ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:30:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện dài quyết toán, tất toán dự án, công trình

Báo Cà Mau Theo Ðiều 35, Nghị định số 10/2021/NÐ-CP, quyết toán vốn đầu tư xây dựng, dự án đầu tư xây dựng phải thực hiện sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, hoặc dừng thực hiện vĩnh viễn khi cấp có thẩm quyền có văn bản dừng hoặc cho phép chấm dứt thực hiện dự án.

Theo đó, quy định rõ trách nhiệm của nhà thầu, chủ đầu tư trong lập hồ sơ. Tại Khoản 5 của điều này quy định, chủ đầu tư chậm thực hiện quyết toán sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Khoản 7, Ðiều 35 nêu trên quy định chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết công nợ, tất toán tài khoản dự án tại cơ quan thanh toán vốn đầu tư trong vòng 6 tháng, kể từ khi có quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành... Quy định là vậy, tuy nhiên trên thực tế tại Cà Mau, theo ghi nhận của phóng viên qua chuyến giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh trong tháng 10 và 11/2023, tính đến thời điểm 31/8/2023, việc quyết toán, tất toán, thu hồi tạm ứng khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng còn nhiều tồn tại, kéo dài, quá hạn gần 2 nhiệm kỳ và nhiều dự án gần như đi vào bế tắc với số tiền hàng tỷ đồng.

Bài 1: Không còn khả năng tất toán

Trong các địa phương, huyện Ðầm Dơi còn nhiều công trình hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa nộp báo cáo quyết toán, dẫn đến trễ hạn quyết toán theo quy định. Theo báo cáo của UBND huyện này, địa phương còn 24 công trình trễ hạn quyết toán theo quy định với giá trị nghiệm thu gần 16 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là do chủ đầu tư chưa quan tâm chỉ đạo quyết toán công trình hoàn thành, chủ yếu giai đoạn từ năm 2021 trở về trước.

Trong số này nhiều nhất thuộc về xã Quách Phẩm, với trên 8 tỷ đồng và tất cả đều là các công trình giao thông nông thôn theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. “Số thu trong dân không thực hiện được nhưng công trình đã có khối lượng và nhà thầu tự nguyện bù đắp phần này, nhưng việc quyết toán không được do chưa có văn bản mang tính pháp lý từ nhà thầu, trong khi hiện nhà thầu đã phá sản”, ông Trần Anh Chót, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, nêu thực tế.

Tại huyện Cái Nước, số lượng và giá trị các dự án hoàn thành đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán 8 dự án, với tổng giá trị trên 83 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đang thực hiện thu hồi nộp ngân sách và 5 dự án đang trong quá trình bố trí vốn để thanh toán khối lượng sau quyết toán.

“Các chủ đầu tư được ngành chuyên môn hướng dẫn rất cụ thể, rõ ràng trong quá trình gửi hồ sơ, tài liệu để được thẩm tra quyết toán, xử lý tất toán, từ đó việc thực hiện lập hồ sơ gửi thẩm tra quyết toán đảm bảo theo đúng thời gian quy định, chất lượng hồ sơ gửi đề nghị thẩm tra tương đối đầy đủ đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NÐ-CP. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chưa được xử lý tất toán kịp thời, nguyên nhân là do khó khăn trong quá trình thu hồi vốn từ các nhà thầu, vì một số nhà thầu nay đã giải thể, bên cạnh đó một số dự án đang trong quá trình bố trí vốn để thanh toán khối lượng sau quyết toán”, ông Huỳnh Hùng Em, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước, thông tin.

Ở huyện Phú Tân, số lượng và giá trị các dự án hoàn thành kéo dài nhiều năm không còn khả năng tất toán, với tổng số dự án đã phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán 210 dự án, giá trị trên 121,3 tỷ đồng.

“Tình hình kéo dài thời gian tất toán dự án nguyên nhân do luân chuyển cán bộ, cán bộ mới chưa tiếp cận kịp thời các quy định về công tác quyết toán, tất toán dự án hoàn thành, một số dự án do nhà thầu không còn hoạt động, giải thể nên nợ buộc phải thu nhưng không thu được”, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, nêu thực tế và cho rằng đây là nguyên nhân khách quan.

Với TP Cà Mau, hiện có 3 công trình hoàn thành, đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán tại Kho bạc Nhà nước tỉnh với số tiền trên 27,8 tỷ đồng, trong đó lớn nhất tại dự án mở rộng, sửa chữa Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phường 5.

Cũng như huyện Phú Tân, ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho rằng, việc tất toán các công trình này kéo dài và không còn khả năng tất toán là do nguyên nhân khách quan. Cũng được đánh giá là không còn khả năng tất toán do công trình đã hoàn thành quá lâu.

Thực trạng trên không chỉ đối với cấp xã, huyện, mà còn xảy ra tại các chủ đầu tư là cấp sở, ngành tỉnh, với số tiền rất lớn. Tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện đang ở con số trên 1,43 ngàn tỷ đồng cho 17 dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán. Tại Sở Giáo dục và Ðào tạo hiện còn dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2020, đến thời điểm 31/8/2023 chưa được phê duyệt quyết toán với số tiền rất lớn, lên đến trên 140 tỷ đồng.

Tại Sở Giáo dục và Ðào tạo, đến thời điểm 31/8/2023 còn dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2020 chưa được phê duyệt quyết toán với số tiền rất lớn, lên đến trên 140 tỷ đồng.

“Nguyên nhân chậm quyết toán dự án do xuất phát từ công tác quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng vì phải chờ hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng phê duyệt, để tổng hợp quyết toán chung toàn bộ dự án; một số chủ đầu tư chưa tuân thủ quy trình, trình tự thủ tục trong đầu tư xây dựng, chưa quan tâm đúng mức đối với công tác quyết toán dự án hoàn thành”, ông Ðoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, đánh giá.

Dự án mở rộng, sửa chữa Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phường 5, TP Cà Mau, đến thời điểm 31/8/2023 chưa tất toán, với số tiền trên 13 tỷ đồng.

Thời điểm cuối tháng 8/2023, số dư tạm ứng quá hạn trên 32,7 tỷ đồng, thuộc 19 chủ đầu tư, với 63 dự án kéo dài qua nhiều năm khó có khả năng thu hồi. Trong đó, hơn 17,8 tỷ đồng do nhà thầu phá sản, trên 2,4 tỷ đồng do chủ đầu tư giải thể; hơn 4 tỷ đồng do các dự án đình hoãn không thực hiện và trên 8,4 tỷ đồng do các nguyên nhân khác. Theo đó, cấp tỉnh tập trung nhiều nhất tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 14 dự án, với số tiền trên 4,4 tỷ đồng; cấp huyện có Ðầm Dơi, với 7 dự án, trên 1,6 tỷ đồng. Cùng con số dự án với Ðầm Dơi, nhưng Ban Quản lý dự án công trình xây dựng có số dư tạm ứng quá hạn cao nhất, hơn 9,7 tỷ đồng.

Ông Khởi cho rằng, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhưng chưa được các chủ đầu tư quan tâm phối hợp với cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước Cà Mau, để thực hiện quyết toán dự án hoàn thành và tất toán tài khoản dự án; đồng thời, đã đề xuất, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành đúng thời gian quy định.

Theo con số thống kê của Sở Tài chính, trong 181 công trình đã có quyết định phê duyệt quyết toán cấp tỉnh có đến 153 dự án, công trình có quyết định phê duyệt quyết toán trên 6 tháng. Qua đó cho thấy, các chủ đầu tư  thiếu quan tâm, thực hiện chưa đúng quy định về thời gian xử lý tất toán dự án hoàn thành.

 

Trần Nguyên

Bài 2: Vất vả bổ sung hồ sơ

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.