ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 10-11-24 12:35:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cải lương...Online

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình dịch bệnh phức tạp khiến hàng loạt hoạt động nghệ thuật sân khấu của cả nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng phải dừng lại. Lướt trên newfeed thấy nhiều status của anh chị em nghệ sĩ thể hiện sự tiếc nuối khi không thể biểu diễn, thậm chí mới hôm qua Trung tâm Văn hoá tỉnh còn háo hức với sân khấu dàn dựng công phu thì ngay hôm sau phải tháo dỡ trong ngậm ngùi... Cũng như bao người trẻ yêu nghệ thuật, tôi cứ nghe xót xa hoài.

Cách đây không lâu, nhìn những chương trình nghệ thuật chỉn chu của Ðoàn Cải lương Hương Tràm được phát trực tuyến trên trang Fanfage, lòng bồi hồi vui. Ðúng rồi, phải đến lúc nhìn lại cách tổ chức hoạt động của đoàn nghệ thuật địa phương để đi kịp với những bước xê dịch của xã hội nữa chớ!

Poster những chương trình nghệ thuật trực tuyến của Ðoàn Cải lương Hương Tràm.

Từ sân khấu truyền thống qua biểu diễn trực tuyến có nhận được sự tiếp nhận không? Câu trả lời là có, bằng chứng là sự ủng hộ, theo dõi, chia sẻ của đông đảo khán giả với hàng ngàn lượt truy cập Fanpage.

Nghệ sĩ Quốc Tín, Trưởng Ðoàn Cải lương Hương Tràm, phấn khởi cho biết: “Sau những suất trực tuyến, thống kê lại lượt truy cập cho thấy, số lượng khán giả theo dõi gấp 10 lần so với biểu diễn trực tiếp ở những sân bãi nông thôn. Ai cũng phấn khởi bởi điều này góp phần làm nên độ lan toả của một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, cũng như những suất biểu diễn đã lưu lại bằng video sẽ được đến gần hơn và tồn tại trong lòng công chúng lâu hơn”.

Có lẽ cũng lâu rồi, các đoàn cải lương phía Nam vẫn miệt mài từng bước đi tìm khán giả. Việc biểu diễn bằng hình thức trực tuyến hiện tại chỉ có Nhà hát Cải lương Ðồng Nai và Ðoàn Cải lương Hương Tràm thực hiện. Nhưng so với người anh em, Hương Tràm nhanh chóng có được thành quả đẹp bước đầu. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng chu đáo vốn dĩ dành cho sân khấu, nay đưa lên mạng xã hội, không có phương tiện chuyên nghiệp thì thực hiện theo tiêu chí “Cây nhà lá vườn”, các khâu quay, dựng phim được tận dụng tối đa nguồn nhân lực của đoàn.

NSƯT Hoa Phượng trong một buổi biểu diễn Online.

Có trực tiếp chứng kiến những buổi sản xuất chương trình Online mới thấy thương những người trẻ hết lòng với sân khấu. Ca sĩ Phạm Hoàng Công giữ vai trò quay chính, không có chuyên môn quay phim nên hầu hết các thao tác kỹ thuật đều được anh tự mày mò, học hỏi trên mạng, rồi trong lúc nghệ sĩ ca diễn hết mình trên sân khấu, anh lại tất tả với những máy quay cũ, cố gắng bắt những góc cận đẹp máy này, canh góc toàn cảnh máy kia.

Bạn trẻ Quốc Huy vốn là kỹ thuật viên ánh sáng, nay cũng tham gia quay phim rồi đôi bạn cùng phối hợp với đạo diễn kỳ công nhiều giờ dựng lại thành video hoàn chỉnh gửi đến công chúng. Tất cả đều tự nguyện, không có nguồn phí hỗ trợ nào nhưng lửa nhiệt tình cứ hừng hực. Khi khán giả đã quen với việc thưởng thức Online, lãnh đạo đoàn lại chú ý điều chỉnh thời lượng sao cho phù hợp với tiêu chí: ngắn gọn, cô đọng nhưng mang giá trị nghệ thuật cao.

Vở cải lương dài “Bến đợi” được chia thành 2 tập, cùng với những suất diễn trực tuyến mang nội dung mừng Ðảng mừng xuân; tuyên truyền bầu cử; phòng, chống dịch  Covid-19; an toàn giao thông... nối tiếp nhau được trình làng với mức độ hoàn chỉnh tăng dần. Mùa dịch không thể biểu diễn sân khấu trực tiếp, hỏi các cô đào, chàng kép thấy thế nào khi đoàn chuyển sang biểu diễn Online? Hầu như ai cũng thoáng không giấu được cái mới mẻ khi chỉ có "mắt" máy quay nhìn mình, nhưng rồi đều nở nụ cười chung lòng bởi “được ca diễn phục vụ là hạnh phúc rồi!”.

Nghệ sĩ Nhất Phương và Nghệ sĩ Kim Hiền trong một buổi biểu diễn Online.

Mải miết bên những câu chuyện bảo tồn và phát triển nghệ thuật, thấy những thành quả bước đầu, tôi và Ðạo diễn Quốc Tín cứ len lỏi hy vọng đây như bước chuyển mở ra hướng nhìn mới trong tư duy quản lý nghệ thuật, cũng như để người nghệ sĩ cải lương tập quen với hình thức biểu diễn phục vụ mới phù hợp với thời đại 4.0. Bởi, với nhịp sống hối hả khó thể đòi hỏi khán giả đến sân bãi thưởng thức nghệ thuật đông đảo hoài, đặc biệt khi smartphone với quá nhiều kênh Online đáp ứng nhu cầu giải trí của công chúng.

Tuy nhiên, theo “ông bầu” Quốc Tín, để mang lại hiệu quả cao thì bước chuyển này không thể làm theo kiểu mì ăn liền mà đòi hỏi tự trong nội tại người nghệ sĩ sân khấu phải năng động, linh hoạt và mở rộng trao đổi nghiệp vụ chuyên môn mang tính tương đồng. Ðặc biệt, người làm công tác đạo diễn sân khấu phải cập nhật liên tục và vận dụng hợp lý những kiến thức dàn dựng, đạo diễn của truyền hình để có những sản phẩm ngày càng đẹp hơn, chỉn chu hơn, từng bước đi tìm và chinh phục khán giả hiện đại./.

 

Hoàng Phúc

 

Thoả niềm đam mê đờn ca tài tử

Với niềm đam mê đã thấm sâu vào tâm hồn bởi những tiếng đờn, lời ca vọng cổ, thời gian qua, cùng với chính quyền địa phương, những người yêu thích bộ môn đờn ca tài tử (ÐCTT) trên địa bàn huyện Năm Căn đã tập hợp, thành lập những câu lạc bộ (CLB), cùng nhau giao lưu, chia sẻ để thoả niềm đam mê, góp phần “giữ lửa” phong trào ÐCTT tại địa phương.

Vợ chồng anh Duyên - Có duyên với Bonsai

Mặc dù tiếp cận với thú chơi bonsai chuyên nghiệp chưa đầy 4 năm, thế nhưng vợ chồng anh Phan Văn Duyên và chị Phan Ngọc Thuỳ (hội viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh) đã sở hữu một nhà vườn đồ sộ, với số lượng lên đến ngàn cây, trong đó có nhiều cây đã thành phẩm. Ðây là thành quả khiến nhiều người đam mê thú chơi này ao ước.

“Hào quang và bóng tối”

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các nghệ sĩ cải lương, diễn ra từ ngày 25/10-15/11 tại Trung tâm Văn hoá TP Cần Thơ. Liên hoan năm nay có sự tham gia của gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 30 đơn vị/đoàn nghệ thuật, với 34 vở diễn. Ðoàn Cải lương Hương Tràm của tỉnh Cà Mau tham gia Liên hoan với vở cải lương “Hào quang và bóng tối”; tác giả: Tiến sĩ Nguyễn Ðăng Chương; chuyển thể cải lương: tác giả Hoàng Song Việt; đạo diễn dàn dựng: NSND Trần Ngọc Giàu...

Vẻ đẹp cảm xúc

Đến với nhiếp ảnh rất muộn ở tuổi xế chiều và luôn coi mình là “nghiệp dư”, tuy nhiên, Nhiếp ảnh gia Minh Hải (Nguyễn Thị Minh Hải) được đánh giá cao. Chị gặt hái nhiều thành công với mảng ảnh về động vật hoang dã, ngoài ra còn có ảnh về di sản, di tích, làng nghề, phong cảnh làng quê ở khắp nơi.

NSƯT Tú Sương: "Con nhà nòi càng không được sơ suất"

Là đời thứ 5 của gia tộc cải lương Bầu Thắng - Minh Tơ, NSƯT Tú Sương được sự dạy dỗ nghiêm khắc từ gia đình mới thành danh như hiện nay. Ðối với chị, đó là quá trình gian khổ để tích luỹ và thăng hoa.

Thong dong dạo chơi

Trước đây, chị Hoàng Thu Hương công tác tại Phòng Hậu cần, Công an TP Hồ Chí Minh, sau khi nghỉ hưu, chị tìm đến nhiếp ảnh và coi đó như một đam mê, vừa được du lịch, vừa ghi lại cảnh đẹp của đất nước, con người.

Bình dị mái lá

Miền Tây nói chung, Cà Mau nói riêng, là vùng đất có sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Từ thời xa xưa, xứ Cà Mau rất hoang vu, các bậc tiền nhân ra sức khai hoang xây làng, lập xóm. Họ đã dùng lá dừa nước để làm nguyên liệu cất nhà và nhà lá đã trở thành một kiểu nhà phổ biến nhất ở Cà Mau.

Rạng ngời sức trẻ

Từ chỗ chụp ảnh để phục vụ công việc, tình yêu dành cho nhiếp ảnh được anh vun bồi cứ lớn dần, trở thành động lực trong cuộc sống. Tham gia hoạt động Ðoàn vào năm 2011, Lê Tấn Phát thường ghi lại nhiều hình ảnh bằng điện thoại, nhằm kịp thời đăng tải, tuyên truyền về các phong trào của Ðoàn.

Nghệ nhân Ưu tú Thanh Hồng: Cung đờn nâng giấc mơ đời

Mảnh đất Cà Mau có không ít thầy đờn cổ nhạc giỏi với ngón đờn trác tuyệt, nhưng nếu nói tới tiếng đờn Vi-ô-lông thì khách mộ điệu sẽ nhớ ngay đến Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) Thanh Hồng - nghệ nhân hiếm hoi “chuyên” về nhạc cụ này và vang danh ở cả hai lĩnh vực: quần chúng lẫn chuyên nghiệp.

Thêm góc nhìn về đồng bằng sông Cửu Long

Liên hoan Ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) lần thứ 39 năm 2024 vừa được tổ chức khai mạc triển lãm vào ngày 30/9 tại tỉnh Vĩnh Long, đây là hoạt động do Hội Văn học - Nghệ thuật các tỉnh trong khu vực luân phiên đảm nhiệm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam bảo trợ về mặt chuyên môn. Ban Tổ chức đã nhận được 1.851 tác phẩm, trong đó có 971 ảnh màu và 880 ảnh đen trắng, của 252 tác giả trong khu vực gửi tham gia.