Thứ bảy, 20-12-25 06:38:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải lương...Online

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình dịch bệnh phức tạp khiến hàng loạt hoạt động nghệ thuật sân khấu của cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng phải dừng lại. Lướt trên newfeed thấy nhiều status của anh chị em nghệ sĩ thể hiện sự tiếc nuối khi không thể biểu diễn, thậm chí mới hôm qua Trung tâm Văn hoá tỉnh còn háo hức với sân khấu dàn dựng công phu thì ngay hôm sau phải tháo dỡ trong ngậm ngùi... Cũng như bao người trẻ yêu nghệ thuật, tôi cứ nghe xót xa hoài.

Cách đây không lâu, nhìn những chương trình nghệ thuật chỉn chu của Ðoàn Cải lương Hương Tràm được phát trực tuyến trên trang Fanfage, lòng bồi hồi vui. Ðúng rồi, phải đến lúc nhìn lại cách tổ chức hoạt động của đoàn nghệ thuật địa phương để đi kịp với những bước xê dịch của xã hội nữa chớ!

Poster những chương trình nghệ thuật trực tuyến của Ðoàn Cải lương Hương Tràm.

Từ sân khấu truyền thống qua biểu diễn trực tuyến có nhận được sự tiếp nhận không? Câu trả lời là có, bằng chứng là sự ủng hộ, theo dõi, chia sẻ của đông đảo khán giả với hàng ngàn lượt truy cập Fanpage.

Nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng Ðoàn Cải lương Hương Tràm, phấn khởi cho biết: “Sau những suất trực tuyến, thống kê lại lượt truy cập cho thấy, số lượng khán giả theo dõi gấp 10 lần so với biểu diễn trực tiếp ở những sân bãi nông thôn. Ai cũng phấn khởi bởi điều này góp phần làm nên độ lan toả của một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, cũng như những suất biểu diễn đã lưu lại bằng video sẽ được đến gần hơn và tồn tại trong lòng công chúng lâu hơn”.

Có lẽ cũng lâu rồi, các đoàn cải lương phía Nam vẫn miệt mài từng bước đi tìm khán giả. Việc biểu diễn bằng hình thức trực tuyến hiện tại chỉ có Nhà hát Cải lương Ðồng Nai và Ðoàn Cải lương Hương Tràm thực hiện. Nhưng so với người anh em, Hương Tràm nhanh chóng có được thành quả đẹp bước đầu. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng chu đáo vốn dĩ dành cho sân khấu, nay đưa lên mạng xã hội, không có phương tiện chuyên nghiệp thì thực hiện theo tiêu chí “Cây nhà lá vườn”, các khâu quay, dựng phim được tận dụng tối đa nguồn nhân lực của đoàn.

NSƯT Hoa Phượng trong một buổi biểu diễn Online.

Có trực tiếp chứng kiến những buổi sản xuất chương trình Online mới thấy thương những người trẻ hết lòng với sân khấu. Ca sĩ Phạm Hoàng Công giữ vai trò quay chính, không có chuyên môn quay phim nên hầu hết các thao tác kỹ thuật đều được anh tự mày mò, học hỏi trên mạng, rồi trong lúc nghệ sĩ ca diễn hết mình trên sân khấu, anh lại tất tả với những máy quay cũ, cố gắng bắt những góc cận đẹp máy này, canh góc toàn cảnh máy kia.

Bạn trẻ Quốc Huy vốn là kỹ thuật viên ánh sáng, nay cũng tham gia quay phim rồi đôi bạn cùng phối hợp với đạo diễn kỳ công nhiều giờ dựng lại thành video hoàn chỉnh gửi đến công chúng. Tất cả đều tự nguyện, không có nguồn phí hỗ trợ nào nhưng lửa nhiệt tình cứ hừng hực. Khi khán giả đã quen với việc thưởng thức Online, lãnh đạo đoàn lại chú ý điều chỉnh thời lượng sao cho phù hợp với tiêu chí: ngắn gọn, cô đọng nhưng mang giá trị nghệ thuật cao.

Vở cải lương dài “Bến đợi” được chia thành 2 tập, cùng với những suất diễn trực tuyến mang nội dung mừng Ðảng mừng xuân; tuyên truyền bầu cử; phòng, chống dịch  Covid-19; an toàn giao thông... nối tiếp nhau được trình làng với mức độ hoàn chỉnh tăng dần. Mùa dịch không thể biểu diễn sân khấu trực tiếp, hỏi các cô đào, chàng kép thấy thế nào khi đoàn chuyển sang biểu diễn Online? Hầu như ai cũng thoáng không giấu được cái mới mẻ khi chỉ có "mắt" máy quay nhìn mình, nhưng rồi đều nở nụ cười chung lòng bởi “được ca diễn phục vụ là hạnh phúc rồi!”.

Nghệ sĩ Nhất Phương và Nghệ sĩ Kim Hiền trong một buổi biểu diễn Online.

Mải miết bên những câu chuyện bảo tồn và phát triển nghệ thuật, thấy những thành quả bước đầu, tôi và Ðạo diễn Quốc Tín cứ len lỏi hy vọng đây như bước chuyển mở ra hướng nhìn mới trong tư duy quản lý nghệ thuật, cũng như để người nghệ sĩ cải lương tập quen với hình thức biểu diễn phục vụ mới phù hợp với thời đại 4.0. Bởi, với nhịp sống hối hả khó thể đòi hỏi khán giả đến sân bãi thưởng thức nghệ thuật đông đảo hoài, đặc biệt khi smartphone với quá nhiều kênh Online đáp ứng nhu cầu giải trí của công chúng.

Tuy nhiên, theo “ông bầu” Quốc Tín, để mang lại hiệu quả cao thì bước chuyển này không thể làm theo kiểu mì ăn liền mà đòi hỏi tự trong nội tại người nghệ sĩ sân khấu phải năng động, linh hoạt và mở rộng trao đổi nghiệp vụ chuyên môn mang tính tương đồng. Ðặc biệt, người làm công tác đạo diễn sân khấu phải cập nhật liên tục và vận dụng hợp lý những kiến thức dàn dựng, đạo diễn của truyền hình để có những sản phẩm ngày càng đẹp hơn, chỉn chu hơn, từng bước đi tìm và chinh phục khán giả hiện đại./.

 

Hoàng Phúc

 

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.