ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 30-5-25 16:45:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Báo Cà Mau Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện mục tiêu này, tỉnh tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, phát triển nền tảng số, dữ liệu số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, nhằm đổi mới hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.

Phát triển hạ tầng số, nền tảng số

Hiện Cà Mau đang vận hành song song 2 trung tâm dữ liệu (1 trung tâm dữ liệu chính và 1 trung tâm dữ liệu phòng), đáp ứng cơ bản về lưu trữ các hệ thống thông tin, dữ liệu dùng chung theo mô hình điện toán đám mây, với năng lực lưu trữ 135 TB; thiết bị bảo mật đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống được đánh giá phù hợp yêu cầu, đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời hơn 250 ngàn lượt tấn công.

Ðiểm nhấn là tỉnh vừa ra mắt và vận hành Trung tâm Giám sát, Ðiều hành thông minh (IOC). Ðây là khởi đầu cho quá trình xây dựng phát triển đô thị thông minh, xây dựng CQS của tỉnh. Trung tâm IOC đã cài đặt, kết nối gồm 13 lĩnh vực quản lý, với 39 loại dữ liệu và 262 trường thông tin, phục vụ đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội. Các tính năng, dịch vụ của IOC cũng sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

100% cơ quan, đơn vị Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; 100% ấp, khóm được kết nối cáp quang và sẵn sàng cung cấp dịch vụ Internet băng rộng.

100% cơ quan, đơn vị Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Khánh An, huyện U Minh).100% cơ quan, đơn vị Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có hệ thống mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa xã Khánh An, huyện U Minh).

Một trong những giải pháp đột phá để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đó là xây dựng và phát triển nền tảng số, dữ liệu số. Cà Mau đã kết nối, chia sẻ 22/24 dịch vụ dữ liệu của tỉnh trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia phục vụ khai thác, sử dụng của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn. Ðồng thời, tỉnh đã triển khai được 10 ứng dụng có dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh.

Song song đó, Cà Mau đã hoàn thành việc triển khai 16 cơ sở dữ liệu dùng chung, gồm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; tài liệu lưu trữ lịch sử; nông nghiệp; hợp đồng đã được công chứng; sản phẩm OCOP; hồ sơ sức khoẻ điện tử; quản lý y tế cơ sở; tên đường và công trình công cộng; hệ thống thông tin báo cáo tỉnh; tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường; ngành công thương; ngành giao thông; văn bản đến, đi; số hoá thủ tục hành chính; quản lý ngân sách... Ðồng thời, công bố 86 dữ liệu mở của các ngành, lĩnh vực.

Tạo đột phá trong CCHC

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice) tiếp tục được phát triển hoàn thiện và triển khai mở rộng đến nhiều đơn vị sử dụng, đáp ứng đầy đủ tính năng gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan Nhà nước và liên thông được 4 cấp chính quyền (từ Trung ương đến cấp xã). Trong năm 2024, tỉnh đã gửi hơn 14 ngàn văn bản và nhận trên 596 ngàn văn bản qua Trục liên thông văn bản Quốc gia; tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử có ký số giữa các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đạt 98,37%.

Bộ phận một cửa các cấp được hiện đại hoá, tạo thuận lợi cho công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Bộ phận Một cửa xã Tắc Vân, TP Cà Mau.Bộ phận một cửa các cấp được hiện đại hoá, tạo thuận lợi cho công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Bộ phận Một cửa xã Tắc Vân, TP Cà Mau.

Việc xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ứng dụng chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (CaMau-G) đã tích hợp 50 ứng dụng, tiện ích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, sử dụng dịch vụ số của chính quyền cung cấp; đã có trên 31 lượt người cài đặt ứng dụng này. Ứng dụng phản ánh hiện trường được tích hợp lên ứng dụng CaMau-G, tỉnh đã tiếp nhận 400 phản ánh các lĩnh vực và đều được xử lý theo quy định.

Tỉnh đã thực hiện cung cấp dịch vụ công toàn trình đối với 552/552 thủ tục, được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt trên 92%. Bên cạnh đó, tỉnh cung cấp 945/945 thủ tục có yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính, được tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của tỉnh đạt 77,62%.

Yêu cầu nhiệm vụ thôi thúc CQÐT phải hoàn thiện hơn, bước nhanh hơn lên CQS để tạo đột phá trong CCHC. Tỉnh Cà Mau thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến không cần phải có sự hướng dẫn, hỗ trợ của công chức tại bộ phận một cửa. Ðồng thời, nâng cao chất lượng của tổ công nghệ số cộng đồng, tổ công tác triển khai Ðề án 06, tổ hướng dẫn và hỗ trợ dịch vụ hành chính công, nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân.

Những kết quả quan trọng đạt được trong ứng dụng CNTT, xây dựng và phát triển CQÐT trên địa bàn tỉnh đã tạo nên sự công khai, minh bạch trong công tác chỉ đạo, điều hành và trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước. Bằng các kế hoạch, chương trình và hành động cụ thể, Cà Mau quyết tâm chinh phục các mục tiêu mới, nhằm tiếp tục tạo bước đột phá ấn tượng về CCHC, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới./.

 

Mộng Thường

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.