ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 13-7-25 07:02:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công ty điện lực Cà Mau đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Báo Cà Mau Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Cà Mau đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản lý và sản xuất, kinh doanh. Qua đó, công ty từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Cà Mau đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản lý và sản xuất, kinh doanh. Qua đó, công ty từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.

Ông Nguyễn Thanh Tân, Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Cà Mau, cho biết: “Hiện công ty áp dụng chương trình phần mềm CMIS2.0 phục vụ quản lý kinh doanh theo chu trình khép kín từ khâu tiếp nhận các thông tin yêu cầu của khách hàng đến khâu khảo sát cấp điện, ghi chỉ số, tính toán tiền điện, chấm xoá nợ tiền điện, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi giá điện và nhắn tin chăm sóc khách hàng...

Phòng Giao dịch khách hàng tại Điện lực TP Cà Mau được trang bị khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch.

Công ty đã xây dựng website (http://pccamau.evnspc.vn) với các chuyên mục: thông báo về lịch ngừng giảm cung cấp điện, thông tin giá điện, hướng dẫn mua điện, tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ, an toàn tiết kiệm điện… Đồng thời, tổ chức thường trực tiếp khách hàng sử dụng điện tại các phòng giao dịch khách hàng của các chi nhánh điện lực trên địa bàn nhằm giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị về điện; tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của khách hàng và Nhân dân; thực hiện xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm trong giao tiếp với khách hàng sử dụng điện. Bên cạnh đó, bố trí lực lượng thường trực để sửa chữa sự cố 24/24 giờ tại trụ sở điện lực, giải quyết kịp thời các sự cố của khách hàng.

Nhằm rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng, công ty đã thực hiện theo Quyết định số 1877/QĐ-EVNSPC ngày 30/6/2015 của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, về việc ban hành quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Quyết định số 2958/QĐ-EVNSPC ngày 7/10/2015 của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, về việc sửa đổi, bổ sung bộ quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Theo đó, quy định thời gian giải quyết các công việc liên quan đến ngành điện để giải quyết cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp xuống còn 10 ngày làm việc; cấp điện mới sinh hoạt khu vực thành phố, thị xã, thị trấn là 3 ngày làm việc; cấp điện mới sinh hoạt khu vực nông thôn là 5 ngày làm việc; cấp điện mới ngoài sinh hoạt là 7 ngày làm việc. Các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng được niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch khách hàng.

Nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, hoàn thiện hơn, Công ty Điện lực Cà Mau đã thực hiện thay thế công tơ cơ sang công tơ điện tử. Trong đó, Điện lực TP Cà Mau là đơn vị thí điểm thành công đầu tiên. Đến nay, thành phố có khoảng 33.000/57.000 khách hàng được lắp điện kế điện tử.

Phó Giám đốc Điện lực TP Cà Mau Lý Hoàng Tân cho biết: “Nếu như trước đây nhân viên điện lực phải đến nhà khách hàng để ghi điện, xong rồi nhập dữ liệu, mất nhiều thời gian và nhân lực, thì đến nay, với hệ thống đo ghi từ xa, dữ liệu chuyển từ hệ thống PLC vào chương trình CMIS đã được mặc định ngày nhập chỉ số là sẽ xuất được hoá đơn. Việc thay thế công tơ điện tử và đo ghi điện năng tiêu thụ hằng tháng từ xa rất tiện lợi trong nghiệp vụ kinh doanh, chăm sóc khách hàng, góp phần giảm rất nhiều về chi phí, nhân lực, vật lực cho đơn vị, hạn chế rất nhiều sai sót trong khâu quản lý dịch vụ khách hàng”.

Để tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện, từ tháng 8/2014, Công ty Điện lực Cà Mau đã hợp tác và triển khai thu tiền điện qua 9 ngân hàng trên địa bàn TP Cà Mau và 8 huyện. Các dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, qua thiết bị di động được công ty mở rộng và đẩy mạnh, các dịch vụ đã được cung cấp đến khách hàng gồm dịch vụ thu qua ATM, internet banking, thu qua UNT, UNC, POS của Vietinbank.

Việc triển khai hoá đơn điện tử tạo thuận tiện cho việc hạch toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh, kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp. Thông tin trên hoá đơn điện tử được chuyển thẳng vào hệ thống kế toán của doanh nghiệp, tăng tính an toàn cho hoá đơn khi hoá đơn điện tử có thể sao chép thành nhiều bản, nếu mất có thể yêu cầu người bán cấp lại.

Với phương châm “Cung cấp điện với chất lượng và dịch vụ tốt nhất”, trong tháng 12/2015, ngành điện Cà Mau thực hiện tháng tri ân khách hàng, với nhiều hoạt động chăm sóc khách hàng như: thời gian cắt điện công tác trong tháng 12/2015 phải thấp nhất trong các tháng của năm 2015; công bố các chỉ tiêu sản xuất chính (điện thương phẩm, tỷ lệ dùng điện để phân phối, tiết kiệm điện...) trên website của công ty và tại điểm giao dịch của điện lực; phối hợp với công đoàn bộ phận và chi đoàn tại các điện lực chọn tối thiểu 100 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách để thay thế bóng đèn tiết kiệm điện, sửa chữa, lắp đặt, thay thế mới đường dây sau công tơ...

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Bệ phóng cho Cà Mau phát triển

Sau khi hợp nhất, trên cơ sở tính toán tiềm năng và năng lực hiện có, Cà Mau đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8,5%.

Đòn bẩy thúc đẩy sinh kế bền vững

Thời gian qua, bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách Trung ương thì nguồn vốn từ ngân sách địa phương được uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đang ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong hỗ trợ người dân. Việc sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn vốn này không chỉ giúp người dân có thêm điều kiện ổn định kinh tế gia đình, tạo việc làm, mà còn góp phần thúc đẩy sinh kế bền vững, từng bước nâng cao chất lượng đời sống.

Già chăm già, đưa xã hội đi lên

Suốt thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi tỉnh Cà Mau luôn nêu cao tinh thần “Tuổi cao-gương sáng”, là chỗ dựa vững chắc, tạo động lực góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Nhiều tấm gương sáng, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của người cao tuổi tại địa phương, điển hình như bà Đặng Thị Lan, sinh năm 1952, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 5, xã Tân Lộc, vừa được nhận bằng khen của Trung ương.

Cà Mau “xanh hoá” để thích ứng

Với ba mặt giáp biển và hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc thù, tỉnh Cà Mau là một trong những địa phương chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu (BĐKH). Những năm qua, tỉnh đã có nhiều bước đi chiến lược, tăng cường hợp tác quốc tế, vận động viện trợ và triển khai các mô hình thích ứng, hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Không để hợp nhất làm chậm đầu tư công

Cùng với việc nhanh chóng vận hành chính quyền hai cấp hiệu quả, các địa phương trong tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Dù hợp nhất đặt ra nhiều thách thức trong quản lý, điều hành, nhưng các địa phương quyết tâm không để quá trình này cản trở việc triển khai dự án.

Nhân rộng giống lúa BL9 trên đất nuôi tôm 

Thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh đã “Xây dựng mô hình thí điểm và nhân rộng trồng giống lúa BL9 trên đất nuôi tôm” ở các hợp tác xã (HTX). Mô hình này đạt hiệu quả khá cao, vì vậy ngành nông nghiệp khuyến khích nhân rộng và từng bước xây dựng thương hiệu cho giống lúa, gạo BL9. 

Hướng tới nông nghiệp xanh

Tỉnh Cà Mau tích cực triển khai thực hiện Ðề án "Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” (Ðề án) trên địa bàn, với mục tiêu góp phần cùng toàn vùng xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững và thịnh vượng.

Gia tăng tình trạng chuột cắn phá lúa hè thu

Hiện nay, trà lúa hè thu ở các xã vùng ngọt của tỉnh Cà Mau đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến năng suất cả vụ. Tuy nhiên, tại một số địa phương, tình trạng chuột cắn phá có chiều hướng gia tăng, khiến nông dân gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc, bảo vệ mùa màng.

Kiên quyết quét sạch các tội phạm sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng, kịp thời triệt phá, không khoan nhượng, kiên quyết đấu tranh, quét sạch các loại tội phạm sản xuất, lưu hành, kinh doanh, buôn bán thuốc giả, thực phẩm giả.

Quyết liệt đẩy nhanh giải ngân đầu tư công

Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi khẳng định: “Kết quả giải ngân vốn đầu tư công là cơ sở để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của từng chủ đầu tư và sẽ xem xét kỷ luật những chủ đầu tư nào có tỷ lệ giải ngân trong năm 2025 đạt dưới 80 %”.