Thứ bảy, 13-9-25 10:06:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải lương...Online

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình dịch bệnh phức tạp khiến hàng loạt hoạt động nghệ thuật sân khấu của cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng phải dừng lại. Lướt trên newfeed thấy nhiều status của anh chị em nghệ sĩ thể hiện sự tiếc nuối khi không thể biểu diễn, thậm chí mới hôm qua Trung tâm Văn hoá tỉnh còn háo hức với sân khấu dàn dựng công phu thì ngay hôm sau phải tháo dỡ trong ngậm ngùi... Cũng như bao người trẻ yêu nghệ thuật, tôi cứ nghe xót xa hoài.

Cách đây không lâu, nhìn những chương trình nghệ thuật chỉn chu của Ðoàn Cải lương Hương Tràm được phát trực tuyến trên trang Fanfage, lòng bồi hồi vui. Ðúng rồi, phải đến lúc nhìn lại cách tổ chức hoạt động của đoàn nghệ thuật địa phương để đi kịp với những bước xê dịch của xã hội nữa chớ!

Poster những chương trình nghệ thuật trực tuyến của Ðoàn Cải lương Hương Tràm.

Từ sân khấu truyền thống qua biểu diễn trực tuyến có nhận được sự tiếp nhận không? Câu trả lời là có, bằng chứng là sự ủng hộ, theo dõi, chia sẻ của đông đảo khán giả với hàng ngàn lượt truy cập Fanpage.

Nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng Ðoàn Cải lương Hương Tràm, phấn khởi cho biết: “Sau những suất trực tuyến, thống kê lại lượt truy cập cho thấy, số lượng khán giả theo dõi gấp 10 lần so với biểu diễn trực tiếp ở những sân bãi nông thôn. Ai cũng phấn khởi bởi điều này góp phần làm nên độ lan toả của một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, cũng như những suất biểu diễn đã lưu lại bằng video sẽ được đến gần hơn và tồn tại trong lòng công chúng lâu hơn”.

Có lẽ cũng lâu rồi, các đoàn cải lương phía Nam vẫn miệt mài từng bước đi tìm khán giả. Việc biểu diễn bằng hình thức trực tuyến hiện tại chỉ có Nhà hát Cải lương Ðồng Nai và Ðoàn Cải lương Hương Tràm thực hiện. Nhưng so với người anh em, Hương Tràm nhanh chóng có được thành quả đẹp bước đầu. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng chu đáo vốn dĩ dành cho sân khấu, nay đưa lên mạng xã hội, không có phương tiện chuyên nghiệp thì thực hiện theo tiêu chí “Cây nhà lá vườn”, các khâu quay, dựng phim được tận dụng tối đa nguồn nhân lực của đoàn.

NSƯT Hoa Phượng trong một buổi biểu diễn Online.

Có trực tiếp chứng kiến những buổi sản xuất chương trình Online mới thấy thương những người trẻ hết lòng với sân khấu. Ca sĩ Phạm Hoàng Công giữ vai trò quay chính, không có chuyên môn quay phim nên hầu hết các thao tác kỹ thuật đều được anh tự mày mò, học hỏi trên mạng, rồi trong lúc nghệ sĩ ca diễn hết mình trên sân khấu, anh lại tất tả với những máy quay cũ, cố gắng bắt những góc cận đẹp máy này, canh góc toàn cảnh máy kia.

Bạn trẻ Quốc Huy vốn là kỹ thuật viên ánh sáng, nay cũng tham gia quay phim rồi đôi bạn cùng phối hợp với đạo diễn kỳ công nhiều giờ dựng lại thành video hoàn chỉnh gửi đến công chúng. Tất cả đều tự nguyện, không có nguồn phí hỗ trợ nào nhưng lửa nhiệt tình cứ hừng hực. Khi khán giả đã quen với việc thưởng thức Online, lãnh đạo đoàn lại chú ý điều chỉnh thời lượng sao cho phù hợp với tiêu chí: ngắn gọn, cô đọng nhưng mang giá trị nghệ thuật cao.

Vở cải lương dài “Bến đợi” được chia thành 2 tập, cùng với những suất diễn trực tuyến mang nội dung mừng Ðảng mừng xuân; tuyên truyền bầu cử; phòng, chống dịch  Covid-19; an toàn giao thông... nối tiếp nhau được trình làng với mức độ hoàn chỉnh tăng dần. Mùa dịch không thể biểu diễn sân khấu trực tiếp, hỏi các cô đào, chàng kép thấy thế nào khi đoàn chuyển sang biểu diễn Online? Hầu như ai cũng thoáng không giấu được cái mới mẻ khi chỉ có "mắt" máy quay nhìn mình, nhưng rồi đều nở nụ cười chung lòng bởi “được ca diễn phục vụ là hạnh phúc rồi!”.

Nghệ sĩ Nhất Phương và Nghệ sĩ Kim Hiền trong một buổi biểu diễn Online.

Mải miết bên những câu chuyện bảo tồn và phát triển nghệ thuật, thấy những thành quả bước đầu, tôi và Ðạo diễn Quốc Tín cứ len lỏi hy vọng đây như bước chuyển mở ra hướng nhìn mới trong tư duy quản lý nghệ thuật, cũng như để người nghệ sĩ cải lương tập quen với hình thức biểu diễn phục vụ mới phù hợp với thời đại 4.0. Bởi, với nhịp sống hối hả khó thể đòi hỏi khán giả đến sân bãi thưởng thức nghệ thuật đông đảo hoài, đặc biệt khi smartphone với quá nhiều kênh Online đáp ứng nhu cầu giải trí của công chúng.

Tuy nhiên, theo “ông bầu” Quốc Tín, để mang lại hiệu quả cao thì bước chuyển này không thể làm theo kiểu mì ăn liền mà đòi hỏi tự trong nội tại người nghệ sĩ sân khấu phải năng động, linh hoạt và mở rộng trao đổi nghiệp vụ chuyên môn mang tính tương đồng. Ðặc biệt, người làm công tác đạo diễn sân khấu phải cập nhật liên tục và vận dụng hợp lý những kiến thức dàn dựng, đạo diễn của truyền hình để có những sản phẩm ngày càng đẹp hơn, chỉn chu hơn, từng bước đi tìm và chinh phục khán giả hiện đại./.

 

Hoàng Phúc

 

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.

Văn hoá của Bạc Liêu cũ cũng là sức mạnh của tỉnh mới Cà Mau

Công ty Ants Media vừa phối hợp với Nhà văn Phan Trung Nghĩa, Chi hội phó Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Cà Mau, thực hiện dự án phim tài liệu nghệ thuật chính luận “Bạc Liêu chiều sâu văn hoá”. Phim có độ dài 6 tập, dựa trên ý tưởng từ quyển sách “Một trang đời mở ra” của nhà văn Phan Trung Nghĩa. Và chính tác giả giữ vai trò biên kịch và điều hành sản xuất của phim.

Đờn ca tài tử và chuyện kể Bác Ba Phi góp sắc hương Cà Mau tại Hà Nội

Sau gần 1 tháng tập luyện và chuẩn bị nghiêm túc, Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau đã sẵn sàng cho chuyến biểu diễn tại Triển lãm thành tựu đất nước, nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” diễn ra ở Hà Nội năm 2025.