ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 15:06:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Báo Cà Mau Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác hộ tịch và cải cách hành chính (CCHC) về hộ tịch thời gian qua đã có nhiều tiến bộ. Cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, triển khai, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịch để cán bộ và Nhân dân biết, thực hiện; quan tâm bố trí nguồn lực, kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị để phục vụ tốt công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Việc CCHC trong lĩnh vực hộ tịch đã mang đến chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao, tỷ lệ số hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,99%; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ TTHC được đẩy mạnh, đạt 100%. Tất cả TTHC lĩnh vực hộ tịch được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông có nền nếp, đạt chất lượng cao cho người dân; thủ tục giải quyết các việc hộ tịch được đơn giản hoá, phân biệt rõ ràng thủ tục xuất trình, thủ tục phải nộp, đa dạng hình thức nộp hồ sơ, thời hạn giải quyết ngắn, công tác kiểm soát TTHC được thực hiện thường xuyên.

Các thành viên trong Ðoàn giám sát Ban Pháp chế HÐND tỉnh khảo sát việc thực hiện công tác hộ tịch, CCHC về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, ngày 30/10.

Các thành viên trong Ðoàn giám sát Ban Pháp chế HÐND tỉnh khảo sát việc thực hiện công tác hộ tịch, CCHC về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, ngày 30/10.

Việc thực hiện quy trình “4 tại chỗ” góp phần hạn chế số lần đi lại, thời gian giải quyết cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho việc phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ. Người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của giấy tờ hộ tịch, tự giác đi đăng ký các sự kiện hộ tịch theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết, từ khi Luật Hộ tịch được triển khai, thực hiện, công chức Tư pháp - Hộ tịch trên địa bàn đã ý thức được trách nhiệm của mình trong công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, hướng dẫn, giải thích rõ ràng cho người dân, thực hiện nghiêm túc theo luật định và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch. Do đó, công tác đăng ký hộ tịch trong những năm qua được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật. Việc sử dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch điện tử giúp công tác quản lý, theo dõi hộ tịch dễ dàng hơn.

Ðã qua, huyện U Minh đồng thời triển khai mô hình “Thư chúc mừng” trong giải quyết TTHC khi đăng ký khai sinh và kết hôn lần đầu, đã trao 1.030 Thư chúc mừng kèm theo giấy khai sinh và giấy chứng nhận kết hôn. “Ngoài việc TTHC được giải quyết nhanh, đảm bảo đúng quy định đã tạo sự phấn khởi, gần gũi hơn giữa chính quyền với người dân, xây dựng và củng cố thêm lòng tin và quý mến trong Nhân dân, nhất là trên lĩnh vực giải quyết TTHC”, ông Liêm phấn khởi chia sẻ, cho biết xã Khánh An là đơn vị làm tốt sáng kiến này.

Các thành viên trong Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát, tìm hiểu việc thực hiện công tác hộ tịch và CCHC về hộ tịch tại Bộ phận Một cửa huyện U Minh, ngày 31/10.

Tại huyện Thới Bình, đến nay địa phương đã thực hiện xong việc số hoá sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn huyện; các cơ quan đăng ký hộ tịch đã kiểm tra, rà soát, làm sạch dữ liệu và chính thức chuyển dữ liệu số hoá đã phê duyệt (trên phần mềm hộ tịch 158) vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp, gồm 13/13 đơn vị. “Trong nhiều năm qua, cải cách TTHC được xác định là một khâu trọng tâm, đột phá và được triển khai mạnh mẽ ở tất cả cấp hành chính theo hướng đơn giản hoá, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của Nhân dân. Trong đó, công tác hộ tịch và CCHC về hộ tịch được địa phương quan tâm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, mang lại những chuyển biến tích cực, tạo được sự hài lòng của người dân”, ông Trần Minh Nhân, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, chia sẻ.

Trên thực tế, công tác hộ tịch và CCHC về hộ tịch hiện còn những khó khăn cần quan tâm, cần đầu tư nhiều hơn nữa về nguồn lực, kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho các cơ quan đăng ký hộ tịch. Trong lần khảo sát của Ban Pháp chế HÐND tỉnh vừa qua tại các huyện, xã đã ghi nhận nhiều máy tính đã cũ chưa được nâng cấp, thiếu kho, tủ lưu hồ sơ... Hiện nay, còn một số TTHC trong lĩnh vực hộ tịch phải thực hiện cùng lúc nhiều hệ thống (sử dụng phần mềm hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp và hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh) vừa phải ghi các sự kiện hộ tịch vào sổ bộ giấy, mất nhiều thời gian, tạo áp lực cho công chức.

Bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC trong đăng ký hộ tịch; thực hiện đối chiếu, cập nhật, đồng bộ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cà Mau kiến nghị Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi vì căn cứ pháp lý hết hiệu lực thi hành (Luật Cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú năm 2013; Nghị định số 158/2005/NÐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký, quản lý hộ tịch)./.

 

Trần Nguyên

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.