ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:51:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

9X mê “nông nghiệp mặn”

Báo Cà Mau (CMO) Năm 2021, chàng thanh niên 9X quê ấp Tân Thành, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, nhận “cú đúp” về ý tưởng khởi nghiệp. Với dáng vẻ thư sinh nhưng Lâm Quốc Nhựt là người đầy bản lĩnh, sống có đam mê và quyết tâm biến đam mê thành hiện thực.

Vừa qua, Dự án “Trồng và phát triển cây chịu mặn, chịu hạn có giá trị kinh tế cao, thích ứng biến đổi khí hậu” của Lâm Quốc Nhựt đọat giải Nhì cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021, do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Ngoài giải thưởng 30 triệu đồng, dự án sẽ được hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm của Trung ương Ðoàn, với mức vay tối đa 500 triệu đồng; đó được xem là động lực trong quá trình khởi nghiệp của Nhựt.

Liên tiếp sau đó, Nhựt giành giải Nhì từ cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2021, cũng từ chính “đứa con tinh thần” là dự án nói trên. Ðó là động lực để Nhựt tiếp tục mang dự án đến với cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cấp khu vực và xuất sắc giành giải Nhất. Ðiều phấn khởi, đây là năm thứ 2 liên tục, tỉnh Cà Mau có ý tưởng xuất sắc giành giải Nhất.

Cuộc thi cấp khu vực với nhiều dự án được đánh giá cao, nhằm tìm kiếm những ý tưởng mới có tính sáng tạo, khơi gợi tinh thần khởi nghiệp và quyết tâm thành lập doanh nghiệp của giới trẻ; từ đó tạo ra lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, sáng tạo cho địa phương nói riêng và cho vùng ÐBSCL nói chung. Giải Nhất trị giá 75 triệu đồng là động lực, cũng như cơ hội phát triển dự án trong tương lai.

Thành lập tháng 10/2021, Công ty HALOFAI do Nhựt làm giám đốc là công ty khởi nghiệp về lĩnh vực nông nghiệp mặn thích ứng biến đổi khí hậu, có trụ sở tại tỉnh Cà Mau. Công ty chuyên cung cấp các giải pháp canh tác thực vật chịu mặn, có thể sử dụng nước mặn và chất thải nuôi trồng thuỷ sản để tưới; đồng thời, nghiên cứu tạo ra những sản phẩm chế biến từ những thực vật chịu mặn.

Với slogan “HALOFAI - Hương vị từ đất mặn”, HALOFAI triển khai mô hình nông nghiệp mặn bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Với mong muốn phủ xanh đất nhiễm mặn, cùng nông dân tạo ra sản phẩm đặc trưng, đóng góp cho cộng đồng.

Các sản phẩm được HALOFAI giới thiệu tại cuộc thi bao gồm: kim chi rau nhót; thực phẩm chức năng được sản xuất từ măng tây biển và hạt giống rau măng tây biển. Lâm Quốc Nhựt chia sẻ: “Từ năm 2019, các thành viên đã trồng thực nghiệm ở các tỉnh trong cả nước; ban đầu là miền Bắc, miền Trung và về sau là các tỉnh khu vực phía Nam như: Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau; đã tiến hành khảo nghiệm và hướng đến trồng diện tích lớn vào năm 2022 này. Trong 10 ha, dự kiến 8 ha sẽ dành cho việc trồng các giống cây bản địa như: rau nhót, sam biển, sam đất, rau diệu và 2 ha còn lại sẽ trồng măng tây biển; sẽ trồng phủ khắp các trang trại trong cả nước”.

Lâm Quốc Nhựt bên các sản phẩm do anh tạo ra, giờ nhiều sản phẩm đã có thương hiệu trên thương trường.

Hướng về Cà Mau, Nhựt trần tình: “Khi đã quyết định mang về quê trồng là phải theo sát bà con; bởi vì thổ nhưỡng và tập quán canh tác của quê mình không giống những địa phương khác; nên muốn đem về quê trồng với diện tích lớn thì mình phải đeo đến cùng, đồng hành cùng bà con”.

Tiến sĩ Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ở Cà Mau, qua 3 cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, nhận thấy số lượng hồ sơ tăng lên, quy mô của mình không còn là cấp tỉnh nữa mà là cấp vùng. Cà Mau đăng cai lĩnh vực đặc biệt: lĩnh vực nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu… Dự án sản phẩm được HALOFAI trồng và sản xuất cây có khả năng chịu mặn là mô hình mới nhất Việt Nam; cây rau có khả năng chịu mặn, dự án phù hợp với xu hướng ảnh hưởng biến đổi khí hậu như hiện nay”.

Nhựt cho biết thêm: “Nông nghiệp mặn” là ngành còn rất mới mẻ trên thế giới; bản thân tôi và các bạn đã mất 3 năm để viết, tạo ra một kịch bản hoàn chỉnh, dự phòng tất cả các tình huống xảy ra và có giải pháp khắc phục để mang lại hiệu quả cao nhất như mong đợi”.

Nhìn lại chặng đường gian khó đã qua, Nhựt đặc biệt gửi lời tri ân đến Nicholas Tan Shell và Nguyễn Thuỳ Vy; những người đã đi cùng anh từ những ngày đầu; giờ còn có thêm Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau đồng hành thì tin chắc rằng mình sẽ đi xa hơn nữa.

Ðiều băn khoăn nhất hiện nay, từ giải thưởng của Trung ương Ðoàn, công ty hiện đang “khát” vốn nhưng vẫn chưa tiếp cận được các nguồn vay ưu đãi nào; chưa được kết nối doanh nghiệp để đầu tư xúc tiến thương mại. Nếu không có nguồn hỗ trợ vốn vay ưu đãi thì mọi cố gắng vừa qua chỉ xem như “huề” vốn; không đầu tư sản xuất lớn hơn được nữa.

Những người trẻ khởi nghiệp như Lâm Quốc Nhựt đang rất cần trợ lực từ nguồn vốn vay ưu đãi, để chắp cánh cho ước mơ trở thành hiện thực từ những giống cây trồng đặc trưng của ngành “nông nghiệp mặn”./.

 

Phú Hữu

 

Tín hiệu tích cực từ xác thực sinh trắc học

Ðã hơn 2 tháng kể từ ngày thực hiện quy định xác thực sinh trắc học khuôn mặt khi thực hiện giao dịch tài khoản trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng, đến nay, đã có hàng triệu khách hàng thực hiện xong sinh trắc học, góp phần bảo vệ, bảo mật tài khoản khi thanh toán trực tuyến, trong bối cảnh lừa đảo không gian mạng ngày càng gia tăng.

Rà soát tổng thể quy hoạch vùng ngọt hoá Trần Văn Thời

Cần có đánh giá rà soát tổng thể lại vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và cả vùng Bắc Cà Mau một cách cụ thể, chi tiết và khoa học, nhất là số liệu về thổ nhưỡng, đất đai, cao độ của địa hình (gò, trũng), đặc điểm canh tác từng khu vực cho toàn vùng, thực trạng đầu tư hệ thống thuỷ lợi, đề xuất những nhu cầu mới để đáp ứng sản xuất trước biến đổi khí hậu.

Bùng nổ xu hướng “nhúng” dịch vụ ngân hàng

Hiện nay, ngân hàng không còn là dịch vụ tách rời mà trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hằng ngày thông qua xu hướng “nhúng” dịch vụ ngân hàng. Khái niệm “nhúng” dịch vụ ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, mang đến cho người tiêu dùng một trải nghiệm liền mạch và tiện lợi hơn bao giờ hết. Xu hướng này đang thay đổi cách các doanh nghiệp và khách hàng tương tác với nhau, mở ra một kỷ nguyên mới của tài chính số.

Vươn lên từ nghề đũa đước

Những năm gần đây, với phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp, tại xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, đã xuất hiện nhiều tấm gương dám nghĩ, dám làm, luôn cần cù trong lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Anh Lê Trường Ðại, ấp Xẻo Mắm, là một điển hình.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Chậm tiến độ cấy lấp vụ lúa - tôm

Bước vào vụ lúa trên đất nuôi tôm, nông dân trên địa bàn huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài giúp nông dân cải tạo đất, gieo mạ và rửa mặn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nắng hạn cục bộ, làm cho việc cấy lấp vụ lúa trên đất nuôi tôm chậm hơn so với yêu cầu.

Để những chuyến vươn khơi an toàn

Vươn khơi an toàn, hiệu quả để phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn biển đảo quê hương là mục tiêu và nhiệm vụ thiêng liêng của ngư dân huyện Ngọc Hiển. Ý thức rõ điều này, từng ngư dân luôn chủ động trang bị thiết bị, nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn lao động cho bản thân khi hành nghề.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.

Ðồng hành giúp thanh niên khởi nghiệp

Thời gian qua, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được quan tâm. Các chương trình hỗ trợ triển khai ở nhiều cấp, từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Cà Mau xác định hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm.

Cải thiện thu nhập từ năn bộp

Từng là loại cỏ mọc hoang dại không ai chú ý nhưng những năm gần đây, năn bộp trở thành loại rau sạch được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành chuyển từ trồng lúa sang năn bộp mang lại hiệu quả kinh tế khá.