ cấp đi cầm là biện pháp “cuối cùng” của đa số gia đình chính sách trong những lúc gặp khó khăn về tiền bạc.

Cám cảnh vay lãi nhập vốn

Trước năm 1999, để có chi phí sản xuất, cải tạo ruộng, rẫy, ông Ðoàn Văn Thắng (thương binh 3/4, ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình) làm thủ tục vay 30 triệu đồng. “Hồi đó vay về để lên liếp trồng mía”, ông Thắng nói.

Ông Trương Văn Lẻo và con trai Trương Văn Luỹ đang mong được hỗ trợ để chuộc lại sổ trợ cấp.

Liên tục những năm sau đó, ảnh hưởng từ nuôi tôm tự phát, bà con trong vùng tự chuyển dịch sản xuất, cộng thêm đầu ra của cây mía bấp bênh nên việc lên liếp trồng mía mấy năm trước không mang lại hiệu quả. Ông lại tiếp tục phá liếp mía để nuôi tôm. Cái vòng luẩn quẩn này khiến bao nhiêu vốn liếng gia đình đều đổ vào sản xuất. Nợ ngân hàng, lãi ngân hàng cứ xoay dần và tăng mức vay hằng năm.

“Mới đầu vay 30 triệu đồng, vì không tiền đóng lãi, đến đáo hạn vay, ngân hàng nhập nợ lãi vào nợ gốc và tăng mức cho vay. Sau khi hoàn tất thủ tục vay, nhận tiền thì ngân hàng khấu trừ phần chênh lệch, mình chỉ nhận khoản dôi dư vài ba triệu đồng. Cứ thế, nợ lãi nhập nợ gốc, đến nay tôi đã nợ Ngân hàng Nông nghiệp 140 triệu đồng. Bây giờ chỉ còn nước bán đất trả nợ”, ông Thắng cho biết.

Cùng cảnh ngộ với ông Thắng, gia đình ông Trương Văn Lẻo, 81 tuổi, ấp Nguyễn Huế, xã Tân Bằng cũng ôm khoản nợ 99 triệu đồng. Ông Lẻo và con trai là nạn nhân chất độc hoá học, được hưởng trợ cấp hằng tháng. Ðể có vốn sản xuất, ông cũng vay Ngân hàng Nông nghiệp và nợ 99 triệu đồng sau hơn 10 năm vay.

Ông Lẻo than: “Lúc đầu vay 20 triệu đồng để sản xuất. Vì còn phải bươn chải cho cuộc sống gia đình và các con nên không đủ tiền trả lãi. Với hình thức cho vay tăng dần và nhập lãi vào nợ gốc, cuối cùng tôi phải nợ 99 triệu đồng. Mấy năm trước, vì sợ nợ nên đã bán 5 công đất trả ngân hàng, giờ nghe nhắc tới vay ngân hàng là sợ ớn da gà”.

Từ gia đình chính sách có mức sống và điều kiện kinh tế khấm khá, nay ông Lẻo cũng như ông Thắng đang lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Ðem sổ trợ cấp đi cầm

 Ông Ðoàn Văn Thắng giọng run run như nghẹn lại vì xúc động khi nhắc đến chế độ chính sách của Nhà nước cấp cho ông. Canh tác bấp bênh, sức lao động ngày một giảm trong khi gánh nặng mưu sinh trong gia đình đòi hỏi ngày càng nhiều khoản chi tiêu, nhất là việc lo cho con cái học hành và các khoản bệnh tật là nguyên nhân cầm cố cuốn sổ lĩnh tiền trợ cấp thương binh 3/4 của ông. Ðã 17 năm qua ông chưa một lần được nhận tiền, bởi số tiền hằng tháng ông nhận được khoảng 2 triệu đồng chỉ đủ trả lãi khoản nợ cầm cố từ trước năm 1997.

Ông Thắng kể: "Năm đó (1997), 2 con trai lớn trong gia đình bị bệnh nặng, chi phí điều trị tăng nhiều vì phải đi tận TP Hồ Chí Minh. Vợ chồng bàn bạc đem sổ lĩnh tiền trợ cấp thương binh đi cầm 2 cây vàng và 19 triệu đồng. Lãi suất hằng tháng người bỏ tiền ra cầm sổ lãnh hết theo mức trợ cấp được nhận".

Ðể chữa bệnh teo chân cho con trai, vợ chồng ông Lẻo phải đem sổ lĩnh trợ cấp hằng tháng đi cầm với số tiền 24 triệu đồng, lãi suất 6%/tháng. Nhờ vay ít, tiền trợ cấp tháng nhiều nên sau khi trừ lãi ông còn dư khoảng 2 triệu đồng để xoay xở (mỗi tháng ông Lẻo nhận trợ cấp 4.984.000 đồng), nhưng cũng hơn 3 năm đem sổ đi cầm, ông vẫn chưa chuộc lại được.

Con trai út của ông Lẻo là Trương Văn Luỹ, nạn nhân chất độc hoá học, cũng đem sổ trợ cấp đi cầm 13 triệu đồng, mức lãi suất 6%/tháng. Nhiều năm rồi anh Luỹ vẫn chưa chuộc lại được sổ.

Trưởng Phòng LÐ-TB&XH huyện U Minh  Ngô Thị Bình chia sẻ: “Việc cầm cố sổ trợ cấp trên địa bàn huyện có diễn ra, nhưng với số lượng ít. Ðã qua, khi phát hiện trường hợp này, phòng đã hỗ trợ bằng cách cho những hộ đem sổ cầm cố tạm ứng khoản tiền để chuộc sổ. Sau đó, mỗi tháng nhận trợ cấp, những hộ này cam kết trích trả dần lại. Như thế, sau khoảng thời gian, họ sẽ trả hết nợ cầm cố và nhận sổ về nhà”.

Rà soát mới nhất của UBND xã Tân Bằng, đến tháng 5/2016, xã có 35 hộ gia đình chính sách, người có công nhận trợ cấp hằng tháng, vì hoàn cảnh khó khăn nên đã đem sổ đi cầm cố.

Chủ tịch UBND xã Tân Bằng Lê Hoàng Phương cho biết: “Sau khi nắm được thông tin có gia đình chính sách ở xã cầm cố sổ lĩnh trợ cấp, UBND xã đã thông báo bà con đến gặp cán bộ xã kê khai. Ðồng thời, xã cũng làm việc với những người bỏ tiền ra cầm cố sổ, yêu cầu họ áp mức lãi suất phù hợp với quy định hiện hành. Sau đó, lãi suất cho vay được giảm xuống từ mức dưới 5%/tháng. UBND xã đã trình báo UBND huyện, Phòng LÐ-TB&XH huyện để có hướng xử lý”.

Trao đổi với phóng viên Báo Cà Mau về vấn đề gia đình chính sách đem sổ trợ cấp đi cầm cố, Giám đốc Sở LÐ-TB&XH tỉnh Cà Mau Võ Hoàng Hiệp thông tin: “Ðến cuối tháng 5, toàn tỉnh ghi nhận 157 trường hợp cầm sổ trợ cấp ở 7/9 huyện, thành phố với số tiền cầm cố gần 2,5 tỷ đồng. Thới Bình là địa phương có nhiều hộ cầm cố nhất, 93 trường hợp”. Sở chỉ đạo các phòng LÐ-TB&XH xem xét kỹ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Bước đầu ghi nhận một vài nguyên nhân cơ bản như: thiếu vốn đầu tư sản xuất, cần chi phí chữa bệnh…

"Trước mắt, chúng tôi đề nghị các địa phương phân tích, giải thích cho những hộ cầm cố sổ hiểu rõ và có phương án hỗ trợ họ chuộc lại sổ. Với những hộ chưa vay Ngân hàng Chính sách - Xã hội thì tạo điều kiện cho vay, những hộ đã vay thì nghiên cứu cho tăng mức vay. Vẫn còn phương án tối ưu khác là trích từ nguồn vốn quỹ việc làm của tỉnh. Tuy nhiên, nguồn vốn này không nhiều lắm”, ông Hiệp cho biết thêm.

Trong khi ngành lao động, thương binh và xã hội, các địa phương đang tìm nguyên nhân và lựa chọn phương án giúp gia đình chính sách (những hộ đã cầm cố sổ) chuộc lại sổ, thì hằng tháng số tiền trợ cấp vẫn đang đóng vai trò “nợ lãi” chảy vào túi những hộ nhận cầm sổ./.

Ðiều tra của Phong Phú

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.