ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 23:48:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bảo vệ hoa màu mùa khô hạn

Báo Cà Mau Những ngày qua, nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến việc trồng trọt của người dân trên địa bàn. Trước tình hình thời tiết bất lợi này, nông dân huyện Thới Bình đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ cây trồng, nhất là hoa màu.

Trong quý I, toàn huyện xuống giống hoa màu được hơn 76 ha, tăng 34,1 ha so với cùng kỳ, tập trung ở các xã: Thới Bình, Tân Phú, Trí Lực, Trí Phải, Tân Lộc...

Nhiều hộ trồng hoa màu trên địa bàn xã Trí Lực tích cực chăm sóc, theo dõi thường xuyên, tưới nước đầy đủ cho rau màu của gia đình, đặc biệt là che màng lưới cho một số loại rau màu dễ héo lá khi nắng nóng gay gắt.

Bà Nguyễn Thị Pha, Ấp 7, xã Trí Lực, cho biết: “Nóng quá, các loại cải tới cỡ 10 giờ trưa trở đi là héo lá nên tôi làm nhà lưới che lại, còn các loại khác thì thường xuyên tưới nước và chăm sóc để rau được tươi tốt”.

Bà Nguyễn Thị Pha làm nhà lưới và chăm sóc các loại rau màu mùa nắng nóng.

Bà Nguyễn Thị Màu, Ấp 8, xã Tân Lộc, trồng rau bồ ngót, tuy đây là loại cây dễ trồng, chịu được nắng hạn, nhưng với cái nắng gay gắt như thế này, bà cũng phải chăm sóc kỹ. Bà Màu cho biết: “Tôi xới đất cho tơi xốp, tưới nước đầy đủ và bón thêm phân hữu cơ để rau không bị cằn cỗi do nắng nóng, ảnh hưởng đến năng suất”.

 Bà Nguyễn Thị Màu tích cực chăm sóc và tưới nước cho vườn rau luôn xanh tốt.

Xã Thới Bình có diện tích hoa màu lớn nhất huyện. Trong 3 tháng đầu năm, bà con xuống giống được trên 25 ha, tăng khoảng 5 ha so với cùng kỳ, thu hoạch gần 20 ha, năng suất đạt 40-45 tấn/ha, chủ yếu là các loại: dưa leo, khổ qua, củ cải trắng, cà chua, hành; giá bán trung bình tại điểm thu hoạch từ 5-10 ngàn đồng/kg.

Ðối với người dân địa phương, ngoài chăn nuôi thì trồng màu đem lại nguồn thu nhập khá ổn định, do đó, bà con luôn quan tâm đến việc chăm sóc hoa màu. Trong điều kiện nắng nóng, người dân tranh thủ thu hoạch rau đúng lứa, làm hệ thống tưới tự động, nhà lưới... đảm bảo cho sự sinh trưởng và phát triển của các loại rau màu.

Gia đình ông Huỳnh Thư, Ấp 2, xã Thới Bình, đã thu hoạch xong ruộng dưa leo được hơn 50 triệu đồng trước những ngày nắng nóng. Tranh thủ trồng mới hơn 1.000 m2, hiện cây được hơn 1 tuần tuổi, ông tăng cường tưới nước cho rau màu vào sáng sớm và chiều tối để tránh thiếu nước, héo cây. Việc làm đất, gieo trồng rau màu vụ hè cũng được gia đình tranh thủ thực hiện khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống.

Ông Thư chia sẻ: “Mùa nắng phải chăm sóc, theo dõi suốt, tưới nước, bón phân, cực hơn mùa mưa, không theo sát là cây bị héo ngay”.

Ông Huỳnh Thư thường xuyên theo dõi và chăm sóc vườn dưa leo mỗi ngày.

Theo đánh giá của ngành chức năng, mặc dù nắng nóng, song nhờ nông dân chủ động thực hiện các giải pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng nên hiện tại chưa có thiệt hại. Tuy nhiên, theo dự báo, thời tiết nắng nóng còn tiếp tục xảy ra trong những ngày tới, vì vậy, ngành nông nghiệp đề nghị chính quyền các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chủ động thực hiện kịp thời, đúng cách các biện pháp chăm sóc, bảo vệ hoa màu.

Ngoài ra, khuyến cáo nông dân cần thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để tăng cường biện pháp chống nắng nóng, phòng dịch bệnh trên hoa màu hay xảy ra vào mùa hè, tưới nước đầy đủ, cung cấp chất dinh dưỡng hợp lý theo nhu cầu của từng loại rau màu; khuyến khích người dân làm nhà lưới, giàn phun tưới nước tự động để duy trì độ ẩm, bảo đảm nhiệt độ phù hợp cho rau màu, tránh thiệt hại, ảnh hưởng đến năng suất./.

 

Thuỳ Linh

 

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, từng bước hỗ trợ chị em có được cơ hội phát triển kinh tế. Ðặc biệt, các chị quan tâm rà soát từng hoàn cảnh cụ thể, kịp thời trợ lực từ nhiều chương trình khởi nghiệp, mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xử lý dứt điểm nợ đọng thuế

Quý I, tình hình thu ngân sách Nhà nước của TP Cà Mau thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu so cùng kỳ; tuy nhiên, tình hình nợ đọng thuế còn khá cao, đặc biệt trong lĩnh vực thuế đất phi nông nghiệp và xây dựng dân dụng.

Nước mát lên ngôi, rau đồng lên giá

Ðể giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng gay gắt của mùa khô, nhiều người chọn sử dụng các loại thực phẩm và nước uống có nguồn gốc từ cây, lá tự nhiên, từ đó các mặt hàng này trở nên hút hàng, lên giá.

Đẩy nhanh tiến độ Chương trình Mục tiêu Quốc gia

Chiều ngày 10/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thành viên Chính phủ Lê Minh Hoan chủ trì buổi làm việc trực tuyến 3 tỉnh: Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất khẩu trên địa bàn các tỉnh. Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì.