ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:26:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

Báo Cà Mau “Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

“Biển có vững thì bờ mới yên”, nhận định này cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của biển đảo đối với quốc phòng - an ninh và đã được minh chứng qua nhiều cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm. Lịch sử cho thấy, trong 14 cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ thù đối với nước ta có 10 cuộc bắt đầu từ hướng biển.

Trường Sa vì Tổ Quốc

Trong suốt hải trình, đi đến đâu chúng tôi cũng được sự tiếp đón trang nghiêm, thân thiện của quân, dân trên đảo. Mọi người tay bắt mặt mừng kể chuyện đảo, thăm hỏi đất liền, trao nhau những phần quà, cùng nắm tay nhau cất lên những lời ca tiếng hát thắm tình quân dân, tình đoàn kết...

Nhìn các chiến sĩ chăm chút vườn rau, từng gốc cây được mang ra từ đất liền sau những giờ huấn luyện, phủ màu xanh trên đảo... mới thấy ý chí quyết tâm, nghị lực vươn lên trong mọi tình huống của quân và dân nơi đây, để quần đảo Trường Sa mãi là pháo đài, trạm gác tiền tiêu và là lá chắn vững chắc từ hướng biển.

Kết thúc hải trình, trở lại với đất liền, 10 lời thề của chiến sĩ đảo Trường Sa Lớn cũng như lời chia sẻ của Trung tá Trần Quang Phú, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Lớn, khiến tôi nhớ mãi: “Sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, Quân chủng Hải quân, đặc biệt là tình cảm nơi đất liền là động lực để các chiến sĩ, quân và dân Trường Sa luôn sẵn sàng trước mọi nhiệm vụ, trụ vững tại nơi tuyến đầu của Tổ quốc và sẵn sàng hy sinh vì chủ quyền biển đảo”.

Tình cảm của đất liền là động lực để chiến sĩ trên quần đảo Trường Sa luôn chắc tay súng bảo vệ biển đảo quê hương.

Dù công tác xa đất liền, luôn đối mặt với sóng gió nhưng lúc nào các chiến sĩ cũng lạc quan, vui tươi, tự hào khi được làm nhiệm vụ nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Trung sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa, công tác trên đảo An Bang, thuộc quần đảo Trường Sa, tâm sự: “Sự anh dũng, hy sinh của các thế hệ cha anh bảo vệ chủ quyền biển đảo, sự quan tâm của tất cả các cơ quan Nhà nước, của mọi người... khiến bản thân tôi càng tự hào hơn khi được trở thành lính đảo. Ðó còn là nguồn động lực, tiếp thêm quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng”.

Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Chỉ huy trưởng đảo An Bang, cho biết: “Chiến sĩ trên đảo luôn phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, khắc phục khó khăn, kiên trì, cảnh giác giữ vững chủ quyền. Sự quan tâm của cả nước là động lực vô cùng to lớn để cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng trên đảo ra sức rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, bản lĩnh và ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ”.

Ðại tá Ngô Văn Thành, Chính uỷ Cục Kỹ thuật, Quân chủng Hải quân, trải lòng: “Ðoàn công tác đã mang tình cảm, hơi ấm, niềm tin của đất liền đến với quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Ðây là nguồn động viên chiến sĩ và Nhân dân trên đảo yên tâm trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió. Với chúng tôi, không có niềm vinh dự nào bằng vinh dự được phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc”.

Cả nước vì Trường Sa

Vượt mọi thử thách nơi đầu sóng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, quyết tâm của quân và dân trên quần đảo Trường Sa đã mang hàng triệu trái tim Việt từ khắp nơi trên thế giới hoà cùng nhịp đập với biển đảo thiêng liêng.

Không cầm được nước mắt khi dự Lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh tại vùng biển Cô Lin, Len Ðao, Gạc Ma, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang, chia sẻ, đây là lần đầu tiên được đến thăm các chiến sĩ trên đảo Trường Sa, được nghe kể về sự dũng cảm, ngoan cường, sẵn sàng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương của các anh khiến bà vô cùng xúc động.

“Sau chuyến đi, tôi sẽ giáo dục con cháu, người thân của mình về truyền thống anh hùng của lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam, tích cực tuyên truyền đến hội viên phụ nữ và Nhân dân của tỉnh Tuyên Quang về Trường Sa, về sự anh dũng của các chiến sĩ nơi đây để cùng nhau hướng về Trường Sa. Chúng tôi sẽ là một phần hậu phương cho quân, dân nơi Trường Sa vững tâm bảo vệ biển đảo thân yêu”, bà Xuân chia sẻ.

Trên boong tàu KN 290, dõi mắt ra biển xa, Nghệ sĩ Nhân dân Lịch Sử, Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, bộc bạch: “Tôi vô cùng xúc động trước những tình cảm, sự nhiệt tình, cảm phục sự quyết tâm, ý chí dũng cảm và tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên các đảo và nhà giàn”.

Nghệ sĩ Ðoàn Cải lương Hương Tràm giao lưu văn nghệ với chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa.

“Cảm phục và xúc động” cũng là cảm xúc của tất cả thành viên Ðoàn Công tác số 16 khi đến thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/9. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người thân, bạn bè, cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh có nhiều hơn nữa những hoạt động hướng về Trường Sa thân yêu.

“Riêng bản thân tôi sẽ nỗ lực thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được Ðảng, Nhà nước phân công để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước và là hậu phương vững chắc cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc”, ông Tuyên trải lòng.

Ông Mai Ðăng Tuấn, Phó tổng giám đốc Nội chính và Dịch vụ, Liên doanh Vietsovpetro, bày tỏ: “Tập thể Vietsovpetro sẽ luôn nỗ lực hết mình, bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

Khẳng định các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biển đảo là tấm gương để những người từ hậu phương học tập, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau, cho biết: “Với tinh thần cả nước vì Trường Sa, thời gian qua Cà Mau đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động, phong trào hướng về Trường Sa, hướng về những chiến sĩ, ngư dân đang ngày đêm vươn khơi, bám biển. Ðiều đó phần nào thể hiện tình cảm sâu nặng của đất liền, của hậu phương với biển đảo. Thời gian tới Cà Mau sẽ tăng cường các hoạt động hướng về biển đảo để huy động mạnh mẽ hơn nữa các nguồn lực, góp phần xây dựng, bảo vệ biển, đảo và vùng trời của Tổ quốc”.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, những cây bàng vuông từ quần đảo Trường Sa được trồng trong Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, những viên đá khẳng định chủ quyền từ các đảo được trưng bày trong nhà kính tại khu tưởng niệm Bác... thể hiện rõ nhất sự trân quý và tấm lòng của người Cà Mau hướng về Trường Sa, hướng về những chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đảo xa để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc./.

 

Nguyễn Phú

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.