ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:47:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cây xanh thì lá cũng xanh...

Báo Cà Mau Người Việt có câu “có đức mặc sức mà ăn”, như muốn dẫn chứng về mối quan hệ giữa việc “tích đức” và “tích của” ít nhiều có liên quan đến nhau. Của cải - vốn bấy lâu vẫn được coi như là vật ngoài thân, song có người “xem nặng”, kẻ xem nhẹ, có người tìm mọi cách để kiếm tiền, kể cả đó là việc bất chính, có người lại sẵn lòng cho đi số tài sản của mình để làm từ thiện mà không hề tính toán thiệt hơn… nên có thể thấy rõ con người chúng ta có hai xu hướng: hoặc muốn tích của, hoặc muốn tích đức để lại cho con cháu.

Người Việt có câu “có đức mặc sức mà ăn”, như muốn dẫn chứng về mối quan hệ giữa việc “tích đức” và “tích của” ít nhiều có liên quan đến nhau. Của cải - vốn bấy lâu vẫn được coi như là vật ngoài thân, song có người “xem nặng”, kẻ xem nhẹ, có người tìm mọi cách để kiếm tiền, kể cả đó là việc bất chính, có người lại sẵn lòng cho đi số tài sản của mình để làm từ thiện mà không hề tính toán thiệt hơn… nên có thể thấy rõ con người chúng ta có hai xu hướng: hoặc muốn tích của, hoặc muốn tích đức để lại cho con cháu.

Có lẽ chính vì tâm lý nghĩ đến cho con cháu đời sau, nghĩ ngắn thì lo cho con cháu bữa cơm ngon hằng ngày, chiếc áo đẹp, mua chiếc xe đạp cho con đi học…; xa hơn là lo cho sự nghiệp, tiền đồ, cưới gả… Có người tuy hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả nhưng muốn con cháu sống trong an nhàn, “mưa không tới chân, nắng không tới mặt”, không phải đụng tới móng tay làm bất cứ việc gì. Nhưng cũng có người của cải chất đầy nhà nhưng vẫn muốn con cái làm quen với lao động, tự kiếm ra đồng tiền để hiểu được giá trị của lao động bằng chính những giọt mồ hôi của mình, chứ không sống dựa vào của cải của cha mẹ để lại.

Cũng từ phương châm dạy con của mình, các bậc phụ huynh (cả con cái của họ) có hai thái độ sống ít nhiều có phần đối lập nhau và ai cũng có “cái lý” của mình. Khi sinh đứa con gái đầu lòng, tỷ phú trẻ sở hữu khối tài sản khổng lồ người Mỹ Mark Zuckerberg (người sáng lập Facebook) đã hiến tặng 99% trên tổng số tài sản của mình để làm từ thiện, với mong muốn số tiền ấy sẽ đầu tư vào những phúc lợi cho trẻ em và cộng đồng, vì muốn “con gái được lớn lên trong một thế giới tốt đẹp, đáng sống hơn”.

Trước đó, có rất nhiều tỷ phú trên thế giới đã dành hầu như toàn bộ số tài sản mình cực khổ cả đời mới kiếm được để lập nên những quỹ từ thiện, hoặc đóng góp cho các hoạt động nghiên cứu y học, khoa học. Có thể họ đơn thuần chỉ đang thực hiện phương châm: “Con cái phải tự chọn lối đi bằng đôi chân của mình chứ không phải sống nhờ vào tiền cha mẹ để lại”, nhưng với tín ngưỡng phương Ðông, đó là hành động “tích đức” cho con cháu, bởi: “Cây xanh thì lá cũng xanh/Ăn ở hiền lành để đức cho con”.

Nếu để ý ta có thể dễ dàng nhận thấy, chuyện “phước - phần” diễn ra trong tâm thức người Việt rất đậm nét: con cái sống tử tế, giỏi giang, hiếu thảo là do “nhà có phước”, một sự việc chẳng may nào đó xảy ra với gia đình thì đó là “do vô phước, vô phần”… Tâm lý ấy ít nhiều “điều khiển” lối sống của những bậc làm cha mẹ. “Ðể đức cho con” - bằng cách làm bất cứ điều gì cũng nghĩ đến con cháu trước tiên, để sao có thể dạy con cách sống đẹp, tử tế mà không thấy ngượng khi nhìn thẳng vào mắt con mình khi nói lên những điều ấy - nghĩa là “muốn lá xanh” thì “cây phải xanh” trước tiên. Một số “cây” đã chọn cách làm xanh cho lá bằng cách “tưới tắm” bất chấp tất cả, kể cả pháp luật và đạo đức làm những việc bất chính, chấp nhận “hy sinh đời bố, củng cố đời con”, gom góp của cải với suy nghĩ đó là sự đảm bảo cho tương lai của gia đình và của con cháu sau này. Ðược thừa hưởng gia tài khủng từ cha mẹ, các cậu ấm, cô chiêu vung tiền vào những cuộc vui (bởi chắc chắn những đứa con ấy biết những đồng tiền ấy ba mẹ kiếm được từ đâu), và bởi “tay đã nhúng chàm” nên các bậc cha mẹ ấy khó lòng dạy con cái sống theo lẽ phải bởi “há miệng mắc quai”, đành chấp nhận lối sống hưởng thụ ích kỷ của con cái.

Có lẽ, không cần phải tin vào “phước - phần” hay định số, nhưng rõ ràng, con cái chính là kết quả của cả một quá trình giáo dục, từ (nhân) cách sống của chính cha mẹ chúng: cho con một gia tài bằng chính nhân cách sống của mình hay đánh đổi nhân cách sống của mình để cho con một gia tài bằng tiền, bằng bạc đều là “phước - phần” do chính cha mẹ tạo ra chứ không cần phải đợi đến “vòng xoay của con tạo”. Không biết những tỷ phú Âu - Mỹ khi quyên gia tài của mình cho từ thiện có tin rằng hành động của mình (theo tín ngưỡng phương Ðông) là “để đức lại cho con” hay không, nhưng đối với tỷ phú châu Á Yu Pang-Lin, người quyết định khi qua đời dành tặng toàn bộ tài sản của mình (hơn 2 tỷ USD) cho các tổ chức từ thiện, đã chia sẻ về quan điểm tiền bạc đối với con cái một cách giản đơn: “Nếu các con tôi giỏi hơn tôi thì chẳng cần để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng kém cỏi thì có nhiều tiền cũng chỉ có hại cho chúng mà thôi!”.

Ừ, mà lá sao có thể mãi xanh nếu thân cây đã mục rỗng?

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.