ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 22:59:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc Khmer - Bài 2: Văn hoá - nghệ thuật truyền thống trước nhiều thách thức

Báo Cà Mau (CMO) Bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc Khmer được hình thành từ nền văn minh lúa nước; phần lớn đồng bào theo đạo Phật, với các hoạt động tín ngưỡng gắn liền với chùa chiền. Cùng với đó là các loại hình văn hoá, nghệ thuật đậm chất dân tộc, dân gian.

>> Bài 1: Mai một chữ viết

Tại Cà Mau, các hoạt động văn hoá - nghệ thuật của người Khmer thường được diễn ra vào các dịp lễ, Tết truyền thống của đồng bào và các dịp liên hoan nghệ thuật quần chúng, liên hoan văn hoá, thể thao 3 dân tộc: Kinh - Hoa - Khmer... Các hoạt động văn hoá - nghệ thuật mang tính chuyên nghiệp chủ yếu do Ðoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau biểu diễn; rất hiếm có đoàn nghệ thuật quần chúng ở các địa phương trong tỉnh.

Biến đổi thị hiếu lớp trẻ

Trong quá trình phát triển, người Khmer đã hun đúc, sáng tạo nên các loại hình nghệ thuật truyền thống vô cùng tinh tuý, đặc sắc, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc, chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hoá, tinh thần trong cộng đồng người Khmer. Tiêu biểu phải kể đến nghệ thuật âm nhạc; múa truyền thống Khmer; nghệ thuật sân khấu Rô-băm, Dù-kê; văn học dân gian; trang phục truyền thống... Ðặc biệt, tại Cà Mau, nghệ thuật nhạc trống lớn của dân tộc Khmer ở huyện Thới Bình được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin - truyền thông là sự du nhập ồ ạt của các trào lưu văn hoá; quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng với nhiều cơ hội và đầy thách thức như hiện nay thì việc gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc là điều không đơn giản.

Ðiều đầu tiên phải đối mặt là lớp trẻ người Khmer ít được tiếp cận loại hình nghệ thuật truyền thống và có xu hướng thay đổi thị hiếu, phai nhạt niềm tin tôn giáo, không mặn mà với các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc mình... Vì sống chung với phần lớn người Kinh nên họ không chú trọng việc học chữ Khmer và  sở thích về nghệ thuật, nhu cầu giải trí cũng dần thay đổi theo số đông.

Phong tục cưới truyền thống của đồng bào Khmer được tái hiện trong Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII, tại tỉnh Sóc Trăng, năm 2022. Ảnh: NHẬT MINH

Bạn Danh Xá, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Xung quanh nhà tôi là các hộ người Kinh nên tôi chơi với nhiều bạn trẻ cùng sở thích. Ðối với âm nhạc thì tôi thích dòng nhạc trẻ của nhiều ca sĩ Việt đang nổi. Phim thì xem phim Hàn Quốc, Trung Quốc vì đa dạng thể loại, từ kiếm hiệp đến hành động, tình cảm... Riêng đối với các chương trình ca nhạc, sân khấu dù kê của đồng bào Khmer tôi cũng xem nhưng không thường xuyên, chủ yếu vào các dịp lễ, Tết".

Bạn Trần Thị Lol, xã Khánh Bình  Ðông, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Ở nhà, cha mẹ tôi thường dành nhiều thời gian bật ti vi, mở radio để xem và nghe các chương trình ca múa nhạc, vở diễn... của đồng bào Khmer. Lớp trẻ giờ ít coi lắm. Các kênh YouTube hay TikTok cũng toàn ca khúc hay trích đoạn phim Việt. Các bạn trẻ như tôi nghe và chạy theo xu hướng”.

Chưa kể, phần lớn người trẻ Khmer khi học tập, lao động, công tác đều cùng sinh hoạt mang tính cộng đồng với đồng bào người Kinh, nên việc thưởng thức các loại hình văn hoá, nghệ thuật truyền thống của đồng bào Khmer luôn gặp những khó khăn khách quan. Bên cạnh đó, khán giả đang trẻ hoá, số người ủng hộ và thưởng thức loại hình văn hoá nghệ thuật dân tộc Khmer truyền thống ngày càng ít dần.

Những người nối nghề thưa vắng

Không chỉ đối mặt với việc khán giả dần thay đổi thị hiếu và trẻ hoá, các loại hình văn hoá nghệ thuật truyền thống của dân tộc Khmer hiện tại cũng gặp nhiều khó khăn, bất cập về nguồn nhân lực. Trong khi nguồn nhân lực tại chỗ chưa mang lại hiệu quả cao, số nghệ nhân, nghệ sĩ người Khmer giỏi, tinh thông nghệ thuật truyền thống hiện còn lại rất ít.

Nhiều hoạt động nghệ thuật của người Khmer hiện đang thiếu đội ngũ kế thừa.

Ông Hữu Văn Kel, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, trăn trở: “Vấn đề lưu giữ và bảo tồn văn hoá nghệ thuật truyền thống cho con cháu cũng khá nan giải. Chẳng hạn như chúng tôi có CLB Nhạc trống lớn, cố gắng giữ các kiến thức nhạc cụ, viết và dựng các vở dù kê... để biểu diễn vào các dịp lễ, Tết hay hội hè, hoạt động tín ngưỡng ở các điểm chùa... Hiện chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì những người am hiểu tuồng tích, các giai điệu truyền thống... đều lớn tuổi, già yếu và mất đi. Lớp trẻ khó kế thừa vì không có đam mê như ngày xưa, thêm nữa nhiều môn nghệ thuật giải trí khác hấp dẫn các cháu, các em hơn. Sau đời chúng tôi, e là không tìm được lớp kế tục có tâm huyết nữa”.

Không chỉ ở các địa phương nhỏ lẻ thiếu nhân lực mà ngay chính tại Ðoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau, nơi được đầu tư và tạo nhiều điều kiện, cũng gặp khó khăn trầm trọng khi giữ người giỏi và cả đào tạo thế hệ kế thừa. Tại đoàn hiện giờ, vấn đề biên chế đang là câu chuyện mang nhiều bức xúc của các anh chị em nghệ sĩ. Bởi biên chế sẽ xét theo trình độ học vấn, bằng cấp. Vì thế, dẫn đến tình trạng nhiều anh chị em nghệ sĩ không đủ bằng cấp phải đi học bổ sung, một số khác quá tuổi học thì đành chịu cảnh hợp đồng và không biết hoạt động được đến bao giờ thì bị cắt, vì kinh phí hạn hẹp.

Lễ hội Dâng y là lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer. (Trong ảnh: Ðoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau trình diễn múa chằng tại lễ hội). Ảnh: NHẬT MINH

Chị Hữu Thị Lụa, diễn viên kiêm biên đạo múa của Ðoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau, cho biết: “Từ năm 2006, tôi đã ở ngạch lương nhân viên kỹ thuật. Trong khi công việc của tôi không phải làm kỹ thuật mà là biên đạo, diễn viên hẳn hoi. Khá là tủi thân, tôi phải học và thi chuyển ngạch mới đây. Tuy nhiên, nhiều anh em lớn tuổi, ngại học thì không thể có bằng để bổ sung hay thi được”.

Vấn đề giữ người giỏi để tiếp tục phát triển văn hoá nghệ thuật dân tộc Khmer đã không dễ dàng thì một vấn đề mới nảy sinh là phát hiện và đào tạo thế hệ kế thừa. Ông Hữu Trung, Trưởng đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðoàn cố gắng vận động những em có năng khiếu tham gia vào đoàn để học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, kinh phí cho các em đi lại cũng như sinh hoạt còn hạn hẹp. Thêm nữa, để phát hiện được một tài năng và có đam mê thật sự không dễ dàng. Lớp trẻ bây giờ không thiết tha nhiều với loại hình nghệ thuật của chính dân tộc mình nữa”./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

Bài cuối: VẤN ÐỀ CẤP THIẾT HIỆN NAY

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.