Thứ bảy, 13-12-25 10:37:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cô hoạ sĩ trẻ nhiệt huyết khơi dậy đam mê

Báo Cà Mau (CMO) “Tôi tình cờ gặp Quỳnh ở Đà Lạt, trong môi trường nghệ thuật. Quỳnh đã vẽ tranh chân dung của tôi và nhiều người bạn, mỗi bức tranh đều thể hiện được cái thần, chúng tôi rất thích. Tôi khá bất ngờ khi biết Quỳnh mở phòng tranh tại Cà Mau. Mặc dù phòng nhỏ, số lượng tranh trưng bày không nhiều nhưng vẫn thể hiện được phong cách của tác giả. Tôi tin Quỳnh sẽ còn tiến xa trong tương lai”, đó là nhận xét của Tổng biên tập Tạp chí Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam Lương Xuân Đức trong lần ghé thăm phòng tranh của Hoạ sĩ Lê Ngọc Quỳnh tại Cà Mau.

Phòng tranh Quỳnh ART Studio của hoạ sĩ trẻ Lê Ngọc Quỳnh (tại số 295, Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau) sau mấy ngày khai trương đã đón tiếp một vị khách đặc biệt với một sự kiện đặc biệt. Vị khách đó là ông Võ Văn Quân, người sáng lập, đồng thời là Tổng giám đốc Công ty XQ Việt Nam (một công ty tranh thêu tay nổi tiếng trong nước và thế giới, có trụ sở chính ở Đà Lạt). Từ xứ sở sương mù, ông đã bay vào Cà Mau để gặp mặt người em gái sau hơn 50 năm thất lạc. Và điều đặc biệt là, ông nhờ Ngọc Quỳnh vẽ chân dung người phụ nữ ấy nhân sự kiện trọng đại này.

Ngọc Quỳnh từng rong ruổi khắp mọi miền đất nước thực hiện niềm đam mê hội hoạ.

Tại sao người vẽ lại là Quỳnh? Ông Quân phân trần: “Lần đầu tiên tôi gặp hoạ sĩ trẻ này ở Huế. Tôi rất ấn tượng với nét vẽ của cô bé. Quỳnh vẽ dòng sông, vẽ nhiều cảnh sắc của Huế rất có hồn. Bản thân tôi và nhiều người thân, bạn bè được Quỳnh vẽ chân dung. Quỳnh đã để lại trong tôi dấu ấn đặc biệt, đó cũng là lý do tôi nhờ Quỳnh vẽ bức chân dung em gái mình. Đây không phải là bức chân dung bình thường, nó chuyên chở một câu chuyện cuộc đời, số phận con người”. 

Đó là câu chuyện của một cậu bé từ cô nhi viện sau nửa đời người sống trong cảnh côi cút, tự vật lộn với cuộc đời để vươn lên và đã tìm được mẹ mình. Rồi từ mẹ, tìm được người cha. Rồi lần dò mải miết mấy mươi năm, giờ tìm được người em thất lạc ở nơi tận cùng đất nước. 

Ngọc Quỳnh tâm sự: “Ban đầu em chỉ nghĩ bác xuống Cà Mau rồi tiện ghé thăm phòng tranh. Khi nhận được đề nghị, em thật sự bất ngờ. Vinh dự nhưng cũng có phần lo lắng. Bác bảo, khi gặp lại người em gái, cả hai đều hết sức xúc động. Bác muốn làm gì đó cho cô em gái để lưu giữ lại khoảnh khắc cảm xúc đó. Và em đã vẽ nụ cười của cô em gái...”. 

Đằng sau bức chân dung với nụ cười hạnh phúc là câu chuyện về cuộc đời, số phận con người.

Và rồi bức tranh đã hoàn thành ngay trong buổi chiều ngày 13/7/2020, sau mấy giờ đặt hàng. Tác phẩm đã làm ông chủ Công ty tranh thêu XQ khá hài lòng.   

Quay trở lại chuyện lập phòng tranh của Quỳnh tại Cà Mau, nơi mà dù đã có rất nhiều hoạ sĩ có tiếng nhưng chưa từng ai mạo hiểm tổ chức phòng tranh riêng cho mình. Quỳnh chia sẻ, Quỳnh muốn góp phần mình gieo mầm nghệ thuật hội hoạ ở quê nhà, nơi  người dân chưa am hiểu nhiều về loại hình này. Và phòng tranh chính là nơi Quỳnh muốn kết nối, giúp công chúng tiếp cận, dần yêu mến, am tường loại hình nghệ thuật hội hoạ. 

Đông đảo người xem Ngọc Quỳnh vẽ chân dung cho du khách.

Ngoài trưng bày, bán tranh, Quỳnh còn kết hợp làm dịch vụ (vẽ chân dung, tranh tường, vẽ áo dài, vẽ trên giày, vẽ decor trang trí, vẽ lên các vật dụng theo yêu cầu của khách…). Đặc biệt, Quỳnh dành một gian trưng bày các sản phẩm tái chế từ chai lọ. “Tôi muốn gợi hứng thú cho khách khi tới phòng tranh, họ nhận thấy rằng có thể dùng những vật dụng bỏ đi mang đến nhờ hoạ sĩ vẽ vào, vừa dùng để trang trí, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường”, Quỳnh hào hứng chia sẻ.

Quỳnh say sưa nói về dự định tương lai nhằm lan toả tình yêu hội hoạ ra cộng đồng: “Sắp tới tôi sẽ mở những lớp học về vẽ tranh; thành lập câu lạc bộ hội hoạ cho cả người lớn và trẻ em tham gia; mỗi tuần đi vẽ tranh một số nơi trong nội ô thành phố (tượng đài, góc phố, trường học...). Nếu được, sẽ kết nối với Sở VH-TT&DL giới thiệu về phòng tranh để du khách tham quan; kết nối các trường học đưa các em tới xem tranh để khơi nguồn cảm hứng. Tôi muốn tư duy các em thay đổi từ nhỏ để dần thay đổi nhận thức của công chúng về hội hoạ… Dĩ nhiên đây là quá trình dài và đầy khó khăn. Nhưng tôi nghĩ, khó mới cần những người trẻ dấn thân vào. Khi có nhiều người trẻ lao vào làm thì mới truyền cảm hứng cho nhiều người”.

Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước. Nhưng với cô hoạ sĩ tuổi đời khá trẻ (sinh năm 1994), tính cách mạnh mẽ, quyết đoán (trong lúc cô đang học đại học ngành kiến trúc nhưng với niềm đam mê nghệ thuật bỗng rẽ sang ngành hội hoạ; và cô từng một mình rong ruổi nhiều vùng miền để vẽ tranh thực tế; thậm chí còn mạo hiểm ra tận Hà Nội để vẽ và mở phòng triển lãm khi trong túi chưa tới... 10 triệu đồng), thì tôi tin rằng, Quỳnh sẽ làm được nhiều chuyện bứt phá, tạo dấu ấn đậm nét trong tương lai./.

Bức tranh thể hiện chủ đề cuộc triển lãm cá nhân với tên gọi “Ngày hoa quỳnh nở” của Ngọc Quỳnh tại Hà Nội.
Tác phẩm đầu tiên được một nhà sưu tập tranh ở Hà Nội mua, đánh dấu mốc quan trọng, tạo nhiều cảm xúc và động lực cho Hoạ sĩ Ngọc Quỳnh. “Hình ảnh này chính là tôi của những ngày đấu tranh tư tưởng mạnh mẽ khi rẽ sang con đường nghệ thuật”, Quỳnh bày tỏ.

Huyền Anh 

 

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Lịch sử chạm đến trái tim qua phim “Mưa đỏ”

Không khí tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau tối 1/12 trở nên lắng đọng khi gần 500 cán bộ, giảng viên và học viên cùng hoà vào những cung bậc cảm xúc của bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”.

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.