ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân thi đua

Báo Cà Mau Những năm qua, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Thới Bình luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, động viên, tập hợp các tầng lớp Nhân dân theo con đường cách mạng của Ðảng, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tiếp tục và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, những người làm công tác tuyên giáo luôn nỗ lực phấn đấu, không ngừng đổi mới việc tuyên truyền theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Hiệu quả từ công tác tuyên giáo đã góp phần động viên, tập hợp các tầng lớp Nhân dân thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. (Ảnh minh hoạ, chụp tại địa bàn xã Thới Bình).  Ảnh: V.ÐUM

Xung quanh công tác tuyên giáo, cộng tác viên báo Cà Mau có trao đổi với ông Trần Văn Ðoan, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Thới Bình.

- Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của công tác tuyên giáo cũng như việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian qua?

Ông Trần Văn Ðoan: Hằng năm, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ ban hành nhiều kế hoạch để cụ thể hoá các nghị quyết của Ðảng, tham mưu cho Thường trực Huyện uỷ xây dựng chương trình hành động đẩy mạnh tuyên truyền các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Riêng việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã xây dựng được các trang, nhóm và tuyên truyền, định hướng, đồng thời đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, xuyên tạc về chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các trang mạng xã hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đăng tải hơn 1 ngàn tập tài liệu, tin, bài, hình ảnh trên Trang thông tin điện tử huyện. Thành lập Trang Mạ Non trên Zalo, Facebook (có hơn 10.887 lượt khai thác, biên tập tin, bài); hơn 8.397 lượt chia sẻ và hơn 3 ngàn lượt bình luận, thu hút hơn 2,6 triệu lượt tiếp cận và 3,2 triệu lượt tương tác. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai thực hiện, tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

Những nỗ lực của Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Thới Bình đã góp phần quan trọng tạo sự thống nhất nhận thức, hành động trong đảng bộ và sự đồng thuận trong xã hội; cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân nỗ lực, thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Người dân xã Trí Lực chăm sóc hoa dọc tuyến lộ, góp phần làm đẹp đường quê. Ảnh: VĂN ÐUM

- Trong bối cảnh hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là các thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội, huyện xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyên giáo trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Văn Ðoan: Giai đoạn hiện nay, công tác tuyên giáo đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Diễn biến phức tạp của các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, nói xấu, bôi nhọ những thành tựu cách mạng của Ðảng, đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Ðồng thời, các thế lực thù địch tăng cường chống phá quyết liệt với những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” ngày càng thâm độc, đặt ra những thách thức lớn cho công tác tuyên giáo.

Chính vì vậy, để giữ vững và mở rộng mặt trận tư tưởng của Ðảng, góp phần cùng toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện, đồng thời kế thừa, phát huy những truyền thống và thành tích đạt được, Ban Tuyên giáo huyện đề ra những nhiệm vụ giải pháp như: Chủ động bám sát, dự báo đúng tình hình, thực hiện tốt chức năng định hướng chính trị, tư tưởng; nâng cao chất lượng tham mưu cho các cấp uỷ trong từng lĩnh vực công tác tuyên giáo.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Ðảng; nâng cao chất lượng việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Ðảng theo hướng thiết thực, hiệu quả. Chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin sai sự thật, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, bảo vệ chủ trương, đường lối của Ðảng và pháp luật của Nhà nước.

- Xin cảm ơn ông!

 

Liêu Hỏn thực hiện

 

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ðợt tuyên truyền, giáo dục chính trị sâu sắc

2024 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc thi này mang lại, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.

Ðổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị

Lợi dụng tình hình Ðảng ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, các thế lực thù địch lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... để đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Ðảng phải đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân góp phần bảo vệ Ðảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.