ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:19:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nói không với xiệt điện

Báo Cà Mau Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của chính quyền địa phương và lực lượng công an các xã, thị trấn, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cái Nước nêu cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, tự nguyện giao nộp dụng cụ xung điện và cam kết không hành nghề xiệt tôm cá trên sông.

Để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản trong tự nhiên, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền và lực lượng công an các xã, thị trấn đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản và “nói không với hành vi dùng công cụ xung kích điện xiệt tôm cá trên sông”. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã nêu cao ý thức chấp hành.

Ðến nay, trên địa bàn huyện có 5 trường hợp tự nguyện giao nộp dụng cụ xung kích điện và cam kết không hành nghề xiệt tôm cá trên sông. Anh Cao Văn Hậu, ấp Cái Chim, xã Trần Thới, 1 trong 5 người dân tự nguyện giao nộp dụng cụ xung kích điện, cho biết, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, chưa am hiểu pháp luật nên đã đầu tư dụng cụ và phương tiện vỏ máy gần 20 triệu đồng, hành nghề xiệt tôm cá trên sông để cải thiện kinh tế gia đình. Nay được Công an xã Trần Thới tuyên truyền, vận động, anh đã nhận thức và tự giác giao nộp dụng cụ xung kích điện cho lực lượng chức năng.

“Lúc đầu tôi nghĩ đơn giản, tôm cá dưới sông người ta đặt lú bắt được thì mình xiệt bắt cũng không sao. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và lực lượng công an xã, nhận thấy việc làm này là vi phạm pháp luật, tôi tự giác giao nộp dụng cụ, không hành nghề xiệt tôm cá trên sông nữa”, anh Hậu chia sẻ.

Anh Cao Văn Hậu giao nộp dụng cụ xung kích điện cho Công an xã.

Tương tự, hộ anh Nguyễn Văn Khanh, ấp Ông Khâm, xã Tân Hưng Ðông, tuy không thuộc hộ nghèo, nhưng hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, không đất sản xuất, sống bằng nghề làm thuê, thu nhập bấp bênh. Ðược người quen hướng dẫn, anh đặt mua dụng cụ xung kích điện xiệt tôm cá trên sông để cải thiện cuộc sống gia đình. Sau thời gian mưu sinh nghề xiệt tôm cá trên sông, anh nhận thấy việc làm này không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng, có thể xảy ra tai nạn điện bất cứ lúc nào, mà còn huỷ hoại nguồn lợi thuỷ sản trên sông. Theo đó, anh Khanh đã tự nguyện giao nộp dụng cụ xung kích điện cho lực lượng chức năng.

Anh Khanh chia sẻ: “Dùng xung kích điện xiệt tôm cá trên sông rất tác hại đến nguồn lợi, vì chủ yếu bắt tôm cá có trọng lượng lớn, còn tôm cá nhỏ mình không thể vớt bắt được, nó có thể chết. Dẫn chứng như, hôm nay mình đi xiệt tuyến kênh này, vài hôm sau quay trở lại xiệt tiếp thì gần như không bắt được con nào. Ðược chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động gia đình hiểu và tự nguyện giao nộp dụng cụ xiệt điện cho lực lượng chức năng, cam kết không hành nghề này nữa”.

Công an xã Trần Thới thường xuyên phối hợp với chi bộ ấp tuyên truyền, vận động người dân tuyệt đối không sử dụng xung kích điện khai thác thuỷ sản trên sông.

Ðại uý Huỳnh Chí Tiến, Phó trưởng Công an xã Trần Thới, cho biết, ngoài công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, Công an xã còn rà soát, nắm tình hình, phát hiện trên địa bàn xã có 9 trường hợp có nguy cơ dùng xung kích điện xiệt tôm cá trên sông. Theo đó, đã vận động và có 3 trường hợp tự giác giao nộp; xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp, 5 trường hợp còn lại cũng đã làm cam kết.

Ðể bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, công an các xã, thị trấn trong huyện Cái Nước tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp dụng cụ xung kích điện và kiên quyết xử lý nghiêm hành vi tàng trữ, sử dụng dụng cụ huỷ diệt này./.

 

Huỳnh Việt

 

Cách hay bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðổi dụng cụ kích điện, vũ khí, công cụ tự chế, súng hơi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận gạo, nhu yếu phẩm, là cách làm của Công an xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Việc làm này vừa hỗ trợ những hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn để tìm việc làm ổn định, vừa thu hồi được các dụng cụ kích điện (xiệt cá), nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng.

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.

Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản - Người dân cùng hành động

Ðể người dân nhận thức sâu sắc hơn về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), chống khai thác tận diệt, Huyện uỷ Năm Căn chỉ đạo các địa phương, đồn biên phòng ra quân, phát động giao nộp thiết bị, vật liệu, dụng cụ, ngư cụ khai thác NLTS có tính huỷ diệt, tận diệt và lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về Nghị quyết 04/2024/NQ-HÐTP (Nghị quyết 04). Ðây là nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản. Từ đó để người dân nắm rõ và cùng thực hiện.

Tuân thủ quy định về IUU: Bảo vệ mình, bảo vệ nghề

Ðã có nhiều chuyển biến, nhất là ý thức của người dân, liên quan đến hoạt động chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần tiếp tục được khắc phục, để không chỉ gỡ được thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu (EC), mà quan trọng hơn hết là vì mục tiêu phát triển nghề cá bền vững.

Hồi sinh nguồn lợi cá đồng

Với mục tiêu hồi sinh nguồn lợi cá đồng, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Khoa học công nghệ (Trung tâm), thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, đã xây dựng mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá đồng tại tỉnh Cà Mau. Mô hình này được triển khai trong thời gian 36 tháng (bắt đầu từ tháng 12/2021-11/2024).

Vì nghề biển bền vững và an toàn

Chuyển đổi ngành nghề khai thác ven bờ là một trong những giải pháp quan trọng để không chỉ nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) mà còn góp phần giúp người dân an toàn hơn trước thiên tai. Tuy nhiên, dù đã nỗ lực nhưng do nguồn ngân sách còn hạn chế nên việc chuyển đổi nghề thời gian qua chưa được triển khai rộng rãi.

Xử lý nghiêm hành vi tận diệt cá non

Hiện đang bước vào mùa mưa, là điều kiện để các loài cá sinh trưởng và phát triển. Lợi dụng điều đó, nhiều hộ dân khai thác theo nhiều hình thức để bán nhằm trục lợi cá nhân. Thời gian qua, nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán cá non, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng, ngành chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phát hiện thêm 2 tàu cá tháo gỡ thiết bị VMS sai quy định

Sáng nay (9/8), theo báo cáo nhanh của Chi cục Kiểm ngư, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, qua rà soát trên hệ thống giám sát hành trình và bằng biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị này đã phát hiện 2 vụ việc tháo thiết bị giám sát hành trình (thiết bị VMS) gửi trên nóc nhà và đưa tàu cá đi khai thác thuỷ sản.

Chấp hành nghiêm trong khai thác

Nhằm góp sức cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu, Ðồn Biên phòng Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Từ đó, giúp ngư dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức, tham gia khai thác thuỷ sản trên biển theo đúng quy định của pháp luật.

Xử lý nạn khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, công tác quản lý và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) được các ngành chức năng, các địa phương triển khai quyết liệt. Tuy vậy, tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán cá non vào đầu mùa mưa trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến công tác phục hồi, tái tạo NLTS.