ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 15-4-25 10:52:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Báo Cà Mau Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện mục tiêu này, tỉnh tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, phát triển nền tảng số, dữ liệu số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, nhằm đổi mới hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.

Phát triển hạ tầng số, nền tảng số

Hiện Cà Mau đang vận hành song song 2 trung tâm dữ liệu (1 trung tâm dữ liệu chính và 1 trung tâm dữ liệu phòng), đáp ứng cơ bản về lưu trữ các hệ thống thông tin, dữ liệu dùng chung theo mô hình điện toán đám mây, với năng lực lưu trữ 135 TB; thiết bị bảo mật đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống được đánh giá phù hợp yêu cầu, đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời hơn 250 ngàn lượt tấn công.

Ðiểm nhấn là tỉnh vừa ra mắt và vận hành Trung tâm Giám sát, Ðiều hành thông minh (IOC). Ðây là khởi đầu cho quá trình xây dựng phát triển đô thị thông minh, xây dựng CQS của tỉnh. Trung tâm IOC đã cài đặt, kết nối gồm 13 lĩnh vực quản lý, với 39 loại dữ liệu và 262 trường thông tin, phục vụ đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội. Các tính năng, dịch vụ của IOC cũng sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

100% cơ quan, đơn vị Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; 100% ấp, khóm được kết nối cáp quang và sẵn sàng cung cấp dịch vụ Internet băng rộng.

100% cơ quan, đơn vị Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Khánh An, huyện U Minh).100% cơ quan, đơn vị Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Khánh An, huyện U Minh).

Một trong những giải pháp đột phá để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đó là xây dựng và phát triển nền tảng số, dữ liệu số. Cà Mau đã kết nối, chia sẻ 22/24 dịch vụ dữ liệu của tỉnh trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia phục vụ khai thác, sử dụng của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn. Ðồng thời, tỉnh đã triển khai được 10 ứng dụng có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh.

Song song đó, Cà Mau đã hoàn thành việc triển khai 16 cơ sở dữ liệu dùng chung, gồm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; tài liệu lưu trữ lịch sử; nông nghiệp; hợp đồng đã được công chứng; sản phẩm OCOP; hồ sơ sức khoẻ điện tử; quản lý y tế cơ sở; tên đường và công trình công cộng; hệ thống thông tin báo cáo tỉnh; tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường; ngành công thương; ngành giao thông; văn bản đến, đi; số hoá thủ tục hành chính; quản lý ngân sách... Ðồng thời, công bố 86 dữ liệu mở của các ngành, lĩnh vực.

Tạo đột phá trong CCHC

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice) tiếp tục được phát triển hoàn thiện và triển khai mở rộng đến nhiều đơn vị sử dụng, đáp ứng đầy đủ tính năng gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan Nhà nước và liên thông được 4 cấp chính quyền (từ Trung ương đến cấp xã). Trong năm 2024, tỉnh đã gửi hơn 14 ngàn văn bản và nhận trên 596 ngàn văn bản qua Trục liên thông văn bản Quốc gia; tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử có ký số giữa các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đạt 98,37%.

Bộ phận một cửa các cấp được hiện đại hoá, tạo thuận lợi cho công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Bộ phận Một cửa xã Tắc Vân, TP Cà Mau.Bộ phận một cửa các cấp được hiện đại hoá, tạo thuận lợi cho công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Bộ phận Một cửa xã Tắc Vân, TP Cà Mau.

Việc xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ứng dụng chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (CaMau-G) đã tích hợp 50 ứng dụng, tiện ích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, sử dụng dịch vụ số của chính quyền cung cấp; đã có trên 31 lượt người cài đặt ứng dụng này. Ứng dụng phản ánh hiện trường được tích hợp lên ứng dụng CaMau-G, tỉnh đã tiếp nhận 400 phản ánh các lĩnh vực và đều được xử lý theo quy định.

Tỉnh đã thực hiện cung cấp dịch vụ công toàn trình đối với 552/552 thủ tục, được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt trên 92%. Bên cạnh đó, tỉnh cung cấp 945/945 thủ tục có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính, được tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt 77,62%.

Yêu cầu nhiệm vụ thôi thúc CQÐT phải hoàn thiện hơn, bước nhanh hơn lên CQS để tạo đột phá trong CCHC. Tỉnh Cà Mau thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến không cần phải có sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức tại bộ phận một cửa. Ðồng thời, nâng cao chất lượng của tổ công nghệ số cộng đồng, tổ công tác triển khai Ðề án 06, tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công, nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Những kết quả quan trọng đạt được trong ứng dụng CNTT, xây dựng và phát triển CQÐT trên địa bàn tỉnh đã tạo nên sự công khai, minh bạch trong công tác chỉ đạo, điều hành và trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước. Bằng các kế hoạch, chương trình và hành động cụ thể, Cà Mau quyết tâm chinh phục các mục tiêu mới, nhằm tiếp tục tạo bước đột phá ấn tượng về CCHC, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới./.

 

Mộng Thường

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.