ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:28:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cư dân ven biển gian nan chuyển đổi nghề - Bài 2: Khó chuyển đổi nghề

Báo Cà Mau Khai thác sát hại nguồn lợi thuỷ sản nhưng cuộc sống lại khó khăn, nên việc chuyển đổi ngành nghề cho nhóm đối tượng này đã được các cấp, các ngành triển khai từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao và chưa có đột phá.

Khai thác quá mức, đánh bắt tất cả các loại hải sản từ lớn đến nhỏ trong thời gian dài đã làm cạn kiệt nguồn lợi. Tất nhiên điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản lâu dài mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của chính ngư dân như hiện nay. Chuyển đổi nghề cho ngư dân, hướng tới khai thác hiệu quả bền vững là vấn đề các ngành chức năng luôn nỗ lực thực hiện trong những năm qua. Tuy nhiên, xem ra hiệu quả đạt được chưa mấy khả quan.

Dân kêu khổ, chính quyền gặp khó

Hoạt động khai thác gần bờ có nhiều nghề ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản như te, cào... Chính đặc điểm và thực trạng này đã khiến nguồn lợi thuỷ sản nói chung, nguồn lợi ven bờ bị suy giảm nhanh chóng, làm cho hiệu quả khai thác, đời sống của ngư dân gặp khó khăn. Vấn đề này đã tồn tại từ rất lâu và được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp để khắc phục. Tuy nhiên, việc triển khai các giải pháp chuyển đổi ngành nghề thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn.

Theo các chủ tàu hành nghề khai thác ven bờ, nếu chuyển đổi tàu sang đánh bắt xa bờ, chi phí cải hoán vỏ tàu hoặc đóng mới, chi phí ngư cụ cũng phải mất hàng tỷ đồng. Chưa kể đến việc chuyển đổi phương thức đánh bắt thì ngư dân phải có thời gian học hỏi, làm quen... Trong khi đó, hầu hết ngư dân khai thác thuỷ sản ven bờ kinh tế khó khăn, vốn tích luỹ thấp, thậm chí không có.

Ông Nguyễn Minh Thịnh, Khóm 7, thị trấn Cái Ðôi Vàm, dọn dẹp ngư cụ sau chuyến ra biển khai thác kém hiệu quả.

Tàu thuộc diện “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác và khai thác không đúng quy định) nhưng khi được gợi mở hướng đầu tư nâng cấp phương tiện đủ kích thước đăng ký, đăng kiểm để tiếp tục ra biển thì ông Nguyễn Văn Việt, Khóm 7, thị trấn Cái Ðôi Vàm, lắc đầu thở dài.

“Ðể nâng cấp phương tiện cần 50-60 triệu đồng, đây là khoản tiền ngoài khả năng của gia đình. Mà nếu có khoản vốn này thì chuyển sang làm nghề khác trên bờ khoẻ hơn so với nâng cấp tàu. Bởi hiện nay nghề biển bấp bênh lắm, tình trạng lỗ chi phí xảy ra thường xuyên”, ông Việt chia sẻ.

Dù biết rằng nghề khai thác ven bờ hiện nay hiệu quả thấp, thậm chí thua lỗ, nhưng khi được hỏi có mong muốn được hỗ trợ để chuyển sang ngành nghề khác thì anh Lê Chí Tâm, Khóm 7, thị trấn Cái Ðôi Vàm không biết làm nghề gì: “Mấy mươi năm qua chủ yếu làm nghề biển nên cũng không biết làm gì khác ngoài nghề biển”.

Ðối với những ngư dân đi biển như anh Tâm, khai thác đã là nghề nhiều năm nên thành quen và là lĩnh vực mà họ làm giỏi nhất, tốt nhất. Ngư dân kêu khổ nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra trong chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi nghề cho ngư dân của chính quyền địa phương cũng không hề đơn giản.

Ông Nguyễn Minh Thịnh vận chuyển sản phẩm lên bờ để phân loại sau chuyến khai thác.

Vẫn chỉ là thí điểm

Trước thực trạng nguồn lợi thuỷ sản bị đe doạ, những năm gần đây, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền các cấp triển khai nhiều giải pháp để chuyển đổi nghề, tái tạo nguồn lợi thuỷ sản.

Theo đó, có 2 nhóm giải pháp trọng tâm đã được triển khai trong thời gian qua trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể là hỗ trợ khuyến khích ngư dân nâng cấp, cải hoán tàu để vươn khơi khai thác; huy động nhiều nguồn lực khác nhau để đào tạo nghề, hỗ trợ lãi suất ngân hàng để ngư dân có điều kiện chuyển đổi nghề, hỗ trợ đầu tư thúc đẩy nuôi hải sản, nhằm tăng thu nhập cải thiện cuộc sống, giảm đánh bắt thuỷ, hải sản.

Ðồng thời, tỉnh đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án để chuyển đổi từng bước ngành nghề cho ngư dân. Tuy vậy, trên thực tế số lượng ngư dân đã chuyển đổi nghề đến thời điểm này vẫn rất chậm so với mục tiêu.

Nói về hiệu quả trong việc chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân ven biển thời gian qua trên địa bàn, ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, thừa nhận, địa phương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tuy nhiên hiệu quả đạt được chưa cao, chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm, chưa thể nhân rộng được.

Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá, do nguồn lực còn hạn chế nên mới thực hiện được các biện pháp chuyển đổi ngành nghề thông qua các mô hình thí điểm. Từ đó, làm cơ sở tuyên truyền, vận động người dân tự chuyển đổi, theo hướng từ nghề sát hại nguồn lợi sang nghề ít sát hại hơn, hay từ khai thác gần bờ sang khai thác vùng lộng... Một giải pháp khác cũng đang được tỉnh khuyến khích, hỗ trợ là vận động chuyển từ các ngành nghề khai thác trên biển sang dịch vụ trên bờ.


Theo “Ðề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái”, được phê duyệt tại Quyết định số 208/QÐ-TTg, ngày 10/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ. Cụ thể, phấn đấu đến năm 2025 cả nước chuyển khoảng 2 ngàn tàu khai thác hải sản sang nghề nuôi trồng thuỷ sản, dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản, nghề cá giải trí. Ngoài ra, chuyển đổi 1 ngàn tàu cá làm nghề khai thác hải sản ảnh hưởng lớn đến nguồn lợi thuỷ sản, hệ sinh thái sang làm các nghề khai thác hải sản khác ít ảnh hưởng hơn.


 

Duy Linh

Bài cuối: Cần thêm nhiều nguồn lực và thời gian

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài 2: Ðiểm tựa vững chắc của ngư dân

Mỗi điểm đảo trong chuyến công tác đều để lại trong tôi cũng như các thành viên trong đoàn những ấn tượng, cảm xúc thiêng liêng, tự hào. Quân dân Trường Sa không chỉ luôn kiên định, vững vàng, đoàn kết trong lao động, sản xuất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.