ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:37:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên lúa hè thu

Báo Cà Mau Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã gieo sạ vụ lúa hè thu được 35.999/34.500 ha, đạt 104% so với kế hoạch, đạt 101,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, TP Cà Mau 2.400 ha (có 272 ha nông dân để lúa gài tại xã An Xuyên và xã Lý Văn Lâm), huyện Thới Bình 780 ha, U Minh 3.812 ha, Trần Văn Thời 29.000 ha, Năm Căn 7 ha.

Đến nay, toàn tỉnh Cà Mau đã gieo sạ vụ lúa hè thu được 35.999/34.500 ha, đạt 104% so với kế hoạch, đạt 101,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, TP Cà Mau 2.400 ha (có 272 ha nông dân để lúa gài tại xã An Xuyên và xã Lý Văn Lâm), huyện Thới Bình 780 ha, U Minh 3.812 ha, Trần Văn Thời 29.000 ha, Năm Căn 7 ha.

Thời gian xuống giống, do ít mưa, lượng mưa phân bố không đều, nên một số nơi ruộng bị thiếu nước, không làm đất xuống giống được (chủ yếu ở huyện Thới Bình), diện tích xuống giống xong bị khô hạn, không bón phân và phun thuốc trừ cỏ được. Hiện nay, ngoài phần lớn lúa phát triển khá tốt, diện tích còn lại ở một số nơi phát triển không đều, nông dân gặp khó khăn trong khâu chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, cỏ dại.

Bà con nông Ấp 5, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời chăm sóc lúa      Ảnh: VŨ ANH

Cần bón phân theo nguyên tắc “4 đúng”. Ứng dụng bảng so màu lá lúa để bón đúng liều lượng, bón phân cân đối giữa lượng đạm, lân và kali, hạn chế bón thừa phân đạm. Ruộng sản xuất vụ hè thu thường bị xì phèn, ngộ độc hữu cơ. Cần tăng cường bón vôi, phân lân trước khi gieo sạ nhằm giúp ruộng lúa hạ phèn và hạn chế hiện tượng ngộ độc hữu cơ.

Nên bón phân đợt 1 sớm, từ 8-10 ngày sau sạ, bón phân đợt 1 sớm để kích thích bộ rễ phát triển tốt, đẻ nhánh sớm, tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ, phân chứa các nguyên tố đa vi lượng. Phải đảm bảo việc bón phân cân đối đạm, lân và kali, tránh việc bón thừa phân đạm, thiếu lân và thiếu kali, cây lúa bị đổ, nhiều sâu bệnh, không bón phân đạm trễ, không bón phân đạm nhiều lần. Từ 10 đến 18 ngày sau sạ nên giữ nước trong ruộng lúa và bơm thêm nước cao dần theo chiều cao cây lúa.

Nên bón phân đợt 2 sớm, từ 18-20 ngày sau sạ, bón phân đợt 2 sớm, tập trung để hạn chế cây lúa đẻ nhánh vô hiệu (bón thúc đẻ nhánh) và giữ nước nước 5-10 cm. Có thể bón phân dưới dạng phân tổng hợp NPK (có nhiều ưu điểm: hoà tan chậm, dinh dưỡng giải phóng dần, thời gian sử dụng dài, 35-40 ngày sau bón, hiệu quả sử dụng cao. Kết hợp tỉa dặm sớm, khi lúa được 4-5 lá thật, nhằm tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh sớm.

Khi bón phân thúc đẻ nhánh cho cây lúa phải kịp thời và đúng lượng quy định. Bón phân phải tập trung, không bón trễ phân urê, phân NPK và bón nhiều lần làm thời gian lúa đẻ nhánh kéo dài, đẻ nhánh không đều, sinh ra nhiều nhánh lúa vô hiệu ảnh hưởng đến năng suất. Khi lúa kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu (sau gieo sạ 30-35 ngày tuỳ theo thời gian sinh trưởng của từng giống), tháo cạn nước hoặc cho nước ngập 10-15 cm, để khống chế lúa đẻ nhánh không đều.

Nếu dùng giống có thời gian sinh trưởng 95-100 ngày, thì bón đón đòng bắt đầu sau khi lúa sạ được 40-45 ngày. Kết hợp phun thuốc Tilt super, vào giai đoạn này góp phần nâng cao năng suất lúa, phòng trị rất tốt bệnh đốm vằn, vàng lá chín sớm và tập trung dinh dưỡng để nuôi đòng, hạn chế sự phát triển của chồi vô hiệu. Phun thuốc Titl supe sẽ kéo dài tuổi thọ bộ lá giúp hấp thu phân bón hiệu quả hơn, hạn chế sự xâm nhiễm của các loại nấm bệnh, giúp tăng được số hạt chắc trên bông, từ 3-5 hạt/bông.

Các đối tượng gây hại trong vụ hè thu như sâu đục thân, sâu keo sẽ bùng phát khi gặp nắng hạn kéo dài. Nhện gié sẽ xuất hiện ở giai đoạn lúa đẻ nhánh, bệnh khô vằn, bệnh cháy bìa lá (bạc lá), bệnh lem lép hạt phát sinh mạnh vào cuối vụ, cần chủ động phun ngừa bệnh trước và sau khi lúa trổ 7-10 ngày.

Trước hết cần tăng cường áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp (IPM). Khi thật cần thiết, đến ngưỡng hiệu quả phòng trừ, mới sử dụng thuốc hoá học. Các loại thuốc phòng trừ sâu bệnh nêu trên có bán tại các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật. Liều lượng, nồng độ, lượng nước phun, cần xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trên vỏ bao bì./.

Ks. Trần Ngọc Lãm, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Cà Mau

Xây dựng mô hình nuôi tôm không xả thải

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) đang phát triển mạnh về diện tích và sản lượng. Sự thâm canh hoá trong nuôi tôm ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Chính điều này cũng dẫn đến hàm lượng chất thải cao, làm suy giảm chất lượng nước và lây lan mầm  bệnh vì thiếu an toàn sinh học.

Củ hủ dừa - Tiềm năng vào OCOP

Những năm gần đây, mô hình trồng dừa phát triển mạnh trên địa bàn xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân, được nông dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo đó, có nhiều hộ nông dân chuyển hướng trồng dừa thu hoạch củ hủ, góp phần tăng giá trị kinh tế từ cây dừa.

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.