ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:19:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơn lũ về

Báo Cà Mau

Cơn lũ về, quê tôi tan tác, tiêu điều. Cảnh vật tan hoang, ngập chìm trong biển nước. Trên khuôn mặt mọi người, ai nấy đều buồn rười rượi.

Nhà tôi ngập đến ba mét nước. Mọi người phải thức trắng đêm lo việc che chắn, giữ gìn đồ đạc, vật dụng trong nhà. Những tưởng sự hoành hành của thiên nhiên cũng chỉ đơn giản dừng lại như những năm trước. Lốc mái, sập nhà hay gãy cây cối trong vườn. Nào ngờ... Ðiều mà chẳng ai có thể ngờ tới, ấy là sức mạnh kinh hoàng của lũ quét. Nhà nào cũng hối hả tìm cách giữ tài sản trong gia đình. Nhưng rồi cuối cùng, ngay cả đến bản thân mình, nhiều người vẫn không thể giữ được trước vẻ hống hách, ngang tàng của trận lũ. Một ngày, hai ngày. Mưa. Gió. Nước dồn về nhấn chìm tất cả trong cái dữ tợn, ghê rợn của nó.

Minh hoạ: MINH TẤN

Căn nhà cấp bốn của gia đình tôi chẳng còn một nơi để trú chân. Cha mẹ bảo chị em tôi leo lên mặt cái rương gỗ đựng lúa mỗi mùa (vật đựng cao duy nhất chưa bị ngập) để đảm bảo an toàn tính mạng. Ðôi mắt cha thâm quầng vì suốt hai ngày liền không một giây chợp mắt. Ðôi mắt ấy cứ vọng ra ngoài trời cầu mong cho cơn mưa hãy dừng lại. Nhưng “trời vẫn chẳng chiều lòng người”. Mẹ lặng ngắt ngồi trên cái chõng tre dựng đứng, hai tay vịn lấy cây cột nhà, mặc cho nước vẫn cứ lấp liếm dần lên mắt cá chân.

Ngoài sân, mưa vẫn trắng trời. Gió thốc từng cơn lạnh lẽo. Cái lạnh thấm vào da thịt chẳng thể nào lạnh hơn khi chứng kiến gia tài của gia đình cứ tự nhiên cuốn theo cơn lũ. Ðàn heo sau một ngày réo ầm vì đói ăn, vì dầm nước, vì không có chỗ trú, chúng giẫm đạp lên nhau rồi cũng im bặt khi nước lũ ngập chuồng. Góc vườn, cây rơm vàng ngập nước, thành quả mà cha mẹ đã phải cất công đánh mấy ngày liền, dành thức ăn cho hai mẹ con bò vàng mấy tháng mùa nước nổi. Vậy mà... Mẹ nói: con bê vừa mới sinh được hai tháng bị nước ngập đã chết từ sáng nay. Ðàn gà trong chuồng bay dáo dác tìm nơi đứng. Chúng chen chân, xô đẩy nhau. Con run bắn mình, co rúm đứng trên cành ổi đầu nhà, con ướt cánh, trượt chân, phó mặc cho dòng nước cuốn. Nhìn ra xa, từng nóc nhà của xóm làng trông như những cái nón úp trên mặt nước; cây cối lơ phơ, đứng rũ ngọn tang thương. Sự im lặng cứ thế tiếp diễn đến rợn cả người.

Trong nhà chẳng thứ gì để ăn cho qua cơn đói. Gói mì tôm cuối cùng cũng hết. Em tôi mới lên năm, con bé đói lả, miệng khát khô, ngồi dựa lưng vào vai tôi run bần bật. Trong một cái thúng con, chú chó hơn một tháng tuổi nằm quấn mình tròn vo, mắt ướt rịm vì mất mẹ và vì khát sữa, giọng nó kêu nghe sao thảm thiết. Vuốt ve bộ lông mượt của nó, tôi cũng chỉ biết cảm thương chứ chẳng thể giúp nó được gì. Em tôi kêu khát nước. Mẹ đành phải cắn răng múc nước lũ để em uống tạm. Suốt mấy ngày liền, cả gia đình gắng gượng bằng niềm tin và hy vọng, bằng những lời cầu khấn trời phật.

Mưa tạnh. Nước rút dần để lộ cảnh càng hoang tàn, đau thương hơn bao giờ hết. Mẹ nhận về thùng mì tôm, chai nước ngọt cứu trợ của các nhà hảo tâm, của các lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh. Cha lội bì bõm trở về với vẻ mặt xanh xám, giọng ứ nghẹn chẳng thành tiếng: Ông Năm hàng xóm bị mất tích vẫn chưa tìm thấy xác. Mẹ nghe thấy lạnh mình, cúi mặt, nước mắt ngắn dài. Cả nhà im lặng nhìn nhau không nói.

Ðồ đạc trong nhà đều bị ngập úng. Chờ nước rút dần, tôi phụ cha tát nước, múc bùn trong nhà đổ ra sân, ra vườn. Cám cảnh trước hiện tại: nào nhà cửa, nào ruộng đồng, nào việc học hành của con cái... cha buông tiếng thở dài. Nỗi lo chất chồng nỗi lo. Em tôi vô tư: Lúc nào con đi học lại hả mẹ? Mẹ nhìn em, chẳng biết phải trả lời nó như thế nào. Nhìn đống sách vở đang nằm trên bàn học đầy bùn nước, lòng tôi không tránh khỏi cảm giác lo âu. Biết đến khi nào chúng tôi mới được tiếp tục đến trường./.

Lê Xuyên

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.