ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:16:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chìa khoá thúc đẩy phát triển nông thôn

Báo Cà Mau Ðể tối ưu hoá quy trình sản xuất và vận chuyển, việc áp dụng mạng lưới logistics (hệ thống tổ chức vận chuyển, giúp dòng chảy sản phẩm đến đúng địa điểm, đúng thời gian và an toàn) ở các vùng nông thôn trở nên cực kỳ quan trọng, mang lại nhiều lợi ích đáng kể và được xem là giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ông Nguyễn Văn Sang, Ấp 1, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, có nghề trồng củ cải. Ông chia sẻ: "Trước đây, việc vận chuyển củ cải của tôi từ huyện ra các tỉnh lân cận để bán rất khó khăn và tốn kém. Tôi phải tự vận chuyển bằng xe tải, thường xuyên gặp tình trạng ùn tắc giao thông và hư hỏng. Nhờ có sự phát triển của mạng lưới logistics, giờ đây tôi có thể dễ dàng kết nối với các công ty vận tải và thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy, giá bán củ cải cao hơn so với bán cho thương lái, thu nhập cũng tăng lên".

Ông Nguyễn Văn Sang phấn khởi khi giảm được nhiều chi phí và tăng thêm lợi nhuận khi ứng dụng công nghệ logistics.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã Cua Năm Căn, huyện Năm Căn, cho biết: “Hợp tác xã thường xuyên phải vận chuyển cua đến các tỉnh ngoài để bán. Mạng lưới logistics đã giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian vận chuyển được rút ngắn. Giờ đây, hợp tác xã của tôi có thể theo dõi hành trình của sản phẩm cua qua điện thoại và đảm bảo rằng chúng được vận chuyển trong điều kiện tốt nhất. Khách hàng cũng có thể dễ dàng đặt hàng trực tuyến và nhận hàng ngay tại cửa hàng”.

Sự phát triển của công nghệ đã mở ra nhiều cơ hội mới cho việc cải thiện mạng lưới logistics ở các vùng nông thôn, vì khi sử dụng phần mềm quản lý vận tải giúp việc quản lý thông tin đơn hàng, theo dõi hành trình vận chuyển, tối ưu hoá tuyến đường và tiết kiệm chi phí. Các phần mềm quản lý vận tải như: Logix, VietMap Logistics, TMS Cloud giúp quản lý đơn hàng, theo dõi vị trí xe, tối ưu hoá lộ trình, lập hoá đơn tự động...

Song song đó, ứng dụng công nghệ IoT giúp theo dõi vị trí và tình trạng hàng hoá trong suốt quá trình vận chuyển, đảm bảo an toàn và chất lượng hàng hoá. Các thiết bị IoT như cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm, camera giám sát giúp theo dõi điều kiện bảo quản hàng hoá trong suốt hành trình, đảm bảo hàng hoá được vận chuyển đúng tiêu chuẩn.

Và không thể bỏ qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống AI có thể dự đoán nhu cầu vận chuyển dựa trên dữ liệu lịch sử, dữ liệu thị trường, dữ liệu thời tiết... giúp doanh nghiệp logistics chủ động sắp xếp nguồn lực và đưa ra các giải pháp vận chuyển phù hợp. Bên cạnh đó, thu thập và phân tích dữ liệu từ các hoạt động logistics có thể cung cấp thông tin quan trọng để tối ưu hoá kế hoạch vận chuyển, dự báo nhu cầu, giúp tăng cường hiệu quả, giảm chi phí.

Công nghệ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, đảm bảo hàng hoá được vận chuyển an toàn, đúng thời gian và địa điểm.

“Tạo kênh bán hàng trực tuyến cho sản phẩm nông nghiệp, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thị trường và bán hàng hiệu quả hơn. Các nền tảng thương mại điện tử như: Sendo, Tiki, Lazada, Shopee kết nối người bán với người mua, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ bán hàng như marketing, quảng cáo, vận chuyển, thanh toán... Ngoài ra, nâng cao tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc hàng hoá, giúp người tiêu dùng an tâm về chất lượng sản phẩm”, ông Lê Văn Quốc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Nin Sing Logistics chi nhánh Cà Mau, cho hay.

Ðồng thời, công nghệ Blockchain giúp ghi lại thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, quy trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản hàng hoá, giúp người tiêu dùng truy xuất thông tin sản phẩm một cách dễ dàng và tin cậy.​​​

Bà Châu Mỹ Tân, đại diện Công ty TNHH Han-Be Logistics (Phường 5, TP Cà Mau), cho biết: “Ðể ứng dụng công nghệ hiệu quả vào logistics nông thôn, cần phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, am hiểu về công nghệ và logistics. Cần có các chương trình đào tạo bài bản về logistics và công nghệ cho người dân tại các vùng nông thôn, giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành logistics”.

Việc áp dụng mạng lưới logistics ở nông thôn là giải pháp thiết yếu để thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các vùng nông thôn phát triển bền vững. Do đó, cần có sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và sự hưởng ứng của người dân để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống người dân./.

 

Việt Mỹ

 

Khảo sát việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, sáng nay (14/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do bà Vũ Hồng Như Yến (Trưởng ban) làm trưởng đoàn, đến khảo sát tình hình quản lý và kết quả sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê, kinh doanh của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế tỉnh.

Ngăn chặn khai thác vi phạm từ nhận thức

Thời gian qua, xã Khánh Tiến rất quan tâm thực hiện công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhất là ngăn chặn tình trạng tàu khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thành công từ nuôi tôm "thuận thiên"

Hộ ông Hồ Minh Anh, ấp Công Trung, xã Trần Thới, là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) và QCCT 2 giai đoạn ở địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao ngay trong thời điểm nắng hạn gay gắt.

Ươm dèo sò huyết giống trên sông - Nguy cơ tai nạn điện

Tình trạng ươm, dèo sò huyết trên sông gây mất an toàn giao thông đường thuỷ nội địa đã tồn tại nhiều năm, nay phát sinh thêm việc sử dụng điện không an toàn, tiềm ẩn xảy ra tai nạn điện đối với người sử dụng và các phương tiện thuỷ lưu thông, nhất là khi mùa mưa bão bắt đầu như hiện nay.

Chìa khoá cho sự thịnh vượng của doanh nghiệp

Trên con đường đầy thách thức của môi trường kinh doanh, việc quản lý thông tin không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là chìa khoá để doanh nghiệp (DN) có thể thịnh vượng và phát triển trong thời đại số hoá ngày nay. Công cụ quản lý thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh hiện đại, đóng vai trò quan trọng giúp DN nắm bắt cơ hội và đối mặt với thách thức từ môi trường kinh doanh.

Mua giống trôi nổi, nông dân thiệt đủ bề

Cây giống là nguyên liệu đầu vào, có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, thời gian qua cây giống kém chất lượng, nhất là keo lai giống, vẫn len lỏi ở nhiều nơi. Tin theo lời quảng cáo của người bán và chiêu đánh vào tâm lý muốn mua cây giống giá rẻ để tiết kiệm chi phí sản xuất, đã có nhiều trường hợp mua cây giống trôi nổi, hậu quả là mất tiền, thời gian, công sức và thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, từng bước hỗ trợ chị em có được cơ hội phát triển kinh tế. Ðặc biệt, các chị quan tâm rà soát từng hoàn cảnh cụ thể, kịp thời trợ lực từ nhiều chương trình khởi nghiệp, mô hình giảm nghèo, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xử lý dứt điểm nợ đọng thuế

Quý I, tình hình thu ngân sách Nhà nước của TP Cà Mau thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu so cùng kỳ; tuy nhiên, tình hình nợ đọng thuế còn khá cao, đặc biệt trong lĩnh vực thuế đất phi nông nghiệp và xây dựng dân dụng.

Nước mát lên ngôi, rau đồng lên giá

Ðể giải nhiệt cơ thể trong những ngày nắng nóng gay gắt của mùa khô, nhiều người chọn sử dụng các loại thực phẩm và nước uống có nguồn gốc từ cây, lá tự nhiên, từ đó các mặt hàng này trở nên hút hàng, lên giá.

Đẩy nhanh tiến độ Chương trình Mục tiêu Quốc gia

Chiều ngày 10/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thành viên Chính phủ Lê Minh Hoan chủ trì buổi làm việc trực tuyến 3 tỉnh: Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất khẩu trên địa bàn các tỉnh. Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì.