ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 16-3-25 03:29:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô hoạ sĩ trẻ nhiệt huyết khơi dậy đam mê

Báo Cà Mau (CMO) “Tôi tình cờ gặp Quỳnh ở Đà Lạt, trong môi trường nghệ thuật. Quỳnh đã vẽ tranh chân dung của tôi và nhiều người bạn, mỗi bức tranh đều thể hiện được cái thần, chúng tôi rất thích. Tôi khá bất ngờ khi biết Quỳnh mở phòng tranh tại Cà Mau. Mặc dù phòng nhỏ, số lượng tranh trưng bày không nhiều nhưng vẫn thể hiện được phong cách của tác giả. Tôi tin Quỳnh sẽ còn tiến xa trong tương lai”, đó là nhận xét của Tổng biên tập Tạp chí Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam Lương Xuân Đức trong lần ghé thăm phòng tranh của Hoạ sĩ Lê Ngọc Quỳnh tại Cà Mau.

Phòng tranh Quỳnh ART Studio của hoạ sĩ trẻ Lê Ngọc Quỳnh (tại số 295, Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau) sau mấy ngày khai trương đã đón tiếp một vị khách đặc biệt với một sự kiện đặc biệt. Vị khách đó là ông Võ Văn Quân, người sáng lập, đồng thời là Tổng giám đốc Công ty XQ Việt Nam (một công ty tranh thêu tay nổi tiếng trong nước và thế giới, có trụ sở chính ở Đà Lạt). Từ xứ sở sương mù, ông đã bay vào Cà Mau để gặp mặt người em gái sau hơn 50 năm thất lạc. Và điều đặc biệt là, ông nhờ Ngọc Quỳnh vẽ chân dung người phụ nữ ấy nhân sự kiện trọng đại này.

Ngọc Quỳnh từng rong ruổi khắp mọi miền đất nước thực hiện niềm đam mê hội hoạ.

Tại sao người vẽ lại là Quỳnh? Ông Quân phân trần: “Lần đầu tiên tôi gặp hoạ sĩ trẻ này ở Huế. Tôi rất ấn tượng với nét vẽ của cô bé. Quỳnh vẽ dòng sông, vẽ nhiều cảnh sắc của Huế rất có hồn. Bản thân tôi và nhiều người thân, bạn bè được Quỳnh vẽ chân dung. Quỳnh đã để lại trong tôi dấu ấn đặc biệt, đó cũng là lý do tôi nhờ Quỳnh vẽ bức chân dung em gái mình. Đây không phải là bức chân dung bình thường, nó chuyên chở một câu chuyện cuộc đời, số phận con người”. 

Đó là câu chuyện của một cậu bé từ cô nhi viện sau nửa đời người sống trong cảnh côi cút, tự vật lộn với cuộc đời để vươn lên và đã tìm được mẹ mình. Rồi từ mẹ, tìm được người cha. Rồi lần dò mải miết mấy mươi năm, giờ tìm được người em thất lạc ở nơi tận cùng đất nước. 

Ngọc Quỳnh tâm sự: “Ban đầu em chỉ nghĩ bác xuống Cà Mau rồi tiện ghé thăm phòng tranh. Khi nhận được đề nghị, em thật sự bất ngờ. Vinh dự nhưng cũng có phần lo lắng. Bác bảo, khi gặp lại người em gái, cả hai đều hết sức xúc động. Bác muốn làm gì đó cho cô em gái để lưu giữ lại khoảnh khắc cảm xúc đó. Và em đã vẽ nụ cười của cô em gái...”. 

Đằng sau bức chân dung với nụ cười hạnh phúc là câu chuyện về cuộc đời, số phận con người.

Và rồi bức tranh đã hoàn thành ngay trong buổi chiều ngày 13/7/2020, sau mấy giờ đặt hàng. Tác phẩm đã làm ông chủ Công ty tranh thêu XQ khá hài lòng.   

Quay trở lại chuyện lập phòng tranh của Quỳnh tại Cà Mau, nơi mà dù đã có rất nhiều hoạ sĩ có tiếng nhưng chưa từng ai mạo hiểm tổ chức phòng tranh riêng cho mình. Quỳnh chia sẻ, Quỳnh muốn góp phần mình gieo mầm nghệ thuật hội hoạ ở quê nhà, nơi  người dân chưa am hiểu nhiều về loại hình này. Và phòng tranh chính là nơi Quỳnh muốn kết nối, giúp công chúng tiếp cận, dần yêu mến, am tường loại hình nghệ thuật hội hoạ. 

Đông đảo người xem Ngọc Quỳnh vẽ chân dung cho du khách.

Ngoài trưng bày, bán tranh, Quỳnh còn kết hợp làm dịch vụ (vẽ chân dung, tranh tường, vẽ áo dài, vẽ trên giày, vẽ decor trang trí, vẽ lên các vật dụng theo yêu cầu của khách…). Đặc biệt, Quỳnh dành một gian trưng bày các sản phẩm tái chế từ chai lọ. “Tôi muốn gợi hứng thú cho khách khi tới phòng tranh, họ nhận thấy rằng có thể dùng những vật dụng bỏ đi mang đến nhờ hoạ sĩ vẽ vào, vừa dùng để trang trí, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường”, Quỳnh hào hứng chia sẻ.

Quỳnh say sưa nói về dự định tương lai nhằm lan toả tình yêu hội hoạ ra cộng đồng: “Sắp tới tôi sẽ mở những lớp học về vẽ tranh; thành lập câu lạc bộ hội hoạ cho cả người lớn và trẻ em tham gia; mỗi tuần đi vẽ tranh một số nơi trong nội ô thành phố (tượng đài, góc phố, trường học...). Nếu được, sẽ kết nối với Sở VH-TT&DL giới thiệu về phòng tranh để du khách tham quan; kết nối các trường học đưa các em tới xem tranh để khơi nguồn cảm hứng. Tôi muốn tư duy các em thay đổi từ nhỏ để dần thay đổi nhận thức của công chúng về hội hoạ… Dĩ nhiên đây là quá trình dài và đầy khó khăn. Nhưng tôi nghĩ, khó mới cần những người trẻ dấn thân vào. Khi có nhiều người trẻ lao vào làm thì mới truyền cảm hứng cho nhiều người”.

Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước. Nhưng với cô hoạ sĩ tuổi đời khá trẻ (sinh năm 1994), tính cách mạnh mẽ, quyết đoán (trong lúc cô đang học đại học ngành kiến trúc nhưng với niềm đam mê nghệ thuật bỗng rẽ sang ngành hội hoạ; và cô từng một mình rong ruổi nhiều vùng miền để vẽ tranh thực tế; thậm chí còn mạo hiểm ra tận Hà Nội để vẽ và mở phòng triển lãm khi trong túi chưa tới... 10 triệu đồng), thì tôi tin rằng, Quỳnh sẽ làm được nhiều chuyện bứt phá, tạo dấu ấn đậm nét trong tương lai./.

Bức tranh thể hiện chủ đề cuộc triển lãm cá nhân với tên gọi “Ngày hoa quỳnh nở” của Ngọc Quỳnh tại Hà Nội.
Tác phẩm đầu tiên được một nhà sưu tập tranh ở Hà Nội mua, đánh dấu mốc quan trọng, tạo nhiều cảm xúc và động lực cho Hoạ sĩ Ngọc Quỳnh. “Hình ảnh này chính là tôi của những ngày đấu tranh tư tưởng mạnh mẽ khi rẽ sang con đường nghệ thuật”, Quỳnh bày tỏ.

Huyền Anh 

 

Phụ nữ & tình yêu cuộc sống

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm 2025, hội viên nữ, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) trên toàn quốc gởi tác phẩm tham gia triển lãm Online. Với chủ đề Phụ nữ - Tình yêu cuộc sống, triển lãm năm nay quy tụ 217 tác phẩm của 73 tác giả, phong phú về đề tài, thể hiện sinh động cuộc sống ở các vùng, miền trong cả nước, từ Bắc đến Nam.

Giữ gìn, phát huy văn hoá - văn nghệ dân gian

Văn hoá - văn nghệ dân gian Cà Mau, với hệ thống tri thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt, trong các mối quan hệ tự nhiên - con người - xã hội; ca dao, tục ngữ, truyện kể dân gian, các giai thoại truyền miệng, các tín ngưỡng dân gian... phản ánh bức tranh đa sắc, những giá trị lâu bền và kết tựu nên hồn cốt, phong vị của đất và người vùng đất cực Nam Tổ quốc qua suốt chiều dài lịch sử.

Giao thoa giữa Nguyễn Ngọc Tư và triết lý Nietzsche

Giải thưởng "Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024" mà Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhận được từ Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) khẳng định tài năng của chị, đồng thời khẳng định tầm ảnh hưởng của văn học Việt Nam với các nước trong khu vực và quốc tế.

Khơi mạch cảm xúc với ảnh in trên giấy dó

Bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh năm 1990 cùng máy ảnh phim Zenit, chuyển sang nhiếp ảnh nghệ thuật sau biến cố cuộc sống vào năm 2005, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hải Bình gầy dựng phong trào nhiếp ảnh trẻ ở TP Nha Trang vào năm 2012, thông qua diễn đàn anhsangdep.com. Năm 2015, anh tham gia thành lập Câu lạc bộ Ánh sáng đẹp, trực thuộc Tỉnh đoàn Khánh Hoà.

Yêu mến quê sen

Dù làm việc trong lĩnh vực xây dựng, chuyên về thi công, tuy nhiên, sinh sống trên quê hương nông nghiệp, mỗi sớm lái xe đi làm, anh say sưa ngắm cảnh đẹp trên đường: bến nước, đồng lúa, dòng sông, đầm sen, làng hoa, vườn cây trái trĩu cành, những công trình mới... Lòng yêu mến quê thiết tha là nguồn cảm hứng dạt dào, tạo mạch cảm xúc mãnh liệt thôi thúc Trần Thành Trung hiện thực hoá mong ước ghi lại nhiều nhất có thể những góc nhìn đẹp, ấn tượng về xứ sở sen hồng Ðồng Tháp.

Phải nêu bật vai trò, đóng góp và thành tựu to lớn của báo chí

Ý kiến trên của Nhà báo Phạm Văn Tri, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Minh Hải (nay là 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu), được các đại biểu dự cuộc họp lấy ý kiến đóng góp xây dựng đề cương nội dung Hội thảo khoa học “Báo chí cách mạng Cà Mau những chặng đường lịch sử vẻ vang” nhân dịp 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, hết sức tâm đắc và đồng thuận.

Nghệ sĩ - Người giữ giấc mộng đẹp cho công chúng

Ðã qua rồi những thành kiến: “Trồng trầu trồng lộn dây tiêu/Con theo hát bội mẹ liều con hư” hay “Xướng ca vô loại”, mà từ rất lâu, hình ảnh người nghệ sĩ chân chính luôn được công chúng trân trọng, nâng niu. Dù ở bất cứ thời đại nào cũng phải khẳng định rằng: “Chính công chúng là người đón nhận, nuôi dưỡng tên tuổi của nghệ sĩ”. Ý thức được điều này, người nghệ sĩ phải nhớ: Cùng với việc giữ gìn ngọn lửa đam mê, khát khao cống hiến tài năng thì mình còn phải là “người giữ giấc mộng” cho công chúng.

AI VẼ LẠI ĐƯỜNG QUÊ

Ai vẽ lại đường quê Mà màu xi măng trải dài ngút mắt Có hàng cây xanh nghiêng che bóng mát Theo những vòng xe mỗi ngày em đi học Những khóm hoa ven đường cùng đón nắng ban mai …

“Say” cùng nhiếp ảnh

Chọn TP Hồ Chí Minh là nơi lập nghiệp, với Cao Thị Thanh Hà, nhiếp ảnh như cầu nối tri ân, thể hiện sự gắn bó, tình yêu lớn dành cho thành phố nơi chị sinh sống. Chị mê chụp và chụp rất nhiều về TP Hồ Chí Minh, vi vu phố phường, mưa - nắng, bình minh - hoàng hôn, đêm thành phố, những công trình mới, góc nhìn lạ...

Sắc riêng phố biển

Khi công cuộc mở mang bờ cõi về phương Nam hoàn tất, hành chính nước ta thống nhất từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau dưới thời vua Minh Mạng triều Nguyễn (1836). Sử liệu trong địa bạ triều Nguyễn đã sớm nhắc tới những cửa sông, cửa biển trọng yếu của vùng đất Cà Mau như: Bồ Ðề, Tam Giang, Hiệp Phố (Bảy Háp) và Hoàng Giang. Hoàng Giang (tức Sông Ðốc ngày nay) không chỉ là cửa biển lớn, mà còn là 1 trong 3 chợ lớn nhất của tỉnh Hà Tiên rộng lớn ngày xưa.