Thứ bảy, 20-12-25 03:35:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bà chăm ông

Báo Cà Mau

Ông bà ta có câu: “Con chăm cha không bằng bà chăm ông”. Đối với những cặp vợ chồng hạnh phúc, có thể cùng đi bên nhau cho tới ngày “răng long đầu bạc” thì câu này không sai chút nào. Những người con có thể mua cho cha mẹ món ăn thật ngon, gửi cho họ những món tiền thật lớn, nhưng sự chăm sóc ân cần cho nhau thì chỉ có bà với ông, ông với bà mới là ấm áp hơn cả cho tuổi già của họ.

Hồi lúc còn sống, tình cảm ông bà nội tôi dành cho nhau là điều mà con cháu luôn nhìn theo đó để học cách sống trọn đạo nghĩa vợ chồng. Những món ông thích thì chỉ chính tay bà nấu, ông mới ăn ngon miệng. Khi ông bệnh, vào viện, dù đám con cháu hết sức can ngăn, bà vẫn một mực đòi theo ông để chăm sóc dù bà đã tuổi cao, sức khỏe cũng không hơn gì ông (thế là mấy đứa con vừa chăm ông, vừa phải theo dõi sức khỏe bà khi bà phải thức gần như trắng đêm để chăm sóc ông). Thi thoảng về quê thăm ông bà, tôi thường thấy cảnh ông nằm trên giường, bà ngồi bóp tay, xoa chân, gãi lưng cho ông. Trên đầu giường của ông bà, bao giờ cũng có những vật dụng lặt vặt cần thiết cho người già mà bà luôn sắp xếp tỉ mẩn, ngăn nắp…

Hạnh phúc tuổi già. Ảnh: Internet

Ba chồng tôi năm nay 85 tuổi, theo đúng quy luật tự nhiên - như một cái máy sử dụng nhiều năm thì phải hư hao chỗ này, chỗ khác - ông bị lẫn! Ông có tới gần 20 đứa cháu nội, cháu ngoại. Thương con cháu bao la cỡ nào thì tới tuổi này, nhớ tên từng đứa là cả một thử thách đối với trí nhớ của một người già! Nên thi thoảng ngồi ở hàng ba nhìn mấy đứa chạy nhảy ngoài sân, ông cứ hỏi hết đứa này đến đứa nọ: “Bây là đứa nào?”. Mỗi khi nhà có bữa ăn chung, ngồi quây quần bên nhau thì bà sẽ là “hướng dẫn viên” để giới thiệu đứa nào tên gì, con của ai để ông biết. Bà giải thích ân cần, rành rọt trong khi mấy đứa cháu cứ bụm miệng cười lén, “ông nội, ông cố ngộ quá hen, con cháu mà không nhớ tên gì hết”. Bà nội mắng yêu mấy đứa cháu: “Tụi bây chưa già chưa biết nghe”. Ừ, thì tuổi già là thế. Chỉ có bà mới hiểu được ông. Tôi nhìn cách má chồng chăm sóc cho ông cụ mà nhớ lại hình ảnh ông bà mình, rồi càng hiểu thấu câu “con chăm cha không bằng bà chăm ông”, họ chăm sóc nhau bằng nghĩa tình đầu ấp tay gối mấy mươi năm, bằng sự thấu hiểu, đồng cảm của người cùng thế hệ.

Lại có câu “dưỡng nhi đãi lão” (nuôi con dưỡng già), nhưng liệu những đứa con có chăm cha mẹ mình chu đáo như cha mẹ đã chăm cho con cái tận tâm từ khi mới lọt lòng? Nó như một quy luật tự nhiên mà không ai có thể trách hờn con cái mình. Mẹ thương con nhiều hơn con thương mẹ, thường là vậy! Những đứa con lớn lên, làm cha mẹ rồi, dẫu biết nỗi nhọc nhằn, ơn sâu bao la của cha mẹ nhưng cuối cùng vẫn dành tình thương yêu cho đứa con mình nhiều hơn. Rồi thời gian dành cho con cái, cho mái ấm riêng tư vô tình đã cắt xén đi thời gian phụng dưỡng cha mẹ.

Thật hạnh phúc cho những đôi vợ chồng được sống cho đến lúc cùng già, cùng bên nhau đến mãn kiếp nhân sinh, được chăm sóc cho nhau từng bữa ăn, giấc ngủ khi tuổi xế chiều.

Cẩm Thúy

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).