ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 21:46:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện dài quyết toán, tất toán dự án, công trình

Báo Cà Mau Theo Ðiều 35, Nghị định số 10/2021/NÐ-CP, quyết toán vốn đầu tư xây dựng, dự án đầu tư xây dựng phải thực hiện sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, hoặc dừng thực hiện vĩnh viễn khi cấp có thẩm quyền có văn bản dừng hoặc cho phép chấm dứt thực hiện dự án.

Theo đó, quy định rõ trách nhiệm của nhà thầu, chủ đầu tư trong lập hồ sơ. Tại Khoản 5 của điều này quy định, chủ đầu tư chậm thực hiện quyết toán sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Khoản 7, Ðiều 35 nêu trên quy định chủ đầu tư có trách nhiệm giải quyết công nợ, tất toán tài khoản dự án tại cơ quan thanh toán vốn đầu tư trong vòng 6 tháng, kể từ khi có quyết định phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành... Quy định là vậy, tuy nhiên trên thực tế tại Cà Mau, theo ghi nhận của phóng viên qua chuyến giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HÐND tỉnh trong tháng 10 và 11/2023, tính đến thời điểm 31/8/2023, việc quyết toán, tất toán, thu hồi tạm ứng khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng còn nhiều tồn tại, kéo dài, quá hạn gần 2 nhiệm kỳ và nhiều dự án gần như đi vào bế tắc với số tiền hàng tỷ đồng.

Bài 1: Không còn khả năng tất toán

Trong các địa phương, huyện Ðầm Dơi còn nhiều công trình hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa nộp báo cáo quyết toán, dẫn đến trễ hạn quyết toán theo quy định. Theo báo cáo của UBND huyện này, địa phương còn 24 công trình trễ hạn quyết toán theo quy định với giá trị nghiệm thu gần 16 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là do chủ đầu tư chưa quan tâm chỉ đạo quyết toán công trình hoàn thành, chủ yếu giai đoạn từ năm 2021 trở về trước.

Trong số này nhiều nhất thuộc về xã Quách Phẩm, với trên 8 tỷ đồng và tất cả đều là các công trình giao thông nông thôn theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. “Số thu trong dân không thực hiện được nhưng công trình đã có khối lượng và nhà thầu tự nguyện bù đắp phần này, nhưng việc quyết toán không được do chưa có văn bản mang tính pháp lý từ nhà thầu, trong khi hiện nhà thầu đã phá sản”, ông Trần Anh Chót, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, nêu thực tế.

Tại huyện Cái Nước, số lượng và giá trị các dự án hoàn thành đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán 8 dự án, với tổng giá trị trên 83 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đang thực hiện thu hồi nộp ngân sách và 5 dự án đang trong quá trình bố trí vốn để thanh toán khối lượng sau quyết toán.

“Các chủ đầu tư được ngành chuyên môn hướng dẫn rất cụ thể, rõ ràng trong quá trình gửi hồ sơ, tài liệu để được thẩm tra quyết toán, xử lý tất toán, từ đó việc thực hiện lập hồ sơ gửi thẩm tra quyết toán đảm bảo theo đúng thời gian quy định, chất lượng hồ sơ gửi đề nghị thẩm tra tương đối đầy đủ đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NÐ-CP. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án chưa được xử lý tất toán kịp thời, nguyên nhân là do khó khăn trong quá trình thu hồi vốn từ các nhà thầu, vì một số nhà thầu nay đã giải thể, bên cạnh đó một số dự án đang trong quá trình bố trí vốn để thanh toán khối lượng sau quyết toán”, ông Huỳnh Hùng Em, Phó chủ tịch UBND huyện Cái Nước, thông tin.

Ở huyện Phú Tân, số lượng và giá trị các dự án hoàn thành kéo dài nhiều năm không còn khả năng tất toán, với tổng số dự án đã phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán 210 dự án, giá trị trên 121,3 tỷ đồng.

“Tình hình kéo dài thời gian tất toán dự án nguyên nhân do luân chuyển cán bộ, cán bộ mới chưa tiếp cận kịp thời các quy định về công tác quyết toán, tất toán dự án hoàn thành, một số dự án do nhà thầu không còn hoạt động, giải thể nên nợ buộc phải thu nhưng không thu được”, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Tân, nêu thực tế và cho rằng đây là nguyên nhân khách quan.

Với TP Cà Mau, hiện có 3 công trình hoàn thành, đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán tại Kho bạc Nhà nước tỉnh với số tiền trên 27,8 tỷ đồng, trong đó lớn nhất tại dự án mở rộng, sửa chữa Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phường 5.

Cũng như huyện Phú Tân, ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho rằng, việc tất toán các công trình này kéo dài và không còn khả năng tất toán là do nguyên nhân khách quan. Cũng được đánh giá là không còn khả năng tất toán do công trình đã hoàn thành quá lâu.

Thực trạng trên không chỉ đối với cấp xã, huyện, mà còn xảy ra tại các chủ đầu tư là cấp sở, ngành tỉnh, với số tiền rất lớn. Tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, hiện đang ở con số trên 1,43 ngàn tỷ đồng cho 17 dự án đã có quyết định phê duyệt quyết toán nhưng chưa tất toán. Tại Sở Giáo dục và Ðào tạo hiện còn dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2020, đến thời điểm 31/8/2023 chưa được phê duyệt quyết toán với số tiền rất lớn, lên đến trên 140 tỷ đồng.

Tại Sở Giáo dục và Ðào tạo, đến thời điểm 31/8/2023 còn dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2020 chưa được phê duyệt quyết toán với số tiền rất lớn, lên đến trên 140 tỷ đồng.

“Nguyên nhân chậm quyết toán dự án do xuất phát từ công tác quyết toán chi phí giải phóng mặt bằng vì phải chờ hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng phê duyệt, để tổng hợp quyết toán chung toàn bộ dự án; một số chủ đầu tư chưa tuân thủ quy trình, trình tự thủ tục trong đầu tư xây dựng, chưa quan tâm đúng mức đối với công tác quyết toán dự án hoàn thành”, ông Ðoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, đánh giá.

Dự án mở rộng, sửa chữa Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phường 5, TP Cà Mau, đến thời điểm 31/8/2023 chưa tất toán, với số tiền trên 13 tỷ đồng.

Thời điểm cuối tháng 8/2023, số dư tạm ứng quá hạn trên 32,7 tỷ đồng, thuộc 19 chủ đầu tư, với 63 dự án kéo dài qua nhiều năm khó có khả năng thu hồi. Trong đó, hơn 17,8 tỷ đồng do nhà thầu phá sản, trên 2,4 tỷ đồng do chủ đầu tư giải thể; hơn 4 tỷ đồng do các dự án đình hoãn không thực hiện và trên 8,4 tỷ đồng do các nguyên nhân khác. Theo đó, cấp tỉnh tập trung nhiều nhất tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 14 dự án, với số tiền trên 4,4 tỷ đồng; cấp huyện có Ðầm Dơi, với 7 dự án, trên 1,6 tỷ đồng. Cùng con số dự án với Ðầm Dơi, nhưng Ban Quản lý dự án công trình xây dựng có số dư tạm ứng quá hạn cao nhất, hơn 9,7 tỷ đồng.

Ông Khởi cho rằng, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhưng chưa được các chủ đầu tư quan tâm phối hợp với cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước Cà Mau, để thực hiện quyết toán dự án hoàn thành và tất toán tài khoản dự án; đồng thời, đã đề xuất, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành đúng thời gian quy định.

Theo con số thống kê của Sở Tài chính, trong 181 công trình đã có quyết định phê duyệt quyết toán cấp tỉnh có đến 153 dự án, công trình có quyết định phê duyệt quyết toán trên 6 tháng. Qua đó cho thấy, các chủ đầu tư  thiếu quan tâm, thực hiện chưa đúng quy định về thời gian xử lý tất toán dự án hoàn thành.

 

Trần Nguyên

Bài 2: Vất vả bổ sung hồ sơ

 

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài 2: "Ghi điểm" trên "sân nhà"

Khởi nghiệp “xanh” tại Cà Mau mang đến động lực, truyền cảm hứng từ những câu chuyện thực tế của những bạn trẻ đầy nhiệt huyết, mạnh dạn tận dụng sân nhà để phát huy giá trị sản phẩm kinh doanh, gợi mở nhiều cơ hội trong tiến trình khởi nghiệp.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nước ta, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Ðảng. Nghị quyết 52/NQ-TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị đã xác định rõ vai trò của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó doanh nghiệp là trọng tâm của quá trình đổi mới sáng tạo quốc gia.

Hướng tới chính quyền số toàn diện - Bài cuối: Xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ

Nếu chuyển đổi số (CÐS) trong thủ tục hành chính (TTHC) là bước đột phá giúp cắt giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, thì xây dựng chính quyền thông minh lại mang tầm vóc lớn hơn. Ðó không chỉ là việc đưa công nghệ vào bộ máy quản lý Nhà nước, mà còn là một cuộc chuyển đổi toàn diện về tư duy điều hành, phương thức hoạt động và tinh thần phục vụ. Không còn cảnh văn phòng hành chính đầy ắp hồ sơ, giấy tờ, chính quyền số hôm nay đang định hình một mô hình làm việc mới: liên thông, minh bạch, gần gũi và lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.

Hướng tới chính quyền số toàn diện

Hai năm liền (2023-2024), Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, đây là dấu ấn nổi bật của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðể có được thành tựu này, tỉnh không chỉ đơn giản hoá thủ tục mà còn đổi mới mạnh mẽ phương thức phục vụ. Hệ thống một cửa liên thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả, sự hài lòng trong dân.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài cuối: Biển - Dòng chảy phồn vinh

Ðịa bàn biên giới biển toàn vùng Tây Nam trải dài hơn 700 km, chiếm 1/5 tổng chiều dài bờ biển của cả nước, không chỉ là tuyến phòng thủ chiến lược mà còn là nguồn sống của hàng triệu ngư dân. Với hệ sinh thái phong phú, vùng biển này mang trong mình tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế biển, đóng góp quan trọng vào công cuộc dựng xây đất nước.

Tự hào vùng đất Tây Nam - Bài 3: Hồi sinh Ba Chúc

Cách nay 50 năm, trong khi các địa phương trong cả nước đang bắt tay kiến thiết quê hương sau đại thắng mùa Xuân 1975 thì Nhân dân Ba Chúc lại mang thêm trên mình những vết thương của nạn thảm sát diệt chủng Pol Pot. Nếu so sánh xuất phát điểm của vùng đất thanh bình vươn lên sau chiến tranh thì Ba Chúc khởi điểm sau các vùng đất khác 10 năm, với nền tảng ban đầu: đất đai cằn cỗi, nhà cửa xơ xác, cuộc sống của người dân bấp bênh giữa đói nghèo và ký ức đau thương. Trở lại Ba Chúc hôm nay là thị trấn sầm uất của huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.